Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trung tâm phân phối là gì và các trung tâm phân phối tại Việt Nam

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trung tâm phân phối là gì” chắc hẳn vẫn còn là câu hỏi khiến nhiều người trong số chúng ta cảm thấy mơ hồ. Khái niệm này thường bị nhầm lẫn với kho hàng nhưng thực ra đây là 2 hệ thống hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung là chúng đều nhắm đến mục tiêu nhất định: mong muốn được đẩy mạnh dòng chảy hàng hóa và tăng trạng thái hài lòng của khách hàng.

1. Trung tâm phân phối là gì? 

1.1. Khái niệm

Trung tâm phân phối được đánh giá là một trong những mắt xích rất quan trọng trong chuỗi logistics. Nhờ vào hệ thống này mà chuỗi cung ứng hàng hóa ngày càng được cải thiện theo chiều hướng tích cực: nâng cao chất lượng của sản phẩm tới tay người tiêu dùng, rút ngắn thời gian hiệu quả, chi phí cũng tiết kiệm hơn rất nhiều.

Nhiều người thường nhầm lẫn trung tâm phân phối và kho hàng là một tuy nhiên hiểu đúng thì trung tâm phân phối là dạng nâng cấp của kho hàng. Nghĩa là, trung tâm phân phối vẫn được xây dựng và tổ chức nhằm mục đích lưu trữ hàng hóa với các hệ thống tường, sàn, mái, ô kệ,... Điều này mô tả thì nghe giống như một kho hàng thực thụ. Tuy nhiên điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là trung tâm phân phối thường chú trọng hơn về dòng chảy hàng hóa. Ngoài ra, ở các trung tâm phân phối còn có thêm nhiều dịch vụ cũng như cách tổ chức đặc thù, mục đích là để đảm bảo các đơn hàng sẽ được hoàn thiện nhanh chóng và hiệu quả. 

Trung tâm phân phối là gì
Trung tâm phân phối là gì 

Trong Words of Warehousing, Kenneth B.Ackerman đã đề cập tới trung tâm phân phối như sau: Trung tâm phân phối là địa điểm mà tại đó các đơn hàng bán lẻ hoặc bán buôn được hoàn thiện. Mô hình ấy có tính “động” bởi vì các hoạt động được diễn ra với “tốc độ cao", khách với kho hàng thường có tính “tĩnh" hơn. 

1.2. Sự khác biệt của 2 hệ thống: trung tâm phân phối và kho hàng 

Nếu như muốn hiểu ngọn ngành bản chất “trung tâm phân phối là gì” thì bạn cần phân biệt được sự khác biệt của 2 khái niệm trung tâm phân phối và kho hàng. Nhất là đối với những ai là dân trong ngành logistics thì càng không được phép nhầm lẫn 2 khái niệm này. Ngay từ tên gọi đã khác nhau, trong tiếng Anh, kho hàng (hay còn được hiểu là nhà kho) được gọi là Warehouse còn trung tâm phân phối thì được gọi là Distribution Center. Một số hoạt động nội bộ và trách nhiệm của 2 hệ thống này cũng có nhiều điểm khác biệt. 

1.2.1. Chức năng chính 

Về cơ bản thì chức năng của cả 2 đều giống nhau tuy nhiên vẫn tồn tại những điểm khác biệt lớn. 

Chức năng của cả 2 hệ thống có sự khác biệt
Chức năng của cả 2 hệ thống có sự khác biệt 

Kho hàng có chức năng chính dùng để lưu trữ hàng hóa. Kho hàng cũng có khả năng phân phối hàng hóa, sản phẩm tuy nhiên tần suất không liên tục.

Ngược lại, trung tâm phân phối cũng là nơi lưu trữ và phân phối hàng hóa đến tay người dùng nhưng chuyên dụng hơn rất nhiều so với kho hàng. 

1.2.2. Tốc độ luân chuyển hàng hóa tồn kho 

Đây cũng là một trong những vấn đề quan trọng, xét về khả năng luân chuyển hàng tồn kho thì kho hàng có tốc độ thấp và trung bình. 

Đối với trung tâm phân phối thì đây sẽ là nơi lý tưởng hơn vì tốc độ chuyển hàng tồn kho ở mức cao và linh hoạt. 

1.2.3. Dịch vụ 

Đối với kho hàng sẽ có các dịch vụ cơ bản như bốc xếp, nâng hạ hàng hóa, đóng gói và soạn hàng. Kho hàng sẽ ưu tiên soạn những kiện hàng lớn. Tùy thuộc vào một số đơn vị mà sẽ có thêm các dịch vụ vận chuyển giao hàng. 

Dịch vụ của hệ thống kho hàng đơn giản hơn so với trung tâm phân phối
Dịch vụ của hệ thống kho hàng đơn giản hơn so với trung tâm phân phối. 

Đối với trung tâm phân phối sẽ có các dịch vụ gia tăng rất đa dạng. Tại đây tồn tại đầy đủ các yếu tố để có thể hoàn thành đơn hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả như: dịch vụ vận chuyển, bốc xếp, cross docking, dán nhãn và đóng gói hàng hóa từ nhỏ cho đến lớn. Ngoài ra còn đi kèm một số dịch vụ tối ưu khác như: xử lý đơn hàng, soạn hàng, giao nhận, ship cod, xử lý đơn bị hoàn trả,... 

1.2.4. Ứng dụng công nghệ 

Kho hàng thường được quản lý bằng file excel thông dụng và tiết kiệm bởi vì các thao tác, số liệu không yêu cầu phức tạp.

Trung tâm phân phối thì ngược lại, tại đây đòi hỏi cao về tính công nghệ. Sẽ có khu vực riêng để xử lý đơn hàng cùng các thiết bị máy móc hiện đại như: máy quét mã vạch, phần mềm quản lý giao nhận vận tải,... để đảm bảo kiểm soát ổn định và chặt chẽ quá trình lưu thông hàng hóa. 

Các công nghệ, thiết bị máy móc hiện đại
Các công nghệ, thiết bị máy móc hiện đại 

Kể cả hệ thống kho hàng hay trung tâm phân phối thì việc đầu tư sử dụng phần mềm quản lý giao nhận vận tải là điều vô cùng cần thiết. Công cụ này hỗ trợ rất nhiều trong việc giảm thiểu thời gian thao tác nghiệp vụ so với phương pháp thủ công. Trên thị trường hiện nay một trong những công cụ quản lý được đánh giá cao đó chính là phần mềm quản lý vận tải 365 vô cùng tiện lợi và sở hữu nhiều tính năng ưu việt. 

1.2.5. Mục tiêu hướng đến 

Kho hàng tập trung vào việc bảo quản hàng hóa an toàn đồng thời tổ chức các cách sắp xếp kho hàng tối ưu nhằm giảm thiểu chi phí lưu trữ và thuận tiện cho việc xuất nhập hàng hóa. 

Mục tiêu trọng tâm mà trung tâm phân phối hướng đến đó là mang lại dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Để làm được điều đó thì các dịch vụ của trung tâm phân phối bắt buộc phải đáp ứng kịp thời để thỏa mãn yêu cầu mà khách hàng đề ra.

1.2.6. Mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp 

Kho hàng không quá chú trọng về vấn đề này bởi vì hệ thống này tập trung vào việc bảo quản hàng hóa, sản phẩm và tối ưu chi phí lưu trữ. 

Mối quan hệ giữa đối tượng khách hàng và nhà cung cấp
Mối quan hệ giữa đối tượng khách hàng và nhà cung cấp 

Trung tâm phân phối đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ này vì nó được coi là một cầu nối quan trọng. Hệ thống vừa phải tìm cách tối ưu hóa chi phí cho nhà cung cấp (khách hàng của trung tâm phân phối) vừa phải tạo sự hài lòng đối với khách hàng cuối cùng (khách hàng của nhà cung cấp).

Xem thêm: Ưu điểm và nhược điểm của việc thuê ngoài Logistics

2. Các trung tâm phân phối ở nước ta 

Nhờ vào những tính năng nổi trội mà ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư để mở rộng kho hàng trở thành trung tâm phân phối thực sự. Các kho hàng truyền thống sẽ được trang bị nhiều thiết bị, máy móc hiện đại và tập trung vào vấn đề hoàn thiện đơn hàng để chuyển từ trạng thái kho hàng thành các trung tâm phân phối thực sự. Trên thị trường kinh doanh, mua bán trao đổi của nước ta thì các trung tâm phân phối hầu hết sẽ được phát triển bởi những doanh nghiệp logistics hoặc các công ty lớn, các đơn vị thương mại điện tử, hệ thống siêu thị. 

Nước ta có nhiều hệ thống, trung tâm phân phối
Nước ta có nhiều hệ thống, trung tâm phân phối 

Một vài trung tâm phân phối lớn ở Việt Nam được nhiều người biết đến đó là: Gemadept Logistics, Vinalines Logistics, Transimex, Trung tâm phân phối gỗ Khu công nghiệp ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai),.... Ngoài những cái tên này thì cũng còn nhiều công ty lớn thuộc các lĩnh vực cụ thể sở hữu các trung tâm phân phối như công ty dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm xách tay,... 

Như vậy qua bài viết này chúng ta đã cùng nhau giải đáp được thắc mắc trung tâm phân phối là gì cũng như tìm hiểu tổng quan về các trung tâm lớn ở nước ta. Hy vọng qua những gì chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn nắm bắt được nhiều thông tin liên quan đến trung tâm phân phối, đặc biệt là không còn nhầm lẫn khái niệm này với hệ thống kho hàng.

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Kinh doanh, buôn bán không thể một thứ vô cùng quan trọng đó chính là hợp đồng. Hợp đồng được xem như giấy tờ cam kết,bản thỏa thuận của doanh nghiệp, cá nhân đối với những bên có liên quan. Hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về hợp đồng trong vận chuyển hàng hóa nhé. 

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;