
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Hồng Nguyễn
“Trung tâm phân phối là gì” chắc hẳn vẫn còn là câu hỏi khiến nhiều người trong số chúng ta cảm thấy mơ hồ. Khái niệm này thường bị nhầm lẫn với kho hàng nhưng thực ra đây là 2 hệ thống hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung là chúng đều nhắm đến mục tiêu nhất định: mong muốn được đẩy mạnh dòng chảy hàng hóa và tăng trạng thái hài lòng của khách hàng.
Trung tâm phân phối được đánh giá là một trong những mắt xích rất quan trọng trong chuỗi logistics. Nhờ vào hệ thống này mà chuỗi cung ứng hàng hóa ngày càng được cải thiện theo chiều hướng tích cực: nâng cao chất lượng của sản phẩm tới tay người tiêu dùng, rút ngắn thời gian hiệu quả, chi phí cũng tiết kiệm hơn rất nhiều.
Nhiều người thường nhầm lẫn trung tâm phân phối và kho hàng là một tuy nhiên hiểu đúng thì trung tâm phân phối là dạng nâng cấp của kho hàng. Nghĩa là, trung tâm phân phối vẫn được xây dựng và tổ chức nhằm mục đích lưu trữ hàng hóa với các hệ thống tường, sàn, mái, ô kệ,... Điều này mô tả thì nghe giống như một kho hàng thực thụ. Tuy nhiên điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là trung tâm phân phối thường chú trọng hơn về dòng chảy hàng hóa. Ngoài ra, ở các trung tâm phân phối còn có thêm nhiều dịch vụ cũng như cách tổ chức đặc thù, mục đích là để đảm bảo các đơn hàng sẽ được hoàn thiện nhanh chóng và hiệu quả.
Trong Words of Warehousing, Kenneth B.Ackerman đã đề cập tới trung tâm phân phối như sau: Trung tâm phân phối là địa điểm mà tại đó các đơn hàng bán lẻ hoặc bán buôn được hoàn thiện. Mô hình ấy có tính “động” bởi vì các hoạt động được diễn ra với “tốc độ cao", khách với kho hàng thường có tính “tĩnh" hơn.
Nếu như muốn hiểu ngọn ngành bản chất “trung tâm phân phối là gì” thì bạn cần phân biệt được sự khác biệt của 2 khái niệm trung tâm phân phối và kho hàng. Nhất là đối với những ai là dân trong ngành logistics thì càng không được phép nhầm lẫn 2 khái niệm này. Ngay từ tên gọi đã khác nhau, trong tiếng Anh, kho hàng (hay còn được hiểu là nhà kho) được gọi là Warehouse còn trung tâm phân phối thì được gọi là Distribution Center. Một số hoạt động nội bộ và trách nhiệm của 2 hệ thống này cũng có nhiều điểm khác biệt.
Về cơ bản thì chức năng của cả 2 đều giống nhau tuy nhiên vẫn tồn tại những điểm khác biệt lớn.
Kho hàng có chức năng chính dùng để lưu trữ hàng hóa. Kho hàng cũng có khả năng phân phối hàng hóa, sản phẩm tuy nhiên tần suất không liên tục.
Ngược lại, trung tâm phân phối cũng là nơi lưu trữ và phân phối hàng hóa đến tay người dùng nhưng chuyên dụng hơn rất nhiều so với kho hàng.
Đây cũng là một trong những vấn đề quan trọng, xét về khả năng luân chuyển hàng tồn kho thì kho hàng có tốc độ thấp và trung bình.
Đối với trung tâm phân phối thì đây sẽ là nơi lý tưởng hơn vì tốc độ chuyển hàng tồn kho ở mức cao và linh hoạt.
Đối với kho hàng sẽ có các dịch vụ cơ bản như bốc xếp, nâng hạ hàng hóa, đóng gói và soạn hàng. Kho hàng sẽ ưu tiên soạn những kiện hàng lớn. Tùy thuộc vào một số đơn vị mà sẽ có thêm các dịch vụ vận chuyển giao hàng.
Đối với trung tâm phân phối sẽ có các dịch vụ gia tăng rất đa dạng. Tại đây tồn tại đầy đủ các yếu tố để có thể hoàn thành đơn hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả như: dịch vụ vận chuyển, bốc xếp, cross docking, dán nhãn và đóng gói hàng hóa từ nhỏ cho đến lớn. Ngoài ra còn đi kèm một số dịch vụ tối ưu khác như: xử lý đơn hàng, soạn hàng, giao nhận, ship cod, xử lý đơn bị hoàn trả,...
Kho hàng thường được quản lý bằng file excel thông dụng và tiết kiệm bởi vì các thao tác, số liệu không yêu cầu phức tạp.
Trung tâm phân phối thì ngược lại, tại đây đòi hỏi cao về tính công nghệ. Sẽ có khu vực riêng để xử lý đơn hàng cùng các thiết bị máy móc hiện đại như: máy quét mã vạch, phần mềm quản lý giao nhận vận tải,... để đảm bảo kiểm soát ổn định và chặt chẽ quá trình lưu thông hàng hóa.
Kể cả hệ thống kho hàng hay trung tâm phân phối thì việc đầu tư sử dụng phần mềm quản lý giao nhận vận tải là điều vô cùng cần thiết. Công cụ này hỗ trợ rất nhiều trong việc giảm thiểu thời gian thao tác nghiệp vụ so với phương pháp thủ công. Trên thị trường hiện nay một trong những công cụ quản lý được đánh giá cao đó chính là phần mềm quản lý vận tải 365 vô cùng tiện lợi và sở hữu nhiều tính năng ưu việt.
Kho hàng tập trung vào việc bảo quản hàng hóa an toàn đồng thời tổ chức các cách sắp xếp kho hàng tối ưu nhằm giảm thiểu chi phí lưu trữ và thuận tiện cho việc xuất nhập hàng hóa.
Mục tiêu trọng tâm mà trung tâm phân phối hướng đến đó là mang lại dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Để làm được điều đó thì các dịch vụ của trung tâm phân phối bắt buộc phải đáp ứng kịp thời để thỏa mãn yêu cầu mà khách hàng đề ra.
Kho hàng không quá chú trọng về vấn đề này bởi vì hệ thống này tập trung vào việc bảo quản hàng hóa, sản phẩm và tối ưu chi phí lưu trữ.
Trung tâm phân phối lại đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ này bởi đây được xem là cầu nối quan trọng. Hệ thống vừa phải tìm cách tối ưu hóa chi phí cho nhà cung cấp (khách hàng của trung tâm phân phối) vừa phải tạo sự hài lòng đối với khách hàng cuối cùng (khách hàng của nhà cung cấp).
Xem thêm: Ưu điểm và nhược điểm của việc thuê ngoài Logistics
Nhờ vào những tính năng nổi trội mà ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư để mở rộng kho hàng trở thành trung tâm phân phối thực sự. Các kho hàng truyền thống sẽ được trang bị nhiều thiết bị, máy móc hiện đại và tập trung vào vấn đề hoàn thiện đơn hàng để chuyển từ trạng thái kho hàng thành các trung tâm phân phối thực sự. Trên thị trường kinh doanh, mua bán trao đổi của nước ta thì các trung tâm phân phối hầu hết sẽ được phát triển bởi những doanh nghiệp logistics hoặc các công ty lớn, các đơn vị thương mại điện tử, hệ thống siêu thị.
Một vài trung tâm phân phối lớn ở Việt Nam được nhiều người biết đến đó là: Gemadept Logistics, Vinalines Logistics, Transimex, Trung tâm phân phối gỗ Khu công nghiệp ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai),.... Ngoài những cái tên này thì cũng còn nhiều công ty lớn thuộc các lĩnh vực cụ thể sở hữu các trung tâm phân phối như công ty dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm xách tay,...
Như vậy qua bài viết này chúng ta đã cùng nhau giải đáp được thắc mắc trung tâm phân phối là gì cũng như tìm hiểu tổng quan về các trung tâm lớn ở nước ta. Hy vọng qua những gì chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn nắm bắt được nhiều thông tin liên quan đến trung tâm phân phối, đặc biệt là không còn nhầm lẫn khái niệm này với hệ thống kho hàng.
Hợp đồng vận chuyển hàng hóa
Kinh doanh, buôn bán không thể một thứ vô cùng quan trọng đó chính là hợp đồng. Hợp đồng được xem như giấy tờ cam kết,bản thỏa thuận của doanh nghiệp, cá nhân đối với những bên có liên quan. Hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về hợp đồng trong vận chuyển hàng hóa nhé.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận