Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin chi tiết về hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, giấy tờ và hợp đồng là những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể liên kết, thỏa thuận với các bên liên quan. Một trong số đó phải kể đến hồ sơ vận chuyển hàng hóa. Vậy hồ sơ này là gì? Những đặc điểm, vai trò cùng thành phần của hồ sơ vận chuyển hàng hóa sẽ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết chia sẻ sau đây của timviec365.vn nhé!

1. Khái niệm hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Hoạt động vận chuyển hàng hóa là một hoạt động được sinh ra để giải quyết nhu cầu vận chuyển và lưu thông đối với công việc kinh doanh. Hoạt động này được thực hiện bởi các cá nhân, tổ chức kinh doanh mô hình vận chuyển để đưa hàng hóa từ địa điểm này sang địa điểm khác dựa trên những thỏa thuận, hợp tác với những bên có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Tất nhiên, bất cứ sự thỏa thuận nào cũng cần có yếu tố cam kết, và yếu tố đó chính là hợp đồng vận chuyển hàng hóa. Vậy hợp đồng vận chuyển hàng hóa là gì?

Khái niệm hợp đồng vận chuyển hàng hóa
Khái niệm hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Hợp đồng thỏa thuận vận chuyển hàng hóa là sự đồng thuận giữa những bên liên quan trong đó có một bên là bên vận chuyển có nghĩa vụ giao hàng hóa đến địa điểm nhận cho người có quyền nhận như đã định trong hợp đồng, bên còn lại là bên thuê vận chuyển sẽ thực hiện nghĩa vụ trả phí cho công việc vận chuyển cùng những khoản phí phụ khác (nếu có) cho bên thực hiện công việc vận chuyển.

Hợp đồng này giống như một giấy tờ dùng để chứng thực thỏa thuận giữa đôi bên và được  tạo lập để làm cơ sở pháp lý cho những yếu tố liên quan đến Pháp luật. Có thể nói, hợp đồng vận chuyển hàng hóa đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động vận chuyển nói riêng và hoạt động kinh doanh nói chung của các doanh nghiệp. Vậy những đặc điểm cùng những vai trò của hợp đồng này là gì?

Vận chuyển hàng hóa tức thì

Cũng cần dùng đến thỏa thuận đôi bên

Thỏa thuận lấy gì làm nên?

Gọi ngay bút viết tạo ra hợp đồng.

Ký kết hợp tác đồng lòng

Công việc suôn sẻ hoan nghênh vui mừng.

chứng thực thỏa thuận giữa đôi bên
Chứng thực thỏa thuận vận chuyển  giữa các bên

2. Đặc điểm và vai trò của hợp đồng vận chuyển hàng hóa

2.1. Đặc điểm cùng đối tượng của hợp đồng vận chuyển hàng hóa

2.1.1. Mang đặc trưng của hợp đồng vận chuyển tài sản

Đặc điểm đầu tiên phải kể đến của hợp đồng này đó là nó mang đặc trưng của hợp đồng vận chuyển tài sản. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi hàng hóa cũng được coi là một loại tài sản của doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động, có hai loại tài sản chính mà doanh nghiệp luôn quan tâm đó là tiền mặt và hàng hóa. Chính vì thế hợp đồng vận chuyển hàng hóa cũng mang những đặc điểm gần giống với hợp đồng vận chuyển tải sản. Các đặc điểm đó sẽ bao gồm đó là: 

Đây là một loại hợp đồng song vụ và mang đặc điểm, tính chất của sự đền bù. Trong một số trường hợp, hợp đồng vận chuyển có thể là hợp đồng ưng thuận hoặc thực tế. Những thành phần trong hợp đồng này, bao gồm các bên liên quan đều có quyền và nghĩa vụ ngang nhau, quyền lợi của một bên cũng chính là những nghĩa vũ mà bên còn lại phải thực hiện.

Cụ thể trong đó, bên vận chuyển có nghĩa vụ phải chuyển hàng hóa đến những địa điểm đã được thỏa thuận trong hợp đồng cho những người có quyền được nhận (khách hàng, đối tác là bên thứ 3,...). Bên còn lại là bên thuê vận chuyển sẽ thực hiện nhiệm vụ thanh toán thù lao sau khi bên vận chuyển hoàn thành giao hàng. Trong quá trình tham gia vào hợp đồng này, mối quan hệ giữa hai bên đều tạo ra những lợi ích về kinh tế nhất định. Người chuyển thì sẽ nhận tiền từ việc giao hàng còn người thuê vận chuyển thì sẽ thực hiện được mục đích chuyển hàng hóa đến được những địa điểm mà mình mong muốn.

Đặc điểm và vai trò của hợp đồng vận chuyển hàng hóa
Đặc điểm và vai trò của hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Trong trường hợp hoạt động vận chuyển được thực hiện dưới hình thức công cộng theo tuyến đường nhất định, thì nghĩa vụ của hai bên trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa chỉ được phát sinh khi hàng hóa đã được bên thuê giao thành công cho bên vận chuyển để họ mang hàng hóa đến địa điểm cuối cùng cần nhận được. Hợp đồng vận chuyển hàng hóa được hình thành dưới những trường hợp này sẽ là những hợp đồng thực tế. Ngược lại với những hình thức vận chuyển khác như thuê phương tiện (tàu, bè, xe tải,...) để vận chuyển thì hợp đồng lúc này lại được coi là hợp đồng ưng thuận.

Đặc điểm tương đồng cuối cùng đó là hợp đồng vận chuyển cũng đang thực hiện lợi ích của bên thứ ba. Bên thứ ba là những người có quyền hạn được nhận hàng hóa trong hợp đồng vận chuyển. Dù không hề có mặt trong thỏa thuận những họ lại hoàn toàn có quyền yêu cầu bên thực hiện vận chuyển phải mang hàng hóa cho mình đến đúng địa điểm đã được xác định trên hợp đồng vận chuyển hàng hóa.

Mang đặc trưng của hợp đồng vận chuyển tài sản
Mang đặc trưng của hợp đồng vận chuyển tài sản

2.1.2. Khác biệt dựa vào đối tượng trong hợp đồng vận chuyển

Dù mang những đặc điểm tương đồng với hợp đồng vận chuyển tài sản những những hợp đồng này cũng có những nét riêng biệt nhất định. Sự khác biệt nằm ở chính đối tượng của loại hợp đồng này. Đối tượng được hướng tới ở đây là vận chuyển những hàng hóa từ địa điểm này sang địa điểm khác dựa theo thỏa thuận, ký kết của hai bên.

Bên cạnh đó, hợp đồng vận chuyển hàng hóa cũng được phân ra làm nhiều loại dựa trên những cách thức sử dụng phương tiện vận chuyển, dấu hiệu lãnh thổ (nội địa, quốc tế), hành trình vận chuyển (đơn tuyến, vận chuyển đa phương thức,...)

Thông thường mỗi hợp đồng vận chuyển hàng hóa sẽ được trình bày với đa dạng các hình thức khác nhau. Có thể là dưới dạng văn bản được ký kết, cũng có thể được xác lập bằng hành vi cụ thể hoặc đơn giản là được thỏa thuận bằng lời nói. Điều này còn phụ thuộc vào yếu tố liên quan đến giá trị của hàng hóa cũng như nhu cầu về sự chuyển nghiệp của từng doanh nghiệp mong muốn.

Xem thêm: Quản lý vận tải bằng Excel - phương pháp đơn giản, tiết kiệm

 Khác biệt dựa vào đối tượng trong hợp đồng vận chuyển
Khác biệt dựa vào đối tượng trong hợp đồng vận chuyển

2.2. Vai trò của hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Như đã nói đến ở trên thì hợp đồng vận chuyển hàng hóa có vai trò rất lớn đến việc thỏa thuận cũng như đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên liên quan được nhắc đến trong hợp đồng. Hợp đồng này chính là những giao hẹn bao gồm đầy đủ thông tin về các yếu tố như chủ thể (bên giao, bên nhận, bên thuê), loại hàng hóa cần vận chuyển, địa điểm (nơi giao, nơi nhận) dựa vào hợp đồng này mà người ta có thể hình dung được hàng hóa của mình sẽ được đi qua những địa điểm nào và có nguyên vẹn khi đến tay mình hay không.

Thời đại công nghệ phát triển, có rất nhiều hình thức để thể hiện hợp đồng vận chuyển này dưới dạng dễ hiểu nhất cho những chủ thể liên quan. Hiện nay, trên thị trường đang tích cực sử dụng những hợp đồng vận chuyển hàng hóa điện tử được tạo lập từ hệ thống phần mềm quản lý vận tải miễn phí mà khách hàng sử dụng. Những phần mềm này sẽ cho phép tất cả các bên liên quan theo dõi và kiểm soát được thông tin về hàng hóa của mình trong quá trình vận chuyển. Đây là những sản phẩm được coi là một bước tiến mới, loại bỏ đi những rườm rà trước kia khi sử dụng hợp đồng dưới dạng văn bản chữ viết.

Một cái tên mà chúng tôi mới gợi ý để bạn tham khảo và sử dụng trong quá trình quản lý công việc vận tải và theo dõi đơn hàng đó là phần mềm Quản lý vận tải 365. Với giao diện thân thiện, đẹp mắt cùng những tính năng hữu ích được đồng bộ thông  minh,... chắc chắn sản phẩm này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và đạt được hiệu quả công việc một cách tối ưu.

 Vai trò của hợp đồng vận chuyển hàng hóa
Vai trò của hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hợp đồng vận chuyển hàng hóa. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc liên quan đến hợp đồng này. Chúc bạn có nhiều sức khỏe và đừng quên ghé thăm timviec365.vn thường xuyên để đón đọc những chia sẻ khác nhé!

Giải đáp thắc mắc cho câu hỏi dịch vụ vận tải là gì

Bạn đang thắc mắc không biết dịch vụ vận tải là gì? Tham khảo ngay bài viết sau để có cho mình lời giải đáp thật “chất lượng” nhé!

Dịch vụ vận tải là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý