Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của việc thuê ngoài Logistics

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự biến động về giá thành vận chuyển, sự bùng nổ của Thương mại điện tử, sự thay đổi trong các quy định của chính phủ và sự ra đời liên tục của những công nghệ mới khiến cho các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề phân phối hàng hóa. Để giải quyết những khó khăn đó, các doanh nghiệp bắt buộc phải thuê ngoài Logistics. Tuy vậy đây cũng là giải pháp được suy xét tới cuối cùng, vì xét cho cùng thì việc thuê ngoài Logistics sẽ khiến doanh thu của doanh nghiệp bị giảm đi đáng kể.

1. Tổng quan về thuê ngoài Logistics

Trước những năm 2000, hầu hết các doanh nghiệp đều tự xử lý việc vận chuyển và hậu cần. Nhưng khi các chuỗi cung ứng trở nên phức tạp hơn cùng với sự xuất hiện của các công nghệ mới đã thúc đẩy các doanh nghiệp bắt buộc phải thuê ngoài Logistics từ các nhà cung cấp bên thứ ba.

Tổng quan về thuê ngoài Logistics
Tổng quan về thuê ngoài Logistics

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Logistics của bên thứ ba (còn gọi là 3PL) thông qua việc thuê ngoài Logistics, bao gồm vận tải, kho bãi, cross-docking, quản lý hàng tồn kho, đóng gói và giao nhận hàng hóa.

Một doanh nghiệp có thể ký hợp đồng với một số nhà cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba để quản lý một hay một vài công đoạn trong công tác vận chuyển hàng hóa và hậu cần. Hoặc họ có thể thuê ngoài toàn bộ chuỗi cung ứng.

Người gửi hàng thường sẽ cân nhắc việc thuê ngoài dịch vụ hậu cần khi có sự thay đổi trong cấu trúc hoặc chiến lược của công ty hoặc chỉ đơn giản là khi chi phí đang tăng và mức dịch vụ đang giảm xuống.

Thuê ngoài Logistics có thể giúp doanh nghiệp của bạn mở rộng quy mô kinh doanh, đồng thời điều chỉnh chuỗi cung ứng để phù hợp hơn với xu hướng thương mại điện tử đang ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, thuê ngoài Logistics cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô nhanh chóng với rủi ro đầu tư vốn thấp hơn.

Xem thêm: Vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ được không?

2. Những ưu điểm và hạn chế của thuê ngoài Logistics

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của xu hướng toàn cầu hóa, công nghệ mới và thương mại điện tử, các chuỗi cung ứng trở nên khó kiểm soát hơn. Để tăng cường khả năng cạnh tranh, doanh nghiệp cần quản lý hiệu quả hàng tồn kho và việc thực hiện các đơn hàng.

Thuê ngoài Logistics có nhiều ưu điểm và cả những hạn chế
Thuê ngoài Logistics có nhiều ưu điểm và cả những hạn chế

Để làm được điều này, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn giải pháp thuê ngoài Logistics. Tuy rằng thuê ngoài Logistics mang lại những lợi ích nhất định nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.

2.1. Những ưu điểm của thuê ngoài Logistics

2.1.1. Phát triển các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi

Mục tiêu của các nhà cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba đó là phát triển quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài với khách hàng là doanh nghiệp. Trái ngược với một nhà môi giới hàng hóa vốn thường chỉ tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa từ địa điểm A đến địa điểm B, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba sẽ được đầu tư vào khách hàng của mình ở mức độ sâu hơn.

Trên thực tế, hầu hết những doanh nghiệp thuê ngoài Logistics và nhà cung cấp 3PL cho rằng mối quan hệ của họ là mối quan hệ cùng nhau có lợi.

2.1.2. 3PL cung cấp dịch vụ Logistics chuyên nghiệp hơn

Do bề dày kinh nghiệm của mình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba có thể cung cấp những quy trình và công nghệ ở cấp độ vượt quá những gì một doanh nghiệp sản xuất có thể tự mình phát triển.

Bất chấp sự không ổn định của thị trường, nhu cầu của người gửi hàng giảm lên xuống và sự gián đoạn trong ngành, những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba đều phát huy rất tốt kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng của mình. Họ thường download phần mềm quản lý vận tải và cài đặt trên hệ thống máy chủ để phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra những quyết định chính xác nhất.

Doanh nghiệp 3PL cung cấp dịch vụ Logistics chuyên nghiệp hơn
Doanh nghiệp 3PL cung cấp dịch vụ Logistics chuyên nghiệp hơn

Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý vận tải 365 để theo dõi thông tin vận chuyển hàng hóa và quản lý chuỗi cung ứng một cách hiệu quả.

Doanh nghiệp 3PL có thể giúp khách hàng tìm ra cách định tuyến hiệu quả nhất cho hàng hóa. Bạn sẽ nhận được sự trợ giúp của các chuyên gia khi đánh giá các lựa chọn, chẳng hạn như vận chuyển bằng xe tải toàn bộ hàng hóa,vận chuyển hàng lẻ bằng xe tải hay sử dụng dịch vụ chuyển phát bưu kiện tận nhà.

Doanh nghiệp 3PL đôi khi cũng đảm nhận việc quản lý hàng tồn kho và các hoạt động kho hàng khi cần thiết.

2.1.3. 3PL áp dụng công nghệ mới vào dịch vụ Logistics

Một trong những lợi thế chính của việc thuê ngoài Logistics đó là doanh nghiệp sẽ được tiếp cận với những công nghệ mới nhất.

Các nhà cung cấp dịch vụ Logistics 3PL đều có khả năng quản lý các dịch vụ dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin. Người gửi hàng chủ yếu dựa vào các dịch vụ mà nhà cung cấp dịch vụ Logistics 3PL cung cấp. Các dịch vụ này luôn được tích hợp vào hệ thống của khách hàng, thường thay thế các hệ thống và quy trình cũ bằng việc kết hợp của các giải pháp thương mại với API dựa trên công nghệ điện toán đám mây.

Bằng cách thuê ngoài Logistics, doanh nghiệp cũng có thể cập nhật hàng tồn kho chính xác theo thời gian thực. Điều này đặc biệt có lợi ích đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc doanh nghiệp bán lẻ.

Thuê ngoài Logistics giúp quản lý hàng tồn kho hiệu quả
Thuê ngoài Logistics giúp quản lý hàng tồn kho hiệu quả

2.1.4. Giảm chi phí vận chuyển giao nhận và hậu cần

Việc thuê ngoài Logistics có thể giúp giảm số lượng hàng tồn kho và chi phí Logistics ngược Thuê ngoài Logistics cũng sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu khi có thể hoàn thành các đơn hàng nhanh hơn.

Ngoài ra, dịch vụ 3PL còn có thể tích hợp thêm cả Logistics ngược để vận chuyển hàng hóa về kho nhanh hơn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Mặt khác, doanh nghiệp 3PL cũng cung cấp nhiều dịch vụ tại một điểm tiếp xúc duy nhất. Điều này giúp loại bỏ chi phí nội bộ của việc lưu trữ hàng tồn kho, hoàn thành đơn hàng và vận chuyển hàng hóa giữa nhiều nhà cung cấp.

2.1.5. Khả năng mở rộng quy mô

Doanh nghiệp thuê ngoài Logistics không cần phải trả thêm bất cứ một khoản chi phí nào cho việc tăng hoặc giảm quy mô của chuỗi cung ứng.

Dịch vụ Logistics bên thứ ba có tác dụng rất lớn trong quản lý việc vận chuyển hàng hóa nhạy cảm với thời gian, chuỗi cung ứng tinh gọn và các sản phẩm có tuổi thọ ngắn.

Thêm một lợi thế khác khi làm việc với doanh nghiệp 3PL đó là khả năng phản ứng nhanh trước những thay đổi thường xuyên trong nhu cầu của người tiêu dùng hoặc các biến số khác.

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển với quy mô lớn hơn, 3PL cũng sẽ mở rộng quy mô tương ứng. Đối với các doanh nghiệp mới thành lập, 3PL có thể cung cấp mức độ dịch vụ cần thiết mà không cần vốn đầu tư. Khi doanh nghiệp đó mở rộng thêm quy mô, 3PL cũng có thể bổ sung thêm các dịch vụ nếu cần.

Thuê ngoài Logistics rất dễ dàng cho việc mở rộng quy mô
Thuê ngoài Logistics rất dễ dàng cho việc mở rộng quy mô

3PL có vai trò quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình bắt đầu hòa nhập nhanh chóng vào các thị trường mới hoặc hợp tác với nguồn cung cấp mới, chẳng hạn như mở rộng sang lĩnh vực Thương mại điện tử, mua hàng trực tuyến tại cửa hàng và các sáng kiến đa kênh khác.

2.2. Những hạn chế của thuê ngoài Logistics

2.2.1. Mất quyền kiểm soát hoạt động vận chuyển và hậu cần

Hầu hết các doanh nghiệp 3PL đều sử dụng thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất. Điều này đôi khi cũng có thể gây ra khá nhiều bất lợi đối với doanh nghiệp sản xuất khi chuyển giao các hoạt động Logistics cho bên thứ ba.

Doanh nghiệp 3PL có ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp sản xuất với khách hàng. Bất kỳ lỗi nào phát sinh trong quá trình vận chuyển và giao nhận đều sẽ bị quy chụp về phía doanh nghiệp sản xuất, không phải phía doanh nghiệp 3PL. Bởi vậy , khi thuê ngoài Logistics, doanh nghiệp sản xuất cần phải làm chặt chẽ từ khâu ký hợp đồng và thỏa thuận mức độ dịch vụ.

2.2.2. Vấn đề về chi phí

Mặc dù thuê ngoài Logistics có thể được coi là một biện pháp cắt giảm chi phí, nhưng trên thực tế, đó lại là một quyết định tạo ra giá trị. Doanh nghiệp sản xuất cần phải biết cách cân bằng giữa chi phí và chất lượng. Lợi tức dao động theo những giá trị ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của doanh nghiệp sản xuất.

Doanh nghiệp sản xuất cần biết cách cân bằng chi phí và chất lượng
Doanh nghiệp sản xuất cần biết cách cân bằng chi phí và chất lượng

Việc hợp tác với một nhà cung cấp 3PL có kinh nghiệm có thể giúp biến đổi chuỗi cung ứng kém hiệu quả thành lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để việc thuê ngoài Logistics mang lại hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp sản xuất cần xây dựng mối quan hệ hợp tác với nhà cung cấp 3PL hướng tới việc tăng trưởng doanh thu, chứ không phải chỉ coi thuê ngoài Logistics như một giải pháp cứu cánh cuối cùng.

Trên đây là một vài ưu điểm và nhược điểm của việc thuê ngoài Logistics. Nếu bạn quyết định hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ Logistics 3PL thì điều quan trọng nhất đó là phải tìm kiếm được một đối tác đáng tin cậy. Hy vọng những thông tin trong bài có thể trở thành cơ sở tham khảo hữu ích khi bạn quyết định mở rộng chuỗi cung ứng thông qua việc thuê ngoài Logistics.

Vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ

Vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ có được không? Hóa đơn chứng từ hợp pháp của hàng hóa gồm những gì? Tìm hiểu về hóa đơn khi vận chuyển hàng hóa qua bài viết sau đây nhé!

Vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý