Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tư cách pháp nhân là gì? Ảnh hưởng, quy định về tư cách pháp nhân

Tác giả: Hoàng Hiền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tư cách pháp nhân là một trong những tư cách pháp lý tiêu biểu. Nó được quy định bởi nhiều bộ luật liên quan khác nhau và thường áp dụng cho chủ thể là một tổ chức. Khi tổ chức được công nhận tư cách pháp nhân thì sẽ có rất nhiều lợi ích. Điều này có nghĩa là không phải tổ chức nào được công nhận tư cách pháp nhân từ khi thành lập. Để có được tư cách này, tổ chức đó phải thỏa mãn điều kiện, tuân thủ đúng những quy định đã được đặt ra và ghi trong bộ luật.

Các tổ chức nói chung và con người nói riêng nên hiểu rõ về các thuật ngữ pháp luật này. Tránh gặp rủi ro hay các trường hợp không hay xảy ra. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp thì hiểu biết về tư cách pháp nhân là rất cần thiết. Bài viết này sẽ làm rõ các vấn đề về tư cách pháp nhân giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về cụm từ này.

Tuyển dụng

1. Định nghĩa pháp nhân là gì?

Trước khi đến với cụm từ “tư cách pháp nhân” thì trước hết bạn đọc phải hiểu pháp nhân là gì. Pháp trong đây là pháp luật, nhân mang ý nghĩa là con người. Vì vậy có thể hiểu đơn giản pháp nhân là quan hệ giữa con người với pháp luật.

Định nghĩa pháp nhân là gì
Định nghĩa pháp nhân là gì?

Điểm phân biệt cụm từ này với các tư cách khác đó là chủ thể. Chủ thể của pháp nhân là một tổ chức, doanh nghiệp được thành lập và có tư cách pháp lý. Có tư cách pháp lý nghĩa là tổ chức đó được thành lập hợp pháp, được nhà nước công nhận trong trường hợp tuân thủ các điều luật và quy định của pháp luật. Pháp nhân sau khi được thừa nhận sẽ hoạt động độc lập và tham gia hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, v.v. Pháp nhân không chỉ giới hạn trong Việt Nam mà còn vươn rộng ra khắp thế giới. Hai loại pháp nhân cơ bản của pháp luật và pháp nhân Việt Nam và pháp nhân quốc tế. Đặc biệt, pháp nhân Việt Nam cũng có quyền tham gia các quan hệ tư pháp quốc tế.

Bên cạnh đó không ít người nhầm lẫn giữa pháp nhân và thể nhân. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa hai thuật ngữ này đó là pháp nhân hướng tới tổ chức, trong khi đó thể nhân áp dụng với chủ thể là một cá nhân. Một số pháp nhân các bạn có thể thấy rõ như ủy ban các cấp, các cơ quan chính trị, cơ quan nhà nước, Tòa án, viện kiểm sát, và thậm chí là cả trường đại học. Khi trở thành pháp nhân cũng đồng nghĩa tổ chức đó có tư cách pháp nhân. Vậy tư cách pháp nhân là gì?

Xem thêm: Việc làm luật - pháp lý

2. Tư cách pháp nhân là gì?

Tư cách pháp nhân là gì
Tư cách pháp nhân là gì?

Như đã nói ở mục trên, những tổ chức được công nhận là pháp nhân thì sẽ có tư cách pháp nhân. Bên cạnh đó, với những doanh nghiệp không có tư cách pháp nhân thì cần đảm bảo một số điều kiện được quy định bởi pháp luật. Khi có tư cách pháp nhân, tổ chức có đặc điểm là độc lập, thống nhất và hợp pháp. Có tài sản riêng và chịu các trách nhiệm bằng chính tài sản của mình. Trong quá trình tham gia các quan hệ pháp luật, tổ chức sẽ nhân danh và có quyền tham gia một cách độc lập.

Khi có tư cách này, doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi ích và thuận lợi trong quá trình hoạt động, kinh doanh của mình. Mỗi công ty, doanh nghiệp đều có đội ngũ luật sư đảm bảo tính hợp pháp. Tuy nhiên khi chuẩn bị mở công ty, nhà thành lập cần quan tâm về vấn đề này để lựa chọn thời gian hợp lý để hợp pháp hóa tư cách này. Những quy định nên biết để hợp pháp hóa tư cách này là gì?

Xem thêm: Pháp luật dân sự là gì? Vị trí công việc liên quan đến luật dân sự

3. Một số quy định nên biết về thuật ngữ này

3.1. Hợp pháp hóa sự thành lập tổ chức

Hợp pháp hóa sự thành lập tổ chức
Hợp pháp hóa sự thành lập tổ chức

Tư cách này được công nhận cùng ngày với ngày tổ chức được chính thức cấp chứng nhận thành lập. Vì phải có sự đồng ý và thừa nhận của các cơ quan nhà nước thì tổ chức mới được cấp chứng nhận thành lập. Khác với nhân dân trên 18 tuổi mới được thừa nhận là công dân nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa thì các tổ chức đã được thừa nhận tư cách khi vừa “mới sinh”. Tuy nhiên sẽ không công nhận 100% các tổ chức mà phải xem xét đến các quy định, yếu tố được ghi sẵn trong bộ luật. Với những tổ chức không đủ điều kiện thì hoàn thiện, đáp ứng đủ yêu cầu mới được xét tư cách.

Điều này là vô cùng cần thiết vì với những tổ chức có ý định xấu, phản động ngay từ khi thành lập thì sẽ bị loại bỏ ngay và không được xem xét nữa. Tên của tổ chức cũng được cho vào quy định. Cụ thể thì pháp nhân Việt Nam nói riêng phải có tên Tiếng Việt, đồng thời phải phân loại được tổ chức, có khả năng phân biệt giữa tổ chức này với tổ chức khác khi xét trong cùng lĩnh vực.

Ví dụ như công ty có tên là ABC là công ty trách nhiệm hữu hạn và chủ yếu là kinh doanh. Một công ty khác cũng có tên là ABC nhưng là công ty cổ phần và hoạt động chủ yếu là sản xuất. Trường hợp có thể được công nhận tư cách pháp lý vì phân biệt và thể hiện rõ loại hình hoạt động.

Tên của tổ chức cũng được cho vào quy định
Tên của tổ chức cũng được cho vào quy định

Lý do phải làm rõ vấn đề tên vì đó là định danh hợp lệ được công nhận và bảo vệ bởi pháp luật. Các cơ quan nhà nước có trách nhiệm kiểm tra tên các công ty một cách cẩn thận trong quá trình hoạt động và thực hiện các nghĩa vụ dân sự. Nếu phát hiện có sai phạm thì nhất định không được xét duyệt tư cách.

Xem thêm: Học luật ra làm gì?

3.2. Có tổ chức cơ cấu, quản lý và điều hành chặt chẽ

Định nghĩa đã nêu, pháp nhân là một tổ chức thống nhất. Để đảm bảo tính thống nhất này, tổ chức phải tổ chức cơ cấu một cách chặt chẽ. Tổ chức là một cụm từ bao quát, nhưng khi xét cụ thể thì trong tổ chức là một tập thể những con người có cùng hoạt động, cùng mục tiêu. Tổ chức cơ cấu và quản lý một cách chặt chẽ cũng chính là sự phân chia các bộ phận rõ ràng, hợp pháp hóa từng công đoạn làm việc sẽ đảm bảo tính thống nhất. Từ đó nâng cao hiệu quả làm việc và thực hiện tốt nghĩa vụ của tổ chức.

Ý tiếp theo trong định nghĩa được nhắc tới đó là sự độc lập. Nếu không có khả năng độc lập, phụ thuộc bên nọ bên kia để đưa ra các quyết định thì tổ chức đó sẽ không được thừa nhận tư cách. Có sự độc lập đồng nghĩa với việc tổ chức có mục tiêu, hoạt động riêng của mình, không bị chi phối bởi bất kỳ pháp nhân nào.

3.3. Đảm bảo tài sản của tổ chức

Đảm bảo tài sản của tổ chức
Đảm bảo tài sản của tổ chức

Các cơ quan nhà nước sẽ kiểm tra tổ chức có tài sản riêng không và có khả năng chịu trách nhiệm bằng toàn bộ số tài sản của mình. Tài sản của pháp nhân có được từ nhiều nguồn khác nhau như từ sự đóng góp của các cổ đông, sự cung cấp của nhà nước, từ việc thừa kế, v.v. Tổ chức phải có quyền sử dụng các tài sản đó như tài sản riêng của mình mà không chịu sự chi phối hay phụ thuộc vào bất cứ pháp nhân nào khác.

Pháp nhân phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tài sản của mình. Các cơ quan nhà nước cấp trên không có nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm cho tổ chức và ngược lại. Các cổ đông đóng góp cũng không được sử dụng tài sản chung để chi trả cho các hoạt động cá nhân. Mỗi cá nhân trong tổ chức nâng cao được ý thức trách nhiệm thì pháp nhân sẽ không phải lo về việc vi phạm.

Mẫu cv

3.4. Có quyền nhân danh công ty trong quan hệ dân sự

Pháp nhân phải sử dụng nhân danh của chính mình khi thực hiện các giao dịch trong các quan hệ dân sự. Không được sử dụng danh tính cá nhân hay tổ chức khác để tham gia hoạt động dân sự. Nếu phát hiện có sai phạm, sẽ ngay lập tức xử lý vì hành vi đó có thể coi là lợi dụng nhân danh.

Có quyền nhân danh công ty trong quan hệ dân sự
Có quyền nhân danh công ty trong quan hệ dân sự

Sử dụng danh tính pháp nhân đồng nghĩa với việc pháp nhân phải chịu trách nhiệm trước tòa khi có việc không hay xảy ra và có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ dân sự khác. Nhưng pháp nhân vẫn được bảo vệ và được nhiều lợi ích từ các cơ quan nhà nước. Vì vậy chỉ cần thực hiện tốt quy định thì pháp nhân sẽ không phải lo lắng gì.

Chẳng hạn như khi đi giao dịch ngân hàng, kế toán hay người chịu trách nhiệm chi phí của công ty sẽ lấy tên giao dịch là Công ty ABC chứ không phải lấy tên kế toán viên XYZ của công ty ABC. Hay một ví dụ khác như: hai công ty A và B đã ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa. Tuy nhiên trong quá trình làm việc, hai bên xảy ra mâu thuẫn không thể giải quyết và phải đưa ra tòa. Khi đó bên nguyên đơn và bị cáo sẽ lấy danh xưng là tên hai công ty chứ không phải tên của bất kỳ cá nhân nào khác như chủ tịch, giám đốc, v.v.

4. Ứng dụng tư cách pháp nhân trong từng loại hình doanh nghiệp

Ở đây sẽ xét đến ba loại hình công ty phổ biến và cách được thừa nhận tư cách pháp nhân cho từng loại hình. Thứ nhất là công ty cổ phần là công ty đã đảm bảo về mặt tài sản và tính độc lập của mình. Thêm nữa là đảm bảo danh xưng khi tham gia vào các quan hệ dân sự, người chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động dân sự được coi là người đại diện của công ty. Vì những yếu tố trên mà công ty cổ phần sẽ được thừa nhận tư cách pháp nhân ngay khi chứng nhận xong thành lập hợp pháp

Ứng dụng tư cách pháp nhân trong từng loại hình doanh nghiệp
Ứng dụng tư cách pháp nhân trong từng loại hình doanh nghiệp

Tiếp theo sẽ xét đến công ty trách nhiệm hữu hạn, cũng tương tự như công ty cổ phần thì loại công ty này đảm bảo đủ bốn yếu tố theo quy định của pháp luật. Do đó công ty cũng sẽ được công nhận tư cách từ khi được chứng thực thành lập hợp pháp. Tương tự đối với công ty hợp danh cũng vậy.

Tuy nhiên với các doanh nghiệp tư nhân thì khác vì họ không đảm bảo đủ bốn điều kiện. Ngay từ điều kiện là một tổ chức đã không thỏa mãn vì loại công ty này chỉ do một người thành lập và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của họ chứ không phải của toàn bộ công ty.

Các quy định ở trên điều được tham khảo từ Bộ luật doanh nghiệp sửa đổi mới nhất do đó bạn hoàn toàn có thể tin tưởng các thông tin nêu ra. Timviec365.vn đã đề cập tới các vấn đề xoay quanh tư cách pháp nhân một cách chi tiết. Hy vọng các bạn thông qua bài viết này có thể hiểu sâu hơn và kỹ hơn về tư cách này. Ứng dụng vào thực tế đời sống và có sự chuẩn bị thành lập công ty, doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Xem thêm: Việc làm luật sư

Dân chủ là gì? Các loại dân chủ và đặc trưng của nền dân chủ

Hôm nay, trong bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu về định nghĩa dân chủ là gì và những hình thức, đặc trưng của nền dân chủ bạn nhé!

Dân chủ là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý