Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng Nga mỗi ngày một cách có hiệu quả

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếng Nga là một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, nếu xét về ảnh hưởng của nước nga trên thế giới thông qua các lĩnh vực kinh tế, khoa học, chính trị và văn hóa nghệ thuật thì tiếng Nga chính là một trong những lựa chọn nên được cân nhắc khi bạn muốn học ngoại ngữ. Bên cạnh việc học tiếng Nga tại các trung tâm, bạn cũng nên tự học tiếng Nga mỗi ngày tại nhà.

1. Tự học tiếng Nga có khó không?

Hiển nhiên, điều kiện lý tưởng nhất để học tiếng Nga đó là bạn đi du học ở Nga. Đối với những bạn không có điều kiện để đi du học, thì khoa đào tạo tiếng Nga ở các trường đại học hay những khóa học tiếng Nga tại các trung tâm sẽ là những phương án tốt nhất.

Tự học tiếng Nga không hề khó như bạn nghĩ
Tự học tiếng Nga không hề khó như bạn nghĩ

Bạn cũng có thể học tiếng Nga với gia sư riêng. Song, dù học theo cách nào thì khoảng thời gian tự học tiếng Nga mỗi ngày của bạn cũng đều rất quan trọng. Bạn không chỉ ôn tập lại kiến thức đã học, luyện tập từ vựng và các các mẫu câu, mà còn có thể tìm hiểu nhiều hơn về nền văn hóa Nga và những kiến thức mới bổ ích, thú vị.

Tự học tiếng Nga không hề khó, miễn là bạn dành đủ thời gian học và kiên định theo đuổi ngôn ngữ này. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm kiếm và áp dụng những phương pháp học tập phù hợp nhất với bản thân.

Nhiều người có thể cảm thấy lo ngại về việc học tiếng Nga bởi hệ thống chữ viết không hề giống với tiếng Anh (tiếng Nga không sử dụng hệ thống chữ cái Latinh). Trên thực tế, không có ngôn ngữ nào là khó học. Bạn sẽ luôn mất một khoảng thời gian đầu để làm quen với mọi thứ khi bạn bắt đầu học một ngôn ngữ mới.

2. Chia sẻ kinh nghiệm tự học tiếng Nga mỗi ngày

2.1. Những khó khăn và thuận lợi khi tự học tiếng Nga

Có lẽ khó khăn lớn nhất mà người mới học tiếng Nga gặp phải đó chính là “giới tính”. Đúng vậy, “giới tính” chiếm một phần lớn trong toàn bộ ngữ pháp tiếng Nga. Mỗi danh từ sẽ đi kèm với  một giới tính riêng biệt. Vì vậy, khi học từ mới, bạn nên học kèm cả giới tính đi kèm với danh từ đó.

Khó khăn đáng kể thứ hai đó là về hệ thống chữ viết. Tiếng Nga sử dụng hệ thống chữ viết Cyrillic rất khác biệt so với chữ Latinh thông dụng.

Bảng chữ cái tiếng Nga là thử thách đầu tiên bạn phải vượt qua
Bảng chữ cái tiếng Nga là thử thách đầu tiên bạn phải vượt qua

Tuy nhiên, hệ thống ngữ pháp trong tiếng Nga khá nhất quán và đây là một trong những yếu tố giúp tiếng Nga trở nên dễ tiếp cận hơn với người học. Câu chữ trong tiếng Nga cũng khá ngắn gọn và đơn giản.

Thêm một đặc điểm nữa giúp việc tự học tiếng Nga khả thi hơn đó là cách phát âm trong tiếng Nga. Mặc dù một số âm khá khó làm quen khi bạn mới bắt đầu học, tuy nhiên quy tắc phát âm tiếng Nga khá tương đồng với tiếng Việt. Khi bạn đã nắm vững bảng chữ cái Cyrillic và cách phát âm của từng chữ thì bạn hoàn toàn có thể phát âm chính xác các từ vựng được ghép bởi những chữ cái này.

2.2. Một số phương pháp tự học tiếng Nga hiệu quả

2.2.1. Tìm kiếm những khóa học chất lượng

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn không có điều kiện đi du học Nga thì những khóa học tiếng Nga bài bản sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tự học tiếng Nga mỗi ngày. Hiện nay có rất nhiều khóa học tiếng Nga online để bạn có thể tự học ở nhà. Thay vì tự mày mò tìm kiếm kiến thức thì bạn có thể được giảng dạy bởi những giảng viên giỏi và có nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tương tác với giảng viên và được giải đáp tất cả những thắc mắc của mình. Đây là phương pháp tối ưu nhất khi bạn bắt đầu đặt nền móng cho việc học tiếng Nga của bản thân.

Bạn nên kiên trì và dành thời gian để học mỗi ngày. Hãy dành một khoảng thời gian cố định thích hợp nhất trong quỹ thời gian của bạn cho việc học. Thông thường thì buổi sáng sớm là khoảng thời gian thích hợp nhất.

Nên dành một khoảng thời gian cố định mỗi ngày cho việc tự học
Nên dành một khoảng thời gian cố định mỗi ngày cho việc tự học

2.2.2. Tiếp cận với tiếng Nga theo nhiều góc độ khác nhau

Khi bạn học bất kỳ ngôn ngữ nào, hãy cố gắng tiếp cận với ngôn ngữ đó theo nhiều góc độ nhất có thể. Điều này cũng nên được áp dụng khi bạn tự học tiếng Nga. Nếu đang theo học một khóa học tiếng Nga nào đó thì bạn cũng nên cân nhắc đến việc tham gia thêm một vài khóa học khác nữa.

Vậy tại sao nên tiếp cận với tiếng Nga theo nhiều góc độ khác nhau?

Khi bạn học một vào từ vựng và mẫu ngữ pháp mới, bạn nên tìm mọi cách để tiếp xúc với những từ vựng và mẫu ngữ pháp đó trong nhiều ngữ cảnh. Não bộ của chúng ta có xu hướng ghi nhớ tốt hơn về một đối tượng nếu thường xuyên bắt gặp đối tượng đó trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

2.2.3. Tự học tiếng Nga thông qua các tài liệu đọc

Phương pháp này dành cho những bạn đã hoàn thành những kiến thức cơ bản nhất dành cho người học tiếng Nga. Đọc là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để học tập tất cả các loại ngôn ngữ trên thế giới, trong đó cũng bao gồm cả tiếng Nga. Bằng cách này, bạn sẽ học được rất nhiều từ mới đi kèm với ngữ cảnh từ vựng đó được sử dụng.

Nhưng làm thế nào để bạn có thể tự học tiếng Nga thông qua việc đọc?

Đến đây, có thể bạn sẽ nghĩ rằng bạn cần đọc một tài liệu nào đó được viết bằng tiếng Nga và sử dụng từ điển để tra cứu bất cứ từ nào bạn chưa biết. Tuy vậy, trên thực tế, đây không phải là cách làm đúng đắn.

Tự học tiếng Nga thông qua các tài liệu đọc
Tự học tiếng Nga thông qua các tài liệu đọc

Việc phải liên tục tra từ điển để tìm hiểu nghĩa của từ mới trong quá trình đọc sẽ chỉ dẫn đến sự chán nản và mệt mỏi. Thậm chí, bạn sẽ có xu hướng quên đi những từ đã tra cứu khi bạn phải liên tục tra cứu từ mới. Chưa kể đến việc bạn sẽ không hiểu hết được toàn bộ ý nghĩa của tài liệu bạn đọc.

Chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi rằng nếu không sử dụng từ điển thì làm thế nào để biến việc đọc tài liệu trở thành một phương pháp tự học tiếng Nga mỗi ngày hiệu quả?

Chìa khóa của vấn đề nằm ở chính từ điển mà bạn sử dụng.

Với những từ điển thông thường, bạn sẽ cần gõ chính xác từ cần tra, đọc ngữ nghĩa, tham khảo ví dụ và cuối cùng là ghi chép lại nghĩa và cách sử dụng. Rõ ràng việc này khiến bạn mất rất nhiều thời gian. Thay vào đó, hãy sử dụng từ điển điện tử dạng pop-up.

Hiện nay có nhiều từ điển dạng pop-up cho phép bạn bôi đen 1 từ khóa và tra cứu ngay nghĩa của từ đó mà không làm mất quá nhiều thời gian của bạn.

Tuy nhiên, có một lưu ý khi tự học tiếng Nga bằng phương pháp này đó là bạn nên kiểm soát chủ đề của mỗi bài viết bạn đọc. Bạn không nên tiếp xúc với những chủ đề quá xa vời hay mang tính chuyên môn cao. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể đọc hiểu khi sử dụng từ điển, tuy nhiên bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để hiểu được những gì bạn đang đọc.

Khi đã nhuần nhuyễn kỹ năng tự học thông qua việc đọc tài liệu thì bạn sẽ có thể tự học tiếng Nga mỗi ngày bằng tài liệu song ngữ. Đây là một phương pháp rất hay giúp cho bạn nắm rõ ngữ nghĩa và cách sử dụng của các từ mới. Hơn nữa bạn cũng có thể học hỏi được văn phong và cách diễn đạt của người Nga. Điều này sẽ giúp cách diễn đạt của bạn ngày càng có xu hướng giống người bản xứ hơn.

Tự học tiếng Nga bằng tài liệu song ngữ
Tự học tiếng Nga bằng tài liệu song ngữ

2.2.4. Tự học tiếng Nga tại nhà cùng gia sư

Khi bạn đã đạt đến một trình độ nhất định, bạn nên suy nghĩ đến việc thuê một gia sư. Đây là thời điểm bạn cần nghiêm túc hơn với thời gian tự học của bản thân. Bạn cần luyện tập nói và viết tiếng Nga nhiều hơn, và một gia sư có thể giúp bạn cải thiện hai kỹ năng trên.

Bạn có thể lên lịch cho một chủ đề vào mỗi buổi học, chuẩn bị trước những kiến thức liên quan và thảo luận với gia sư của mình về chủ đề đó, dĩ nhiên là bằng tiếng Nga. Gia sư có thể sửa lỗi chính tả, ngữ pháp, hay uốn nắn lại cách diễn đạt của bạn sao cho hợp lý. Bạn nên ghi chép lại những góp ý và chỉnh sửa này để xem lại khi cần.

Sau mỗi buổi học, bạn có thể ghi chép lại về chủ đề thảo luận hay cảm nghĩ của mình bằng tiếng Nga và gửi văn bản ghi chép nhờ gia sư của mình chỉnh sửa giúp. Đó là một cách rất tốt giúp bạn cải thiện khả năng viết.

2.2.5. Kết bạn và trò chuyện bằng tiếng Nga

Đôi khi bạn có thể gặp một chút khó khăn với việc thuê gia sư. Nhưng đừng lo, vì bạn vẫn có thể luyện tập sử dụng tiếng Nga theo cách khác. Một trong những cách hữu hiệu được áp dụng nhiều nhất đó là tìm kiếm những người bạn nói tiếng Nga.

Kết bạn và trò chuyện bằng tiếng Nga
Kết bạn và trò chuyện bằng tiếng Nga

Internet có thể giúp kết nối tất cả mọi người trên thế giới lại với nhau, và không khó để tìm kiếm được bạn bè người Nga. Các bạn có thể trao đổi ngôn ngữ với nhau. Người bạn ấy giúp bạn học tiếng Nga và bạn có thể giúp họ học tiếng Việt.

Trên đây là những kinh nghiệm tự học tiếng Nga mỗi ngày. Nếu bạn tìm kiếm được những phương pháp học tập đúng đắn và kiên trì với việc học thì chắc chắn khả năng sử dụng tiếng Nga của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Việc tự học tiếng Nga, hay bất kỳ ngoại ngữ nào khác, là không hề khó nếu bạn thực sự yêu thích và có động lực để học tập mỗi ngày.

Toeic 450 tương đương bằng gì?

Bạn biết gì về Toeic 450? Khi nào bạn cần dùng đến bằng Toeic 450? Toeic 450 tương đương bằng gì? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Toeic 450 tương đương bằng gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý