Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tỷ phú gốc Việt Chính Chu - ông trùm tài chính “giàu sụ” trên đất Mỹ

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến những tỷ phú gốc Việt giàu sụ trên đất khách, bên cạnh lớp đại gia Đông Âu đã trở về nước lập lại cơ đồ như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo, ông chủ Masan Nguyễn Đăng Quang...giới kinh doanh không thể không nhắc đến cái tên Chính Chu - cựu giám đốc cấp cao của Tập đoàn đầu tư tài chính Blackstone và là ông trùm khiến Tổng thống Donald Trump “tái mặt” bởi nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập tại phố Wall. Vậy tỷ phú Chính Chu là ai? Giàu có cỡ nào? Sự nghiệp của ông phát triển ra sao? Chúng ta hãy cùng timviec365.vn khám phá rõ hơn trong bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé. 

1. Tiểu sử, gia đình của Doanh nhân Chính Chu

Chính Chu hay Chinh E. Chu là một doanh nhân người Mỹ, gốc Việt, vị “đạo diễn” tài ba từng đứng sau hàng chục vụ thôn tính cả tỷ đô la của tập đoàn tài chính thế giới là Blackstone, cũng đồng thời là một trong những vị đại gia số 1 tại phố Wall. Ngược về tuổi thơ của đại gia họ Chu, ông sinh ra tại Việt Nam vào năm 1966 trong một gia đình có 6 anh chị em sau đó theo gia đình chuyển đến Mỹ định cư từ những năm 1975, khi Chính Chu tròn 11 tuổi.

Tiểu sử, gia đình của Doanh nhân Chính Chu là ai?
Tiểu sử, gia đình của Doanh nhân Chính Chu là ai?

 Với số vốn liếng ít ỏi chỉ khoảng vài trăm đô la, với cương vị là người ngoại quốc, ngay từ nhỏ bản thân cậu bé Chính Chu đã xác định rằng, nỗ lực không ngừng chính là chìa khóa để thoát nghèo và khẳng định được bản thân nơi đất khách quê người. Theo nhiều tờ tin tức về vị đại gia này đưa tin, thời còn đi học để có đủ chi phí trang trải cuộc sống, ông vừa đi học vừa tranh thủ kiếm thêm thu nhập bằng việc bán sách lẻ và giao sách tận các gia đình có nhu cầu. Lớn lên, Chính Chu quyết tâm theo học đại học. 

Dù không phải là một ngôi trường danh giá mà là một trường công tại trung tâm New York, song tấm bằng xuất sắc ngành tài chính của The State University of Buffalo chính là bước đệm đầu tiên giúp ông củng cố thêm tri thức liên quan đến chuyên ngành khi đầu quân cho những tập đoàn tài chính hàng đầu phố wall sau này.

Về mặt đời tư, với độ phủ sóng của mình trên khắp mặt báo và là lãnh đạo cấp cao của nhiều tập đoàn khủng, Chính Chu từng là người đàn ông giàu có được tìm đến bởi nhiều bóng hồng trên đất Mỹ. Thế nhưng, cuối cùng, ông lại chọn và yêu Hà Phương - cô ca sĩ gốc Việt, em gái của ca sĩ nổi tiếng Cẩm Ly nhớ sự giới thiệu của Đạo diện Trần Bảo Sơn. Họ quen nhau 3 tháng và đi đến hôn nhân vào năm 2002. Hiện nay, cả hai có 2 người con chung và đang có cuộc sống viên mãn tại khu biệt khu vườn Penhouse sang trọng tại Mỹ với bộ sưu tập chuyên cơ, trực thăng riêng và siêu xe khủng.  

2. Sự nghiệp của Chính Chu - Ông trùm tài chính phố Wall

2.1. Chính Chu - từ chàng thanh niên có đến 15 lần xin việc thất bại đến ông trùm tài chính phố Wall

Gia đình của tỷ phú gốc Việt Chính Chu
Gia đình của tỷ phú gốc Việt Chính Chu

Được biết đến là người đàn ông quyền lực tại phố Wall, người đứng đằng sau những thương vụ thâu tóm động trời những hiếm người biết được rằng, những ngày đầu tiên bước chân vào hành trình xin việc của mình không thực sự suôn sẻ. Dù tốt nghiệp tài chính xuất sắc trong tay, song nếu đặt trong sự so sánh với những tấm bằng được “sản sinh” ra từ những ngôi trường danh giá khác, dường như tấm bằng này không thực sự có đủ sức hút với các nhà tuyển dụng tại con phố tập trung những nhà tuyển dụng sừng sỏ nhất nước Mỹ. Chinh E. Chu đã nộp hồ sơ đến 15 lần và tất thảy bị cả 15 lần từ chối.

Trong thời điểm tưởng chừng như bỏ cuộc ấy, thách thức bị từ chối này càng ươm ủ thêm vị tài phiệt họ Chu thêm động lực. Ông kết luận, "Trong cuộc sống, bạn cần có tính kiên trì để theo đuổi mục tiêu của mình". Ông quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng. Với nhờ sự kiên trì, nỗ lực không ngừng của bản thân, cuối cùng thành công cũng đã mỉm cười với ông. Năm 1988, ông được nhận vào làm việc tại bộ phận mua bán, sáp nhập của Salomon Brothers -một ngân hàng đa quốc gia có trụ sở đặt tại New York. Ngay khi được nhận vào làm việc, lò luyện chuyên gia này đã ngay lập tức đã từ nâng bước giúp Chính Chu “lên mây”. 

Chính Chu - từ chàng thanh niên có đến 15 lần xin việc thất bại đến ông trùm tài chính phố Wall
Chính Chu - từ chàng thanh niên có đến 15 lần xin việc thất bại đến ông trùm tài chính phố Wall

Sau khi gặt hái được một vài thành công nho nhỏ trong sự nghiệp tài chính của mình tại Salomon Brothers, đặc biệt là tích lũy được những kinh nghiệm quý giá từ lò đào tạo chuyên gia này, Chính Chu bắt đầu gây được tiếng vang trên thị trường tài chính và được chiêu mộ về làm việc bởi Blackstone, một trong những công ty quản lý đầu tư nổi bật của Mỹ. Chính tại đây, sự nghiệp của vị tài phiệt họ Chu bắt đầu nảy nở. 

Khi đầu quân cho Blackstone, cái đầu thính nhạy của Chính Chu đã thực trở thành “mỏ vàng” của tập đoàn này hoàn thành nhiều thương vụ đầu tư sinh lãi với hàng tỷ đô la Mỹ. Những thương vụ đình đám trong số đó có thể kể đến như vụ vốn mua hãng dược Nycomed và Catalent Pharma Solutions (3,3 tỷ USD),DJ Orthopedics (1,6 tỷ USD). Những thương vụ thôn tính này chính là dấu son khẳng định cho tài năng của Chính Chu và giúp ông từng bước leo lên vị trí điều hành cấp cao của tập đoàn tài chính nằm trong tốp đầu thế giới. Chính phó chủ tịch của Teletech, James Bartlett, có cơ hội gặp gỡ tỷ phú gốc Việt trong giai đoạn này phải thốt lên rằng “Tôi may mắn được làm việc cùng Chính E. Chu. Ông có khả năng phân tích sâu sắc và nhạy bén về tài chính, nơi mà để thành công phải có tài nổi trội". 

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, với cương vị là giám đốc cấp cao của tập đoàn, Chính Chu đã lần lượt giúp quỹ tài chính này đạo diễn và thương vụ mua bán lớn khác trong lịch sử Châu Âu. Công lao của Chính Chu tiếp tục được ông Blackstone ghi vào bảng vàng với việc giúp công ty đa quốc gia này nắm quyền kiểm soát tập đoàn hóa chất hàng đầu tại Đức là Celanese của Đức vào năm 2004.

Sự nghiệp của Chính Chu - Ông trùm tài chính phố Wall
Sự nghiệp của Chính Chu - Ông trùm tài chính phố Wall

Khi đang nằm trong lực lượng điều hành cấp cao của tập đoàn tài chính Blackstone, không ai khác chính tỷ phú gốc Việt chính là người đứng sau chỉ đạo và lên kế hoạch toàn bộ cho Blackstone thôn tính Tập đoàn Dell - Tập đoàn công nghệ khổng lồ với giá khủng lên đến trên 29,9 tỷ USD trước khi quyết định dứt áo ra đi sau hơn 25 năm gắn bó. 

Vào khoảng tháng 11/2015, tỷ phú Chính Chu quyết định rời khỏi Blackstone với mục tiêu “đối mặt với những thử thách mới”. Điều này làm cho các thành viên trong ban lãnh đạo của Blackstone vô cùng tiếc nuối. Chính CEO của tập đoàn này thời điểm này là Steve Schwarzman đã phải chia sẻ trên Twitter rằng “Tôi vẫn nhớ như in thời điểm “cướp” Chính Chu về Blackstone từ Salomon Brothers, khi cậu ấy vừa mới ra trường được 1,5 năm.

Cậu ấy có niềm khát khao chiến thắng mà không ai ngăn cản được, với sự thông minh xuất chúng và đạo đức tuyệt vời. Đây là một tin buồn đối với bản thân tôi cũng như Blackstone nói chung”. 

2.2. Tỷ phú Chính Chu tự xây dựng sự nghiệp riêng 

Nằm trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của một trong những tập tài chính đình đám thế giới, nhưng điều đó chưa bao giờ làm cho khát vọng được chinh phục những mục tiêu mới trong gã tỷ phú gốc Việt ngừng đập.

Sau một thời gian suy nghĩ, ông quyết định dừng chân tại BlackStone, Chinh E. Chu đã ra ngoài thành lập nên đế chế của riêng mình. Năm 2016, tỷ phú gốc Việt ra làm riêng và tự tay sáng lập nên CC Capital - Một công ty chuyên đầu tư, vận hành các công ty chất lượng cao. Cũng từ năm 2016, Chính Chu đã một tay thành lập nên 3 công ty chuyên thu mua sáp nhập mang tên CF corp. Đế chế của tỷ phú gốc Việt đã huy động hàng tỷ Đô la Mỹ để mua lại các công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tỷ phú Chính Chu tự xây dựng sự nghiệp riêng
 Tỷ phú Chính Chu tự xây dựng sự nghiệp riêng 

Tiêu biểu nhất có thể kể đến như CF Corp đã huy động thành công 1,2 tỷ USD mua lại Fidelity & Securey Life, Collier Creek Holdings đã huy động 475 triệu USD mua lại một công ty tiêu dùng, và CC Neuberger đã huy động 414 triệu USD. Tất cả những thương vụ này đều nhằm mục đích thôn tính các công ty nằm trong nhiều lĩnh vực khác nhau thuộc tài chính, công nghệ và dịch vụ kinh doanh. 

Có thể nói dù hoạt động dưới trướng của tập đoàn lớn hay tự một mình xoay xở, Chính Chu đều biết các tự khẳng định năng lực của bản thân và gặt hái về được những thành công như ý. Với những thành tựu của mình, Chính Chu được tạp chí kinh doanh nổi tiếng Bloomberg xếp vào tốp doanh nhân Châu Á thành công nhất.

3. Tỷ phú Chính Chu giàu có như thế nào?

Là một trong những gương mặt đình đám tại phố Wall, thành viên kỳ cựu của nhiều tập đoàn tài chính nổi bật, số tài sản kếch xù của doanh nhân này cũng là một trong những điều gây sức hút với dư luận đông đảo. Tuy có nhiều thông tin thống kê cụ thể về số tài sản ròng của vị tỷ phú gốc Việt, song theo Bloomberg, tổng giá trị bao gồm bất động sản và tài sản về mặt vật chất, vị tài phiệt gốc Việt này lên đến trên 1,1 tỷ USD.

Tỷ phú Chính Chu giàu có như thế nào?
Tỷ phú Chính Chu giàu có như thế nào?

Trong năm 2007, tên tuổi của Chính Chu nổi như cồn trên hàng loạt những tờ tin tức số 1 tại xứ sở cờ hoa khi những tờ báo này vén bức màn về vị thương nhân bí ẩn, người khiến tỷ phú Donald Trump phải “nóng mặt” khi mạnh tay chi đến trên 34,9 triệu đô la để mua lại 89 tầng và ½ tầng 90 khi mua lại tòa tháp Trump World Tower được xây dựng đầu tư bởi một tay Tổng thống sau này của nước Mỹ là Donald Trump.

Sau khi thỏa thuận bất thành khi mua 1 nửa tầng còn lại, Chính Chu đã nâng tổng số tiền chi cho thương vụ này lên đến 39, 3 triệu đô la để mở rộng thêm không gian trên tầng mái của tòa nhà này. Phải nhấn mạnh rằng, World Tower là tòa tháp dân sinh cao nhất trên thế giới thời điểm đó và tọa lạc ở trung tâm của thành phố New York hoa lệ. Riêng căn Penthouse của gia đình tỷ phú này rộng gần 1400 m2, chứa đến 34 căn phòng, 12 phòng ngủ và đến 16 phòng tắm với vị trí đắc địa nhất là đối diện với trụ sở của Liên Hợp Quốc. 

Không những vậy, độ giàu có và tài giỏi của Chính Chu còn được đo đếm bằng tầm ảnh hưởng trong ngành nhà hàng -khách sạn. Gia đình tỷ phú Gốc Việt và ca sĩ Hà Phương còn là “chủ xị” của hai hệ thống khách sạn sang trọng mang thương hiệu Hilton là Hilton San Francisco và Beverly Hilton.

Sự giàu có của doanh nhân Chính Chu
Sự giàu có của doanh nhân Chính Chu

Ngoài khối bất động sản đồ sộ, độ giàu có của tỷ phú Chính Chu được biểu hiện bằng bộ sưu tập những phương tiện di chuyển, du lịch sang trọng và đắt đỏ bậc nhất như chuyên cơ và trực thăng riêng cũng bộ sưu tập siêu xe đắt đỏ. 

Là chồng của cô ca sĩ Hải Ngoại nổi tiếng Hà Phương, tình yêu của của Chính Chu dành cho gia đình nhỏ của mình không chỉ thể hiện qua chia sẻ về một mẫu đàn ông tâm lý, thương vợ, thương con của Hà Phương mà còn bởi người đồng hành cùng vợ trong loạt những sự kiện âm nhạc đến thiện nguyện.

Đặc biệt, với số tài sản kếch xù của mình, tỷ phú gốc Việt luôn tỏ ra cực kỳ hào phóng trong việc đầu tư cho vợ mình một số tiền lớn để thực hiện các dự án nghệ thuật quan trọng như tiêu biểu như “Forbidden Love” theo chuẩn Hollywood cũng như sắm cho vợ những đồ trang sức đắt đỏ đến từ những thương hiệu hàng đầu thế giới như bộ trang sức ngọc trai, đồng hồ chanel hay giày Fendi…

Vợ chồng của Chính Chu cũng hiện đang là điều hành viên của hai quỹ từ thiện lớn mang tên Vietnam Relief Effort và Ha Phuong Foundation do chị gái và vợ ông sáng lập. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị xoay quanh tỷ phú Chính Chu - ông trùm tài chính phố Wall. Mong rằng, những thông tin trên đây sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ

Bên cạnh bài viết về tỷ phú Chính Chu, chúng ta cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin liên quan trực tiếp Đại gia Đông Âu Đặng Khắc Vỹ trong bài viết sau đây nhé. 

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý