Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

UX Writing là gì và tầm quan trọng của UX Writing trong thời đại số

Tác giả: Phạm Hà

Tạo CV online

1. UX Writing là gì - cách nhận diện UX Writing

Để có thể biết chính xác UX Writing là gì, đầu tiên các bạn cần hình dung được cho mình thế nào là một UX Writing. Nghe thuật ngữ này có vẻ xa xôi nhưng thực ra bạn đã từng tiếp xúc với nó rất nhiều lần. Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ đã bao nhiêu lần mình đọc bài viết nhưng bị báo lỗi front chữ, điền sai tên truy cập hay thông báo không thể tác tương tác với bài viết. Tất cả dấu hiệu đó chính là UX Writing.

Chúng ta có thể hiểu thế này, UX Wringting chính là những nội dung, câu chữ xuất hiện trong suốt quá trình người dùng trải nghiệm app, đọc website hay tương tác với bất kỳ giao diện nào. Nhiệm vụ chính của UX Writing là đưa ra những thông điệp ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm vấn đề để người dùng được tối ưu hóa trải nghiệm. Bên cạnh đó, UX Writing còn giúp người dùng cảm thấy dễ chịu hơn trong quá trình sử dụng phần mềm, trải nghiệm app như thông báo sai mật khẩu, lỗi 404, lỗi giao dịch,…

UX Writing là gì
UX Writing là gì?

2. Vai trò quan trọng của UX Writing

Để có thể giúp người dùng bớt cảm thấy khó chịu trong quá trình sử dụng, chúng ta sẽ không thể không nhắc đến vai trò của UX Writing. UX Writing có các vai trò nổi bật sau.

2.1. Đưa khách hàng đến đúng mục tiêu

Để có thể giúp khách hàng đi đúng hướng, đến đúng mục tiêu, UX Writing sẽ sử dụng tất cả dòng text, hình ảnh, video, icon,… để kết hợp lại với nhau cho ra một sản phẩm hoàn hảo nhất. Sản phẩm này không chỉ giúp UX Writing hoàn thành được mục tiêu mà còn ngầm giúp khách hàng đạt được mục đích trước khi ra quyết định trải nghiệm của mình.

2.2. Cầu nối khách hàng và người thiết kế

Từng chi tiết như hình ảnh, màu sắc, ánh sáng đều được nhà thiết kế sáng tạo để truyền đạt một thông điệp cụ thể tới khách hàng. Để có thể làm được điều này, nhà thiết kế sẽ cần có các UX Writing làm trợ thủ đắc lực cho mình. Họ đóng vai trò như một sợi dây kết nối để giúp khách hàng có hiểu được tường tận những thông điệp mà nhà thiết kế muốn gửi gắm. Chúng ta có thể ví dụ như font chữ phù hợp, câu văn ngắn gọn sẽ giúp khách hàng hiểu được giá trị tuyệt vời trong từng sản phẩm.

Cầu nối khách hàng và người thiết kế
Cầu nối khách hàng và người thiết kế

2.3. Kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

Người làm UX Writing còn được xem như là một cầu kết nối quan trọng giữa khách hàng và doanh nghiệp. Chính sự hài lòng về trải nghiệm mà UX mang lại sẽ giúp doanh nghiệp chiếm nhiều tình cảm hơn trong lòng khách hàng.

Kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng
Kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

2.4. Giảm bớt “nỗi đau” khách hàng

Trước mỗi sự cố trong quá trình trải nghiệm, khách hàng là người cảm thấy “nỗi đau” đầu tiên sau đó mới đến doanh nghiệp tiếp nhận và xử lý thông tin. Để giúp khách hàng không cảm thấy bực tức trong từng lần trải nghiệm, người UX Writing sẽ cần tới năng lực của bản thân biến những sự cố nghiệm trọng thành các vấn đề nhẹ nhàng, hiển nhiên nhằm xoa dịu cảm xúc khách hàng.

3. Cách phân biệt UX Writing và Copywriting

Mặc dù đều liên quan đến vấn đề writing nhưng hai công việc này lại hướng đến những mục đích vô cùng khác biệt.

3.1. Với Copywriting

Copywriting luôn sử dụng ngôn từ trau chuốt mà đậm cảm xúc của người viết muốn truyền tải tới độc giả, giúp người đọc hiểu hơn về sản phẩm bằng các bài phân tích chuyên môn. Thông thường, Copywriting thường được sử dụng với mục đích marketing nhằm giúp doanh nghiệp tạo sức lan tỏa, tăng thị phần, tăng doanh thu trong từng bài viết. Chúng ta có thể dễ dàng thấy câu từ của Copywriting xuất hiện trên các biển quảng cáo, các bài giới thiệu sản phẩm, có khả năng đứng độc lập mà không mất đi ý nghĩa.

Copywriting sử dụng cảm xúc trong từng câu văn
Copywriting sử dụng cảm xúc trong từng câu văn

3.2. Với UX Writing

UX Writing thường chứa đựng những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, súc tích, nói đúng trọng tâm vấn đề. Điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy đơn giản, thân thuộc, không bị khô khan như đang tương tác với máy móc.

Thông thường, UX Writing sẽ xuất hiện dưới dạng giao diện số để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Nếu như Copywriting khiến người dùng bị thu hút, chú ý thì UX Writing sẽ truyền tải thông điệp rõ ràng nhất có thể.

4. Những điều cần chú ý khi làm UX Writing

4.1. Có giá trị

Tất cả những câu chữ của UX Writing cần phải truyền đạt cho người dùng một thông điệp, ý nghĩa rõ ràng. Tất cả sẽ được thể hiện trong từng chi tiết nhỏ nhất như nút Button, cách dùng Front, thông điệp gì sau chạm,… Các giá trị đều cần truyền tải một mục đích duy nhất, không lan man, không đa hàm đa nghĩa nhằm giúp khách hàng hiểu chính xác nội dung của thông điệp.

Xem thêm: Creative writing là gì? Làm sao để Creative writing hiệu quả

Mỗi thông điệp cần có giá trị với người dùng
Mỗi thông điệp cần có giá trị với người dùng

4.2. Câu văn ngắn gọn, xúc tích

Khác với Copywriting luôn đề cao viết dài, có cảm xúc, viết sâu sắc thì UX Writing sẽ đề cao sự ngắn gọn, tinh tế. Bởi vì hành trình khách hàng với một vấn đề thường tương đối nhanh nên cần ngắn gọn, xúc tích, rút ngắn quá trình trải nghiệm. Đồng thời, chính sự ngắn gọn sẽ giúp giao diện, hình ảnh được tối ưu hơn, giúp người dùng cảm thấy dễ chịu, mau chóng nhận được những thông tin cần thiết mà mình mong muốn.

4.3. Câu văn chủ động, mềm mại

Để có thể rút ngắn được thời gian nhưng vẫn chiếm được cảm tình từ khách hàng, các bạn sẽ cần chú ý biểu đạt nội dung bằng sự chủ động, chân thành. Điều này sẽ giúp khách hàng mau chóng chấp nhận, chuyển sang hành động tiếp theo. Chúng ta có thể ví dụ như lời chào ở chatbox.

Thụ động: nếu bạn có gì thắc mắc thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Chủ động: chào bạn, mình là timviec365.vn! Bạn cần giúp gì ạ?

Có thể thấy, chính sự chủ động, tự nhiên sẽ thúc đẩy tạo sự tương tác với khách hàng.

4.4. Không dùng từ ngữ chuyên ngành

Khi làm UX Writing, bạn cần nhớ một điều rằng không phải khách hàng nào cũng có thể hiểu được từ ngữ chuyên ngành, chuyên môn cao cấp. Do vậy, bạn cần chú ý tránh sử dụng từ này để truyền tải nhanh tới khách hàng.

Chúng ta có thể ví dụ như khi bạn truy cập website bị gặp vấn đề, bạn nhận được thông 403 forbidden. Lời văn này sẽ gây nhiều sự khó hiểu cho người dùng. Thay vào đó, chúng ta sẽ sử dụng “URL của bạn sai rồi, chúng ta thử lại nhé”. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ hiểu, mau chóng thực hiện hành động tiếp theo.

Không dùng thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu
Không dùng thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu

4.5. Hình ảnh thương hiệu

Mỗi thương hiệu được bộ phận Marketing thiết kế đều mang một ý nghĩa, thông điệp cụ thể. Do vậy, người làm UX Writing cần chú ý đồng nhất với hình ảnh, màu sắc mà thương hiệu đang cần hướng tới.

Chúng tôi sẽ truyền tải một mẹo nhỏ tới cho các bạn. Để tránh bị bất phù hợp, trước tiên các bạn cần xác định được phong cách cá nhân của mình trong thương hiệu là gì. Sau đó sẽ lên kế hoạch tổng thể là có thể tránh được lỗi căn bản này.

Thông qua bài viết UX Writing là gì, chúng ta đã biết được thế nào là một UX Writing cũng như cách tránh những lỗi ngớ ngẩn trong quá trình làm nghề này. timviec365.vn chúc các bạn sẽ luôn tạo được sản phẩm như ý để tối ưu hóa thành công trải nghiệm của khách hàng trong từng website.

Cùng luận bàn về Content writer là gì? Một công việc cực hot

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý