Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Creative writing là gì? Làm sao để Creative writing hiệu quả

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 10 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Creative writing là gì? Được hiểu là viết văn sáng tạo, với ngôn từ, phong cách, cốt chuyện, … sáng tạo chạm đến trái tim người đọc. Creative writing vượt qua mọi giới hạn của viết văn thông thường, vì lẽ những tác phẩm được viết sáng tạo đã và đang chạm tới trái tim người đọc, giúp khơi dậy những cảm xúc đã ngủ quên. Vậy làm sao để viết văn bản sáng tạo? Hãy để Ngọc Ánh giải thích đầy đủ nhất qua bài viết “Đi tìm câu trả lời hoàn hảo nhất cho: Creative writing là gì?” nhé!

1. Khái niệm chung Creative writing là gì?

Creative writing là gì? Creative writing được hiểu là viết văn sáng tạo là tạo ra bất kỳ văn bản nào vượt ra ngoài giới hạn của các hình thức văn học chuyên nghiệp, báo chí, học thuật hoặc kỹ thuật thông thường, thường được xác định bằng cách nhấn mạnh vào nghề kể chuyện, phát triển nhân vật, và sử dụng các tác phẩm văn học hoặc với các sản phẩm truyền thống khác nhau của thơ ca và thi ca.

Định nghĩa thực sự của văn bản sáng tạo là "văn bản thể hiện ý tưởng và suy nghĩ theo cách tưởng tượng” đó là "nghệ thuật tạo ra mọi thứ". Viết sáng tạo là một hình thức nghệ thuật bởi vì bạn phải bước ra khỏi thực tế và bước vào một cõi mới, lấy cảm hứng từ sự uốn khúc tinh thần của bạn. Trong khả năng này, bạn có thể bày tỏ cảm xúc và cảm xúc thay vì sự thật phũ phàng, lạnh lùng, như chúng ta làm trong văn bản học thuật, ngôn ngữ báo chí. Một bài thơ hoặc một bài hát có xu hướng khó nắm bắt hơn, hoặc bí ẩn, bởi vì nó có không gian hạn chế. Tuy nhiên, do những hạn chế về không gian của nó, nó có thể tạo ra những bước nhảy vọt về chủ đề và thời gian, và nó không phải dựa vào cấu trúc tường thuật.  Trong thơ và bài hát, các thủ pháp nghệ thuật văn học như nhân hóa và ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, .. có thể được sử dụng để đưa người đọc đến những nơi đáng ngạc nhiên.

Khái niệm chung Creative writing là gì?
Khái niệm chung Creative writing là gì?

Viết sáng tạo là một hình thức viết trong đó sáng tạo đi đầu trong mục đích của nó thông qua việc sử dụng trí tưởng tượng, sáng tạo và đổi mới để kể một câu chuyện thông qua hình ảnh bằng văn bản mạnh mẽ với tác động cảm xúc, như trong thơ viết, viết truyện ngắn, viết tiểu thuyết, ....

Do sự không rõ ràng của định nghĩa, có thể các tác phẩm như truyện ngắn được coi là văn bản sáng tạo, mặc dù chúng thuộc về ngành học báo chí, bởi vì nội dung của các tính năng đặc biệt tập trung vào phát triển nhân vật và kể chuyện. Cả tác phẩm hư cấu và phi hư cấu đều thuộc thể loại này, bao gồm các hình thức như tiểu thuyết, tiểu sử, truyện ngắn và thơ. Trong môi trường học thuật, Creative writing thường được tách thành các lớp tiểu thuyết và thơ, tập trung vào viết theo phong cách nguyên bản, trái ngược với việc bắt chước các thể loại có sẵn như tội phạm hoặc kinh dị.

Creative writing là hình thức viết dưới sự sáng tạo của tâm trí như viết tiểu thuyết, viết thơ, viết phi hư cấu sáng tạo và nhiều hơn nữa.  Mục đích là để thể hiện một cái gì đó, cho dù đó là cảm xúc cá nhân, suy nghĩ hoặc cảm xúc đến từ góc nhìn tập thể. Thay vì chỉ cung cấp thông tin hoặc định hướng người đọc thực hiện hành động có lợi cho nhà văn, văn bản sáng tạo được viết để giải trí hoặc giáo dục ai đó, để truyền bá nhận thức về một cái gì đó hoặc ai đó, hoặc để thể hiện một suy nghĩ của một người. Có hai loại văn bản sáng tạo: tốt và xấu, hiệu quả và không hiệu quả. Creative writing xấu, viết kém sáng tạo không thể tạo ấn tượng cho người đọc cần phải được bài trừ.

Creative writing thường được xem là đối nghịch của văn bản báo chí hoặc học thuật. Khi nói đến viết, có nhiều thể loại khác nhau. Như bạn đã biết, tất cả các văn bản không được viết theo cùng một phong cách cũng như không đáp ứng mục cùng một mục tiêu người đọc. Bởi vậy có thể nói viết văn sáng tạo phù hợp nhiều hơn với tiểu thuyết, truyện, hồi ký, … hơn là các văn bản báo chí, khoa học, …Để có thể viết một cách sáng tạo bắt buộc bạn phải sử dụng các giác quan và cảm xúc để tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ trong tâm trí người đọc trong khi các hình thức viết khác thường chỉ khiến người đọc có sự thật và thông tin thay vì sử dụng quá nhiều lý trí trong đó.

Xem thêm: Học quan hệ công chúng ra làm gì?

Việc làm báo chí - truyền hình tại Hà Nội

hái niệm chung Creative writing là gì?
Creative writing 

Mục đích của viết sáng tạo là để giải trí và chia sẻ kinh nghiệm của con người, như tình yêu hay sự mất mát. Các nhà văn cố gắng để có được một sự thật về nhân loại thông qua thi pháp và kể chuyện. Nếu bạn muốn thử sức mình với văn bản sáng tạo, chỉ cần lưu ý rằng dù bạn đang cố gắng thể hiện cảm xúc hay suy nghĩ, bước đầu tiên là sử dụng trí tưởng tượng của bạn.

Các thể loại văn học được xếp vào văn học sáng tạo như: thơ, kịch, kịch bản phim và truyền hình, tiểu thuyết (tiểu thuyết, tiểu thuyết và truyện ngắn), bài hát, hồi ký, … Như bạn có thể thấy, một số loại văn bản phi hư cấu cũng có thể được coi là văn bản sáng tạo. Hồi ký và các bài tiểu luận cá nhân, ví dụ, có thể được viết một cách sáng tạo để thông báo cho độc giả của bạn về cuộc sống của bạn một cách biểu cảm. Bởi vì những loại này được viết ở ngôi thứ nhất, nên chúng dễ dàng sáng tạo hơn.

Cho dù bạn là một tiểu thuyết gia, một nhà thơ, một nhà báo, một nhà văn truyện ngắn, một nhà tiểu luận, một người viết tiểu sử hay một người mới bắt đầu tham vọng, bạn muốn cải thiện nghề của mình thì nhất định bạn phải đề ra và tìm câu trả lời cho mình rằng làm sao để viết văn thật sáng tạo?

2. Làm sao để thực hiện Creative writing – viết văn sáng tạo?

Khi bạn viết tiểu thuyết, thơ hay những câu hư cấu hay những tâm sự trong cuộc sống thì rất có thể những điều tuyệt vời sẽ xảy ra. Và tác phẩm bạn viết trở thành một cuốn sách bán chạy nhất, nó trở nên nổi tiếng. Để lại nhiều bài học trong lòng người đọc chính là lúc bạn đã thành công. Cách tốt nhất để tăng sự thành thạo trong việc viết sáng tạo là viết, viết một cách bắt buộc, nhưng nó không có nghĩa là viết bất cứ điều gì bạn muốn. Có một số điều bạn nên biết trước tiên, nó giúp bạn bắt đầu Creative writing một cách dễ dàng hơn.

2.1. Creative writing ngay từ những câu đầu tiên

Bạn có muốn viết chương mở đầu hấp dẫn không? Bạn có phải là một tiểu thuyết gia đầy tham vọng? Cuốn tiểu thuyết của bạn sẽ nhìn thấy ánh sáng trong ngày? Đối với điều đó, bạn sẽ cần làm cho chương đầu tiên của câu chuyện của bạn hấp dẫn nhất có thể. Đó có thể là điểm quyết định quyết định xem cuốn tiểu thuyết của bạn có được xuất bản hay không.  Nó khác vì các biên tập viên giỏi biết cách bạn viết từ ba trang đầu tiên hoặc đôi khi từ những dòng mở đầu.

Creative writing với ngay từ những câu đầu tiên
Creative writing với ngay từ những câu đầu tiên

Để giải quyết vấn đề này, tôi đã tạo một hướng dẫn gồm năm phần về viết Chương mở đầu hấp dẫn. Dồn sự hấp dẫn ngay từ những câu đầu tiên sẽ giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ với người đọc ngay từ ban đầu.

Xem thêm: Phóng viên là gì? Những tố chất cần có của một người phóng viên

Việc làm nhân viên copywriter

2.2. Hãy chọn những chủ đề viết sáng tạo

Nếu bạn đang tìm kiếm một vài chủ đề viết sáng tạo để đi sâu vào (mà bạn sẽ cần nếu bạn sẽ sử dụng một số bài tập viết hàng đầu của chúng tôi), chúng tôi có chính xác những gì bạn cần.

Để có thể viết tốt hơn, bạn phải hiểu các yếu tố của việc viết một cuốn sách tuyệt vời. Bạn có thể lắp ráp một động cơ xe hơi mà không hiểu làm bằng cách nào hay mỗi phần đóng vai trò gì không? Tương tự khi bạn viết văn sáng tạo cũng vậy.

Timviec365.vn đã nghiên cứu, liệt kê ra những yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một tác phẩm văn bản sáng tạo như sau:

Điều khác biệt giữa văn bản sáng tạo và các hình thức viết khác nhất là thực tế là trước đây luôn có một cốt truyện nào đó - và một hình thức độc đáo. Những tác phẩm được biên tập lại cũng có thể coi là văn bản sáng tạo, tuy nhiên, hầu hết các nhà văn sáng tạo tạo ra cốt truyện của riêng họ được hình thành bởi ý tưởng độc đáo của riêng.  Không có cốt truyện, ở đó không có câu chuyện, bởi vậy khi viết bạn phải cực kỳ chú ý đến cốt chuyện của mình cho thật sáng tạo nhé.

Nhân vật được cho là linh hồn của tác phẩm văn học đặc biệt là truyện, nó vô cùng cần thiết cho văn bản sáng tạo. Mặc dù bạn chắc chắn có thể viết một cuốn sách một cách sáng tạo bằng cách sử dụng quan điểm của người thứ hai nhưng có lẽ hữu ích hơn cả đó là bạn vẫn phải phát triển nhân vật để kể câu chuyện mà mình muốn truyền tải. Phát triển nhân vật có thể được định nghĩa là phát hiện ra một nhân vật đó và giải thích được họ là ai? Nó đã thay đổi như thế nào trong suốt thời gian câu chuyện của bạn? Từ đầu đến cuối, độc giả sẽ có thể hiểu sâu sắc các nhân vật chính của bạn thông qua cách bạn viết, cách bạn kể cũng như cách bạn xây dựng và định hình nhân vật cho mình. Hãy xây dựng một chủ đề ngầm mà người đọc phải hiểu tác phẩm của bạn mới nắm rõ những chủ đề ấy chứ không phải những thông tin, những ý nghĩa được phô diễn một cách trực diện, dễ thấy. Hầu như mọi câu chuyện ngoài kia đều có một chủ đề hoặc thông điệp cơ bản - ngay cả khi tác giả không nhất thiết phải có ý định cho nó. Nhưng viết sáng tạo cần chủ đề hoặc thông điệp đó để được hoàn thành.  Bằng cách kể một câu chuyện, bạn cũng có thể để lại bài học sâu sắc cho người đọc.

Hãy chọn những chủ đề viết sáng tạo
Hãy chọn những chủ đề viết sáng tạo

Sử dụng phương pháp miêu tả trực quan. Khi bạn đang đọc một tờ báo, bạn không thường xuyên đọc các đoạn miêu tả các khu vực xung quanh nơi diễn ra các sự kiện. Vì lẽ miêu tả trực quan sinh động phần lớn được lưu cho văn bản sáng tạo. Bạn cần miêu tả thật sinh động để giúp người đọc hiểu môi trường xung quanh của các nhân vật trông như thế nào. Điều này sẽ giúp kéo độc giả vào tác phẩm của bạn và cho phép họ tưởng tượng mình đặt mình trong câu chuyện và nhân vật.

2.3. Chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện và nội dung chuyện

Bạn cũng có thể đưa quan điểm cá nhân vào bài viết hoặc kể chuyện theo các ngôi kể với góc nhìn đa dạng hơn. Có các ngôi kể thường xuyên được sử dụng đó là ngôi thứ nhất, thứ hai và thứ ba, với mỗi dạng văn bản khác nhau bạn có thể áp dụng những ngôi kể khác nhau. Cụ thể những ngôi kể đó như sau:

Ngôi thứ nhất: Theo quan điểm này, người kể chuyện thực sự là nhân vật chính.  Điều này có nghĩa là bạn sẽ đọc các đoạn văn, bao gồm cả, tôi và hiểu rằng đó là nhân vật chính kể chuyện.

Người thứ hai: Thông thường, quan điểm này không được sử dụng trong văn bản sáng tạo, mà là viết hướng dẫn - như bài đăng trên blog này.  Khi bạn nhìn thấy từ bạn, bạn và người kể chuyện đang nói chuyện trực tiếp với bạn, đó là quan điểm của người thứ hai.

Người thứ ba: Trong quan điểm này là một vài biến thể khác nhau.  Bạn có giới hạn người thứ ba, nhiều người thứ ba và người thứ ba toàn năng.  Đầu tiên là những gì bạn thường tìm thấy.

2.4. Chọn lọc và sử dụng các đoạn hội thoại phù hợp

Mặc dù văn bản báo chí, khoa học, những văn bản không đề cao sự sáng tạo vẫn có thể có đối thoại (như trong các cuộc phỏng vấn), nhưng đối thoại đó không được sử dụng theo cách tương tự như trong văn bản sáng tạo. Viết sáng tạo bạn nên sử dụng những câu đối thoại để hỗ trợ câu chuyện và làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn.  Các nhân vật của bạn nên tương tác với nhau để tiếp tục cốt truyện và phát triển mạch cảm xúc cũng như để người đọc hiểu rõ hơn về nội dung câu chuyện hay tính cách nhân vật mà bạn đang xây dựng.

Việc làm biên tập viên báo chí

Chọn lọc và sử dụng các đoạn hội thoại phù hợp
Chọn lọc và sử dụng các đoạn hội thoại phù hợp

2.5. Sử dụng ngôn ngữ tưởng tượng trong câu chuyện

Một phần của những gì làm cho văn bản sáng tạo sáng tạo là cách bạn chọn để tạo ra tầm nhìn trong tâm trí của bạn. Điều đó có nghĩa là văn bản sáng tạo sử dụng nhiều giai thoại, ẩn dụ, ví von, số liệu của lời nói và các so sánh khác để vẽ một hình ảnh sống động trong tâm trí người đọc. Từ đó để khơi dậy cảm xúc đang ẩn sâu trong lòng người đọc.

Tất cả các văn bản có thể có sức hấp dẫn cảm xúc.  Tuy nhiên, chạm đến cảm xúc người đọc có lẽ chỉ có những bản sáng tạo mới có thể, mới dễ dàng làm được điều đó. Công việc của bạn là một nhà văn là làm cho mọi người cảm thấy bạn muốn họ như thế nào bằng cách kể cho họ một câu chuyện.

Xem thêm: Ngành tổ chức sự kiện học trường nào? Và câu trả lời chuẩn nhất

3. 3 bài tập hằng ngày giúp bạn Creative writing để cải thiện bài viết của bạn

Viết cũng giống như bất kỳ kỹ năng nào khác. Bạn phải làm việc với nó, phải luyện tập nó để có được tốt hơn. Nó cũng giống như các kỹ năng khác bởi vì bạn càng luyện tập nhiều nó sẽ giúp bạn càng trở nên thành thạo hơn, tốt hơn.  Đó là lý do tại sao thực hiện các kỹ năng viết sáng tạo của bạn là rất quan trọng.

Và để trở thành một cây bút sáng giá trong làng Creative writing chỉ còn cách viết, viết và viết. Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng những bài tập sau để luyện tập, cải thiện hằng ngày.

Bài 1: Miêu tả công việc hằng ngày của bạn bằng văn bản sáng tạo

Đây là một trong những bài tập nhỏ yêu thích của tôi để giữ cho văn bản của tôi sắc nét và hình dạng. Cũng giống như với các buổi tập thể dục viết ít bạn càng mất nhiều kỹ năng viết sáng tạo. 

Bài 2: Miêu tả những miêu tả của chính mình

Nếu bạn là một người đấu tranh với việc viết mô tả hoặc bạn chỉ muốn nói chung tốt hơn, bài tập này sẽ giúp bạn làm điều đó - và nhanh chóng.  Để cải thiện miêu tả của bạn, bạn phải viết chúng với một ý định cụ thể. Với bài tập này, mục tiêu là viết miêu tả của bạn với mục tiêu hiển thị cho người đọc nhiều nhất có thể về nhân vật của bạn mà không bao giờ đề cập đến chúng.

3 bài tập hằng ngày giúp bạn Creative writing để cải thiện bài viết của bạn
3 bài tập hằng ngày giúp bạn Creative writing để cải thiện bài viết của bạn

Bài 3: Đọc lại và chỉnh sửa văn bản cũ của bạn

Dù bạn có tin hay không, chỉnh sửa được tính là viết và thực sự có thể mài giũa những kỹ năng viết sáng tạo đó nhiều hơn bạn nghĩ. Nó có thể là một chút đáng sợ để sửa lại một câu chuyện bạn đã viết tuần trước hoặc thậm chí hai năm trước Nhưng đó chính xác là những gì tôi muốn bạn làm.

Creative writing có vai trò quan trọng trong cuộc sống đặc biệt trong viết nghệ thuật văn học và ngôn từ. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ những kiến thức liên quan về Creative writing là gì? Cùng với đó là các bài tập hữu ích để luyện tập, nâng cao tay nghề viết văn sáng tạo của bản thân.

Bài viết tham khảo: Ngành xã hội học là gì? Cơ hội việc làm của ngành này

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý