Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vải dệt thoi là gì và những ứng dụng của vải dệt thoi trong đời sống

Tác giả: Phạm Hà

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 04 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong lĩnh vực thời trang và may mặc, chắc hẳn các bạn đã không ít lần tới nghe tới thuật ngữ vải dệt thoi và ứng dụng cực kỳ tuyệt vời của loại vải này trong đời sống. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ về vải dệt thoi. Để giải đáp được điều này, chúng ta sẽ cùng timviec365.vn đi tìm hiểu vải dệt thoi là gì ở ngay trong bài viết dưới đây!

1. Thông tin cơ bản về vải dệt thoi

1.1. Vải dệt thoi là vải gì?

Vải dệt thoi là một cái tên được gọi chung cho tất cả các loại vải được hình thành ở trên khung dệt. Khung dệt này có thể do con người thực hiện thủ công hay công nghiệp. Vải được sản xuất dựa trên nguyên lý sợi dọc và sợi ngang. Chúng sẽ được đan xen từ hai hay nhiều sợi khác nhau để tạo thành góc vuông.

Nguyên liệu để làm nên vải dệt thoi thường rất đa dạng. Chúng có thể là sợi tự nhiên như len, lụa, cotton,… Ngoài ra, chúng có thể là các sợi tổng hợp như nylon, polyester,…

Vải dệt thoi là gì
Vải dệt thoi là gì?

1.2. Vải dệt thoi có nguồn gốc thế nào?

Vải dệt thoi lần đầu xuất hiện trên thế giới vào năm 1733 bởi kỹ sư người Anh có tên là John Kay. Trải qua nhiều thập kỷ, phương pháp dệt thoi đã có sự thay đổi và được Paston tạo ra nguyên lý thoi kẹp vào năm 1911.

Đến năm 1930, máy dệt thoi lại tiếp tục có sự cải tiến và cho ra bởi Rossman. Đến năm 1953, Rulzer Ruti đến từ Thụy Sĩ đã bắt đầu cho thương mại hóa loại máy dệt vải thoi. Vào năm 1999, ông Sulzer Textil cho ra mắt máy dệt nhiều miệng vải và nó đã được dùng cho tới tận ngày nay.

1.3. Phương pháp sản xuất của vải dệt thoi

Hiện nay, các nhà sản xuất đã tạo ra rất nhiều loại máy dệt khác nhau. Nhưng tất cả trong số chúng đều tuân thủ theo một phương pháp vải dệt thoi nhất định.

Về cơ bản, phương pháp vải dệt thoi sẽ được áp dụng tương tự như đan chiếu, tức là sợi vải này sẽ lên trên sợi vải khác nhưng có hỗ trợ của máy móc trong quá trình dệt. Cụ thể, nó có hai hệ sợi riêng biệt gọi là sợi ngang và sợi dọc được đan kết hợp với nhau tạo ra một khổ vải.

Sợi dọc sẽ là những sợi chạy từ phía trước ra phía sau của máy dệt. Còn sợi ngang sẽ là những sợi chạy từ biên này sang biên kia và ngược lại. Khung dệt là bộ phận giữ cho các sợi dọc ở đúng vị trí như dự tính và sợi ngang sẽ được cài thông qua nó. Cứ tiếp tục như vậy, các sợi ngang, dọc sẽ được xếp xen kẽ, vuông góc với nhau và tạo thành một khổ vải.

Xem thêm: Vải nhung tăm là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về vải nhung tăm

1.4. Quy trình sản xuất của vải dệt thoi

Để tạo nên một khổ vải dệt thoi, nhà sản xuất sẽ thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1: Tiến hành mắc sợi dọc: Mắc sợi dọc sẽ có 2 phương pháp cơ bản là mắc đồng loạt và mắc phân băng. Mắc đồng loạt được áp dụng cho các sợi chưa nhuộm. Mắc phân băng sẽ phù hợp để dệt cho các sợi nhiều màu.

Bước 2: Tiến hành hồ sợi dọc, tức là người thợ sẽ nhúng các sợi dọc vào dung dịch hồ rồi sấy khô để kết các sợi dọc lại với nhau.

Bước 3: Chuẩn bị sợi vải ngang sau đó sẽ đánh suốt chỉ cho các sợi ngang.

Bước 4: Tiến hành dệt để tạo ra thành phẩm.

Quy trình sản xuất của vải dệt thoi
Quy trình sản xuất của vải dệt thoi

2. Có những kiểu vải dệt thoi nào?

Hiện nay, trên thế giới đã có rất nhiều kiểu dệt vải thoi khác nhau. Cụ thể, chúng ta sẽ có các loại dệt thoi sau:

2.1. Loại vải dệt Poplin

Vải dệt thoi Poplin sẽ tương tự như vải dệt trơn. Theo đó, số lượng sợi dọc sẽ gấp đôi số lượng sợi ngang. Nhưng, kích thước của sợi dọc sẽ nhỏ hơn so với kích thước của sợi ngang.

2.2. Loại vải dệt thoi xương cá

Với kiểu dệt như vậy, vải sẽ có các sợi chỉ hình chữ V trên bề mặt của vải. Sợi len là loại sợi được dùng phổ biến ở kiểu dệt này. Bên cạnh đó, những loại sợi này còn có nhiều màu sắc khác nhau trong quá trình tạo thành sợi vải. Với đặc điểm hình thái cực kỳ khác biệt, vải dệt thoi xương cá thường được ứng dụng để làm vải bọc đệm hay bọc ghế sofa.

Vải dệt thoi xương cá
Bề mặt của vải dệt thoi xương cá

2.3. Loại vải dệt chéo

Đây là những kiểu dệt đan chéo nhau, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra sự liên kết của các sợi vải nằm chéo nhau. Không giống như các kiểu dệt khác, vải dệt chéo ít khi bị nhăn và giữ được form dáng tốt hơn.

Nguyên lý của kiểu dệt này là đan các sợi ngang luôn lên trên các sợi dọc, sau đó chúng sẽ được luồn xuống dưới các sợi dọc khác. Cứ lặp lại như vậy, chúng ta sẽ có được vải dệt chéo hoàn chỉnh. Vải dệt chéo giúp chúng ta phân biệt được mặt trái và mặt phải, trong đó mặt phải sẽ thể hiện đường chéo rõ ràng hơn.

Vải dệt chéo
Bề mặt của vải dệt thoi chéo

2.4. Loại vải dệt trơn

Loại vải dệt trơn là kiểu dệt thoi đơn giản nhất. Theo đó, mỗi sợi ngang sẽ được luồn lên trên một sợi dọc, sau đó chúng sẽ đè xuống dưới sợi dọc tiếp theo. Các sợi dọc cũng được thực hiện như vậy, một sợi dọc sẽ nằm lên một sợi ngang và sẽ ở dưới sợi ngang tiếp theo. Các sợi ngang và dọc sẽ được tiếp xúc với nhau tạo thành một góc 90 độ. Vải được đan đều nên 2 bề mặt vải sẽ có hình dáng tương tự nhau.

2.5. Loại vải dệt satin

Vải dệt Satin là kiểu dệt vải cực kỳ phức tạp nhưng có độ bắt sáng tương đối tốt. Vải có độ sáng bóng cao nhưng kém bền nên thường được dùng trang trí đồ nội thất. Thông thường, người ta sẽ dùng kiểu dệt satin cho những loại vải có nhiều màu sắc nổi bật.

3. Vải dệt thoi có đặc điểm như thế nào?

Để nhận biệt vải dệt thoi một cách dễ dàng, các bạn sẽ dựa vào các đặc điểm sau:

Vải dệt thoi có tính dãn ngang, dãn dọc rất ít. Thông thường, chúng sẽ co giãn theo hướng nghiêng của sợi dọc và sợi ngang.

Vải dệt thoi thường rất dễ bị nhàu, đặc biệt là một số loại vải như lanh hoặc cotton,…

Vải dệt thoi có tính đàn hồi cực kỳ tốt. Đặc biệt, chúng không có hiện tượng bị quăn quét hay bị tuột vòng giống như vải dệt kim.

Kết cấu của bề mặt vải dệt thoi khá bền và tương đối khít. Hệ thống sợi dọc và sợi ngang sẽ vuông góc với nhau. Điều này sẽ giúp vải dệt thoi thường có đường chỉ vải rõ ràng hơn với các loại thông thường.

Mẫu vải dệt thoi rất đa dạng và phong phú, phục vụ được mọi nhu cầu của khách hàng.

4. Ứng dụng của vải dệt thoi trong đời sống

Vải dệt thoi được sử dụng vô cùng rộng rãi trong đời sống. Thông thường, người ta sẽ ứng dụng chúng trong các lĩnh vực như công nghiệp, sinh hoạt, may mặc, y tế,…

4.1. Trong lĩnh vực may mặc

Vải dệt thoi được dùng để làm nên các bộ quần áo mặc bên ngoài như đồ bộ, áo lót,… Với các loại vải bạt hay vải nỉ, chúng sẽ được dùng để tạo thành nhiều mặt hàng thời trang như túi xách, giày,… Còn các loại vải nhung, kate, denim, kaki thì được sử dụng để các bộ đồ có đặc thù riêng.

4.2. Trong sinh hoạt và đời sống

Vải dệt thoi sẽ được các nhà sản xuất làm nên khăn trải bàn, rèm cửa, khăn lau, thảm,… Nhất là nó rất được ưa chuộng trong việc thiết kế các mẫu vải decor. Ngoài ra, vải dệt thoi còn được dùng làm lều, buồm,…

4.3. Trong lĩnh vực y tế

Hiện nay, rất nhiều nhà sản xuất đã dùng vải dệt thoi để làm các vật dụng y tế như băng keo, cố định catheter, kim tuyền,… Ngoài ra, nó còn được dùng để làm túi đeo giúp cố định xương. Bởi vì, cấu trúc vải của kiểu dệt này rất chặt chẽ, có độ co giãn ít, giúp cố định hình dáng cực kỳ tốt nên rất được tin dùng trong các trường hợp quan trọng.

trong lĩnh vực y tế
Vải dệt thoi được ứng dụng trong y tế

4.4. Vải dệt thoi trong lĩnh vực công nghiệp và kỹ thuật

Vải dệt thoi được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật. Chúng ta có thể kể đến một vài ví dụ phổ biến như lớp lót trong xe, vải bọc, vải chắn, mái che, vải trang trí, vải bảo vệ hóa chất,…

Ngoài ra, vải dệt thoi còn ứng dụng trong các ngành công nghiệp mang tính đặc thù như tàu vũ trụ, chế tạo tên lửa,… Đặc biệt, trong thời đại công nghiệp 4.0, chúng được ứng dụng rất nhiều việc sản xuất, in 3D. Vì vậy, sự ứng dụng của loại vải này cực kỳ đa dạng và phong phú.

Trong lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật
Dùng làm lớp lót trong ô tô

Như vậy, vải dệt thoi là gì được timviec365 trình bày chi tiết ở phía trên. Có thể thấy rằng, đây là một loại vải có rất nhiều đặc tính ưu việt và được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, các bạn hãy liên hệ để chúng tôi trả lời nhé!

Vải tuytsi là vải gì? Tính chất và ứng dụng của loại vải tuytsi

Bạn đã bao giờ nghe đến vải tuytsi chưa? Đây là một loại vải được sử dụng trong các buổi trình diễn thời trang Thu - Đông. Cùng tìm hiểu về loại vải này ở ngay dưới đây nhé!

Vải Tuytsi là vải gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý