Tác giả: Hồng Nguyễn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 08 năm 2024
Khách hàng là thượng đế, là người trực tiếp chi tiền để sở hữu dịch vụ, qua đó góp phần đẩy mạnh doanh thu cho thương hiệu. Bất cứ ngành nghề kinh doanh nào muốn thành công cũng phải làm tốt vai trò chăm sóc khách hàng đồng thời đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ý nghĩa bao quát nhất của dịch vụ chăm sóc khách hàng chính là sự tôn trọng mà người bán đem đến cho người mua. Có thể hình dung đây là một lời cảm ơn, một sự tiếp đón tinh tế từ phía nhà kinh doanh gửi đến khách hàng - những người đã bỏ thời gian, công sức và tiền bạc để trải nghiệm sản phẩm.
Chăm sóc khách hàng tốt sẽ góp phần khiến công cuộc giao dịch, mua bán trở nên trọn vẹn và tuyệt vời hơn:
Dù kinh doanh và sản xuất mặt hàng nào, quy mô nào thì chăm sóc khách hàng đều có vai trò và lợi ích về mặt tinh thần đối với người tiêu dùng. Dưới góc độ là người chi tiền để sở hữu dịch vụ, ai cũng muốn được trải nghiệm tốt về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng từ phía thương hiệu.
Kinh doanh không phải câu chuyện đơn thuần của người mua - kẻ bán mà đó còn là bài toán hóc búa cho phía doanh nghiệp: làm thế nào để “vừa lòng khách đến, hài lòng khách đi" và giữ được tệp khách hàng cũ nhằm đột phá doanh thu cho sản phẩm. Khi tăng cường chất lượng sản phẩm, bộ phận chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự hài lòng và tin tưởng, giúp khách hàng cảm thấy tin yêu khi sử dụng sản phẩm.
Khách hàng ngày càng trở nên khó tính trong việc mua sắm vậy nên bạn phải nắm bắt được tâm lý này để lôi kéo và không đánh mất vào tay đối thủ. Đặt ra bài toán đơn giản, cùng kinh doanh một loại mặt hàng thế nhưng giữa thương hiệu có dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời và thương hiệu hời hợt với sự có mặt của khách hàng thì liệu dưới góc nhìn là người tiêu dùng thông thái, bạn sẽ ưu tiên thương hiệu nào? Chưa kể đến việc mạng xã hội ngày nay phát triển như vũ bão, những group review mua sắm mọc lên nhiều không xuể. Chỉ cần thái độ chăm sóc khách thiếu chuyên nghiệp là thương hiệu sẽ bị “bóc mẽ" trên các diễn đàn ngay lập tức, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và chất lượng sản phẩm.
“Khách hàng tiềm năng” là khái niệm cực kỳ quan trọng trong kinh doanh, bạn càng gia tăng được số lượng càng dễ chiến thắng trên thương trường. Hiểu đơn giản đây là những khách hàng yêu thích, có nhu cầu và khả năng để chi trả cho mặt hàng mà bạn đang kinh doanh.
Thế nhưng tệp khách hàng này không tự nhiên sinh ra mà cần có sự tác động, được hình thành từ chất lượng sản phẩm và quá trình dịch vụ. Theo báo cáo nghiên cứu cứ 1 người có trải nghiệm mua hàng ưng ý, họ sẽ kể lại với 4 người, ngược lại với trải nghiệm tệ họ sẽ kể lại với 10 người. Điều đó có nghĩa nếu dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn tốt, họ sẽ giúp thúc đẩy và gia tăng độ uy tín cho thương hiệu.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng được xem là một trong những cách vô cùng hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng. Có thể nói đây vừa là cách marketing hoàn hảo vừa không tốn chi phí và quá nhiều công sức. Để có thể thu hút khách hàng tiềm năng thậm chí người kinh doanh còn phải đau đầu trong công cuộc truyền thông, tiếp thị sản phẩm. Vậy mới thấy dịch vụ chăm sóc người dùng đã góp phần mang lại hiệu quả mạnh mẽ như nào, chúng ta không nên bỏ lỡ cơ hội “béo bở" như vậy!
Hơn thế, khách hàng tiềm năng còn là khởi nguồn để cấu thành và tạo nên đối tượng khách hàng trung thành. Đây cũng là tệp người dùng thuộc top quan trọng trong kinh doanh bởi họ yêu mến và cực kỳ tin dùng sản phẩm, là gương mặt "thân quen" của thương hiệu. Một thương hiệu sở hữu được nhiều đối tượng tiềm năng và trung thành thì chứng tỏ rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng của thương hiệu đó thực sự rất tuyệt vời.
Như đã đề cập ở trên, vai trò chăm sóc kinh doanh đã góp phần giúp công cuộc marketing, quảng bá thương hiệu trở nên rộng rãi mà không tiêu tốn chi phí.
Thông thường, tiếp thị sản phẩm cũng như tìm kiếm khách hàng cần khá nhiều thời gian thậm chí là tiền bạc để thu hút, chạy quảng cáo và chào hàng. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng và làm tốt ngay từ dịch vụ chăm sóc để giữ chân khách hàng và duy trì đối tượng người mua ổn định?
Nhân viên bán hàng sẽ là người đại diện cho cửa hàng chịu trách nhiệm trong dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khi khách đến mua sắm, người bán cần có thái độ niềm nở, thân thiện để người mua cảm thấy gần gũi, thoải mái. Tiếp đó cần take care, giải đáp từ a đến z những thắc mắc của khách hàng cũng như cập nhật những thông tin như giá cả, chương trình khuyến mãi,.. của sản phẩm.
Hiện nay việc mua bán online trên các phương tiện truyền thông hoặc sàn thương mại điện tử trở nên quá phổ biến. Vì sự tiện ích đó nên nhiều người hình thành thói quen thích mua sắm trực tuyến hơn là đến mua trực tiếp tại cửa hàng. Vậy nên đòi hỏi phía người kinh doanh phải có những dịch vụ “chăm sóc online" dành cho đối tượng này.
Thực ra cũng không có gì khó khăn, mua sắm online sẽ “giao tiếp” chủ yếu thông qua tin nhắn vì thế bạn cần đào tạo đội ngũ trực page, check tin nhắn khách hàng nhanh chóng. Không một vị khách nào muốn phải chờ đợi, hơn hết việc trả lời nhanh chóng những khúc mắc sẽ khiến khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp của thương hiệu.
Khi nhận được sản phẩm, nếu khách hàng hài lòng sẽ có những phản hồi, hình ảnh đẹp để feedback lại cho cửa hàng. Việc cần làm của đội ngũ nhân viên là cảm ơn khách, cùng với đó có thể khéo léo gợi ý khách hàng về những sản phẩm, items nổi bật hoặc sắp ra mắt tại cửa hàng. Trái lại, khi gặp phản hồi tiêu cực, nhóm nhân viên cần phải nhanh chóng đưa ra giải pháp hợp lý và xử lý vấn đề để làm hài lòng khách hàng.
Ngoài những cách nêu trên, bạn có thể chú ý đến những tiểu tiết nhỏ để quy trình chăm sóc khách hàng trở nên hoàn hảo hơn. Khi đóng gói sản phẩm nên kèm thêm tấm card cảm ơn có ghi tên thương hiệu và tên khách hàng để ghi dấu ấn khiến khách nhớ đến cửa hàng. Đây là một tips khá hay vì khách hàng nào cũng thích thú khi thấy tên mình được viết trên tấm thiệp, nó thể hiện sự chuyên nghiệp và quan tâm của thương hiệu dành cho người mua.
Nhờ những phần mềm quản lý khách hàng, phái doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc có được thông tin và dữ liệu của người dùng. Vậy nên đừng quên một bước khá quan trọng đó chính là nhắn tin tri ân khách hàng vào những dịp lễ hoặc thông báo về các chính sách, chương trình khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới,... để khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt nhanh và chính xác.
Qua bài viết này chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về vai trò chăm sóc khách hàng trong kinh doanh. Hy vọng với những thông tin hữu ích phía trên trên sẽ giúp bạn giải quyết được nhiều vấn đề trong quá trình buôn bán sản phẩm. Đừng quên theo dõi timviec365.vn để cập nhật nhiều tin tức mới lạ nhé.
Lương chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là công đoạn cần thiết và quan trọng, nó được thực hiện chủ yếu thông qua đội ngũ nhân viên trong công ty, đơn vị. Hãy cùng tìm hiểu xem mức lương của bộ phận này có gì đặc biệt nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc