Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vận chuyển hàng hóa cần giấy tờ gì và thủ tục ra sao?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Giấy tờ là một thứ không thể không có trong lúc vận chuyển hàng hóa bởi đó là căn cứ để chứng nhận sự chuyển giao hàng hóa của người gửi cho đến người vận chuyển. Vậy câu hỏi đặt ra khi vận chuyển hàng hóa cần giấy tờ gì và thủ tục như thế nào hãy cùng timviec365.vn tham khảo trong bài viết bổ ích sau đây.

1. Vận chuyển hàng hóa cần có giấy tờ gì?

1.1. Các loại giấy tờ cần có khi vận chuyển hàng hóa

1.1.1. Giấy tờ hóa đơn

Một chứng từ không thể bỏ qua đó là hóa đơn bao gồm cả VAT, người gửi để phòng khi có sự cố xảy ra với hàng hóa nên giữ lại hóa đơn này để có bằng chứng xác minh lại đối với bên dịch vụ vận chuyển. Ngoài ra phía bên giấy tờ này có có sự liên quan trực tiếp tới khi bạn thực hiện liệt kê bao gồm các khoản chi phí khi vận chuyển hàng hóa, nó có vai trò hết sức quan trọng cho nên cần kỹ càng trong việc giữ kín.

Vận chuyển hàng hóa cần giấy tờ gì
Vận chuyển hàng hóa cần giấy tờ gì

1.1.2. Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và hợp đồng vận chuyển

Hàng hóa được lấy từ kho của doanh nghiệp, công ty, chuyển phát nhanh thì cũng cần phải có phiếu xuất kho để có bằng chứng xác thực về vấn đề hàng hóa của mình đã được xuất ra khỏi kho, từ đây bạn sẽ hạch toán một cách dễ dàng, thuận lợi hơn. Hợp đồng vận chuyển đối với các công ty, doanh nghiệp được cho là đối tác lớn nền đòi hỏi phải có một bản hợp đồng kèm theo rõ ràng về quy định. Bản hợp đồng này thường sử dụng đối với lô hàng cần được vận chuyển tới nơi và tiến hành xác minh rõ ràng về trách nhiệm cũng như quyền hạn của hai bên thuộc vấn đề vận chuyển sản phẩm hàng hóa, không bị vướng mắc quy định và thanh lý hợp đồng dễ dàng.

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa
Hợp đồng vận chuyển hàng hóa

1.1.3. Giấy tờ xác thực việc kinh doanh vận tải

Giấy tờ này bao gồm đối với những loại đơn vị giấy tờ đơn vị kinh doanh vận chuyển, yếu tố này là yếu tố bắt buộc đối với các doanh nghiệp mong muốn hợp pháp đối với kinh doanh ngành nghề, thường sẽ bao gồm một số giấy tờ như: Giấy tờ xe có giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy đăng ký xe, sổ nhật trình chạy xe. Thứ hai là giấy tờ của chính chủ phương tiện gồm có giấy chứng nhận giấy phép đăng ký kinh doanh.

Thứ ba là giấy tờ của đối tượng điều khiển phương tiện gồm giấy chứng nhận tập huấn lái xe, giấy phép lái xe phù hợp với phương tiện đang điều khiển. Giấy lưu hành cho xe quá tải, quá khổ nếu có, giấy chứng nhận kiểm bảo vệ môi trường, an toàn kỹ thuật hay còn xem là chứng nhận kiểm định và được dán tem kiểm định. Bên cạnh đó gồm có những loại giấy tờ khác như giấy gửi hàng, phiếu thu cước, hợp đồng vận chuyển.

1.1.4. Giấy đi đường

Loại giấy này sẽ thường được cấp phép cho mỗi xe, mỗi chuyến hàng kinh doanh vận tải hàng hóa, làm chứng từ đối với các phương tiện vận chuyển. Nó thường được dùng để ủy quyền đối với các chuyến xe ship đi lên tỉnh. Loại giấy này sẽ có cập nhật nơi đến, nơi đi, số ngày đi công tác, phương tiện dùng, nguyên nhân đi lưu trú là gì. Loại giấy này sẽ được tiến hành xác minh một cách rõ ràng đối với chuyến xe này để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn bao gồm 6 loại giấy tờ thông dụng và không thể không có khi thực hiện vận chuyển hàng hóa trong nước.

Giấy tờ cần thiết
Giấy tờ cần thiết

Cấp giấy phép có thủ tục như sau:

- Bước 1: Chủ hàng sẽ có đơn đề nghị hoặc công văn cấp giấy phép vận chuyển đặc biệt để trực tiếp gửi tới chi cục lâm sở tại trong đó nếu rõ về khối lượng, nguồn gốc, số lượng, nơi đi, nơi đến, chủng loại gỗ và lâm sản, phương tiện vận chuyển, thời gian cũng như chứng từ gốc về nguồn gốc lâm sản, gỗ.

- Bước 2: Nếu như đầy đủ hồ sơ chứng từ được chi cục kiểm lâm xem xét cấp ngay giấy phép vận chuyển đặc biệt, hướng dẫn cho khách hàng bổ sung nếu chưa đủ để đạm chất trong khoảng thời gian trong vòng 10 ngày chủ cửa hàng đặc biệt được cấp giấy phép vận chuyển.

1.2. Vận đơn hàng hóa được hiểu ra sao?

Một phần cũng không thể bỏ qua đối với các hình thức vận chuyển hàng hóa khác nhau đó là vận đơn bởi đây chính là bằng chứng xác thực nhận để chứng tỏ rằng số hàng hóa đã được giao nhận bởi đơn vị và bảo đảm đem hàng tới người nhận đúng với dự định trước đó. Đây không phải là một loại giấy tờ phức tạp khi nhắc đến vận đơn lý do vì vận đơn cũng tương tự với hóa đơn.

Ngay sau khi tiến hành hết toàn bộ những thủ tục gửi hàng hóa đi thì đơn vị vận chuyển sẽ lập tức gửi hóa đơn ngay sau cho bạn. Hãy tiến hành giữ thật cẩn thận, hóa đơn này được xem là vận đơn và nó là yếu tố để xác minh lại cùng với đơn vị vận chuyển phòng khi có trường hợp xấu, sự cố nào đó xảy ra với hàng hóa của bạn. Trong vận đơn sẽ gôm có các thông tin cước phí, thông tin hàng hóa, thông tin người gửi, vận đơn này sẽ được gắn lên hàng hóa nếu như bạn gửi chuyển phát nhanh.

Xem thêm: Những rủi ro trong vận chuyển hàng hóa thường gặp nhất

Vận đơn hàng hóa
Vận đơn hàng hóa

2. Vì sao khi vận chuyển hàng hóa còn phải lưu giữ các chứng từ?

Thuộc vào một đơn vị khi tham gia trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, trong đó có đơn vị vận chuyển hàng hóa, sản phẩm có nhiệm vụ cung cấp toàn bộ những dịch vụ trong các đối tượng khách hàng và có trách nhiệm bảo đảm sự uy tín dành cho khách hàng đặt lên ưu tiên số một. Không chỉ vậy mà còn phải mang đến sự yên tâm tin tưởng tuyệt đối cho khách hàng. Và thực sự cần thiết khi vận chuyển hàng hóa nội địa phải có các chứng từ, giấy tờ vận chuyển. Khi vận chuyển hàng hóa mang theo đầy đủ giấy tờ thì ta sẽ có thể vượt qua những chốt kiểm định, kiểm tra một cách dễ dàng. Bên cạnh đó còn hỗ trợ xử lý tình huống, sự cố rủi ro một cách nhanh gọn lẹ hơn bao giờ hết.

Lưu giữ chứng từ
Lưu giữ chứng từ

Trên đây là toàn bộ các thông tin về giấy tờ cần thiết khi vận chuyển hàng hóa mà đơn vị dịch vụ cùng khách hàng cần phải tiến hành chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ để ký kết tránh tình huống khiếu nại do vướng mắc không đáng có trong xuyên suốt quy trình từ ban đầu nhận hàng và chuyển hàng cho đến thời điểm cuối cùng địa điểm giao nhận hàng.

Hợp đồng vận chuyển trong vận tải giữa hai bên là một bản hợp đồng cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ cần thiết đối với một số tình huống yêu cầu tiến hành vấn đề kiểm tra, đối chứng chất lượng của dịch vụ, tính an toàn của sản phẩm, hàng hóa và còn vô vàn yếu tố có liên quan khác. Do đó mà bất kỳ một tổ chức cá nhân hay doanh nghiệp nào có ý định gửi hàng hóa Bắc Nam qua phương tiện vận tải hay đường sắt thông dụng thì hãy tiến hành nghiên cứu thật kỹ về mọi thủ tục để nắm và hiểu rõ quy trình. Không chỉ vậy nếu như có nhu cầu và mong muốn được sử dụng dịch vụ vận tải này hãy liên hệ với chúng tôi.

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về thông tin vận chuyển hàng hóa cần giấy tờ gì và thủ tục như thế nào. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp lại quý độc giả trong các bài viết kế tiếp của timviec365.vn nhé.

Tổng hợp những cách quản lý vận chuyển hàng hóa hiệu quả nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu về quản lý vận chuyển hàng hóa gồm thông tin gì? Hãy tham khảo nội dung bài viết sau để nắm rõ!

Quản lý vận chuyển hàng hóa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý