Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Văn hóa doanh nghiệp bưu điện Việt Nam và những đặc trưng cụ thể

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là một doanh nghiệp lớn mạnh trong ngành bưu chính viễn thông trên cả nước. Đối với một tập đoàn phát triển như vậy thì đâu là những giá trị được doanh nghiệp này đề cao? Đâu là những đặc trưng tiêu biểu? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay thông qua bài viết chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp bưu điện Việt Nam này.

1. Bưu điện Việt Nam và sứ mệnh kết nối con người

Có thể nói bưu điện Việt Nam là một doanh nghiệp lớn với mục tiêu đó là chăm sóc những dịch vụ kết nối, chuyển phát,... giữa con người với nhau. Rút ngắn khoảng cách địa lý, vùng miền để chất lượng cuộc sống ngày càng phát triển.

Bưu điện Việt Nam và sứ mệnh kết nối con người
Bưu điện Việt Nam và sứ mệnh kết nối con người

1.1. Đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp bưu điện Việt Nam

 Đối với VNPost thì bên cạnh những giá trị đem đến cho khách hàng, họ còn có những nét văn hóa riêng biệt và họ cho rằng những văn hóa đó chính là yếu tố quyết định sự phát triển và trường tồn của mình. Đó là những “tính cách” riêng giúp doanh nghiệp bưu điện Việt Nam có thể phân biệt với những doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực khác trên thị trường.

1.1.1. Văn hóa doanh nghiệp bưu điện mang tính nhân sinh

Bưu điện Việt Nam là một doanh nghiệp được xây dựng và hoạt động để đáp ứng nhu cầu kết nối của con người. Chính vì thế những văn hóa doanh nghiệp ở đây cũng gắn liền với yếu tố nhân sinh như vậy. Trong doanh nghiệp Bưu điện Việt Nam những con người cũng sẽ kết nối hòa đồng với nhau. Họ cho rằng mỗi tập thể khi làm việc sẽ tạo nên những thói quen và văn hóa riêng biệt. Lâu dần những điều đó sẽ trở thành nét cá tính riêng biệt của toàn doanh nghiệp lớn. Đặc trưng nhân sinh và kết nối con người là thế nhưng họ vẫn đề cao sự chủ động để có thể tạo ra những văn hóa như mong muốn. Từ đó thúc đẩy sự phát triển, tạo ra những sức mạnh vững vàng để có thể cạnh tranh với những đối thủ của mình.

Trời ban sứ mệnh kết nối

Cho con người hối hả gần nhau hơn

Mang những giá trị dẫn lối

Tạo nên văn hóa đối nhân, đối đời.

Văn hóa doanh nghiệp bưu điện mang tính nhân sinh
Văn hóa doanh nghiệp bưu điện mang tính nhân sinh

1.1.2. Văn hóa doanh nghiệp bưu điện mang tính giá trị 

Coi doanh nghiệp giống như một cá tính của con người đồng nghĩa với việc họ cho rằng cá tính đó sẽ phù hợp và không phù hợp với từng cá nhân nhân viên cụ thể. Văn hóa doanh nghiệp bưu điện đề cao tính giá trị và những giá trị mà họ mang đến sẽ chỉ mang tính chất tương đối. Có những cá nhân rất phù hợp, có những người lại không. Chúng ta cùng làm việc cùng phát triển không có nghĩa là hợp nhau hoàn toàn. Bỏ qua và không đặt nặng mặt tốt xấu, đúng sai. Cho nhau cơ hội, nếu không phù hợp thì có thể tìm lối đi khác phát triển hơn và vẫn tốt cho cả hai.

1.1.3. Văn hóa doanh nghiệp bưu điện mang tính ổn định

Là một doanh nghiệp phát triển lâu đời trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, VNPost có những văn hóa đã được xây dựng và có sự ổn định nhất định. Trải qua thời gian hoạt động và vận hành thì những điều đó sẽ mang lại và tạo thành văn hóa riêng. Coi trọng sự ổn định chính là một trong những đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp bưu điện Việt Nam.

Văn hóa doanh nghiệp bưu điện mang tính ổn định
Văn hóa doanh nghiệp bưu điện mang tính ổn định

1.2. Văn hóa doanh nghiệp bưu điện và những giá trị riêng biệt

Đối với VNPost thì văn hóa doanh nghiệp sẽ có những giá trị riêng tạo nên nét cá tính của cái tên này. Điều đầu tiên có thể thể hiện ở  mỗi yêu cầu đối với nhân viên và nhân sự của mình. Văn hóa đề cao sự chính trực, tính minh bạch trách nhiệm, sự tôn trọng và truyền thống 10 chữ vàng luôn được VNPost đem đến và giới thiệu cho nhân viên của mình.

1.2.1. Giá trị về tính đạo đức của lòng chính trực

Lòng tin và sự trung thực trong công việc luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Họ trần trọng đạo đức con người được thể hiện thông qua rất nhiều yếu tố như hành động, lời nói, tác phong trong công việc hàng ngày,... Đề cao hiệu quả làm việc, chính xác tin cậy do tính chất công việc dịch vụ phức tạp luôn là yếu tố được bưu điện Việt Nam  coi trong và áp dụng rèn luyện với toàn bộ hệ thống lao động của mình.

Văn hóa doanh nghiệp bưu điện và những giá trị riêng biệt
Văn hóa doanh nghiệp bưu điện và những giá trị riêng biệt

1.2.2. Đề cao giá trị của sự trách nhiệm

Văn hóa tại doanh nghiệp này luôn đề cao tính trách nhiệm, không đùn đẩy công việc trong tác phong làm việc của nhân viên. Họ phân định những nội dung công việc rõ ràng cho từng cá nhân cụ thể để thúc đẩy hiệu suất làm việc. Văn hóa nâng cao tinh thân và ý thức hoàn thành trách nhiệm trong việc luôn được nơi đây chú trọng. Họ cho rằng việc đề cao giá trị này sẽ giúp cho con người có thể rèn luyện được bản thân đồng thời giúp cho công việc có thể được giải quyết nhanh chóng hiệu quả.

1.2.3. Đề cao giá trị của sự tôn trọng

Là rõ ràng khi muốn xây dựng một văn hóa doanh nghiệp tích cực thì sự công bằng và tôn trọng là điều không thể không nhắc đến. Hoạt động và phát triển với mục tiêu mỗi nhân viên là một cá thể hoàn chỉnh, bưu điện Việt Nam luôn tôn trọng từng thành viên của mình. Xây dựng hệ thống chính sách lương bổng phù hợp, công bằng. Môi trường làm việc được  đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ cùng với việc tạo điều kiện để nhân viên hoàn thành những nhiệm vụ trách nhiệm cá nhân của mình trong gia đình là những điểm tích cực trong văn hóa doanh nghiệp bưu điện mà chúng ta có thể kể đến. Mặt khác sự tôn trọng còn được thể hiện ở việc nhân viên có thể tự do nêu ra những ý kiến đề xuất của mình đối với công việc, tuyển dụng và được hưởng những điều kiện phát triển bản thân một cách công bằng, minh bạch. 

Xem thêm: Kỹ năng truyền thông nội bộ quan trọng

Đề cao giá trị của sự tôn trọng
Đề cao giá trị của sự tôn trọng

2. Những thách thức trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp bưu điện Việt Nam

Trải qua thời gian phát triển và trở thành một trong những cái tên lớn đối với lĩnh vực bưu chính viễn thông tại Việt Nam, VNPost cũng vẫn phải đối mặt với rất nhiều những thách thức khác nhau. Thế giới không ngừng phát triển, đối thủ cạnh tranh với những văn hóa tích cực ngày càng nhiều sẽ vừa là cơ hội vừa là thử thách đối với cái tên này trong tương lai. Việc tiếp cận và thay đổi nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc, cá tính riêng trong văn hóa doanh nghiệp sẽ là điều mà những nhà quản trị, lãnh đạo của bưu điện Việt Nam quan tâm và đặt lên hàng đầu. Không chỉ ảnh hưởng bởi những đối thủ trong nước mà việc xâm nhập của những công nghệ hiện đại sẽ làm cho văn hóa bị loãng bởi cả những yếu tố đến từ nước ngoài. 

Những thách thức trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp bưu điện Việt Nam
Những thách thức trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp bưu điện Việt Nam

Trên thực tế những nền văn hóa tích cực này đã được rất nhiều doanh nghiệp đã và đang phát triển sử dụng và áp dụng cho mình. Tuy nhiên, đúng với những gì đã nói ở trên thì mỗi nơi sẽ có những “cá tính” khác nhau tạo nên nét riêng biệt đặc trưng. Văn hóa doanh nghiệp bưu điện Việt Nam sẽ cần phải xây dựng và duy trì được những giá trị thực sự vững mạnh từ vốn có. Góp phần khẳng định vị thế cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong môi trường toàn cầu hóa trong tương lai.

Trên đây là những chia sẻ về hiểu biết của chúng tôi liên quan đến văn hóa doanh nghiệp bưu điện Việt Nam. Sau bài viết, hy vọng bạn đọc đã có được những cái nhìn rõ nét hơn về văn hóa nơi đây. Văn hóa luôn là những giá trị cốt lõi để nhân viên và doanh nghiệp có thể gắn kết với nhau. Chúc bạn sẽ luôn tìm cho mình được những môi trường phù hợp để có thể cống hiến và phát triển bản thân hết mình nhé!

Chiến thuật xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Facebook

Bạn đang tò mò không biết rằng những giá trị trong văn hóa doanh nghiệp của một cái tên lớn như Facebook có đặc điểm gì. Hãy đọc ngay thông tin trong bài viết sau đây để có cái nhìn rõ ràng hơn.

Văn hóa doanh nghiệp của Facebook

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý