Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Văn hóa doanh nghiệp của Starbucks – Bí quyết xây dựng con người

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hẳn bạn đã không còn cảm thấy xa lạ với cái tên Starbucks khi là một người ưa chuộng cà phê đúng không? Có bao giờ bạn cảm thấy thắc mắc vì sao mà Starbucks lại đạt được thành công vang dội lớn đến thế? Ngay cả quốc gia nổi tiếng yêu thích trà như Trung Quốc cũng phải ưa chuộng thương hiệu Starbucks, thì chắc hẳn Starbucks có mẹo gì đó đúng không? Đó là nhờ chiến lược kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp nổi bật của Starbucks khiến Starbucks trở thành thương hiệu nổi tiếng như hiện nay. Cùng timviec365.vn tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp của Starbucks nhé!

1. Lý do văn hóa doanh nghiệp của Starbucks tạo nên dấu ấn nổi bật

Starbucks là một cửa hàng cà phê chiếm lĩnh đông đảo thị trường cà phê trên toàn thế giới. Tại Việt Nam hiện nay đã có gần 70 cửa hàng tại 4 thành phố lớn chứng tỏ sức hút của thương hiệu này đến những người yêu thích cà phê lớn đến cỡ nào.

Văn hóa doanh nghiệp giúp Starbucks thành công
Văn hóa doanh nghiệp giúp Starbucks thành công

Văn hóa doanh nghiệp thường biệt lập với chiến lược kinh doanh tại các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, tại Starbucks chiến lược kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp sẽ đan xen với nhau, tạo nên sự khác biệt.

Starbucks coi nhân viên của mình chính là “thượng đế” và khiến nhân viên làm việc ở đây đều cảm thấy mình được tôn trọng và đối xử đặc biệt. Và các nhân viên khi đã biết được tầm quan trọng của mình, họ sẽ đối xử với khách hàng như “thượng đế”, đem đến cho khách hàng trải nghiệm một cách tốt nhất.

Starbucks đã thành công khi biết cách đào tạo nhân viên và luôn cho nhân viên của mình trải nghiệm những cách đối xử bình đẳng, không phân biệt. Và khi khách hàng đặt chân vào Starbucks sẽ cảm thấy bầu không khí thoải mái và thân thiện. Tất cả những thành công vang dội của Starbucks đều nhờ đến văn hóa nổi bật tại đây.

Xem thêm: Một vài nét đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp của Nestlé

Văn hóa nổi bật trong Starbucks
Văn hóa nổi bật trong Starbucks

2. Văn hóa doanh nghiệp của Starbucks có gì mà thu hút đến vậy?

Nhờ vào truyền thông nội bộ hiệu quả mà Starbucks phát triển mạnh mẽ và đi đầu trong các cửa hàng cà phê trên thế giới. Nếu bạn cũng muốn xây dựng văn hóa truyền thông hiệu quả, có thể thử sử dụng phần mềm truyền thông nội bộ.

Chúng ta cùng tìm hiểu những văn hóa doanh nghiệp giúp Starbucks thành công như hôm nay nhé!

2.1. Những trải nghiệm mang dấu ấn Starbucks cho nhân viên

Các nhân viên ở Starbucks đều được đối xử bình đẳng và người lãnh đạo Starbucks luôn tạo một môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên của mình.

Starbucks luôn đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên
Starbucks luôn đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên

2.1.1. Nhân viên Starbucks cần ghi nhớ các trải nghiệm Starbucks

Để trở thành thương hiệu lớn và có nét đặc trưng riêng, Starbucks đã xây dựng các nguyên tắc cho nhân viên. Các nguyên tắc bao gồm:

- Biến trải nghiệm của khách hàng thành trải nghiệm của bạn: Các nhân viên trong Starbucks cần linh hoạt trong việc tùy chỉnh các trải nghiệm của khách hàng, dựa vào những kinh nghiệm của nhân viên và theo những tình huống khác nhau.

- Tất cả mọi thứ đều quan trọng: Nhân viên trong Starbucks cần luôn tập trung làm việc, đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

- Tạo nên niềm vui bằng những điều bất ngờ: Starbucks luôn tạo ra những bất ngờ hoặc món quà nhỏ cho khách hàng.

- Luôn luôn cố gắng kiên trì: Khi làm việc trong ngành dịch vụ thì sẽ không tránh khỏi những sai lầm, quan trọng nhất là nhân viên ở Starbucks cần học được những bài học và rút ra kinh nghiệm từ những sai lầm, xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh.

- Để lại dấu ấn khó phai trong lòng khách hàng: Starbucks tạo nên những dấu ấn và kỷ niệm khó quên trong lòng khách hàng.

Xây dựng những nguyên tắc giúp khách hàng hài lòng
Xây dựng những nguyên tắc giúp khách hàng hài lòng

2.1.2. Nhân viên mới chính là “thượng đế”

Văn hóa và môi trường làm việc luôn là điều mà Starbucks hướng tới. Starbucks xây dựng nên văn hóa tinh thần và chế độ làm việc cho nhân viên, luôn khuyến khích các nhân viên của mình xây dựng các đội nhóm và xem nhân viên của mình là “thượng đế”.

Nhân viên Starbucks luôn gọi nhau bằng đồng nghiệp và không ai ra lệnh cho ai. Các nhân viên part time của Starbucks cũng có cơ hội nhận được bảo hiểm và cổ phiếu của công ty.

Vào thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, khi mà nhiều cửa hàng đóng cửa tại một số địa phương, Starbucks đã đưa nhân viên của mình đến những khu vực được phép mở cửa hàng và lo chi phí ăn uống, đi lại cho họ. Bà Patricia Marques – Tổng giám đốc Starbucks ở Việt Nam luôn đi thăm hỏi các đối tác hàng ngày và Starbucks tổ chức một cuộc họp hằng năm để lắng nghe những ý kiến, đóng góp của nhân viên.

Nhân viên luôn được quan tâm và tôn trọng
Nhân viên luôn được quan tâm và tôn trọng

Các nhà quản lý tại Starbucks đều tin rằng việc xây dựng văn hóa đề cao nhân viên là cần thiết và luôn tạo nên môi trường làm việc thoải mái cho họ. Khiến nhân viên tại Starbucks cảm thấy như đây là ngôi nhà của mình và giúp họ có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

2.1.3. Luôn gắn kết các nhân viên với nhau

Starbucks không chỉ có ý định xây dựng văn hóa và gắn kết các nhân viên với nhau, mà còn xây dựng nên một đội ngũ nhân viên đa sắc tộc, tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa để khách hàng cảm thấy đây là môi trường thân thuộc và trải nghiệm tốt nhất.

Các công ty khác đều cố gắng tìm ra nhược điểm để khắc phục, tuy nhiên Starbucks hoàn toàn ngược lại. Starbucks luôn tìm ra các ưu điểm, điểm tích cực trong môi trường làm việc hiện tại để đánh giá nó có phù hợp với giá trị của công ty hay không và thúc đẩy nó.

Gắn kết mối quan hệ giữa các nhân viên
Gắn kết mối quan hệ giữa các nhân viên

Cách xây dựng này khiến mọi nhân viên đều cảm thấy mình được tôn trọng và là một phần của tổ chức, dốc sức biến mục tiêu của công ty thành hiện thực.

2.2. Quản lý luôn là người dẫn đầu

Những người quản lý của Starbucks luôn thúc đẩy nhân viên của mình xây dựng văn hóa và là người dẫn đầu, chịu trách nhiệm truyền bá văn hóa đến các nhân viên của mình.

Các nhà quản lý sẽ hướng dẫn nhân viên cách thức phục vụ, chào hỏi khách hàng và họ được cung cấp đầy đủ những kiến thức về công dụng, thành phần của sản phẩm để tạo nên một môi trường Starbucks khác biệt.

Starbucks luôn đầu tư và chú trọng trong mảng huấn luyện cho nhân viên hơn cả truyền thông và marketing nhãn hàng. Do vậy, Starbucks đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho cả nhân viên và khách hàng.

Quản lý Starbucks luôn là người đi đầu
Quản lý Starbucks luôn là người đi đầu

2.3. Starbucks xây dựng thành công từ văn hóa doanh nghiệp

Starbucks hiện nay trở thành chuỗi cửa hàng lớn nhất thế giới với 238.000 nhân viên và gần 27.000 cửa hàng trên khắp thế giới, doanh thu lên đến 22,39 tỷ USD mỗi năm, đây quả là con số không hề nhỏ. Nhờ vào cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp của mình, Starbucks đã có những dấu ấn gây tiếng vang lớn, mang đến các trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Starbucks luôn gọi các nhân viên của mình là các đối tác và luôn khuyến khích họ nêu ra những ý tưởng, đóng góp cho công ty. Đặc biệt, tất cả các ý kiến của nhân viên sẽ được ghi nhận và Starbucks sẽ thông qua đó để cải thiện sản phẩm cùng với mô hình kinh doanh của mình.

Starbucks luôn tự hào vì mình mang đến văn hóa làm việc đậm chất Starbucks và giúp khách hàng trải nghiệm được văn hóa Starbucks hoàn hảo nhất. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được văn hóa doanh nghiệp của Starbucks để tạo nên thương hiệu nổi tiếng như hiện nay. Nhờ vào sự gắn kết các nhân viên với nhau và coi khách hàng là thượng đế, Starbucks đã xây dựng được môi trường làm việc hoàn hảo và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, Starbucks luôn cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm hảo hạng, giúp Starbucks nổi tiếng và đi đầu trong thị trường hiện nay.

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp

Thay đổi văn hóa giúp các doanh nghiệp gây dựng nên thành công. Vậy làm sao để thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp? Click bài viết dưới đây để biết những nguyên tắc và phương thức thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp hiệu quả.

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý