Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điểm đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp Honda hiện nay

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Văn hóa doanh nghiệp là một thứ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, nắm vai trò dẫn đường, chỉ lối cho các hoạt động nội bộ. Doanh nghiệp càng lớn thì văn hóa doanh nghiệp càng phải được hoạch định một cách rõ ràng. Tập đoàn Honda là một trong những công ty có chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp rất rõ ràng. Mặc dù đã tồn tại rất đâu trên thị trường ngày nay nhưng họ vẫn giữ nguyên được những giá trị đích thực của văn hóa công ty.

1. Văn hoá doanh nghiệp của Honda

Như chúng ta đều đã biết, Honda là một nhà sản xuất lớn của Nhật Bản về động cơ, máy móc và xe cộ. Mỗi năm, nhà sản xuất này cho ra thị trường hơn 14.000.000 sản phẩm trên khắp thế giới. Trong suốt quãng thời gian thành lập Honda luôn cố gắng phấn đấu để chiếm được vị trí tin tưởng trong lòng khách hàng. Mục tiêu của họ là cung cấp những sản phẩm chất lượng nhưng giá cả lại hợp lý. Đồng thời những sản phẩm được cung cấp phải có giá trị thân thiện với môi trường. 

Văn hoá doanh nghiệp của Honda
Văn hoá doanh nghiệp của Honda

Không chỉ dừng lại ở đó, Honda còn nổi tiếng với một mặt khác. Đó chính là văn hóa doanh nghiệp của họ thứ mà thu hút hàng nghìn ứng viên hằng năm. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu về một số những điểm đặc biệt ở trong văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn lớn này trên khắp thế giới.

1.1. Tầm nhìn, quan điểm của nhà lãnh đạo Honda

Như chúng ta đều biết, Honda là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở trên khắp các đất nước xung quanh thế giới, trong đó có Việt Nam. Khởi nguồn của Honda là công ty Nhật Bản. Nhiều người sẽ tưởng rằng đây là một tập đoàn mang những văn hóa và truyền thống của Nhật Bản vào trong quản lý. Tuy nhiên Honda lại không làm như vậy với các trụ sở nước ngoài của mình. Đối với Honda, sự phù hợp mới là yếu tố quan trọng nhất. Không phải bất kỳ nhân viên ở nước nào cũng có thể cảm thấy thoải mái với văn hóa của Nhật Bản. Chính vì vậy, điều mà họ nhắm tới đó chính là tạo cho nhân viên một môi trường thoải mái, hài hoà, không bị lạc lõng. 

Tầm nhìn, quan điểm của nhà lãnh đạo Honda
Tầm nhìn, quan điểm của nhà lãnh đạo Honda

Lãnh đạo của Honda, ông Atsushi Kikuchi đã từng phát biểu trước truyền thông của Việt Nam rằng: “Văn hóa kiểu Nhật Bản đã tạo nên những giá trị của Toyota trong thời kỳ mới đầu tạo dựng. Tuy nhiên, khi bước đến giai đoạn hội nhập toàn cầu thì việc áp dụng văn hóa đó thôi là không đủ.” Ông đã làm điều này với Honda Việt Nam bằng cách xây dựng lên một nền văn hoá riêng. Văn hóa doanh nghiệp của Honda là nền văn hóa đa sắc tộc đa quốc gia. Chính vì vậy mà mọi nền văn hóa trên thế giới đều được tôn trọng và xác nhận. Đó cũng chính là triết lý hoạt động được Honda áp dụng trên khắp các tập đoàn trụ sở trực thuộc trên thế giới.

Với Honda Việt Nam, nơi tập hợp của gần 4000 nhân viên người Việt và khoảng 20 nhân viên người Nhật thì văn hóa Nhật và văn hóa Việt vẫn được đan xen, lồng ghép. Một điểm được cho là cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp của Honda đó chính là tôn trọng mỗi cá nhân mỗi con người. Họ hiểu được rằng, bản thân mỗi người sinh ra đã là một cá thể không giống nhau, khả năng, trí tưởng tượng, sáng tạo cũng là những yếu tố không thể thay đổi hoặc rập khuôn. Chính vì vậy mà ban lãnh đạo Honda luôn luôn thể hiện sự tôn trọng đồng thời khuyến khích nhân viên của mình phát triển những yếu tố cá nhân bởi vì đó chính là những yếu tố độc nhất của họ.

Honda có văn hóa doanh nghiệp tương đối tốt
Honda có văn hóa doanh nghiệp tương đối tốt

Thêm vào đó, Honda có văn hóa ba niềm vui đó là: niềm vui mua hàng, niềm vui bán hàng, niềm vui sáng tạo. Niềm vui mua à có nghĩa là tạo ra niềm vui cho khách hàng của mình - những người mua sản phẩm. Niềm vui bán hàng đó chính là tạo ra những niềm vui cho người cung cấp sản phẩm dịch vụ hay nói cách khác là những người bán hàng. Niềm vui sáng tạo đó chính là tạo ra và kích thích niềm vui cho những ý tưởng, những sáng chế của nhân viên.

1.2. Văn hóa nhập gia tùy tục

Đây là một câu nói rất quen thuộc ở Việt Nam để thể hiện sự tôn trọng với một nền văn hóa. Bởi vì Nhật Bản là một đất nước có chung nền văn hóa châu Á với Việt Nam, cho nên họ cũng có đồng suy nghĩ. Trụ sở chính của Honda cho rằng, việc kinh doanh tại một đất nước nào đồng nghĩa với việc tập đoàn đó phải chấp nhận, phải làm quen với nền văn hóa của nước ấy.

Đến với Việt Nam, Honda Việt Nam đề cao những giá trị văn hóa Việt tuy nhiên cũng không làm mờ đi yêu tố văn hóa Nhật Bản. Một điều mà họ luôn đề cao đó chính là bình đẳng giữa các nền văn hóa. Nhân viên dù đến từ bất cứ đâu thì đều là cộng sự, đều là đồng nghiệp và được đối xử một cách bình đẳng và công bằng. 

Văn hóa nhập gia tùy tục
Văn hóa nhập gia tùy tục

Honda Việt Nam tôn trọng văn hóa Việt Nam và phổ biến nói trong văn hóa doanh nghiệp tại trụ sở Việt Nam bằng cách tuyển các nhân viên Việt Nam. Việc tuyển dụng nhân viên của nước mà Honda đặt trụ sở sẽ giúp cho họ có thể phát triển những chiến lược kinh doanh, đồng thời hiểu thêm về văn hóa của nước bạn để từ đó đưa ra những giải pháp truyền thông phù hợp.

2. Biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp của Honda

Văn hoá kinh doanh của Honda không chỉ được thể hiện trong nội bộ tổ chức mà còn tỏ rõ qua các hoạt động vận hành hàng ngày của họ. 

2.1. Đề cao vấn đề bảo vệ môi trường

Nếu như bạn chưa biết, thì từ đầu thập niên 20 Honda đã nhận được chứng chỉ về quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO14001. Điều này khiến cho Honda trở thành một trong những công ty đi đầu trong vấn đề bảo vệ môi trường. Những hành động vì môi trường được thể hiện ở trong quy trình hoạt động và công nghệ của Honda.

Trước tiên là công nghệ, Honda ưu tiên sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất để hạn chế tối đa những tác hại với môi trường. Những công nghệ này đều được đánh giá là những công nghệ tiết kiệm nhiên liệu bởi những chuyên gia. Ngay từ việc xây dựng nhà máy, Honda cũng yêu tiên đến việc xây dựng một nhà máy xanh. Môi trường xanh được duy trì cả bên trong lẫn bên ngoài tổ chức. Cho đến nay Honda vẫn đang cố gắng phấn đấu để giữ vững vị trí số một trong các công ty có chiến lược và công tác bảo vệ môi trường. Trong nhà máy của Honda, Các công nghệ được áp dụng một cách vô cùng toàn diện. Từ quy trình sản xuất đến hệ thống xử lý rác thải và nước thải, tái chế nhiên liệu thành năng lượng... đều được lắp đặt. 

Đề cao vấn đề bảo vệ môi trường
Đề cao vấn đề bảo vệ môi trường

Không chỉ dừng lại ở đó môi trường làm việc của nhân viên cũng được Honda ưu tiên sử lý sao cho lành mạnh nhất. Họ lắp đặt những hệ thống xử lý bụi, chung hòa nhiệt độ, thiết lập những hệ thống giảm và loại bỏ tiếng ồn... Ví dụ như họ đã lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm cho khắp các vị trí giữ cho nhiệt độ luôn luôn mát mẻ và trong lành nhất. Họ hút và xử lý tất cả những bụi mịt ở trong những công đoạn như sản xuất, chế tạo, hàn gắn... Hầu hết các nhân viên của Honda đều cho rằng họ cảm thấy rất hài lòng khi làm việc trong một môi trường như vậy. 

Môi trường bên ngoài Honda cũng đã xử lý vô cùng tốt. Họ thiết lập những không gian làm việc và mấy giờ tiếng ồn để tiếng ồn của nhà máy không toả xa ra xung quanh, gây ảnh hưởng đến dân cư. Tại bất kỳ các nhà máy nào của Honda, cây xanh đều được chồng một cách rất khoa học để tạo ra một không gian sống lành mạnh đồng thời hỗ trợ giảm tiếng ồn. Cụ thể tại Honda Việt Nam, tập đoàn này đã mạnh tay đầu tư một lò đốt rác vô cùng hiện đại sánh ngang với các nước tiên tiến khác. Mục đích của lá dứa dạo này đó chính là hạn chế rác thải ra môi trường sống. 

2.2. Đóng góp cho đất nước nơi các trụ sở hiện diện

Bản thân Honda hiểu rằng, thành công của họ không đơn thuần dựa trên chất lượng và sức lao động của nhân viên. Phải có một lý do nào đấy mới khiến người dân trên một đất nước yêu quý và sử dụng sản phẩm của họ. Tại thị trường Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, hầu hết các sản phẩm xe máy được sử dụng hiện nay đều đến từ Honda. 

 Đóng góp cho đất nước nơi các trụ sở hiện diện
 Đóng góp cho đất nước nơi các trụ sở hiện diện

Honda Việt Nam luôn tự cho rằng doanh nghiệp của họ cần phải có trách nhiệm với sự phát triển của xã hội Việt Nam. Chính vì vậy, mỗi hành động, mỗi chiến dịch của họ đều gắn liền với cộng đồng. Cụ thể Honda luôn luôn tạo ra các chiến dịch để nhấn mạnh vào việc an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà. Các chương trình có nội dung này được diễn ra trong môi trường giáo dục và ở khắp mọi nơi trên toàn quốc. 

Đối với Honda Việt Nam, cần phải tạo ra giá trị cho đất nước này thì người tiêu dùng mới có thể an tâm và có lòng tin sử dụng sản phẩm của họ. Văn hóa này đã được chứng minh bằng việc Honda vẫn là một trong những doanh nghiệp sản xuất xe cộ hàng đầu Việt Nam.

Tìm hiểu về các kênh truyền thông nội bộ của doanh nghiệp

Bạn đã biết một doanh nghiệp thường sử dụng các kênh nào để thúc đẩy truyền thông nội bộ chưa? Để giải đáp cho câu hỏi này thì hãy cùng chúng tôi đọc bài viết sau đây về các kênh truyền thông nội bộ của doanh nghiệp nhé.

Các kênh truyền thông nội bộ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;