Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu về các kênh truyền thông nội bộ được doanh nghiệp sử dụng

Tác giả: Trần Thùy Linh

Ngày cập nhật: 02/03/2022

Nếu như chiến lược là xương sống thì truyền thông nội bộ chính là một mạch máu gắn kết toàn thể nhân sự trong một doanh nghiệp. Nói như vậy là đủ hiểu truyền thông nội bộ đóng vai trò quan trọng như thế nào trong một doanh nghiệp. Chính vì vậy mà cần phải nhận thức rõ ràng sự cần thiết của việc truyền thông nội bộ. Thêm vào đó, các công ty cần phải biết sử dụng một cách có hiệu quả các kênh truyền thông nội bộ. 

1. Thế nào là các kênh truyền thông nội bộ? 

Các kênh truyền thông nội bộ có thể hiểu một cách đơn giản là các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc truyền thông nội bộ. Nhờ các công cụ đó mà việc truyền thông trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Có thể gọi kênh truyền thông bằng cái tên khác là phương tiện truyền thông. 

các kênh truyền thông nội bộ
các kênh truyền thông nội bộ

Có rất nhiều các loại kênh truyền thông nội bộ khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp đều sử dụng tất cả các kênh truyền thông ấy. Doanh nghiệp cần chọn lọc kênh truyền thông nào phù hợp nhất với nhân viên và tổ chức. Sau đó xây dựng một chiến lược truyền thông phù hợp với các kênh truyền thông đó. 

Mục đích của các kênh truyền thông nội bộ đó chính là kết nối giữa doanh nghiệp và nhân viên của họ. Thông qua việc kết nối ấy mà doanh nghiệp có thể truyền tải đi những gì mình muốn. Mặt khác, nhân viên cũng thông qua đó mà nắm được điều mình cần phải lưu ý, phải làm để phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp đề ra. 

2. Vai trò của các kênh truyền thông nội bộ 

2.1. Truyền đạt tầm nhìn, định hướng và văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên

Trên thực tế đã cho thấy một tổ chức thành công trong việc truyền thông nội bộ sẽ phát triển vô cùng lâu dài. Bởi lẽ, nhân viên trong tổ chức đó sẽ có khả năng hiểu được sự phát triển của công ty. Họ nắm được rằng công ty muốn mình làm gì hoặc công ty cần gì từ phía mình. Chính vì vậy mà bản thân nhân viên cũng có một hướng dẫn cụ thể để làm theo. Nói cách khác, nhân viên trong tổ chức như vậy sẽ biết mình làm việc vì mục đích gì? Mình làm để đạt được điều gì? Thông thường việc truyền thông nội bộ sẽ được xây dựng dựa trên chiến lược mà công ty đang theo đuổi. 

Vai trò của các kênh truyền thông nội bộ
Vai trò của các kênh truyền thông nội bộ 

2.2. Xây dựng tinh thần tập thể trong doanh nghiệp

Một vai trò khác cũng lớn không kém đó chính là nó giúp xây dựng tinh thần đoàn kết và tập thể trong doanh nghiệp. Nhân viên và ban lãnh đạo đồng lòng để giải quyết vấn đề sẽ cho ra một kết quả tốt. Nhiều ví dụ đã chứng minh rằng tinh thần tập thể là một thứ rất khó để đánh bại. Tiêu biểu là Toyota với chính sách bảo vệ nhân viên, không sa thải nhân viên dù trong bất kỳ hoàn cảnh kinh tế khó khăn nào. Chính điều đó đã giúp Toyota vượt qua thời kỳ khủng hoảng và trở thành một ông lớn trên thế giới như bây giờ. 

2.3. Kích thích được tinh thần làm việc, cống hiến của nhân viên 

Thông thường, các kênh truyền thông nội bộ sẽ được xây dựng công khai và minh bạch. Chính vì vậy mà tất cả các nhân viên đều sẽ tiếp nhận được nó, không phân biệt vị trí nào, nếu có cũng là khác nhau ở nhiệm vụ của mỗi phòng ban. 

Thêm vào đó, việc thực hiện truyền thông doanh nghiệp ở các kênh cũng chứng tỏ lãnh đạo rất đề cao và quan tâm đến nhân viên. Chính vì đề cao nên lãnh đạo mới bỏ công sức ra để tìm hiểu, để phát triển các kế hoạch truyền thông nội bộ hợp lý cho nhân viên của mình. Lãnh đạo quan tâm nhân viên như vậy thì có lý nào nhân viên không cống hiến hết mình? 

Những điều đó chính là những cam kết vô hình mà những nhà lãnh đạo tài ba thường đề cập đến. Nếu như tìm hiểu sâu về ngành nhân sự thì bạn sẽ biết rằng tiền không phải là tất cả trong việc thúc đẩy nhân viên gắn bó với công ty. Đặc biệt là với các nhân viên giỏi, họ có thể đạt được mức lương cao ở bất kỳ đâu. Lúc đó, tiền không còn là yếu tố đóng vai trò quyết định để giữ chân họ nữa. Nếu như bị thu hút về tiền, thì khi được đề xuất một mức lương cao hơn, họ sẽ dễ dàng rời đi. 

Truyền thông nội bộ thúc đẩy nhân viên
Truyền thông nội bộ thúc đẩy nhân viên

2.4. Thu hút nhân sự mới 

Một trong những điều mà nhân viên ưu tiên trong quá trình tuyển dụng là môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp. Một công ty có văn hóa doanh nghiệp tốt và phù hợp sẽ là thứ mà bất kể nhân viên nào cũng yêu thích. 

Nhiều người thường nói rằng, tiền lương, thưởng mới là thứ lớn nhất để thu hút nhân sự tài năng. Điều đó không sai nhưng trên thực tế lại chưa phải hoàn toàn đúng. Tiền lương cao đúng là có thể thu hút được nhân sự giỏi, nhưng liệu họ có gắn bó lâu dài với công ty đó? Hãy thử tưởng tượng rằng bạn có một mức lương cao nhưng môi trường của công ty không phù hợp để làm việc. Điều này khiến mỗi lần đi làm của bạn là một lần mệt mỏi, áp lực. Như vậy bạn có đồng ý gắn bó lâu dài với công ty của mình? 

Khi bạn rơi vào hoàn cảnh đó, bạn mới nhận ra rằng là văn hóa doanh nghiệp và môi trường quan trọng đến thế nào. Vật chất có thể cam kết nhân sự gắn bó ngắn hạn, nhưng văn hóa doanh nghiệp và môi trường mới là thứ khiến con người ta đi đường dài. Khi trở nên nổi tiếng trong thị trường tuyển dụng thì công ty của bạn sẽ thu hút được rất nhiều ứng viên tiềm năng. 

Mà một điểm sáng trong việc thu hút nhân sự đó chính là sự nổi tiếng của công ty bạn không phải đến tử bất kỳ hình thức truyền thông nào. Mà đó chính là do các nhân viên hiện tại, nhân viên cũ đã nói tốt về công ty của bạn. 

Xem thêm: Cách xây dựng văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp

3. Ưu và nhược điểm của các kênh truyền thông nội bộ 

Có rất nhiều các kênh truyền thông nội bộ khác nhau nhưng trong bài viết này tôi sẽ hỗ trợ các bạn tìm ra ưu và nhược điểm của một vài phương pháp truyền thông nội bộ tiêu biểu nhất. 

Ưu và nhược điểm của các kênh truyền thông nội bộ
Ưu và nhược điểm của các kênh truyền thông nội bộ 

3.1. Bảng tin 

Đây là một hình thức truyền thống, gần như xuất hiện từ sớm nhất trong các kênh truyền thông nội bộ. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này đó là việc phổ biến cho nhân viên các thông tin liên quan đến công việc và tổ chức. Nhân viên có thể dễ dàng theo dõi nếu như đến bảng tin của công ty. Tuy nhiên, hiện nay hình thức này đã lỗi thời và không còn đạt được hiệu quả cao như trước đây. Phần lớn các công ty đã loại bỏ đi hình thức này vì nó không còn quá phù hợp. 

Nếu như muốn sử dụng bảng tin một cách hiệu quả thì bạn phải ưu tiên đặt chúng ở những nơi dễ nhìn nhất, nơi mà tất cả các nhân viên đều thuận tiện quan sát. Hầu hết các thông tin được gắn trên bảng tin sẽ được trình bày dưới dạng văn bản, ấn phẩm truyền thông… của doanh nghiệp. 

3.2. Mạng truyền thông nội bộ 

Thay thế cho bảng tin chúng ta có mạng truyền thông nội bộ. Mạng truyền thông nội bộ thực tế cũng có vai trò tựa như một bảng tin online, tuy nhiên tác dụng của chúng thì nhiều hơn thế. 

Điểm sáng lớn nhất của mạng truyền thông nội bộ chính là sự tiện lợi. Bởi ngày nay, hầu hết ai ai cũng sử dụng Internet, việc xây dựng mạng truyền thông nội bộ sẽ tạo điều kiện cho nhân viên cập nhật thông tin ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào. Họ sẽ không cần phải đi đến bảng tin thì mới có thể kiểm tra các thông tin của công ty. 

Mạng truyền thông nội bộ
Mạng truyền thông nội bộ 

Thêm vào đó, nhân viên có thể tương tác trên mạng xã hội, từ đó thúc đẩy sự gắn kết giữa lãnh đạo và nhân viên. Các hình thức truyên thông nội bộ trên mạng truyền thông nội bộ khá đa dạng. Đó có thể là văn bản, hình ảnh, video, podcast… Đồng thời các chủ đề thảo luận cũng đa dạng hơn rất nhiều. 

3.3. Cuộc họp, team building định kỳ 

Các cuộc họp gần như không thể thiếu trong quá trình truyền thông nội bộ. Thông qua kênh truyền thông nội bộ này, mọi thứ sẽ được diễn ra theo hình thức trực tiếp. Cứ sau một khoảng thời gian định kỳ thì các cuộc họp sẽ được diễn ra. Tuy nhiên, lãnh đạo cũng có thể mở các cuộc họp bất chợt nếu cảm thấy cần thiết. 

Cuộc họp, team building định kỳ
Cuộc họp, team building định kỳ 

Mục đích của các cuộc họp đó chính là đánh giá về tình hình thực hiện công việc từ đó đưa ra các phương án và đề xuất cho giai đoạn tới. Thông qua các cuộc họp, lãnh đạo có thể phổ biến về chiến lược, về mục tiêu hoạt động, cung cấp cho nhân viên tầm nhìn và sứ mệnh của công ty. 

Tóm lại, mỗi phương thức đều sẽ có tác dụng riêng của chúng. Muốn các kênh truyền thông nội bộ hoạt động hết công suất thì lãnh đạo phải biết lúc nào thì nên dùng kênh này, khi nào thì nên sử dụng kênh khác. Hãy cân nhắc và lên kế hoạch thật kỹ càng cho các kênh truyền thông nội bộ.

Những đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc định hình tổ chức. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu những đặc trung của văn hóa doanh nghiệp nhé.

Đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý