Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn hiệu quả nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời đại nền kinh tế phát triển, sự hội nhập giữa các nước trong thế giới khiến các doanh nghiệp nói chung và các khách sạn nói riêng cần phải cải tiến và thay đổi nền văn hóa của mình. Và để cạnh tranh trước tình hình gay gắt hiện nay, các khách sạn cần đưa ra những giải pháp xây dựng văn hóa hiệu quả để giúp khách sạn ngày càng phát triển, hội nhập với nền kinh tế. Cùng timviec365.vn tìm hiểu cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn qua bài viết dưới đây!

1. Bạn biết gì về văn hóa doanh nghiệp khách sạn?

Khách sạn hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vì vậy nên văn hóa doanh nghiệp khách sạn là một yếu tố tất yếu cần phải có. Văn hóa doanh nghiệp trong khách sạn như một chất keo dính giữa nhân viên và nhà lãnh đạo, giúp quản lý nhân lực dễ dàng hơn.

Bạn hiểu văn hóa doanh nghiệp khách sạn là gì
Bạn hiểu văn hóa doanh nghiệp khách sạn là gì

Bên cạnh đó, xây dựng văn hóa của khách sạn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, truyền tải các thông điệp và kiến thức đến tất cả các thành viên bên trong tổ chức. Văn hóa tạo nên cam kết chung giữa các thành viên với nhau, giúp tổ chức và thành viên có chung mục tiêu và giá trị cốt lõi, xây dựng khách sạn ngày càng phát triển.

Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa khách sạn là khung cảnh, bài trí, cách phục vụ, thái độ ứng xử của nhân viên, giao tiếp giữa các thành viên trong doanh nghiệp, sự tham gia hoạt động của ban lãnh đạo và nhân viên,...

2. Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn hiệu quả

Nếu bạn đang muốn xây dựng văn hóa trong khách sạn của mình, cần đưa ra những quan điểm để hoàn thiện văn hóa ngay từ bên trong. Ngoài ra, các doanh nghiệp nên kết hợp phần mềm truyền thông nội bộ để xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả hơn.

2.1. “Quốc tế hóa” văn hóa bên trong khách sạn

Nguyên tắc cơ bản khi xây dựng văn hóa tại khách sạn là sự hòa hợp về văn hóa ứng xử và kinh doanh về quốc tế, bao gồm cả những khách sạn có chủ sở hữu là người nước ngoài.

Quốc tế hóa khách sạn từ bên trong
Quốc tế hóa khách sạn từ bên trong

Quốc tế hóa bắt đầu từ việc thể hiện trình độ ngoại ngữ. Đa phần khách hàng của các khách sạn đều là người nước ngoài nên việc thông thoại ngoại ngữ là việc hết sức dễ hiểu, giúp khách hàng dễ dàng giao tiếp hơn với nhân viên.

Đồng thời, quốc tế hóa sẽ được thể hiện ở tất cả các mặt bên trong khách sạn, từ quy tắc giao tiếp ứng xử, cho đến tác phòng làm việc, trách nhiệm đối với môi trường và xã hội để đi đến các mục tiêu, sứ mệnh và thực hiện các nghĩa vụ đạo đức trong kinh doanh, để hình thành nên tính chuyên nghiệp.

Quốc tế hóa giúp cho khách sạn Việt Nam phát triển và hoạt động chuyên nghiệp hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh với các khách sạn trong nước và trên thế giới.

Ví dụ về khách sạn JW Marriott Hanoi của tập đoàn Marriott International, các nhân viên ở đây đều có biệt danh bằng nước ngoài, chủ yếu là các tên được sử dụng nhiều ở các nước như Mỹ, Anh giúp khách hàng người nước ngoài dễ nhớ và dễ gọi nhân viên hơn.

Khách sạn JW Marriott Hanoi của tập đoàn Marriott International
Khách sạn JW Marriott Hanoi của tập đoàn Marriott International

2.2. Thể hiện tính nhân văn và đề cao yếu tố con người

Đề cao giá trị con người và thể hiện tính nhân văn trong hoạt động kinh doanh là quan điểm cốt lõi giúp xây dựng nền văn hóa tiên tiến nhất. Đối với doanh nghiệp khách sạn, con người chính là tài sản lớn nhất vì họ tham gia phục vụ, tạo nên các sản phẩm, dịch vụ và đem lại nguồn thu nhập chính cho các khách sạn.

Khi các nhà lãnh đạo muốn phát triển khách sạn thì cần đặt văn hóa doanh nghiệp làm mục tiêu hàng đầu, tạo điều kiện thuận lợi giúp họ thể hiện được hết khả năng và sự sáng tạo của mình, quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên và thể hiện rõ tính nhân văn của khách sạn.

Thể hiện tính nhân văn trong văn hóa khách sạn
Thể hiện tính nhân văn trong văn hóa khách sạn

Chẳng hạn như trong khách sạn Crowne Plaza Westlake Hanoi có một tuần lễ tri ân dành cho nhân viên của mình là Celebrate Service Week - CSW. Sự kiện này sẽ diễn ra từ 5 cho đến 7 ngày với nhiều hoạt động diễn ra nhằm ghi nhận những đóng góp của nhân viên dành cho khách sạn.

Dù khách sạn bạn có phát triển đến đâu, có tiềm lực ra sao thì việc đề cao yếu tố con người là nguyên tắc không thể bỏ qua nếu bạn muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công.

2.3. Kết hợp giữa yếu tố hiện đại và truyền thống

Sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại giúp cho doanh nghiệp khách sạn phát triển hài hòa hơn.

2.3.1. Yếu tố hiện đại trong doanh nghiệp khách sạn

Yếu tố hiện đại là những thứ mới mẻ, thuộc về ngày nay, diễn ra trước tình hình kinh doanh của khách sạn. Hiện đại trong văn hóa doanh nghiệp không phải đi theo hoàn toàn cái mới và vẫn giữ lại những cái truyền thống.

Những yếu tố hiện đại mà doanh nghiệp khách sạn của bạn có thể áp dụng như: Các hệ thống cảm biến ánh sáng, sử dụng công nghệ mở cửa phòng bằng điện thoại thông minh, ánh sáng là yếu tố cần có để trang trí khách sạn thêm lộng lẫy, công nghệ kết nối giữa điện thoại và thiết bị trong phòng, công nghệ cảm biến nhiệt,...

Kết hợp giữa yếu tố hiện đại và truyền thống
Kết hợp giữa yếu tố hiện đại và truyền thống

2.3.2. Yếu tố truyền thống trong doanh nghiệp khách sạn

Yếu tố truyền thống là những đạo đức, lối sống, tư tưởng, tình cảm, thói quen, cách ứng xử trong khách sạn có từ thời xa xưa. Các yếu tố truyền thống này đã được hình thành và lưu truyền từ lịch sử cho đến bây giờ.

2.3.3. Kết hợp giữa hai yếu tố

Truyền thống và hiện đại là hai yếu tố luôn đi cùng với nhau song song để giúp khách sạn ngày một phát triển, đặc biệt biểu hiện trong lĩnh vực văn hóa và là nền tảng của tinh thần xã hội.

Các yếu tố này luôn thể hiện rõ ràng ở các khách sạn, luôn đi cùng nhau và liên kết với nhau, tác động qua lại trở thành diện mạo của khách sạn.

Ví dụ như khách sạn Hotel du Parc Hanoi, tiền thân khách sạn Nikko, do tập đoàn Jal Hotels tại Nhật Bản quản lý. Đối với Nhật Bản, văn hóa truyền thống của họ là cống hiến hết một đời cho doanh nghiệp và trung thành với lãnh chúa (Samurai). Trong khách sạn này, nét văn hóa truyền thống luôn được giữ và có đến 20% nhân viên gắn bó với khách sạn kể từ lúc mở cửa năm 1998. Văn hóa làm việc kiểu Nhật cũng giúp các thành viên ở trong khách sạn gắn kết với nhau hơn.

2.4. Đảm bảo giữ chữ tín và tôn trọng luật pháp

Để có thể phát triển và lâu dài và thành công, biểu hiện cần có trong giữ chữ tín là sự trung thực. Các doanh nghiệp khách sạn luôn chú trọng và đề cao tính nhân văn, cái lợi trong kinh doanh cần luôn gắn liền với cái đẹp, cái thiện.

Đảm bảo giữ chữ tín trong khách sạn
Đảm bảo giữ chữ tín trong khách sạn

Bên cạnh đó, việc giữ chữ tín và trung thực giúp các doanh nghiệp khách sạn nâng cao được tình cảm và giữ gìn hình ảnh tốt đẹp trong mắt khách hàng, các cung cấp các dịch vụ của các hạng giữa các khách sạn với nhau không nên quá chênh lệch.

Giữ chữ tín và tôn trọng pháp luật là một quan điểm cần có trong kinh doanh khách sạn và cần thiết trong việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp.

2.5. Đặt khách hàng làm trung tâm

Một khách sạn để phát triển bền vững và thành công cần tạo ra những dịch vụ đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sự phát triển về chất lượng và dịch vụ ngày nay càng tăng ca, khách hàng càng có thêm nhiều lựa chọn hơn. Vì vậy, các khách sạn cần đưa ra được những dịch vụ hay sản phẩm mới, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng để có thể cạnh tranh với các khách sạn khác.

Coi khách hàng như người thân trong gia đình
Coi khách hàng như người thân trong gia đình

Bên cạnh đó, các khách sạn cần chăm sóc khách hàng bài bản, đối xử với khách hàng như người nhà, đem đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng, biết cách chiều khách hàng và tạo ra nhiều chương trình tri ân khách hàng tiềm năng để giữ chân họ.

2.6. Kết hợp giữa văn hóa dân tộc và văn hóa tập đoàn

Việc lấy bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam làm cơ sở cho các khách sạn quốc tế ở nước ta là đúng nhưng chưa đủ. Vì hầu hết khách sạn từ 4 sao trở lên có các khách sạn tại các quốc gia khác, việc họ giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa của khách sạn qua các thế hệ cũng không hề sai.

Kết hợp giữa văn hóa tập đoàn và văn hóa dân tộc
Kết hợp giữa văn hóa tập đoàn và văn hóa dân tộc

Văn hóa của tập đoàn lớn cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến các người Việt Nam làm việc trong khách sạn đó. Ví dụ như để được làm việc trong một khách sạn tầm cỡ như Sofitel Legend Metropole Hanoi, bạn cần cố gắng hoàn thiện bản thân, tuân thủ theo quy định làm việc của tập đoàn và tránh kiểu làm thoáng cho xong.

Như vậy, xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn là một vấn đề quan trọng trong việc phát triển khách sạn thành công. Tuy nhiên, việc xây dựng văn hóa này không chỉ từ những nhà lãnh đạo, quản lý trong khách sạn mà cần có sự kết hợp giữa các nhân viên, khách hàng, cộng đồng địa phương, cơ quan Nhà nước cùng với các đối tượng liên quan. Vì vậy, bạn cần kết hợp giữa các yếu tố với nhau để có thể xây dựng được văn hóa doanh nghiệp cho khách sạn của mình.

Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp

Cấu trúc văn hóa trong doanh nghiệp là gì? Các yếu tố làm nên cấu trúc doanh nghiệp ra sao? Click bài viết dưới đây để biết các cấu trúc văn hóa doanh nghiệp.

Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý