Tác giả: Hoàng Thúy Nga
Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 08 năm 2024
Trong thời đại nền kinh tế phát triển, sự hội nhập giữa các nước trong thế giới khiến các doanh nghiệp nói chung và các khách sạn nói riêng cần phải cải tiến và thay đổi nền văn hóa của mình. Và để cạnh tranh trước tình hình gay gắt hiện nay, các khách sạn cần đưa ra những giải pháp xây dựng văn hóa hiệu quả để giúp khách sạn ngày càng phát triển, hội nhập với nền kinh tế. Cùng timviec365.vn tìm hiểu cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn qua bài viết dưới đây!
Khách sạn hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vì vậy nên văn hóa doanh nghiệp khách sạn là một yếu tố tất yếu cần phải có. Văn hóa doanh nghiệp trong khách sạn như một chất keo dính giữa nhân viên và nhà lãnh đạo, giúp quản lý nhân lực dễ dàng hơn.
Ngoài ra, việc phát triển văn hóa tổ chức tại khách sạn sẽ giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững hơn và truyền đạt thông điệp cũng như kiến thức đến tất cả các thành viên trong tổ chức. Văn hóa tạo nên cam kết chung giữa các thành viên với nhau, giúp tổ chức và thành viên có chung mục tiêu và giá trị cốt lõi, xây dựng khách sạn ngày càng phát triển.
Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa khách sạn là khung cảnh, bài trí, cách phục vụ, thái độ ứng xử của nhân viên, giao tiếp giữa các thành viên trong doanh nghiệp, sự tham gia hoạt động của ban lãnh đạo và nhân viên,...
Nếu bạn đang muốn xây dựng văn hóa trong khách sạn của mình, cần đưa ra những quan điểm để hoàn thiện văn hóa ngay từ bên trong. Ngoài ra, các doanh nghiệp nên kết hợp phần mềm truyền thông nội bộ để xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả hơn.
Nguyên tắc cơ bản khi xây dựng văn hóa tại khách sạn là sự hòa hợp về văn hóa ứng xử và kinh doanh về quốc tế, bao gồm cả những khách sạn có chủ sở hữu là người nước ngoài.
Quốc tế hóa bắt đầu từ việc thể hiện trình độ ngoại ngữ. Đa phần khách hàng của các khách sạn đều là người nước ngoài nên việc thông thoại ngoại ngữ là việc hết sức dễ hiểu, giúp khách hàng dễ dàng giao tiếp hơn với nhân viên.
Tương tự, tinh thần quốc tế sẽ được thể hiện ở mọi khía cạnh bên trong khách sạn, từ cách thức giao tiếp và ứng xử, đến cách bài trí phòng làm việc, trách nhiệm đối với môi trường và xã hội, nhằm đạt được mục tiêu, nhiệm vụ và thực hiện đúng các nguyên tắc đạo đức trong kinh doanh, nhằm xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp.
Quốc tế hóa giúp cho khách sạn Việt Nam phát triển và hoạt động chuyên nghiệp hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh với các khách sạn trong nước và trên thế giới.
Ví dụ về khách sạn JW Marriott Hanoi của tập đoàn Marriott International, các nhân viên ở đây đều có biệt danh bằng nước ngoài, chủ yếu là các tên được sử dụng nhiều ở các nước như Mỹ, Anh giúp khách hàng người nước ngoài dễ nhớ và dễ gọi nhân viên hơn.
Đề cao giá trị con người và thể hiện tính nhân văn trong hoạt động kinh doanh là quan điểm cốt lõi giúp xây dựng nền văn hóa tiên tiến nhất. Đối với doanh nghiệp khách sạn, con người chính là tài sản lớn nhất vì họ tham gia phục vụ, tạo nên các sản phẩm, dịch vụ và đem lại nguồn thu nhập chính cho các khách sạn.
Khi các nhà lãnh đạo muốn phát triển khách sạn thì cần đặt văn hóa doanh nghiệp làm mục tiêu hàng đầu, tạo điều kiện thuận lợi giúp họ thể hiện được hết khả năng và sự sáng tạo của mình, quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên và thể hiện rõ tính nhân văn của khách sạn.
Chẳng hạn như trong khách sạn Crowne Plaza Westlake Hanoi có một tuần lễ tri ân dành cho nhân viên của mình là Celebrate Service Week - CSW. Sự kiện này sẽ diễn ra từ 5 cho đến 7 ngày với nhiều hoạt động diễn ra nhằm ghi nhận những đóng góp của nhân viên dành cho khách sạn.
Dù khách sạn bạn có phát triển đến đâu, có tiềm lực ra sao thì việc đề cao yếu tố con người là nguyên tắc không thể bỏ qua nếu bạn muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công.
Sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại giúp cho doanh nghiệp khách sạn phát triển hài hòa hơn.
Yếu tố hiện đại là những thứ mới mẻ, thuộc về ngày nay, diễn ra trước tình hình kinh doanh của khách sạn. Hiện đại trong văn hóa doanh nghiệp không phải đi theo hoàn toàn cái mới và vẫn giữ lại những cái truyền thống.
Những yếu tố hiện đại mà doanh nghiệp khách sạn của bạn có thể áp dụng như: Các hệ thống cảm biến ánh sáng, sử dụng công nghệ mở cửa phòng bằng điện thoại thông minh, ánh sáng là yếu tố cần có để trang trí khách sạn thêm lộng lẫy, công nghệ kết nối giữa điện thoại và thiết bị trong phòng, công nghệ cảm biến nhiệt,...
Yếu tố truyền thống là những đạo đức, lối sống, tư tưởng, tình cảm, thói quen, cách ứng xử trong khách sạn có từ thời xa xưa. Các yếu tố truyền thống này đã được hình thành và lưu truyền từ lịch sử cho đến bây giờ.
Truyền thống và hiện đại là hai yếu tố luôn đi cùng với nhau song song để giúp khách sạn ngày một phát triển, đặc biệt biểu hiện trong lĩnh vực văn hóa và là nền tảng của tinh thần xã hội.
Các yếu tố này luôn thể hiện rõ ràng ở các khách sạn, luôn đi cùng nhau và liên kết với nhau, tác động qua lại trở thành diện mạo của khách sạn.
Ví dụ như khách sạn Hotel du Parc Hanoi, tiền thân khách sạn Nikko, do tập đoàn Jal Hotels tại Nhật Bản quản lý. Đối với Nhật Bản, văn hóa truyền thống của họ là cống hiến hết một đời cho doanh nghiệp và trung thành với lãnh chúa (Samurai). Trong khách sạn này, nét văn hóa truyền thống luôn được giữ và có đến 20% nhân viên gắn bó với khách sạn kể từ lúc mở cửa năm 1998. Văn hóa làm việc kiểu Nhật cũng giúp các thành viên ở trong khách sạn gắn kết với nhau hơn.
Để có thể phát triển và lâu dài và thành công, biểu hiện cần có trong giữ chữ tín là sự trung thực. Các doanh nghiệp khách sạn luôn chú trọng và đề cao tính nhân văn, cái lợi trong kinh doanh cần luôn gắn liền với cái đẹp, cái thiện.
Bên cạnh đó, việc giữ chữ tín và trung thực giúp các doanh nghiệp khách sạn nâng cao được tình cảm và giữ gìn hình ảnh tốt đẹp trong mắt khách hàng, các cung cấp các dịch vụ của các hạng giữa các khách sạn với nhau không nên quá chênh lệch.
Giữ chữ tín và tôn trọng pháp luật là một quan điểm cần có trong kinh doanh khách sạn và cần thiết trong việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp.
Một khách sạn để phát triển bền vững và thành công cần tạo ra những dịch vụ đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sự phát triển về chất lượng và dịch vụ ngày nay càng tăng ca, khách hàng càng có thêm nhiều lựa chọn hơn. Vì vậy, các khách sạn cần đưa ra được những dịch vụ hay sản phẩm mới, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng để có thể cạnh tranh với các khách sạn khác.
Bên cạnh đó, các khách sạn cần chăm sóc khách hàng bài bản, đối xử với khách hàng như người nhà, đem đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng, biết cách chiều khách hàng và tạo ra nhiều chương trình tri ân khách hàng tiềm năng để giữ chân họ.
Việc lấy bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam làm cơ sở cho các khách sạn quốc tế ở nước ta là đúng nhưng chưa đủ. Vì hầu hết khách sạn từ 4 sao trở lên có các khách sạn tại các quốc gia khác, việc họ giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa của khách sạn qua các thế hệ cũng không hề sai.
Văn hóa của tập đoàn lớn cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến các người Việt Nam làm việc trong khách sạn đó. Ví dụ như để được làm việc trong một khách sạn tầm cỡ như Sofitel Legend Metropole Hanoi, bạn cần cố gắng hoàn thiện bản thân, tuân thủ theo quy định làm việc của tập đoàn và tránh kiểu làm thoáng cho xong.
Như vậy, xây dựng văn hóa doanh nghiệp khách sạn là một vấn đề quan trọng trong việc phát triển khách sạn thành công. Tuy nhiên, việc xây dựng văn hóa này không chỉ từ những nhà lãnh đạo, quản lý trong khách sạn mà cần có sự kết hợp giữa các nhân viên, khách hàng, cộng đồng địa phương, cơ quan Nhà nước cùng với các đối tượng liên quan. Vì vậy, bạn cần kết hợp giữa các yếu tố với nhau để có thể xây dựng được văn hóa doanh nghiệp cho khách sạn của mình.
Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp
Cấu trúc văn hóa trong doanh nghiệp là gì? Các yếu tố làm nên cấu trúc doanh nghiệp ra sao? Click bài viết dưới đây để biết các cấu trúc văn hóa doanh nghiệp.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc