Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bàng Thống- vị quân sư tài năng đoản mệnh thời Tam Quốc

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thời Tam Quốc là thời kỳ thiên hạ chia ba trong lịch sử Trung Quốc. Đó là thời kỳ có những âm mưu toan tính, những câu chuyện ly kỳ, những mưu thần tài trí, những mãnh tướng sức địch muộn người. Khi nhắc đến những vị quân sư, những mưu sĩ tài năng của Trung Hoa thời Tam Quốc, người ta thường sẽ nghĩ ngay đến Gia Cát Khổng Minh hay Chu Du. Thế nhưng có một người, được đời sau đánh giá ngang hàng với Khổng Minh nhưng không nhiều người biết đến. Đó là Bàng Thống, vị quân sư mưu lược, có tài nhưng đoản mệnh. 

1. Tiểu sử cuộc đời Bàng Thống

Có nhiều nguồn khác nhau nói về xuất thân của Bàng Thống. Theo Tam Quốc Chí- Bàng Thống Pháp Chính Truyện, ông là người huyện Tương Dương, thuộc Kinh châu, tỉnh Hồ Bắc ngày nay. Bàng Thống sinh năm 178, mất năm 214. Người đời sau tỏ ý tiếc nuối cho ông, tiếc nuối cho một vị quân sư tài hoa nhưng đoản mệnh. Bàng Thống thường được đánh giá ngang hàng với Khổng Minh, người sống cùng thời với ông. Từ Nguyên Trực, một quân sư của Lưu Bị cũng đã từng nói rằng: “Ngọa Long, Phượng Sồ, có được một trong hai người đó thì cũng đủ dẹp yên thiên hạ”. Ngọa Long ở đây muốn nói đến Gia Cát Lượng, còn Phượng Sồ, chính là nhắc đến Bàng Thống. Qua đó ta càng thấy được tài năng của Bàng Thống là không phải bàn cãi.

Tiểu sử cuộc đời Bàng Thống
Tiểu sử cuộc đời Bàng Thống

Bàng Thống cũng là người góp công lớn trong trận Xích Bích, giúp liên quân Thục- Ngô đánh bại 83 vạn quân của Tào Tháo. Bàng Thống bị trúng tên và tử trận tại Lạc Thành, khi đó mới 36 tuổi. Mặc dù Bàng Thống mất khi còn quá trẻ nhưng những gì mà ông làm được cũng đã khiến cho những người cùng thời với ông phải nể phục, và cả người đời sau. 

2. Sự nghiệp của Bàng Thống

Là một người được miêu tả có ngoại hình vô cùng xấu xí, Bàng Thống đã nhiều lần bị khinh thường, không được trọng dụng chỉ vì ngoại hình của mình. Mãi đến khi được Lưu Bị biết đến, Bàng Thống mới có chốn thể hiện tài năng xứng đáng cho mình. 

2.1. Bàng Thống với trận Xích Bích

Trận Xích Bích là trận chiến đánh dấu sự liên minh của hai nước Thục- Ngô chống lại Tào Tháo. Những người có công lớn được biết đến là Chu Du, Gia Cát Lượng. Thế nhưng, để trận Xích Bích ngày đó có thắng lợi trọn vẹn nhất, không thể không nhắc đến công lao của Bàng Thống. Ông cũng chính là người lừa cho Tào Tháo ghép các chiến thuyền lại với nhau khiến thủy quân Tào Tháo sau đó bị mắc kẹt, bị Chu Du đánh hỏa công, co cụm lại chết cháy mà không tản ra được. 

Bàng Thống với trận Xích Bích
Bàng Thống với trận Xích Bích

Có thể thấy, công đầu trong chiến thắng này thuộc về Khổng MInh và Chu Du, nhưng nếu không có “kế ghép thuyền” của Bàng Thống, quân Tào đã không phải nhận thất bại đau đớn và nặng nề đến vậy. 

2.2. Bàng Thống được tiến cử cho Lưu Bị

Năm 209, Bàng Thống giữ chức thái thú Nam Quận nhưng khi đó vẫn chưa được Tôn Quyền trọng dụng.

Về sau, khi Chu Du mất vào năm 210, Bàng Thống được tiến cử cho Lưu Bị. Bàng Thống làm vị trí Thị trung Tòng sự dưới trướng Lưu Bị. Sau ông được Lưu Bị cất nhắc lên vị Trí quân sư trung lang tướng, tức là ngang hàng với Gia Cát Lượng.     

Bàng Thống được tiến cử cho Lưu Bị
Bàng Thống được tiến cử cho Lưu Bị

Năm 212, Lưu Bị muốn nhân cơ hội Lưu Chương nhờ mình tiếp viện đánh Trương Lỗ để qua đó chiếm luôn Thành Đô của Lưu Chương.. Thế nhưng Lưu Bị lại do dự chưa quyết. Bàng Thống liền hiến cho Lưu Bị 3 kế sách. Đầu tiên đó là thượng sách. Lưu Bị cần tuyển thêm quân sau đó luyện tập liên tục rồi tiến quân thần tốc đến Thành Đô. Lưu Chương sẽ nhanh chóng phải đầu hàng. Kế sách thứ hai đó là trung sách. Cụ thể, quân Thục sẽ tung tin Kinh Châu bị chiếm để dụ Dương Hoài cùng Cao Bái ra khỏi Tây Xuyên, sau đó ám sát hai tướng này rồi dùng chính quân đó đánh Thành Đô. Kế sách thứ ba được Bàng Thống đưa ra là hạ sách. Theo đó, Lưu Bị sẽ rút quân về phòng ngự tại thành Bạch Đế nghe ngóng tin rồi chờ thời cơ khác để tấn công. 

Bàng Thống giúp Lưu Bị đánh Thành Đô
Bàng Thống giúp Lưu Bị đánh Thành Đô

Sau khi nghe 3 kế sách của Bàng Thống, Lưu Bị quyết định chọn kế sách thứ hai, đó là trung sách. Ngay sau đó Dương Hoài và Cao Bái mắc mưu, bị bắt giết tại trận. Lưu Bị chiếm quân mã lương thảo rồi sau đó dẫn quân vào Tây Xuyên đánh Lưu Chương. Quân của Lưu Bị từ Kinh Châu chia thành hai mũi tiến công, đánh vào Bồi Thành khiến Lưu Chương phải lùi về Miên Trúc. 

Năm 214, Bàng Thống cùng lưu bị xuất quân với hợp lực cùng các cánh quân còn lại của Triệu Vân, Trương Phi để tấn công trận cuối, đánh bại Lưu Chương. Không may, Bàng Thống đã tử trận tại gò Lạc Phượng. 

3. Cái chết của Bàng Thống

Vào mùa hè năm 214, các cánh quân của Thục Hán đều giành được những chiến thắng quan trọng. Khi đó Trương Phi cùng Gia Cát Lượng đã gần như chiếm được phần lớn Thành Đô. Triệu Vân cũng vừa đánh tan quân của Kiện Vi. Lưu Bị lập tức cùng Bàng Thống dẫn quân đi đánh Lạc Thành. Tướng giữ thành là Trương Nhiệm mắc mưu Bàng Thống, kéo quân ra khỏi thành, đóng quân ở Nhạn Kiều. Bàng Thống đuổi theo truy sát, đến gò Lạc Phượng, Bàng Thống bị quân mai phục của Trương Nhiệm đứng trên núi bắn tên xuống tử trận. Khi đó ông mới 36 trong Tam Quốc Diễn Nghĩa có miêu tả thời điểm trước khi Bàng Thống bị sát hại rất chi tiết. Khi đó, Bàng Thống dẫn quân đến cửa ải trước mắt. Ông hỏi quân lính đây là nơi nào. Quân lính báo rằng đây là gò Lạc Phượng. Bàng Thống chột dạ nói: “Ta là Phượng Sồ, mà đây lại là gò Lạc Phượng, lẽ nào là điềm xấu?”. Khi Bàng Thống vừa dứt lời, quân mai phục của Trương Nhiệm ở hai bên sườn núi bắt đầu bắn tên xuống quân Thục ở dưới ải. Bàng Thống chết trong mưa tên tại gò Lạc Phượng. 

Bàng Thống tử trận tại gò Lạc Phượng
Bàng Thống tử trận tại gò Lạc Phượng

Có nhiều giả thiết xung quanh cái chết của Bàng Thống. Một giả thiết phù hợp nhất với lịch sử chính là giả thiết được La Quán Trung viết trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. 

Cụ thể khi đó, lúc bị sát hại tại gò Lạc Phượng, Bàng Thống đang cưỡi con ngựa của Lưu Bị giao cho. Đây là giống ngựa Đích Lư, tuy khỏe nhưng hay làm hại đến chủ. Một lần Lưu Bị cũng suýt bỏ mạng vì giống ngựa này. Có ý kiến sau đó đã cho rằng, Lưu Bị cố tình đẩy Bàng Thống vào chỗ chết. Điều này đến ngày nay vẫn còn gây tranh cãi khá nhiều. 

Một phần nguyên nhân dẫn đến cái chết của Bàng Thống nằm ở việc ông đã quá chủ quan. Trước khi xuất quân, Khổng Minh và Lưu Bị có can ngăn, nhưng vì quá tự tin và muốn lập công lớn, Bàng Thống đã mắc mưu kẻ thù để rồi phải bỏ mạng đáng tiếc khi còn quá trẻ. 

Bàng Thống được đánh giá ngang với Khổng Minh
Bàng Thống được đánh giá ngang với Khổng Minh

Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến Bàng Thống, một vị quân sư tài năng nhưng đoản mệnh trong lịch sử Trung Hoa thời Tam Quốc. Rất mong đã cung cấp được nhiều thông tin bổ ích dành cho các bạn. 

Tiểu sử Võ Tắc Thiên

Bạn có thể tìm đọc thêm về các nhân vật nổi tiếng khác trong lịch sử Trung Quốc. Hãy tham khảo về tiểu sử Võ Tắc Thiên trong bài viết sau đây

Tiểu sử Võ Tắc Thiên

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý