Quay lại

Viết một bản tin ngắn - Truyền tải thông tin chính xác, đầy đủ

Tác giả: Phương Anh Nguyễn Tuesday , 22/12/20

Nói đến việc viết một bản tin ngắn có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các tin trên báo chí hay truyền hình. Tuy nhiên, tin ngắn có ứng dụng đa dạng hơn việc chỉ gói gọn trong lĩnh vực báo chí. Vậy, viết một bản tin ngắn có ý nghĩa ra sao và cách viết như thế nào? Cùng nắm bắt các thông tin về viết một bản tin ngắn ngay sau đây để việc truyền tải thông tin được chính xác và đầy đủ nhất nhé!

1. Mục đích và ý nghĩa của việc viết một bản tin ngắn

Viết một bản tin ngắn được xem là cách đưa tin, viết bài khá phổ biến hiện nay. Thực tế thì tin ngắn thường đem lại khá nhiều tiện ích cho cả người đọc và người viết. Đối với người đọc, việc đọc một bản tin ngắn sẽ giúp họ nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng hơn, cụ thể hơn mà không phải qua cả một quá trình đọc hàng loạt mới biết được thông tin trọng tâm của vấn đề. 
 

Viết một bản tin ngắn
Viết một bản tin ngắn

Còn đối với người viết, việc viết một bản tin ngắn sẽ giúp họ tiết kiệm được thời gian hơn, giảm thiểu đi các chi tiết, yếu tố không cần thiết mà có thể trực tiếp đi đến những nội dung, thông tin chính. Đây được xem là yếu tố thuận lợi và đặc trưng ở các tin ngắn hiện nay.

Mục đích cũng như ý nghĩa của việc viết một bản tin ngắn đó là người viết có thể dễ dàng viết ra một bản tin với dung lượng thích hợp vừa phải để kịp thời thông báo cũng như truyền tải thông tin một cách nhanh chóng nhất tới người đọc cũng như đối tượng mà mình hướng đến. Những thông tin được nhắc đến và được đưa ra trong bản tin ngắn đều là các thông tin có ý nghĩa cũng như quan trọng, cần thiết phải nắm bắt.

Mỗi bản tin ngắn khi được viết ra đều chứa đựng trong đó một nội dung và ý nghĩa, thông điệp nhất định mà người viết truyền tải. Vì vậy, mặc dù dung lượng có thể không quá dài, thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các thông tin bên trong không có giá trị hay ý nghĩa gì. 

Mục đích và ý nghĩa
Mục đích và ý nghĩa

Thực tế cho thấy viết một bản tin ngắn hiện đang được xem là một xu thế bởi tính tiện lợi và hữu ích mà nó đem lại. Do vậy, nắm bắt cách viết một bản tin ngắn cũng như ứng dụng của nó sẽ giúp bạn có thêm được kỹ năng hoàn hảo phục vụ cho công việc của mình.

2. Ứng dụng của việc viết một bản tin ngắn ra sao?

Hầu hết, nhắc đến việc viết một bản tin ngắn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc viết tin trong các bài báo được đăng tải trên báo giấy hay báo mạng điện tử. Thế nhưng, đó chỉ là một phần ứng dụng của tin ngắn mà thôi.

Thực tế, thì ta có thể dễ dàng bắt gặp tin ngắn ở khắp mọi nơi như trên bảng thông báo của tổ dân phố, phường, trường học; tin ngắn báo cáo về tình hình trong lớp, tổ chức; tin ngắn phản ánh, tin ngắn về các nhiệm vụ tại các cơ quan,....

Nhìn chung, với bản tin ngắn, chúng ta có thể áp dụng khá đa dạng trong nhiều trường hợp với những mục đích khác nhau. Những loại tin ngắn có thể kể đến như: Tin vắn, Tin thường, Tin tường thuật và Tin tổng hợp.

Ứng dụng
Ứng dụng

Mỗi một loại tin ngắn khác nhau sẽ có ứng dụng và mục đích sử dụng khác nhau. Điều này nhằm giúp cho quá trình truyền tải thông tin được thực hiện một cách chính xác và đảm bảo đúng quy trình nhất có thể.

3. Cách viết một bản tin ngắn như thế nào?

Khi đã nắm bắt được những thông tin cơ bản của tin ngắn thì việc viết một bản tin ngắn như thế nào có lẽ là điều quan trọng nhất. Vậy, với một bản tin ngắn thì việc viết có cần tuân theo quy tắc gì hay đơn giản là chúng ta chỉ cần viết như bình thường và làm sao cho ngắn gọn nhất là được?

Thực tế thì cách viết một bản tin ngắn không chỉ đơn giản như vậy. Để có được một bản tin ngắn thì chúng ta cũng cần có cả một quá trình với các bước thực hiện cụ thể. Điều này nhằm đảm bảo việc tin ngắn được viết chính xác nhất, nội dung thông báo được trọn vẹn và đầy đủ nhất.

3.1. Công thức áp dụng cho việc viết một bản tin ngắn

Với mỗi một bản tin ngắn được tạo ra đều cần phải đảm bảo thực hiện đúng được nhiệm vụ của mình là truyền tải thông tin. Vì vậy, để đáp ứng được điều này thì công thức 5W1H sẽ là công thức hoàn hảo để định hướng cho bản tin ngắn của bạn cũng như trong các tình huống khác.

Cụ thể, công thức 5W1H sẽ bao gồm:

Công thức áp dụng
Công thức áp dụng

- Who: Trả lời cho câu hỏi Ai? Ai là nhân vật chính, thông tin này nói về ai? Hay Ai là người liên quan đến?

- What: Trả lời cho câu hỏi cái gì? Bản tin này nói về điều gì? Sự kiện nào được diễn ra?

- When: Trả lời câu hỏi về thời gian. Sự việc này diễn ra thời gian nào? Thời điểm xảy ra là lúc nào?

- Where: Trả lời câu hỏi về địa điểm. Nơi diễn ra sự kiện này là ở đâu? Địa điểm cụ thể và chính xác ra sao?

- Why: Trả lời câu hỏi về nguyên nhân. Tại sao sự kiện đó lại diễn ra? Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là gì?

- How: Trả lời câu hỏi về diễn biến. Sự kiện đó diễn ra như thế nào? Quá trình diễn biến của sự việc được nhắc đến ra sao?

Đây được biết đến là công thức khá phổ biến và dễ dàng áp dụng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nhất định thì bạn sẽ không cần phải tích hợp tất cả những yếu tố trong công thức trên vào bản tin ngắn của mình. Đôi khi, bạn sẽ cần vận dụng một cách linh hoạt nhất để đảm bảo thông tin mà mình muốn truyền tải qua bản tin ngắn được chính xác nhất. 

3.2. Lựa chọn các thông tin, chi tiết

Là một bản tin ngắn, đồng nghĩa với việc dung lượng tin của bạn sẽ không quá dài. Vì vậy, cần chắt lọc một cách chính xác nhất để có thể có được một bản tin ngắn chất lượng. 

Chọn lựa thông tin
Chọn lựa thông tin

Những thông tin được lựa chọn sẽ phải là những thông tin mang yếu tố then chốt, thể hiện được bản chất của tất cả sự việc, dữ kiện được nêu ra. Thêm vào đó là nói lên được toàn bộ vấn đề và nội dung chính. 

Đặc biệt, những con số là yếu tố ưu tiên được lựa chọn để có thể cụ thể hóa và tăng tính chính xác cho toàn bộ bản tin ngắn.

3.3. Chọn định dạng và mô hình cho bản tin

Bạn cần xác định cho mình dạng bản tin mà mình sẽ viết là gì để có thể xây dựng mô hình viết một cách chuẩn nhất. Việc lựa chọn định dạng sẽ giúp cho bạn có một bản tin đúng kết cấu xây dựng và quá trình viết theo đó đảm bảo được độ chính xác để việc truyền tải thông tin đạt hiệu quả cần có.

Kết cấu, mô hình cho bản tin mà bạn có thể hướng đến gồm:

- Mô hình kim tự tháp ngược: Với kết cấu này, những thông tin quan trọng sẽ được nhắc đến đầu tiên. Và mức độ quan trọng sẽ được giảm dần và những thông tin phái sau sẽ đóng vai trò bổ sung.

Mô hình bài viết
Mô hình bài viết

- Mô hình kết cấu thời gian: Với cách viết theo kết cấu này, các bạn sẽ có thể triển khai bản tin của mình theo tiến trình thời gian cụ thể. Có thể theo tiến trình thời gian đảo ngược hoặc chiều xuôi tùy theo mục đích truyền tải mà bạn mong muốn.

- Mô hình tổng hợp: Kết cấu này được xem là một cách tiếp cận người đọc một cách tốt nhất, đảm bảo cho việc thu hút độc giả, tránh việc nhàm chán. Đây được xem là cách triển khai đơn giản và tạo sự logic cho bản tin. 

- Mô hình dạng chứng minh: Đây là cách triển khai mà bạn sẽ đưa ra thông tin chính đầu tiên. Sau đó, những diễn biến sau nhằm chứng minh cho luận điểm và thông tin trên là điều hoàn toàn đúng đắn.

3.4. Cách viết và đặt tiêu đề cho bản tin ngắn

Mặc dù chỉ là bản tin ngắn thế nhưng tiêu đề cũng là điều quan trọng. Thông qua tiêu đề, người đọc sẽ phần nào hiểu được mình sẽ đọc cái gì và điều đó có thực sự cần thiết và ý nghĩa với mình hay không. Ngoài ra, một tiêu đề hay, thú vị sẽ có khả năng thu hút người đọc người xem cao hơn rất nhiều.

Một tiêu đề chính xác sẽ cần cô đọng, thể hiện được bản chất và tư tưởng mà người viết gây dựng thông qua bản tin ngắn của mình. Thông thường, với tiêu đề, sẽ có 3 cách đặt như sau:

Đặt tiêu đề
Đặt tiêu đề

- Cách 1: Đặt tên bằng cách đưa ra số liệu quan trọng hay chi tiết hấp dẫn nhất.

- Cách 2: Đưa ra vấn đề chính và cốt lõi của bản tin.

- Cách 3: Kết hợp 2 cách trên.

Tùy từng trường hợp nhất định mà bạn có thể vận dụng các cách trên để đặt tiêu đề cho bản tin của mình sao cho tạo sự thu hút một cách tốt nhất. 

3.5. Cách viết mở đầu bản tin

Mở đầu bản tin sẽ là lúc bạn khái quát nội dung của tin đó. Tức là câu mở đầu cần chứa đựng nội dung mang tính cốt lõi của vấn đề. Bạn có thể đi trực tiếp vào vấn đề hoặc vào một cách gián tiếp. Tuy nhiên, với một bản tin ngắn thì cách mở tin trực tiếp là cách được khuyến khích hơn cả. 

Điều này sẽ đảm bảo được sự trúng đích của bản tin và đảm bảo được dung lượng cần thiết.

3.6. Cách viết phần thân tin

Đối với phần thân tin sẽ là những nội dung chi tiết, các số liệu, dẫn chứng để làm rõ và sáng tỏ về vấn đề được nêu ra ở ban đầu. 

Phần thân tin
Phần thân tin

Đây được xem là phần quan trọng nhất của bản tin ngắn. Vì thế bạn cần viết sao cho các dữ liệu thông tin được triển khai một cách logic và đúng với kết cấu ban đầu đã lựa chọn.

Cần giải thích được nguyên nhân, diễn biến và kết quả của sự việc để người đọc có thể hiểu và nắm bắt thông tin một cách tốt nhất. 

Đây là cách viết một bản tin ngắn mà bạn có thể tham khảo. Tuy theo từng trường hợp cụ thể mà bạn có thể vận dụng cách thức viết bản tin phù hợp cho bản thân mình. 

4. Những lưu ý khi viết một bản tin ngắn

Thực tế thì việc viết một bản tin ngắn không quá khó, tuy nhiên, sẽ có những điều bạn cần lưu ý để sở hữu cho mình một bản tin ngắn hoàn hảo nhất. 

- Có thể thêm ảnh vào trong bản tin

Việc sử dụng hình ảnh trong tin ngắn là điều có thể. Tuy nhiên, hình ảnh cần phải rõ ràng, phản ánh được nội dung của bản tin hoặc bổ sung thêm thông tin cho bản tin được rõ ràng, chân thực và cụ thể hơn.

Một vài lưu ý
Một vài lưu ý

- Luôn soát lại bản tin trước khi gửi hoặc in ra

Việc soát lại nhằm đảm bảo bản tin của bạn được trọn vẹn về hình thức và nội dung. Nhất là lỗi chính tả cần được kiểm soát để đảm bảo lỗi sai cơ bản này sẽ không xuất hiện trong bản tin.

- Hình thức bản tin cần chỉn chu

Thực tế thì hình thức của bản tin cần được chỉn chu và rõ ràng. Như vậy sẽ đảm bảo được độ khoa học và sự tin tưởng cần có để bản tin có thể thực hiện chức năng truyền tải thông tin hiệu quả hơn.

Trên đây là những chia sẻ về cách viết một bản tin ngắn mà các bạn có thể tham khảo. Mong rằng, qua bài viết này sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn và nắm bắt được cách viết một bản tin ngắn hiệu quả nhất.

Chuẩn bị những kỹ năng cần thiết để làm một cộng tác viên ngành báo

Một người làm nghề cộng tác viên ngành báo không chỉ cần đôi bàn tay biết viết lách mà họ cần tư trang rất nhiều kỹ năng và kiến thức cho mình. Đôi khi, công việc này vất vả hơn bạn tưởng tượng nhiều. Để không bỡ ngỡ trong quá trình tìm việc làm và khi nhận việc, bạn hãy chuẩn bị những kỹ năng cần thiết để làm một cộng tác viên ngành báo.

Kỹ năng cần thiết để làm một cộng tác viên ngành báo

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
captcha
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype