Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn viết thư từ chối đơn đặt hàng chuyên nghiệp và khéo léo

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Từ chối đơn đặt hàng (PO) của khách hàng không thực sự là lựa chọn tốt nhất, nhưng đôi khi bạn phải làm điều đó. Bạn có thể phải từ chối một PO do doanh nghiệp của bạn không thể hoàn thành nó đúng hạn, không có hàng hóa theo yêu cầu hoặc bạn có nghi ngờ về khách hàng và PO của họ. Dù lý do là gì, bạn cần thông báo cho khách hàng biết bằng cách viết thư từ chối đơn đặt hàng và gửi cho họ.

1. Tìm hiểu về thư từ chối đơn đặt hàng

1.1. Khi nào cần viết Thư từ chối đơn đặt hàng?

Thư từ chối đơn đặt hàng là văn bản chính thức từ phía doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp gửi đến cho khách hàng, trong đó thông báo về việc doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp từ chối đơn hàng.

Nếu không thể cung cấp đủ thì hãy thông báo cho khách hàng của bạn
Nếu không thể cung cấp đủ thì hãy thông báo cho khách hàng của bạn

Trên thương trường, chữ tín được đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, khi doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp ước chừng không thể hoàn thành hết, hoặc chỉ có thể hoàn thành một phần đơn đặt hàng của khách hàng, họ cần gửi thư từ chối đơn hàng để khách hàng có sự chủ động hơn trong việc mua nguyên vật liệu. Điều này cũng góp phần giữ chữ tín và mối quan hệ làm ăn tốt đẹp giữa hai bên.

1.2. Lý do từ chối đơn hàng

Cho dù việc từ chối đơn đặt hàng là rất hy hữu và không ai mong muốn điều đó xảy ra. Tuy vậy đôi khi vì một hoặc một vài lý do nào đó mà doanh nghiệp hoặc nhà cung cấp bắt buộc phải làm như vậy.

Có nhiều lý do để từ chối đơn đặt hàng.

1.2.1. Xung đột với chính sách của nhà cung cấp

Một khách hàng mới có thể đề xuất một khoản thanh toán trong 90 ngày vào một đơn đặt hàng. Nhưng nếu bạn chỉ cung cấp điều khoản thanh toán trong 30 ngày, lúc này chỉ cần gửi thư nhanh cho khách hàng để cảm ơn đơn đặt hàng của họ và giải thích rằng điều khoản thanh toán của bạn yêu cầu thanh toán đầy đủ trong vòng 30 ngày. Song song với đó là yêu cầu một PO đã sửa điều khoản thanh toán.

Cố gắng dàn xếp việc thanh toán để giữ khách hàng
Cố gắng dàn xếp việc thanh toán để giữ khách hàng

Đây là một nước đi khôn khéo của nhà cung cấp. Điều này để lại quyết định hủy đơn đặt hàng cho khách hàng và mở ra cánh cửa thương lượng có thể giữ chân khách hàng theo một lịch trình thanh toán ngắn hơn mà bạn có thể chấp nhận được.

1.2.2. Có vấn đề với việc giao hàng

Đôi khi bạn nhận được PO cho một sản phẩm mà bạn không còn trong kho hoặc với số lượng mà bạn không thể cung cấp từ hàng tồn kho hiện tại của mình. Nếu bạn không còn loại sản phẩm đó trong kho, hãy giải thích điều này và đề xuất các sản phẩm thay thế mà bạn đang có. Nếu bạn không có đủ khoảng trống trong kho hàng để thực hiện đơn đặt hàng, nhưng có thể cung cấp đủ tổng số đơn vị trong các đợt giao hàng riêng biệt theo thời gian, hãy đề xuất ra một lịch trình giao hàng theo thời gian. Một lần nữa, điều này cung cấp cho khách hàng của bạn tùy chọn hủy và ngụ ý rằng bạn là một nguồn đáng tin cậy và sẽ không hứa điều gì đó mà bạn không thể cung cấp.

1.2.3. Gian lận tiềm ẩn

Đừng bao giờ chấp nhận một PO có mâu thuẫn với lịch sử đặt hàng của khách hàng hoặc có các điều khoản bất thường mà không xác nhận trước với khách hàng. Đó có thể là một PO gian lận hoặc một sự nhầm lẫn nào đó. Hãy thực hiện một cuộc gọi điện thoại hoặc email để nhanh chóng xác nhận liệu PO có hợp lệ hay không và cho bạn cơ hội thương lượng bất kỳ điều khoản nào được yêu cầu mà bạn không đồng ý.

Cẩn thận với mọi gian lận tiềm ẩn trong đơn hàng
Cẩn thận với mọi gian lận tiềm ẩn trong đơn hàng

1.2.4. Khách hàng khó tính

Nên tránh từ chối hoàn toàn PO nếu có cách đề xuất các điều khoản thay thế hoặc thương lượng chi tiết một cách lịch sự. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ gặp phải khách hàng khó tính và bắt bạn sẽ phải trả tiền khi gửi đơn đặt hàng. Nếu bạn muốn tránh làm ăn với khách hàng đó, hãy trả lời bằng một lưu ý lịch sự kèm theo PO nói rằng bạn không thể thực hiện đơn đặt hàng tại thời điểm này và phải từ chối.

Trong trường hợp này càng ít nói thì càng tốt, vì vậy hãy tránh nêu những tiêu cực như lịch sử thanh toán kém hoặc hành vi xấu của khách hàng. Cuối cùng, khách hàng khó tính của bạn sẽ tìm thấy một nhà cung cấp khác.

2. Hướng dẫn viết thư từ chối đơn đặt hàng chuyên nghiệp và khéo léo

2.1. Nói gì với khách hàng bị từ chối?

Đôi khi, nói toàn bộ sự thật không phải là một ý kiến hay. Bạn nên tránh nói với khách hàng bất cứ điều gì có thể khiến doanh nghiệp của bạn rơi vào tình trạng xấu. Những điều như “chúng tôi đang gặp khó khăn về tài chính” hoặc “cơ quan thuế hiện đang điều tra chúng tôi”... tuyệt đối không phải là điều mà khách hàng sẽ vui khi nghe. Trên thực tế, nó có thể sẽ gửi cho họ một tín hiệu dẫn đến quyết định đưa doanh nghiệp của họ (và tiền bạc) đi đến nhà cung cấp khác.

Hãy từ chối một cách lịch sự và khéo léo
Hãy từ chối một cách lịch sự và khéo léo

Tuy nhiên, bạn cần có lý do để từ chối đơn đặt hàng của khách hàng. Đây có thể là một câu đơn giản kiểu như “chúng tôi xin lỗi, nhưng chúng tôi không thể nhận thêm bất kỳ khách hàng nào vào lúc này” hoặc “chúng tôi xin lỗi, nhưng chúng tôi không thể hoàn thành PO này trong thời hạn đó”. Những gì bạn chọn để nói với khách hàng sẽ phụ thuộc vào việc bạn có muốn làm việc với họ trong tương lai hay không.

Điểm mấu chốt là bạn không cần phải đi vào chi tiết. Chỉ cần cung cấp một lý do chung chung, nhưng rõ ràng và có thể chấp nhận được để từ chối.

2.2. Thư từ chối đơn đặt hàng trông sẽ như thế nào?

Bất kể lý do từ chối là gì, thư từ chối đơn đặt hàng không phải là văn bản bạn nên sử dụng để “cung cấp cho khách hàng những gì để làm”. Hãy tỏ ra lịch sự và hy vọng khách hàng sẽ thứ lỗi cho sự bất tiện này, ngay cả khi bạn không coi việc từ chối là do lỗi của mình.

Hãy nhớ phải nêu rõ lý do (hoặc các lý do) khiến bạn không thể thực hiện đơn đặt hàng. Và cũng đừng quên liệt kê các mục trong đơn đặt hàng bạn đang từ chối. Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo nhắc nhở khách hàng về bất kỳ hành động nào họ cần làm và cung cấp thông tin để khách hàng liên hệ với bạn khi có thắc mắc.

Thư từ chối đơn hàng cần có đầy đủ những nội dung cần thiết
Thư từ chối đơn hàng cần có đầy đủ những nội dung cần thiết

Thư từ chối đơn đặt hàng phải có những nội dung sau đây:

+ Thông tin công ty của khách hàng (tên, địa chỉ…)

+ Tên của người nhận đơn đặt hàng

+ Thông tin công ty của bạn

+ Tên của người trong công ty của bạn chịu trách nhiệm từ chối đơn đặt hàng (nếu bạn từ chối PO, hãy ghi tên của bạn)

+ Số đơn đặt hàng cho các mặt hàng bạn đang hủy

+ Ngày đặt hàng

+ Bạn đang từ chối những mặt hàng nào

+ Những mặt hàng nào bạn không được từ chối (trong trường hợp bạn chỉ có thể hoàn thành một phần đơn đặt hàng)

+ Mô tả các mặt hàng bạn từ chối (số lượng, kích thước, số lượng hàng tồn kho... )

+ Khi nào thì việc từ chối sẽ có hiệu lực

+ Tại sao bạn lại từ chối đơn đặt hàng

+ Yêu cầu xác nhận việc từ chối của khách hàng (thường bằng văn bản, nhưng email cũng thường được chấp nhận)

+ Thông tin liên hệ mà khách hàng có thể liên hệ với bạn khi có bất kỳ câu hỏi nào (email, số điện thoại)

+ Bản sao đơn đặt hàng, hóa đơn và biên lai sử dụng cho đơn đặt hàng.

3. Về việc từ chối đơn đặt hàng sao cho khéo léo

Là chủ doanh nghiệp hoặc người quản lý PO, đôi khi bạn sẽ không thể đáp ứng mong muốn của khách hàng hoặc làm việc với họ vì một số lý do khác. Từ chối một khách hàng không hề dễ dàng và nếu bạn không làm đúng cách, bạn có nguy cơ khiến khách hàng đó xa lánh doanh nghiệp của mình mãi mãi. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết cách từ chối đơn đặt hàng của khách hàng.

Từ chối đơn hàng nhưng vẫn phải giữ chân khách hàng
Từ chối đơn hàng nhưng vẫn phải giữ chân khách hàng

Về cơ bản, có hai loại khách hàng mà bạn có thể từ chối PO. Loại đầu tiên chính là những khách hàng mà bạn không muốn hợp tác trong tương lai vì lý do này hay lý do khác. Có thể doanh nghiệp của bạn đã gặp một số vấn đề với khách hàng này, chẳng hạn như thanh toán trễ hoặc chậm, sự khác biệt trong các đơn đặt hàng trước đó của họ, tín dụng xấu… Từ chối đơn đặt hàng của khách hàng này chỉ là một cách thuận tiện để cắt đứt mọi mối quan hệ với họ theo cách lịch sự kiểu như "cảm ơn doanh nghiệp của bạn, nhưng vui lòng làm việc với nơi khác".

Tuy nhiên, trong các tình huống khác, bạn có thể muốn tiếp tục giao dịch với khách hàng, nhưng không thể chấp nhận PO của họ. Ví dụ: Có thể không có gì sai ở khách hàng, nhưng công ty của bạn không có số lượng hàng hóa mà họ đang tìm kiếm hoặc thời hạn giao hàng quá hạn hẹp. Trong trường hợp này, thay vì để mất khách hàng (có thể là vào tay đối thủ), bạn nên ngồi lại với khách hàng (hoặc gọi điện thoại), giải thích tình hình và cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề theo hướng có lợi cho cả hai bên.

Vậy câu hỏi đặt ra là bạn có muốn giữ khách hàng không?

Đề xuất phương án giải quyết cho đơn hàng
Đề xuất phương án giải quyết cho đơn hàng

Vấn đề có thể không phải do khách hàng. Trên thực tế, bạn có thể muốn tiếp tục làm việc với họ, nhưng vì bất cứ lý do gì bạn phải từ chối PO của họ. Thay vì chỉ từ chối đơn hàng, hãy thử một vài cách khác để giúp giải quyết vấn đề. Ví dụ: Nếu bạn không thể hoàn thành đơn đặt hàng với số lượng đó, hãy cho họ biết và hỏi xem họ có thể gia hạn thời hạn hoặc cho phép bạn gửi đơn đặt hàng theo từng phần hay không.

Mặt khác, nếu bạn không thể tìm ra cách khắc phục sự cố, thì vẫn còn một điều bạn có thể làm để giúp khách hàng đó là cho họ biết nơi họ có thể hoàn thành đơn đặt hàng của họ. Điều này là lựa chọn cuối cùng và có thể bạn sẽ đưa khách hàng đến với đối thủ cạnh tranh của mình, nhưng bù lại bạn sẽ nhận được sự hài lòng của khách hàng. Và biết đâu được, lần tới khách hàng đó sẽ lại liên hệ với bạn.

Từ chối chỉ là một phần của cuộc sống, và cả trong việc kinh doanh. Đôi khi bạn chỉ cần phải làm điều đó. Điều quan trọng cần nhớ khi bạn viết thư từ chối đơn đặt hàng của khách hàng là phải lịch sự và khéo léo. Việc có thể giữ chân khách hàng hay không phụ thuộc rất nhiều vào những ý kiến đề xuất từ bạn trong thư từ chối gửi khách hàng.

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong đơn xin việc

Đơn xin việc là yêu cầu bắt buộc khi bạn ứng tuyển hay nộp hồ sơ vào bất cứ công ty hoặc doanh nghiệp nào. Nhiều nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào đơn xin việc của ứng viên trước rồi mới quyết định có xem tiếp CV hoặc hồ sơ của ứng viên hay không. Bởi vậy nếu “fail” ngay từ đơn xin việc thì cũng có nghĩa là bạn sẽ bị loại ngay ra khỏi vòng phỏng vấn. Vì vậy đừng bỏ lỡ những chia sẻ về cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong đơn xin việc qua bài viết dưới đây nhé!

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong đơn xin việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý