Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Win-Win là gì? Nghệ thuật đàm phán thành công cho nhà lãnh đạo

Tác giả: Phạm Diệp

Ngày cập nhật: 24/02/2022

Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe khá nhiều đến những việc như, giải quyết vấn đề theo hướng làm sao để 2 bên cùng có lợi, đặc biệt là trong các lĩnh vực về kinh doanh, Win-Win được hiểu như một bí quyết quyết định sự thành công của những người làm quản trị. Vậy Win-Win là gì? Bí quyết nào giúp các nhà quản trị xây dựng được kỹ năng Win-Win hoàn hảo? Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình một góc nhìn xác thực nhất nhé.

1. Win-Win là gì?

Theo một cách hiểu tiếng Anh thông thường thì Win-Win có nghĩa là nguyên tắc thắng-thắng. Trong lĩnh vực kinh doanh hiện đại Win-Win là một trong những nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật thương thuyết và đàm phán. Trong đó theo nguyên tắc này, những người tham gia thương thuyết kinh doanh muốn cuộc đàm phán đi đến được một quyết định hợp tác thì họ cần phải là những người biết cách tôn trọng và chấp nhận theo một nguyên tắc chung là "đôi bên cùng có lợi". Win-Win là một trong những nguyên tắc cơ bản mà bất kỳ một nhà lãnh đạo nào cũng phải nằm lòng, vì nó chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của nhà lãnh đạo đó trong quá trình thương thuyết và đàm phán. Win-Win đảm bảo cho kết quả hợp tác bền vững hơn.

Win-Win là gì?
Win-Win là gì?

Một ví dụ cụ thể: Trên một bàn đàm phán về đấu thầu dự án đất nông nghiệp, 1 bên thì muốn mua giá thấp, còn bên kia thì lại muốn bán giá cao. Nếu mới đầu nhìn, có vẻ như buổi hợp tác có thể không thành công vì 2 bên đều đòi hỏi được về những điều mà mình muốn. Nên để có thể đưa đến kết quả chung nhất buộc 2 bên phải gặp mặt để đàm phán, tuy nhiên sự gặp mặt ở đây không có nghĩa là thỏa hiệp mà nó là Win-Win, có nghĩa là mỗi bên nhường nhau một bước.

Tuy nhiên để có thể đạt được các quy tắc của Win-Win, đòi hỏi người đám phán đó cần phải đi sâu được vào từng ngóc ngách của vấn đề mà mình đang đàm phán là gì, từ đó có thể mở rộng ra những giải pháp ngoài vị trí của buổi đàm phán. Cũng cùng với tình huống đàm phán trong kinh doanh ở trên, nếu một bên muốn mua giá thấp để cắt giảm chi phí phải bỏ ra, còn một bên muốn bán giá cao để có thể tối đa khoản lợi nhuận của mình nhất, tất nhiên là câu chuyện sẽ chẳng thể đi đến đâu nếu như 2 bên chỉ muốn giữ khư khư mong muốn của mình, nhưng nếu cả 2 bên chịu ngồi xuống và cùng nhau thăm dò về những giải pháp để 2 bên cùng có lợi nhất như bên bán vẫn có thể tối đa được lợi nhuận và bên mua vẫn có thể được tiết kiệm được chi phí, thì đó chính là Win-Win

Việc làm chuyên viên kinh doanh

2. Các yếu tố của mô hình Win-Win

Một chu kỳ hoàn hảo của Win-Win sẽ được diễn ra dươi 4 hình thức như sau:

- Thảo luật kỹ lưỡng về những thông tin về hệ thống doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ mà hệ thống đó đang cung ứng, trong đó có bao gồm cả những mục tiêu mà hệ thống doanh nghiệp đó đanh hướng tới hay những ràng buộc và khả năng mà họ có thể xử lý được

- Đưa ra những đánh giá, nhận xét về những mục tiêu và khả năng, hay những ràng buộc đó một cách chi tiết, để từ đó có thể xác định và đưa ra được những phương hướng giải quyết những nguồn quan trọng của sản phẩm, hay cũng có thể là những tiềm ẩn nguy hiểm có thể phát sinh trong quá trình xử lý.

- Thảo luật kỹ lưỡng về định nghĩa của sản phẩm và quá trình vi xử lý.

- Xây dựng và lập bản kế hoạch một cách chi tiết cho vòng tiếp theo và cập nhật nó, trong đó có bao gồm những phần riêng biệt của các hệ thống doanh nghiệp chi nhánh (hệ thống con) được đặt địa chỉ theo các vòng mắc song song. Tất nhiên điều này cũng có thể sẽ bao gồm một kế hoạch để kết thúc dự án nếu nó không thể thực hiện được hay tiềm ẩn khá nhiều rủi do. Trường hợp vẫn tiếp tục thì nó cần phải được siết chặt sự quản lý để tiến hành

Xem thêm: Thương lượng là gì

Các yếu tố của mô hình Win-Win
Các yếu tố của mô hình Win-Win

3. 5 yếu tố quan trọng cho những nhà quản trị muốn chinh phụ Win-Win

3.1. Biết mình là ai

Trong các cuộc đàm phán kinh doanh, vai trò của các nhà quản trị là vô cùng quan trọng. Nó đòi hỏi họ không chỉ là người khéo léo trong việc xử lý các tình huống trong giao tiếp mà họ còn phải là người nắm tường tận được những kết quả sau cùng có đúng với những kỳ vọng mà doanh nghiệp muốn đạt được hay không. Do vậy mà nếu bạn là người đại diện cho doanh nghiệp và muốn thành công trong cuộc đàm phán đó thì điều đầu tiên  bạn cần phải hiểu được bản thân là ai, việc mình đang làm gì và dành thời gian để suy nghĩ kỹ càng về những gì mà bạn mong muốn đạt được trong cuộc đàm phán đó và trả lời câu hỏi tại sao phải đạt được những kết quả như thế. Bên cạnh việc thông suốt tư tưởng thì bạn cũng cần phải xác định được những khó khăn hay những mặt lợi thế mà doanh nghiệp của mình đang có là gì, để có thể biết lựa đường đám phán và đưa đến kết quả mang nhiều lợi ích nhất.

Việc làm giám đốc kinh doanh

3.2. Biết người

Bạn biết đấy, cùng với sự chuẩn bị của bạn thì các đối tác cũng là người luôn có sự chuẩn bị kỹ càng nhất trước khi bước vào buổi thương thuyết, đàm phán với doanh nghiệp của bạn, do vậy mà để có thể dành lợi thế cũng như phát huy được hết những thế mạnh của bản thân cũng như doanh nghiệp của mình và dành lợi thế thắng cuộc, thì điều tiếp theo nó đòi hỏi bạn cần phải xác định được đối tác mà bạn sắp gặp tới họ là ai, mục đích mà họ mong muốn đạt được là gì

Để có thể làm tốt được điều này, bạn cần phải có khả năng trong việc nắm bắt tâm lý đối phương thông qua các việc như quan sát một cách chi tiết về sắc thái, tâm trạng, và sự có hiểu biết về các ngôn ngữ trên cơ thể của họ, để từ đó có thể đưa ra phán đoán chính xác nhất và kết hợp với vấn đề mà 2 bên đang bàn luận để tìm ra điểm chung nhất giữa hai bên là gì. Tất nhiên là nghệ thuật nắm bắt được tâm lý đối phương này thì không phải có thể dễ dàng bất cứ với bất kỳ một ai, nhưng một nhà điều hành giỏi sẽ luôn là người biết cách chuẩn bị kỹ lưỡng cho bản thân trong mọi trường hợp có thể xảy ra, và hơn thế là mọi lời nói của họ cũng luôn bao giờ đi kèm với những dẫn chứng cụ thể chứng minh cho những lời nói đó, trong khi đa phần hiện nay người ta thì chỉ rất thích nói nhưng nghịch lý là người nghe lại chỉ thích được nhìn những gì mà họ muốn thấy.

Bởi thế mà bên cạnh việc lắng nghe thì hãy dành thời gian quan sát đối phương thật nhiều nhé, bạn chắc chắn sẽ học được rất nhiều điều từ họ.

Xem thêm: Vai trò của giao tiếp trong kinh doanh

3.3. Biết cách nhượng bộ

Trong một thời đại số, để có thể tồn tại thì đó còn là sự cạnh tranh không ngừng nghỉ. Nhưng đôi lúc ở một số trường hợp thì sự nhượng bộ lại chính là một nghệ thuật giúp ta nắm bắt được nhiều thành quả hơn là việc cứ cố cạnh tranh cho bằng được những gì mình muốn. Nhưng sự nhượng bộ ở đây không có nghĩa là bạn sẽ từ bỏ những mục đích mà mình mong muốn có được, mà nó là sự xác định của bạn trong mục tiêu ấy, những kết quả của cuộc đàm phán mà bạn nhất định phải giữ bằng được hay sẵn sàng từ bỏ

Vì thế mà để có thể có một cái kết đẹp lòng cả đôi bên, thì bạn cần phải là người biết cách dung hòa lợi ích cho cả 2 bên và sẵn lòng thỏa hiệp khi thấy cần thiết. bởi thế mà không ít những cuộc đàm phán và thương thuyết cũng nhờ vậy mà đã thành công mỹ mãn.

3.4. Xác định được điểm dùng chính xác

Sẽ là chẳng đi đến đâu, nếu cả cuộc thương thuyết đó 2 bên chỉ tập trung nói về những cái lợi mà mình muôn có được, điều này chỉ khiến cho cuộc đàm phán kéo dài miên man và sẽ chẳng thể nào có điểm dừng và dần mỗi người có thể tự rơi vào cái bẫy do chính bản thân mình tạo nên. Do đó mà để có thể tạo được tính chủ động cũng như chứng minh được vai trò lãnh đạo của một nhà quản trị thì một điều quan trọng là bạn phải xác định được rõ đâu là thời điểm mà mình cần dừng lại, thời điểm kết thúc khi đã tìm ra được một giải pháp chung nhất,

Tuy nhiên để có thể làm được như vậy, thì trước mỗi cuộc thảo luận bạn cần phải nắm được điểm giới hạn của mình là gì, để từ đó chấm dứt chủ đề mà không khiến bị đi xa quá ngoài sự kiểm soát của bản thân. Đây  chính là một trong những yếu tố quan trong giúp bạn có thể làm chủ và kiểm soát được các tình huống có thể xảy ra trong cuộc thương thuyết của mình.

Xem thêm: Tiềm lực là gì

5 yếu tố quan trọng cho những nhà quản trị muốn chinh phụ Win-Win
5 yếu tố quan trọng cho những nhà quản trị muốn chinh phụ Win-Win

3.5. Luyện tập kỹ càng trước khi bước vào buổi thương thuyết

Cũng giống như bất kỳ một buổi đàm phán hay thương thuyết nào khác, để có thể thành công bạn cần phải có sự chuẩn bị và luyện tập một cách kỹ càng. Bởi vì thông qua các cuộc luyện tập đó nhất định bạn sẽ tìm ra và xây dựng được cho mình một phong thái tự tin nhất, giúp bạn dễ dàng đối mặt với những tình huống có thể xảy ra với mình và giúp cuộc đàm phán diễn ra một cách suôn sẻ nhất. Bởi một thực tế đã cho thấy rằng, chẳng có cuộc đàm phán kinh doanh nào có thể dễ dàng thành công nếu như nhà quản trị đó chỉ chăm chăm đi theo những quan điểm cá nhân của mình.

Người tìm việc

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “Win-Win là gì”, hy vọng rằng thông qua những kiến thức mà tác giả Phạm Diệp chia sẻ trong bài viết đã có thể giúp bạn có những cái nhìn sâu sắc nhất về chủ đề này, cũng như việc dễ dàng xây dựng cho bản thân một kỹ năng Win-Win hoàn hảo, mang đến hiệu quả cao trong công việc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết. Mọi ý kiến của bạn đọc xin được để lại bình luận bên dưới hoặc cũng có thể gửi về địa chỉ hòm thư Timviec365.vn@gmail.com, chúng tôi sẽ tiếp nhận và gửi phản hồi tới bạn trong khoảng thời gian sớm nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý