Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách thức để xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Thăng tiến là mong muốn cũng như là mục đích để rất nhiều người phấn đấu và phát triển trong sự nghiệp của mình. Đối với nhà quản trị nhân sự, việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên đã trở thành một định hướng quan trọng, là lời cam kết của doanh nghiệp với nhân sự để đảm bảo về quyền lợi của họ trong thế hệ môi trường làm việc hiện đại ngày nay. Vậy những vai trò của lộ trình đó là gì? Quy trình cụ thể để xây dựng lộ trình thăng tiến thì sao? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây của timviec365.vn nhé!

1. Lộ trình thăng tiến cho nhân viên trong doanh nghiệp

1.1. Lộ trình thăng tiến cho nhân viên là gì?

Sự nghiệp là một trong những thứ quan trọng mà ai trong chúng ta cũng mất phần lớn thời gian của cuộc đời để suy nghĩ và hành động về nó. Trong quá trình phấn đấu, bản thân ai cũng đều mong muốn được công nhận năng lực và nhận được những “phần thưởng” xứng đáng cho bản thân mình. Thăng tiến lên những vị trí mơ ước cũng chính là một phần thưởng to lớn để con người tự tạo ra những động lực hiệu quả khi làm việc. Vậy lộ trình thăng tiến là gì?

Lộ trình thăng tiến cho nhân viên là con đường được xây dựng lên để nhân viên phát triển. Giống như một tấm bản đồ định hướng, lộ trình này sẽ giúp người nhân viên hình dung ra được hướng đi cũng như con đường để mình có thể phát triển và phấn đấu lâu dài cho công danh và sự nghiệp của bản thân.

Việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên trong các doanh nghiệp cũng như một lời cam kết của tổ chức cho sự cố gắng, phấn đấu của nhân sự trong quá trình gắn bó và làm việc tại đây. Khi được tạo dựng và áp dụng đúng cách, lộ trình thăng tiến sẽ phát huy được tối đa vai trò cũng như đem lại những ảnh hưởng tích cực đến cho cả nhân sự và doanh nghiệp. Vậy những vai trò đó là gì?

Lộ trình thăng tiến cho nhân viên trong doanh nghiệp
Lộ trình thăng tiến cho nhân viên trong doanh nghiệp

1.2. Vai trò của việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

1.2.1. Đối với doanh nghiệp

Nhân sự là một trong những nguồn lực cốt lõi giúp doanh nghiệp có thể phát triển một cách bền vững. Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp đang phải đau đầu trong việc tìm ra cách thức để có thể thu hút nguồn lực này. Việc xây dựng lộ trình thăng tiến cụ thể cho nhân viên sẽ đóng một vai trò to lớn trong việc thu hút nhân tài, mang về cho công ty những nhân sự với mong muốn gắn bó và phấn đấu lâu dài trong công việc. 

Bên cạnh đó, những lộ trình “cam kết” này còn có tác dụng làm giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc của nhân sự trong các doanh nghiệp. Cũng là dễ hiểu khi nếu doanh nghiệp không tạo cho nhân viên cảm giác “an toàn” và được ghi nhận công lao cũng như con đường phát triển rõ ràng thì chẳng có lý do gì khiến họ ở lại hay tiếp tục cố gắng hơn nữa cả. Việc đi tìm kiếm môi trường với những cam kết chất lượng sẽ chỉ là việc sớm hay muộn.

Vai trò của việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên
Vai trò của việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

1.2.2. Đối với nhân viên

Như đã nói đến ở trên, lộ trình thăng tiến giống như một tấm bản đồ giúp nhân sự tìm ra hướng đi cho mình trong công việc. Qua lộ trình được doanh nghiệp cung cấp, người nhân viên có thể nhìn thấy được tiềm năng phát triển trong sự nghiệp của họ. Nhìn vào đó, họ có thể đặt ra được những thời điểm avf cột mốc cụ thể để bản thân phấn đấu. Tạo ra những động lực to lớn để họ vượt qua những khó khăn và áp lực trong công việc.

Lộ trình thăng tiến cụ thể và thực hiện tốt chức năng của mình sẽ tạo nên những người nhân viên làm việc với hiệu suất tối đa. Góp phần thúc đẩy sự phát triển cho nguồn nhân lực, tạo ra sự tích cực trong văn hóa môi trường làm việc nói riêng và văn hóa của toàn doanh nghiệp nói chung.

Xem thêm: Xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh

Vai trò của việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên
Vai trò của việc xây dựng lộ trình thăng tiến đối với nhân sự

2. Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

2.1. Các bước trong quy trình xây dựng lộ trình

Để có thể xây dựng được một lộ trình thăng tiến cho nhân viên thì người quản lý nhân sự cần thực hiện qua những bước sau đây:

2.1.1. Tạo dựng và xác định những mục tiêu trong lộ trình thăng tiến

Bước đầu tiên trong việc xây dựng này đó chính là cần có một mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Mỗi một vị trí công việc sẽ có những mục tiêu riêng biệt và việc người quản lý cần làm lúc này là cần xác định các yếu tố một cách rõ ràng. Một số mục tiêu có thể kể đến khi xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên đó là làm thế nào để giảm tỷ lệ nghỉ việc, tạo dựng được một quy trình làm việc hiệu quả,...

2.1.2.  Xây dựng và tạo ra khung sơ đồ về lộ trình thăng tiến 

Ở bước hai này, bạn sẽ cần tạo ra một khung tổng thể để khi nhìn vào, nhân viên sẽ thấy được lộ trình thăng tiến đối với vị trí làm họ sắp, đang và đã đảm nhận. Nhưng lộ trình này cần được xây dựng dựa trên việc bám sát vào đặc điểm vị trí công việc cũng như phải làm nổi bật lên được những cơ hội phát triển cho nhân viên.

Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên
Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

2.1.3. Mô tả chi tiết cho từng vị trí và bước đi trong lộ trình

Như đã nhắc đến ở trên thì mỗi vị trí sẽ có những đặc điểm công việc khác nhau và việc tạo ra những mô tả chi tiết cho các bước đi này trong lộ trình thăng tiến sẽ giúp cho người nhân viên hình dung được cụ thể nhất những gì mà mình sẽ pahir làm để đạt được vị trí mong muốn. Bên cạnh đó, ở phần này còn có những yếu tố bổ sung khác ảnh hưởng đến kết quả công việc trong lộ trình có thể kể đến như KPI, trình độ chuyên môn, bằng cấp,...

2.1.4. Xác định và tạo dựng những chuẩn mực về hiệu suất làm việc

Ở bước này, những người quản lý nhân sự cần xác định các tiêu chuẩn để có thể tiến hành đánh giá về hiệu suất mà doanh nghiệp mong đợi ở mỗi vị trí công việc khác nhau. Ghi nhận những cố gắng của nhân sự cũng như điều chỉnh để tạo ra một hiệu suất chuẩn mực, phù hợp với đa số vị trí trong lộ trình kinh doanh. 

2.1.5. Kết hợp đào tạo nhân viên và lộ trình thăng tiến cá nhân

Đây là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên. Việc trang bị cho nhân sự của mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết qua đào tạo sẽ giúp thức đẩy được những lợi ích tích cực cho cả đôi bên.Tạo ra các cuộc khảo sát cá nhân nhân viên để thấu hiểu được những mong muốn của họ trong công việc để tạo ra được một lộ trình đánh giá nhân viên phù hợp.

Xác định và tạo dựng những chuẩn mực về hiệu suất làm việc
Xác định và tạo dựng những chuẩn mực về hiệu suất làm việc

2.2. Những lưu ý quan trọng trong quá trình xây dựng lộ trình

Khi xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên, người làm nhân sự cũng như doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau. Đầu tiên là việc hứa hẹn về những lợi ích mang lại mà chưa có sự chắc chắn. Dù biết rằng, lời hứa sẽ giúp tạo động lực cho nhân sự ngay trong thời điểm đấy nhưng nếu lời hứa không được cam kết và được chắc chắn thì nó sẽ để lại những hậu quả không đáng có về sau. Vậy nên hãy chỉ hứa khi đã chắc.

Thứ hai đó là việc giao phó và truyền đạt những trách nhiệm trong lộ trình cho nhân viên. Các doanh nghiệp không thể ở đằng sau hay mãi nhắc nhở để thúc đẩy một nhân sự phải thực hiện lộ trình của chính mình được. Sau tất cả, những lộ trình được tạo ra và người thực hiện sẽ là người nhân sự đó. Hãy cho họ thấy được trách nhiệm của bản thân đối với chính bản thân mình trước tiên và trách nhiệm trong công việc nói chung.

Cuối cùng hãy khuyến khích và có cách thức để thúc đẩy tinh thần tự xây dựng lộ trình cho riêng mình thay vì chờ đợi người khác vẽ sẵn ra. Bản thân chúng ta trong cuộc sống đều là những cá thể độc lập. Những lời hứa, những lộ trình có hấp dẫn đến đâu, nhưng bản thân người nhân sự lại không nhìn ra và có ý muốn cố gắng thì đều trở thành vô nghĩa.

 Những lưu ý quan trọng trong quá trình xây dựng lộ trình
Những lưu ý quan trọng trong quá trình xây dựng lộ trình

Trên đây là những chia sẻ của timviec365.vn về xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã tìm cho mình được những thông tin cần thiết. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe và luôn làm việc hiệu quả để đạt được sự thăng tiến như mong muốn nhé!

Chia sẻ chi tiết về lộ trình thăng tiến của giao dịch viên

Bạn đang quan tâm đến lộ trình thăng tiến của nghề nghiệp giao dịch viên? Đọc ngay những thông tin sau đây để có cho mình những hình dung cụ thể nhé!

Lộ trình thăng tiến của giao dịch viên

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý