Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh

Tác giả: Hồng Nguyễn

Tạo CV online

1. Xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh 

1.1. Khái quát

Khi mới bước chân vào nghề bất cứ ai cũng đều “non nớt" và có những bước đi chậm rãi để làm quen với công việc cũng như môi trường của công ty. Sau một khoảng thời gian dài gắn bó cũng như nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ thì chúng ta sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, khả năng để “chiến đấu" với hàng đống deadline và thử thách trong công việc. Điều này đồng nghĩa với việc mọi người sẽ luôn muốn có cơ hội được thăng tiến, leo lên thứ bậc cao hơn bởi như thế vừa làm tăng giá trị bản thân vừa có nhiều trải nghiệm để học hỏi và trau dồi hơn. 

Dù làm ở bộ phận, ngành nghề nào thì ai cũng muốn được thăng tiến trong công việc
Dù ở ngành nghề nào thì ai cũng muốn nắm bắt cơ hội thăng tiến trong công việc

Lĩnh vực, ngành nghề nào cũng vậy đặc biệt đối với nhân viên kinh doanh tại các tập đoàn, công ty cần phải xây dựng cho mình “chiến lược" cũng như lộ trình thăng tiến hiệu quả, vạch sẵn một con đường để chúng ta bám sát vào đó mà tiếp cận.

1.2. Xây dựng lộ trình thăng tiến

Bộ phận kinh doanh được coi là “trái tim" của công ty, doanh nghiệp, là nguồn năng lượng cho toàn bộ quá trình hoạt động của tổ chức. Mỗi cá nhân làm việc tại bộ phận này đều đóng góp những giá trị tích cực để mang lại sự phát triển bền vững cho công ty. 

1.2.1. Khung sườn

Nếu bạn ở cương vị là một lãnh đạo đang giúp nhân viên kinh doanh hình dung rõ nét về lộ trình thăng tiến thì điều cần làm là chuẩn bị một sơ đồ cơ bản minh hoạ các thay đổi vị trí tiềm năng cũng như cơ hội phát triển nghề nghiệp theo chiều ngang và dọc. 

Khung sườn của lộ trình thăng tiến sẽ giúp nhân viên dễ dàng có định hướng khi làm việc
Khung sườn của lộ trình thăng tiến sẽ giúp nhân viên dễ dàng có định hướng khi làm việc

Bộ khung này sẽ là nền tảng và tiền đề để định hướng nghề nghiệp cho nhân viên kinh doanh thậm chí là tất cả ngành nghề trong cuộc sống. 

1.2.2. Trình tự cấp bậc

- Nhân viên kinh doanh: bạn sẽ bắt đầu với công việc này bởi đây có thể xem là vị trí khởi đầu tương đối ổn. Nhân viên kinh doanh sẽ tập trung khai thác nguồn khách hàng do công ty cung cấp và kết nối để mở rộng tệp khách hàng nhằm giúp doanh thu sản phẩm tăng cao. Nhà tuyển dụng không quá khắt khe và chấp nhận ứng viên chưa có kinh nghiệm cũng như sinh viên mới ra trường chưa va vấp công việc nhiều. Cộng thêm với việc yêu cầu cao về số lượng nhân sự cho nên bạn sẽ càng thuận lợi để trúng tuyển. 

Vị trí này phù hợp với sinh viên mới ra trường
Vị trí này phù hợp với sinh viên mới ra trường

Vì điều kiện tuyển dụng không quá phức tạp cho nên mức lương cơ bản cũng sẽ không cao. Thế nhưng ở vị trí này sẽ cho bạn rất nhiều kinh nghiệm tuyệt vời để bạn trau dồi học hỏi, bạn sẽ có thời gian để kiểm chứng khả năng của cũng như đam mê của bản thân để biết xem liệu rằng công việc có thực sự phù hợp hay không. Tất nhiên dù được coi là vị trí “dễ" nhất nhưng không phải ai cũng đủ tố chất và đạt yêu cầu để có thể làm được. Vì vậy nếu bạn có đam mê với việc kinh doanh thì nên học hỏi thêm kiến thức cũng như kỹ năng để phù hợp với nghề. 

- Chuyên viên kinh doanh/Trưởng bộ phận kinh doanh: Sau khoảng 2 năm “cống hiến" ở vị trí nhân viên kinh doanh, tuỳ vào mô hình tổ chức của công ty mà bạn sẽ được đề bạt lên vị trí chuyên viên hoặc trưởng bộ phận kinh doanh. Tất nhiên, con số 2 năm ở đây không chỉ mang tính chất thâm niên mà còn đòi hỏi khả năng và thành tích bạn đạt được trong suốt quá trình giữ chức vụ Nhân viên kinh doanh. 

Thăng tiến lên một vị trí cao hơn đồng nghĩa với việc áp lực và đầu việc sẽ tăng cao hơn. Từ việc quan tâm đến doanh thu cá nhân, khi đã trở thành Chuyên viên/ Trưởng bộ phận thì bạn có nghĩa vụ quan tâm và giám sát cả đội nhóm. Bạn phải học được cách quản lý, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm đến tất cả các thành viên trong team để cùng nhau đi đến thành công.

- Trưởng phòng kinh doanh: Thông thường, tuổi tác của trưởng phòng kinh doanh sẽ giao động từ 30 - 45 tuổi và bạn phải là người sở hữu dày dặn kinh nghiệm chuyên sâu. Tại vị trí này bạn sẽ được làm việc kết hợp với nhiều trưởng phòng của các bộ phận khác, ngoài ra cần thành thạo các công cụ đánh giá phân tích dữ liệu. 

Trưởng phòng kinh doanh là chức vụ lý tưởng mà nhiều người hướng đến
Đây là chức vụ lý tưởng mà nhiều người hướng đến

Đây là một vị trí tương đối khó, không phải Chuyên viên/Trưởng bộ phận nào cũng được đề bạt thẳng lên chức vụ này, chưa kể sẽ xuất hiện các cuộc cạnh tranh lớn. Nhưng cũng đừng lo lắng vì môi trường làm việc nào cũng đều có thử thách, việc của bạn là đừng ngại thể hiện bản thân đồng thời trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để chứng tỏ bạn xứng đáng trở thành Trưởng phòng kinh doanh.

- Giám đốc kinh doanh: Khỏi phải giới thiệu nhiều về chức danh này nữa bởi ai cũng biết đây là vị trí cao nhất trong lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên chức vụ này thường chỉ có ở các doanh nghiệp và tập đoàn lớn. Để trở thành Giám đốc kinh doanh đòi hỏi bạn phải có từ 10 năm kinh nghiệm trở lên, nghiệp vụ chuyên môn phải cao và đòi hỏi rất khắt khe kinh nghiệm, kỹ năng khác. 

Giám đốc là chức vụ cao nhất trong lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh
Giám đốc là chức vụ cao nhất trong lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh

Với những áp lực đè nén gấp nhiều lần so với các vị trí thông thường vậy nên lương thưởng và phúc lợi mà bạn nhận được sẽ vô cùng xứng đáng. Trong suốt quá trình từ nhân viên đến trưởng phòng, bạn phải nghiêm túc trau dồi và nỗ lực không ngừng để ban lãnh đạo thấy được tài năng và giá trị mà bạn đem lại cho công ty. Chỉ như vậy bạn mới có cơ hội được đề bạt và cạnh tranh với chức vụ Giám đốc kinh doanh. 

1.2.3. Xác định hiệu suất 

Sau khi đã xác định được các cấp bậc vị trí theo từng khung sườn của lộ trình thăng tiến, bạn cần xác định hiệu suất làm việc bằng cách ghi lại các hành vi và kết quả làm việc của bản thân. Lãnh đạo trong công ty cũng cần làm hoạt động này bởi nó sẽ giúp thâu tóm chính xác năng lực của toàn bộ đội ngũ trong công ty, để dễ dàng hơn thì có thể cân nhắc sử dụng các phần mềm đánh giá nhân viên.

2. Lợi ích của việc xây dựng lộ trình thăng tiến 

Không phải chỉ mỗi cá nhân xây dựng lộ trình thăng tiến để tự phấn đấu mà chính công ty cũng sẽ có những lộ trình chi tiết vạch ra cho nhân viên khi bạn đến ứng tuyển. 

Đối với cá nhân, việc có lộ trình thăng tiến sẽ giúp bạn có định hướng công việc dễ dàng hơn, hiểu được mình đang cố gắng chăm chỉ mỗi ngày cho điều gì, tạo ra những giá trị gì cho cả công ty lẫn bản thân. Gắn bó lâu dài với công ty nhưng chưa chắc sẽ được đề bạt lên những vị trí cao hơn nếu bạn không nỗ lực hết mình bởi một chức vụ không chỉ có mình bạn làm mà còn rất nhiều nhân viên khác. Chính vì thế lộ trình thăng tiến sẽ là bàn đạp hoàn hảo để bạn nhìn vào đó và nâng cao hiệu suất làm việc. 

Xây dựng được lộ trình thăng tiến sẽ mang lại nhiều lợi ích
Xây dựng được lộ trình thăng tiến sẽ mang lại nhiều lợi ích 

Đối với doanh nghiệp, việc xây dựng lộ trình thăng tiến cụ thể sẽ giúp thu hút và chiêu mộ được nhiều nhân tài cho công ty. Ứng viên nào cũng sẽ có cái nhìn tích cực khi thấy công ty quan tâm, có những kế hoạch và hứa hẹn tương lai đến đội ngũ nhân viên. Không chỉ có thế mà điều này còn giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên trong công ty. So với một đơn vị chẳng có lộ trình công danh thì việc nhân viên tìm kiếm một môi trường làm việc mới là điều không mấy khó hiểu.

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu đến bạn cách xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh. Hy vọng với những gì vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho công việc của bạn thuận lợi và hanh thông hơn.

Lộ trình thăng tiến của nhân viên Marketing

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý