Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ý tưởng thiết kế logo và năm cách để bùng nổ sự sáng tạo

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Ai cũng biết rằng logo là thứ để nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Nó cũng được xem là thứ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp đó, chinh chiến trên thương trường. Vậy nên nhiều người luôn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để có được một logo chất nhất cho doanh nghiệp mình, gửi gắm nhiều kỳ vọng và ý nghĩa sâu xa. Đương nhiên để có thể có được hiệu quả ấy, mỗi designer phải có một ý tưởng thiết kế logo hoàn hảo, phù hợp nhất với doanh nghiệp và sản phẩm. Hãy cùng bỏ túi ngay cho mình 5 cách để giúp bạn lên ý tưởng thiết kế logo dưới đây!

1. Ý tưởng thiết kế logo là gì? Giá trị của một ý tưởng hay ho 

Ý tưởng thiết kế logo là gì?
Ý tưởng thiết kế logo là gì? 

Đối với bất kỳ lĩnh vực thiết kế nào, ý tưởng luôn là một điều quan trọng. Đương nhiên nó không ngoại trừ với thiết kế logo. Ai cũng biết rằng logo mang giá trị về thương hiệu rất lớn cho doanh nghiệp, vậy nên việc lên ý tưởng cho nó không thể một sớm một chiều hay làm một cách tùy tiện. Ý tưởng thiết kế logo chính là nền tảng cơ sở ban đầu để nhà thiết kế có thể phát triển và hoàn thiện nó được đúng mong muốn cũng như ý đồ của chủ sở hữu. Ý tưởng đó là thước đo về khả năng tư duy của nhà thiết kế cũng như là “sản phẩm trí tuệ” mà doanh nghiệp bỏ tiền ra để “mua” khi thuê một designer thiết kế. 

Khi nhận thiết kế logo từ khách hàng, bao giờ designer cũng được gửi cho một số yêu cầu cụ thể, ví dụ như phong cách, tone màu hay chủ đề, … Những điều này hoàn toàn có thể là cơ sở để các bạn để tìm ý tưởng thiết kế logo cho mình. Đừng bao giờ đòi hỏi khách hàng có thể đưa ra cụ thể chi tiết ý tưởng cho mình vì nếu họ làm được điều đó, có lẽ họ đã không cần thuê đến bạn. Ý tưởng thiết kế logo phần đa sẽ xuất phát từ nội lực và kinh nghiệm, khả năng sáng tạo của các designer. Đó là lý do vì sao một ý tưởng thiết kế logo cho doanh nghiệp còn được bảo vệ bởi luật sở hữu trí tuệ để nghiêm cấm các hành vi sao chép.

Giá trị của một ý tưởng hay ho
Giá trị của một ý tưởng hay ho 

Không ai có thể phủ nhận rằng một logo đẹp, có sức ảnh hưởng, gây được thu hút với khách hàng phần lớn đến từ ý tưởng ban đầu. Mặc dù người ta vẫn thường trêu nhau rằng “Logo có ý nghĩa hay không tùy thuộc vào tài nói phét của tên thiết kế” song thực tế rằng, ý nghĩa nó hình thành từ ý tưởng ban đầu. Ý tưởng đó nó bắt buộc phải phục vụ trên nhu cầu và thị hiếu của 3 đối tượng: doanh nghiệp, khách hàng và thị trường. Nhà thiết kế càng nảy ra ý tưởng đáp ứng của càng nhiều đối tượng kể trên thì logo của bạn càng đem lại những tín hiệu tích cực. 

Việc làm thiết kế Logo

Khó mà có thể tránh khỏi việc nhà thiết kế đôi khi cảm thấy bí ý tưởng thiết kế logo. Lý do đơn giản là sự sáng tạo không thể dập khuôn cũng không thể giống nhau, vậy nên bước tìm kiếm ý tưởng luôn chiếm phần lớn thời gian trong quá trình thiết kế. Vậy nên chúng tôi sẽ mách cho bạn một số cách để khơi gợi sự sáng tạo cho quá trình thiết kế logo của bạn. 

2.1. Nghiên cứu các logo cùng chủ đề

Nghiên cứu các logo cùng chủ đề
Nghiên cứu các logo cùng chủ đề

Đầu tiên hãy bắt đầu “cuộc dạo chơi” ý tưởng bằng việc “thăm quan” những kỳ quan có sẵn. Đừng bao giờ nghĩ rằng việc bạn xem những thiết kế của người khác khiến bạn bị ảnh hưởng hay là dấu hiệu của sự sao chép. Việc chúng ta xem những thiết kế này, trước hết chúng ta sẽ biết đối thủ của doanh nghiệp đã sử dụng những chi tiết, hình ảnh nào để tránh bị lặp lại. Thứ hai cũng qua đó, bạn sẽ nhận ra những điểm hay ho, tự mình bật ra ý tưởng của riêng mình thông qua lối tư duy đó. Có khá nhiều kho logo có sẵn cho các bạn tham khảo hiện nay như: logopond, abduzeedo, pinterest, dribble, behance, logomoose, logofaves, logofury, …

2.2. Phát triển từ giá trị sản phẩm 

Cách thứ hai này sẽ bắt đầu thiên về tư duy suy luận nhiều hơn. Designer có thể tìm hiểu kỹ về sản phẩm của doanh nghiệp, tự mình trải nghiệm hoặc yêu cầu doanh nghiệp đưa ra thông tin. Mục đích của việc này là để bạn có thể biết rằng sản phẩm này có những ưu điểm nào và sự nổi bật mà doanh nghiệp muốn nhấn mạnh cho khách hàng biết đến. Trên thực tế, có rất nhiều thương hiệu quốc tế đã áp dụng cách này để logo thể hiện được giá trị sản phẩm. Điển hình như Gillette - thương hiệu dao cạo râu số 1 thế giới với lối thiết kế vô cùng sắc nhọn khiến khách hàng liên tưởng ngay đến chất lượng của sản phẩm này. Từ những đặc điểm đó bạn sẽ tìm kiếm chất liệu, màu sắc hay kiểu cách để thiết kế logo.  

2.3. Nghiên cứu thị hiếu của người dùng 

Nghiên cứu thị hiếu của người dùng
Nghiên cứu thị hiếu của người dùng

Hoặc bạn cũng có một cách khác để lên ý tưởng cho thiết kế logo của mình đó là thông qua việc nghiên cứu thị hiếu của người dùng. Mấu chốt sâu xa đó là phán đoán xem đối tượng người dùng của loại sản phẩm này sẽ dễ bị thu hút bởi những màu sắc, kiểu cách logo như thế nào. Ví dụ như việc chúng ta thấy rằng hầu hết khách hàng của thẩm mỹ viện là nữ giới, đương nhiên họ sẽ có xu hướng đến những gì mềm mại, nhẹ nhàng. Đó là lý do vì sao tất cả logo của các thẩm mỹ viện hiện nay đều sử dụng hoặc là phông chữ mềm, hoa văn hoặc có sử dụng những họa tiết thiên về sự nữ tính với màu sắc như hồng, đỏ ngọt ngào. Bằng cách này logo có thể đáp ứng được yêu cầu của cả thương hiệu lẫn khách hàng. 

2.4. Học hỏi các xu hướng thiết kế logo thịnh hành

Cùng với đó các bạn cũng có thể học hỏi các xu hướng thiết kế logo đang thịnh hành nhất hiện nay. Chẳng hạn như xu hướng typography - sử dụng chính tên của thương hiệu để làm hình ảnh logo. Đương nhiên nó sẽ không dừng lại đơn thuần chỉ là tìm kiếm một phông chữ và thể hiện mà logo đó gợi được hình ảnh liên quan đến sản phẩm hay ý tưởng của doanh nghiệp từ phần text. Việc tìm ý tưởng thiết kế logo từ xu hướng không có khả năng làm cho logo của bạn bị bão hòa hay trùng lặp mà nó giúp nhà thiết kế có thể tìm thấy bước xuất điểm của mình nên như thế nào. Và đương nhiên bằng cách này, nó cũng giúp cho logo của thương hiệu thời thượng hơn và “chất hơn”.  

2.5. Bắt đầu với biểu tượng của sản phẩm

Bắt đầu với biểu tượng của sản phẩm
Bắt đầu với biểu tượng của sản phẩm

Cách thứ 5 để các bạn có thể tìm thấy ý tưởng thiết kế logo cho mình đó chính là bắt đầu với biểu tượng của sản phẩm. Bằng việc xác định loại sản phẩm hay lĩnh vực kinh doanh của thương hiệu đó là gì mà bạn có thể phác thảo từ những chi tiết đó. Ví dụ như bạn cần thiết kế logo cho một thương hiệu đồng hồ, bạn có thể bắt đầu từ hình ảnh của một chiếc đồng hồ, hay thiết kế logo cho thương hiệu đồ ăn nhanh, các bạn có thể bắt đầu với hình ảnh của chiếc hamburger. Cách này cũng có thể áp dụng với loại sản phẩm dịch vụ, ví dụ như giao hàng logo có thể chứa hình ảnh của shipper, hay dịch vụ tài chính bạn có thể phát triển ý tưởng từ biểu tượng đồng tiền, … 

Quy trình thiết kế Logo

3. Những ý tưởng logo độc đáo trên thế giới 

Những ý tưởng logo độc đáo trên thế giới
Những ý tưởng logo độc đáo trên thế giới 

3.1. Target - logo đơn giản nhưng dễ nhớ

Target - tên của chuỗi siêu thị tiện lợi hàng đầu của Mỹ. Nó cũng đồng thời là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi nói về một ý tưởng thiết kế logo độc đáo. Sự độc đáo ở đấy của nó không thể hiện ở việc nó cầu kỳ hay có những chi tiết siêu liên tưởng nào mà lại là sự tối giản đến không ngờ. Ai cũng biết Target có nghĩa là mục tiêu mà nhà thiết kế của thương hiệu này đã lựa chọn ngay hình ảnh một vòng tròn có tâm ở giữa. Song hình ảnh đó lại được sử dụng gam màu đỏ thu hút, đồng thời phần cân bằng trọng tâm của hình tròn ở giữa tạo cảm giác như thôi miên người nhìn. Bằng cách này thì Target nghiễm nhiên đạt được mục tiêu của mình thông qua thiết kế khi khiến khách hàng tự đổ dồn vào tâm điểm đỏ đó, và ở đây chính là siêu thị Target. 

Một logo thứ hai mà các bạn nên tham khảo về ý tưởng tuyệt vời của nó đó chính là Amazon - sàn thương mại điện tử đình đám của thế giới. Thiết kế của nó cũng không quá gì nổi bật chỉ là dòng chữ “amazon” có phông đơn giản và một mũi tên cong bên dưới chân chữ. Tuy nhiên nếu để ý kỹ bạn sẽ nhận ra rằng ý tưởng của logo này khá là hay ho. Ở chỗ, mũi tên cong gợi lên hình ảnh của một miệng cười, và nó cũng đồng nghĩa với sự hài lòng. Chưa kể mũi tên được kéo từ chữ a đầu tiên đến chữ z của tên thương hiệu này. Nó mang ý nghĩa ngầm đó là đem lại sự hài lòng cho khách hàng từ a đến z. Với một ý tưởng tuyệt vời như thế, khách hàng nào có thể lỡ từ chối sử dụng?

Amazon - chất lượng dịch vụ gửi gắm qua logo
Amazon - chất lượng dịch vụ gửi gắm qua logo 

Trong giới mộ điệu và những tín đồ hàng hiệu chắc chắn phải luôn bị thu hút bởi logo của nhãn hiệu Versace. Không thể phủ nhận rằng nó mang một nét đẹp sang trọng, quyền quý và khiến người nhìn cảm thấy “hóa đá” từ vẻ đẹp đó. Trên thực tế ý tưởng thiết kế logo này lại bắt nguồn từ hình ảnh của Medusa một vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Cái hay của ý tưởng logo này đó là nó vừa thể hiện được văn hóa Hy Lạp qua cách vẽ, đồng thời nó cũng mang lại ý nghĩa sâu xa. Ở đây, Medusa có khả năng làm bất kỳ ai hóa đá khi nhìn vào mắt của vị thần này, Và đương nhiên đó cũng là điều là thương hiệu này muốn khách hàng của mình cũng bị chinh phục hoàn toàn bởi những mẫu quần áo, túi xách, giầy dép mà họ mang đến. 

3.4. Unilever - logo của sự hợp nhất hoàn hảo 

Một ý tưởng logo cuối cùng mà một nhà thiết kế nên học tập đó là Unilever - tập đoàn sản xuất và phân phối hóa mỹ phẩm của thế giới. Khác với 3 logo kể trên, Unilever lại được thiết kế khá cầu kỳ, nó bao gồm hình tượng của một chữ U nhiều họa tiết và dòng chữ Unilever mềm mại bên dưới. Và đương nhiên họa tiết trên chữ U đó chính là điều tạo nên ý nghĩa cho logo của thương hiệu này. Chữ U này được ghép bởi 23 biểu tượng đó là: mặt trời, bàn tay, ong, DNA, tóc, cây cọ, nước chấm, chiếc bát, chiếc thìa, quả ớt, cá, tia sáng, chim, lá trà, bờ môi, cây kem, tái chế, hạt, tuyết, hộp, trái tim, quần áo, sóng. Các biểu tượng này tượng trưng cho những loại sản phẩm mà tập đoàn này cung cấp cũng như mong muốn của thương hiệu về việc đem lại những trải nghiệm tuyệt vời, đa dạng nhất cho khách hàng. 

Việc làm

Unilever - logo của sự hợp nhất hoàn hảo
Unilever - logo của sự hợp nhất hoàn hảo 

Với những chia sẻ về ý tưởng thiết kế logo trên, hy vọng rằng mỗi người đã có thể bỏ túi thêm cho những sáng tạo của riêng mình. Đồng thời nó cũng mở ra cho các nhà thiết kế những lối đi hay ho mới trong quá trình tìm kiếm và phát triển ý tưởng thiết kế logo của mình. Giá trị của một thương hiệu sẽ được gửi gắm qua ý tưởng và ý nghĩa mà logo đó mang lại. 

Top 7 phần mềm thiết kế logo dành cho người mới bắt đầu

Ngoài việc có được một ý tưởng thiết kế logo độc đáo thì bạn cũng phải có cho mình những công cụ thiết kế logo hữu ích nhất. Vậy nên chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những phần thiết kế logo phổ biến và tiện lợi nhất, đặc biệt với những người mới bắt đầu với công việc sáng tạo này. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Phần mềm thiết kế logo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;