Quay lại

[ALM là gì?] Vai trò của ALM trong hệ thống Tài chính - Ngân hàng

Tác giả: Hạ Linh

ALM là gì? Mọi tổ chức tài chính và ngân hàng đều có thể phải đối mặt với những rủi ro, chẳng hạn như về tài sản, về lãi suất,... Vì vậy, ALM là một trong những giải pháp đóng vai trò làm kỹ thuật và công cụ quản trị những rủi ro này cho họ. ALM là vị trí quan trọng, cần những cá nhân có kinh nghiệm và chuyên môn giỏi, cùng sự am hiểu thông thạo về thị trường tài chính ngân hàng. Nếu đó là một công việc mục tiêu của bạn, những thông tin được timviec365.vn chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn ít nhiều trong công tác tìm việc làm!

Việc làm Tài chính

1. Hiểu chính xác nhất ALM là gì?

ALM có thể được định nghĩa đơn giản là quá trình đưa ra các quyết định để kiểm soát các rủi ro đang tồn tại, nhằm hướng đến mục đích cho sự tăng trưởng và ổn định của một hệ thống, thông qua việc cân bằng giữa nợ phải trả và tài sản hiện có

Tài sản, lãi suất và tiền tệ là tất cả những gì có thể biến thành rủi ro, và các tổ chức tài chính - ngân hàng là những chủ thể trực tiếp đối mặt với những vấn đề này. Nói một cách dễ hiểu nhất ALM là gì?

Đó chính là tập hợp những nỗ lực của những lãnh đạo đứng đầu và các nhà quản lý cấp cao của các tổ chức tài chính để cẩn thận trong việc cân bằng giữa thu nhập tiềm năng hiện tại và tương lai. Với nhu cầu duy trì thanh khoản phù hợp và rủi ro lãi suất phù hợp, hay còn gọi là IRR. Mỗi tổ chức tài chính - ngân hàng có một chiến lược, cơ sở khách hàng, lựa chọn sản phẩm, phân phối tài trợ, kết hợp tài sản và hồ sơ rủi ro riêng biệt. Những khác biệt này đòi hỏi các đánh giá về mức độ rủi ro và thực hành quản lý rủi ro phải được tùy chỉnh theo các rủi ro và từng hoạt động cụ thể của các tổ chức tài chính - ngân hàng. Điều này đồng nghĩa với việc không có một kích cỡ hay một tiêu chuẩn phù hợp chung trong việc quản lý rủi ro tài sản của các tổ chức.

ALM có thể được định nghĩa đơn giản là quá trình đưa ra các quyết định để kiểm soát các rủi ro đang tồn tại, nhằm hướng đến mục đích cho sự tăng trưởng và ổn định của một hệ thống, thông qua việc cân bằng giữa nợ phải trả và tài sản hiện có. Một định nghĩa khác về ALM, nó cũng được giải thích như một kỹ thuật hay một công cụ được xây dựng để phát triển lợi nhuận tương xứng trong khi vẫn duy trì được những khoản thặng dư tài sản trong các khoản nợ. ALM xem xét lãi suất, mức độ sẵn sàng để nhận nợ. Nói đúng hơn, nó cũng được gọi là sự quản lý dư thừa.

2. Tại sao các tổ chức tài chính - ngân hàng đều phải có ALM?

ALM là một phần không thể thiếu trong quy trình quản trị tài chính của bất cứ tổ chức tài chính và ngân hàng nào

Công dụng của ALM là gì? ALM là một phần không thể thiếu trong quy trình quản trị tài chính của bất cứ tổ chức tài chính và ngân hàng thương mại nào. Trong vài năm qua, thị trường tài chính của thế giới đã chứng kiến nhiều sự biến động với tốc độ chóng mặt. Cạnh tranh nổ ra gay gắt giữa những hoạt động kinh doanh có liên quan đến cả tài sản và nợ phải trả, cùng với giá trị tỷ lệ hối đoái hay tỷ lệ lãi suất nội địa không cố định. Điều này đã và đang gây ra những áp lực vô hình đè nặng lên vai của các nhà lãnh đạo của các tổ chức tài chính - ngân hàng, nhằm duy trì tốt giữa các khoản chênh lệch, lợi nhuận và khả năng tồn tại lâu dài.

Không chỉ là một hành động đột xuất hay đường đột, những áp lực này cần được xây dựng các biện pháp có cấu trúc và mang tính toàn diện. Các tổ chức tài chính và ngân hàng quản lý các rủi ro phải dựa trên cơ sở các quyết định kinh doanh của họ, trên một hệ thống và quy trình quản lý rủi ro tích hợp, năng động, được tạo động lực bởi các chiến lược của công ty. Như đã nói, hầu như các tổ chức tài chính - ngân hàng phải chịu đựng hàng loạt các rủi ro trong quá trình kinh doanh. Chẳng hạn như rủi ro tín dụng, rủi ro ngoại hối, rủi ro lãi suất, rủi ro cổ phiếu (trượt giá cổ phiếu...), chứng khoán,... chưa kể đến rủi ro hoạt động và rủi ro thanh khoản.

Nhìn chung, xuất phát từ những sự bất cập trong quá trình hoạt động của các tổ chức tài chính, ngân hàng. Khi những rủi ro có liên quan và tác động trực tiếp không chỉ đến sự thịnh suy của các tổ chức, mà thậm chí nó quyết định sự tồn vong của cả một tập thể. Chính vì vậy, ALM đóng vai trò quan trọng không thể vắng mặt trong các tổ chức này. ALM cũng trở thành một trong những vị trí công việc được tuyển dụng thường xuyên, có đầu tư tập trung ở các ngân hàng và tổ chức tín dụng như quỹ tương hỗ (mutual fund, công ty chứng khoán, bảo hiểm...) tài chính.

Tuyển chuyên viên quản lý rủi ro

3. Công việc ALM cần phải làm

Công việc ALM có thể được nhiều ngân hàng và các tổ chức đăng tin tuyển dụng thường xuyên. Nhưng với những ai chưa thực sự có kinh nghiệm, khó có thể hiểu được nội dung công việc và những nhiệm vụ mà một nhân viên quản lý tài sản nợ và cụ thể như thế nào. Nếu ALM là một mục tiêu trong tương lai của bạn, tìm hiểu chính xác bản chất công việc của vị trí này không chỉ giúp bạn chuẩn bị tinh thần và công tác chuẩn bị chuyên môn tốt hơn, mà nó còn làm gia tăng hơn sự tự tin của bạn trong con đường chinh phục nhà tuyển dụng mục tiêu của mình đấy!

3.1. Những nhiệm vụ và mục tiêu chính của ALM

Thường khi tuyển dụng ALM, các tổ chức ngân hàng - tín dụng sẽ cho vị trí này trực thuộc phạm vi của bộ phận tài chính

Để kết nối các phòng giao dịch và đơn vị kinh doanh với quản lý rủi ro toàn diện, cần đến hệ thống FTP. Và điều này luôn nằm trong phạm vi của bộ phận ALM, thuộc quy trình quản lý rủi ro của mọi ngân hàng. Vì sao ALM khó hiểu? Nó xuất phát từ sự đa dạng trong phạm vi đảm nhiệm của nó. Không chỉ riêng hoạt động quản lý rủi ro thanh khoản, mà còn là việc nhìn nhận hoạt động chuyển giao nội bộ, tính chính xác và đối chiếu giữa bảng cân đối kế toán, hay đánh giá các giá trị kinh tế,...

Thường khi tuyển dụng ALM, các tổ chức ngân hàng - tín dụng sẽ cho vị trí này trực thuộc phạm vi của bộ phận tài chính. Vì đây chính là bộ phận quản trị, chịu trách nhiệm cho toàn bộ mọi vấn đề tồn tại và phát sinh liên quan đến tiềm lực tài chính của một tổ chức. Cấu trúc hay quy trình hoạt động của ALM được quyết định dưới sự chỉ đạo của hội đồng ALCO (tổ hợp ALM). Như vậy, theo ALM hoạt động như thế nào, có quyết định ra sao, đều được hội đồng ALCO triển khai và thi hành.

Nói về công việc cụ thể của ALM, bạn có thể sẽ khá cảm thấy choáng ngợp vì khối lượng công việc khá nhiều, nghiêng nhiều về khả năng đánh giá, phân tích. Đặc biệt ở mỗi tổ chức tài chính hay các ngân hàng, các nhiệm vụ cụ thể được giao cho ALM có thể không giống nhau. Chính vì vậy, về cơ bản không có một mô tả công việc cụ thể nào chi tiết cho ALM. Tuy nhiên, xét theo chức năng, ALM sẽ thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản như:

  • Theo cơ chế FTP, chịu trách nhiệm điều hành, quản lý các chế, lãi suất huy động vốn cho đối tác.
  • Cung cấp kế hoạch chi tiết cho ALCO và các nhân viên ngân hàng khác tuân theo khi xác định, kiểm soát các rủi ro.
  • Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ALM đó là đảm bảo sự cân đối về các dòng vốn cho tổ chức tài chính và các ngân hàng.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

3.2. Ví dụ công việc ALM của ngân hàng Vietcombank

Ví dụ công việc ALM của ngân hàng Vietcombank

Chuyên viên quản lý tài sản nợ và có, chính là tên gọi cho công việc ALM ở các ngân hàng Việt Nam. Nếu vẫn chưa hình dung ra cụ thể, nhiệm vụ nào cần được triển khai bởi ALM, bạn có thể xem xét tham khảo ví dụ về bảng mô tả công việc dành cho chuyên viên ALM ở ngân hàng Vietcombank dưới đây:

  • Thứ nhất, tham gia vào các hoạt động giao dịch, kinh doanh của ngân hàng. Một số giao dịch cần thực hiện như: tiền tệ liên ngân hàng, vốn, chứng khoán, lãi suất, trái phiếu, tín phiếu, vay nợ,...
  • Thứ hai, trực tiếp quản lý và theo dõi hoạt động thanh khoản định kỳ hàng ngày. Đặc biệt quản lý và áp dụng các quy chuẩn nhằm hạn chế những rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thanh khoản.
  • Thứ ba, giám sát và theo dõi bảng tổng hợp tài sản nợ và có.
  • Thứ tư, thực hiện triển khai và thực thi các dự án ALM, FTP
  • Thứ năm, thực hiện các chức năng hỗ trợ ALCO
  • Thứ sáu, tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, huấn luyện chuyên môn do VCB tổ chức,... và một số công việc liên quan khác sẽ được phân công trong quá trình làm việc.

Việc làm Tài chính tại Hà Nội

4. Những tố chất và kỹ năng quan trọng để ứng tuyển vị trí ALM

ALM là một vấn đề liên tục và hàng ngày phải được thực hiện một cách cẩn thận

Bối cảnh ngân hàng cộng đồng đã thay đổi đáng kể trong cả một thập kỷ qua, và những thay đổi này đòi hỏi sự chú ý cao độ hơn về các chiến lược và quy trình quản lý ALM. Những thay đổi này, bao gồm nhiều sản phẩm hơn, sự đa dạng và phong phú trong các kiến thức về khái niệm thanh khoản, rủi ro tiền tệ, lãi suất,... đã buộc các ngân hàng phải thực hiện việc đào tạo cho những nhà quản lý và lãnh đạo cấp cao của ngân hàng đã quen với việc quản lý ALM truyền thống, phù hợp với xu thế và những phương thức kinh doanh mới.

ALM là một vấn đề liên tục và hàng ngày phải được thực hiện một cách cẩn thận. Với việc ứng dụng các bước phòng ngừa, để tránh những vấn đề phát sinh có liên quan đến nó. Nó có thể gây ra sự thiệt hại đáng kể và không thể khắc phục được với các ngân hàng về lợi tức, khả năng thanh toán, dòng tiền (cash flow),.... Đó cũng chính là lý do các ngân hàng thường xuyên chú trọng trong việc tuyển dụng nhân viên ALM cho tổ chức của mình.

Những chuyên viên ALM có kiến thức vững vàng về thị trường, cơ chế tài chính, hiểu biết các quy trình quản lý rủi ro,... Họ cũng phải nắm rõ những kiến thức luật pháp có liên quan đến nội dung trong công việc hàng ngày của họ. Nhiệm vụ đa dạng và khá khó của ALM, khiến cho các ngân hàng đề cao những ứng viên có kinh nghiệm hơn, khoảng từ 2 năm kinh nghiệm. Có thể là hoạt động tại các công ty, doanh nghiệp kiểm toán, các công ty Big4,... hay tham gia những dự án liên quan đến nghiệp vụ ALM.

Các chuyên viên ALM tại các ngân hàng thường được yêu cầu về kỹ năng: giao tiếp, thương lượng và đàm phát, biết phát triển, mở rộng và duy trì các mối quan hệ phục vụ cho công việc

Về yêu cầu, xét theo nội dung công việc của ALM, có thể thấy họ cần những kỹ năng và phẩm chất đặc biệt để phát huy năng lực, mang lại hiệu quả cao trong công việc của mình. Các chuyên viên ALM tại các ngân hàng thường được yêu cầu về kỹ năng: giao tiếp, thương lượng và đàm phát, biết phát triển, mở rộng và duy trì các mối quan hệ phục vụ cho công việc. Có năng lực tư duy logic, phân tích và đưa ra đánh giá. Ngoài ra, chuyên viên ALM cũng cần có tinh thần làm việc nhóm cao, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công, có khả năng hoàn thành công việc đúng thời hạn.

CV online

Những ứng viên sở hữu chuyên môn về kế toán, kiểm toán, tài chính, kinh tế, ngân hàng,... nếu đã từng có kinh nghiệm ít nhiều liên quan đến ALM, đều có thể ứng tuyển công việc này ở các ngân hàng tại Việt Nam. Với mức thu nhập khủng, ALM hiện đang là ngành nghề hấp dẫn nhất trong mắt các ứng viên thuộc khối tài chính - ngân hàng.

Tuyển dụng

Trên đây, timviec365.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm ALM là gì cũng như các khía cạnh cụ thể xoay quanh thuật ngữ này! Cập nhật ngay tin tuyển dụng ALM tại website timviec365.vn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-