Tác giả: Đào Thanh Hồng
CIP là gì? Là một thuật ngữ viết tắt được sử dụng với nhiều ngữ cảnh khác nhau, ví dụ CIP theo định nghĩa chung, CIP trong kinh doanh hoặc CIP trong thực phẩm… Vậy để tìm được câu trả lời chính xác và đầy đủ thì các bạn đừng bỏ lỡ các nội dung được chia sẻ dưới đây nhé!
CIP có tên gọi đầy đủ tiếng Anh là Carriage and Insurance Paid to, có nghĩa là Cước và bảo hiểm trả tới điểm đến, là khi người bán thực hiện chi trả hay thanh toán cước phí và bảo hiểm để tiến hành vận chuyển hàng cho một bên nào đó mà đã được chính người bán chỉ định. Và địa điểm giao hàng là nơi đã được thỏa thuận. Tuy nhiên các bạn cũng không nhầm lẫn với các chi phí về việc rủi ro thiệt hại hoặc mất mát dù là liên quan đến hàng hóa được chuyển từ người bán sang người nhận hàng (consignee). Bởi nó chỉ tương đương, nhưng không hề giống với chi phí, bảo hiểm và vận chuyển (C&F).
Theo CIP - Cước và bảo hiểm trả tới điểm đến thì người bán cần phải thực hiện bảo hiểm hàng hóa quá cảnh với 110% giá trị của bản hợp đồng đã được ký kết cũng như thỏa thuận. Vận chuyển và bảo hiểm trả tiền (CIP) là là một điều kiện của Incoterm, một loạt các điều khoản thương mại được chấp nhận trên toàn thế giới được công bố gần đây nhất vào năm 2010 bởi Tổ chức Thương mại Quốc tế.
Xem thêm: DDU là gì? Thông tin cơ bản về DDU có thể bạn chưa biết!
Người bán
Ký bản hợp đồng giao hàng và có nghĩa vụ thanh toán cước đến nơi giao đã thỏa thuận theo đúng quy định.
Chịu trách nhiệm nộp thuế phí xuất khẩu đầy đủ, đồng thời lấy giấy phép xuất khẩu đúng với lô hàng của mình.
Thực hiện công việc giao hàng cho người vận tải đầu tiên.
Tham gia ký kết hợp đồng bảo hiểm và chịu trách nhiệm thanh toán cước phí bảo hiểm đó.
Cung cấp cho người mua đầy đủ các loại chứng từ, văn bản liên quan đến lô hàng, ví dụ như: chứng từ vận tải, quy trình chứng từ xuất nhập khẩu, hóa đơn, vận đơn và đơn bảo hiểm hoặc các bằng chứng khác để nói lên việc hàng hóa đã được bảo hiểm theo đúng với quy định.
Người mua
Sẽ là đối tượng phải chịu rủi ro cũng như tổn thất tính từ thời điểm mà người bán giao cho người đầu tiên vận tải.
Nhận hàng khi hàng được giao cho người vận chuyển đầu tiên, và sẽ được người bán gửi đầy đủ các chứng từ liên quan đến việc lô hàng đã được bảo hiểm như: đơn bảo hiểm, hóa đơn và chứng từ vận tải…
Sau khi các bạn đã hiểu được phần nào về Cước và bảo hiểm trả tới điểm đến - cip nghĩa là gì? Thì có lẽ các bạn cũng đang cảm thấy thắc mắc về công thức tính của thuật ngữ này đúng không? Dưới đây sẽ là phép tính đầy đủ liên quan đến CIP.
CFR - Chi phí vận chuyển hàng hóa đến cảng dỡ hàng, như đã chia sẻ ở trên thì đây là khoản chi phí mà người bán sẽ có nghĩa vụ thanh toán, còn phần chi phí dỡ hàng thì có thể người mua sẽ thanh toán nếu như được cả hai bên đã thỏa thuận.
Giá CFR = Giá FOB + F (cước vận chuyển)
CIF - Giá tại cửa khẩu của bên nhập, đây là chi phí đã được bao gồm đầy đủ cả vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu thuộc địa bàn mà người mua nhận và và chi phí bảo hiểm.
Giá CIF=Giá FOB + F(cước vận chuyển) +(CIF x R)= (FOB+F)/(1-R)
CPT giống hệt CFR, tuy nhiên CPT có thêm cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến điểm giao hàng đã được chỉ định và có công thức cụ thể là:
CPT= CFR + F (Cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến điểm giao hàng đã được chỉ định)
Vậy là các bạn đã có đầy đủ dữ liệu và thông số để tính toán ra được cước và bảo hiểm trả tới điểm đến thông qua công thức sau:
CIP = CIF + (I+F) (Cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến điểm giao hàng đã được chỉ định)
= CPT+I (Cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến điểm giao hàng đã được chỉ định).
Tuy nhiên các bạn nên nhớ rằng, trong incoterm CIP là gì thì CIP sẽ được áp dụng trên một số tuyến theo quy định: đường bộ, đường hàng không, đường sắt, cả vận tải đa phương thức.
Vận chuyển và bảo hiểm trả tới điểm đến (CIP) thường được sử dụng cùng với một điểm đến. Hoặc các bạn cũng có thể hiểu đơn giản thông qua ví dụ, CIP New York tức là người bán trả cước phí vận chuyển và bảo hiểm cho New York. Như trường hợp Xe vận chuyển được trả cho điểm đến (CPT), phí vận chuyển hoặc cước phí CIP đề cập đến phí vận chuyển (đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không hoặc vận tải đa phương thức liên quan) cho bất kỳ phương thức vận chuyển nào được chấp nhận.
Mặt khác, tập đoàn LG ở Hàn Quốc có lẽ các bạn cũng đã biết rồi, nếu như LG muốn gửi một container máy tính bảng đến người mua ABC ở Hoa Kỳ. Thì theo quy định của CIP, thì LG sẽ là đối tượng chịu trách nhiệm cho tất cả các chi phí vận chuyển và bảo hiểm tối thiểu để giao máy tính bảng cho nhà cung cấp dịch vụ hoặc người nhận được chỉ định của người mua ABC tại một điểm đến đã thỏa thuận. Khi lô hàng được giao cho nhà vận chuyển hoặc người nhận được chỉ định của người mua ABC, thì lúc này LG (người bán) đã hoàn thành nhiệm vụ cũng như nghĩa vụ của mình và người mua ABC sẽ là đối tượng chịu toàn bộ rủi ro và trách nhiệm đối với lô hàng.
CIP viết tắt của từ Corporate Identify Program, là hệ thống nhận diện thương hiệu, có thể nói đây là hệ thống đại diện của công ty về mặt thương hiệu, hội đủ các yếu tố về bản sắc cũng như đặc điểm riêng của công ty kết cấu thành mẫu thiết kế logo. Trên thực tế thì việc tạo ra giá trị thương hiệu giúp khách hàng dễ phân biệt thương hiệu của mình. Và thương hiệu này cũng sẽ được đồng bộ và nhất quán một thể thống nhất.
Trên thực tế thì mỗi công ty đều có văn hóa, bản sắc và phong cách làm việc khác nhau chưa kể đến lĩnh vực hay hình thức kinh doanh, và nhận diện thương hiệu là là một đại diện đồ họa của một triết lý tổ chức và văn hóa doanh nghiệp của nó. Nó sẽ giúp bạn gửi thông điệp chuyên nghiệp, gợi lên cảm giác tin tưởng giữa khách hàng và các bên liên quan khác bởi CIP là độc nhất, nhất quán phân biệt được thương hiệu của công ty bạn với bất cứ một công ty đối thủ nào khác.
Chương trình nhận diện doanh nghiệp vượt qua khía cạnh thiết kế và vượt xa thiết kế logo và văn phòng phẩm. Chính vì vậy bản sắc doanh nghiệp/ thương hiệu là khía cạnh quan trọng nhất và là một trong những trụ cột chính của một chiến lược truyền thông hiệu quả.
Ngoài ra cũng có một vài nguyên nhân mà các công ty nên triển khai chương trình nhận diện thương hiệu, như: ra mắt một tổ chức mới; sáp nhập và mua lại; đa dạng hóa; khởi động lại hoặc tái định vị; thay đổi văn hóa doanh nghiệp…
Phương pháp xây dựng Interics Design CIP liên quan đến một quá trình 6 bước chi tiết, nó đảm bảo sức mạnh tổng hợp của bản sắc doanh nghiệp/ thương hiệu trong mọi hình thức sử dụng phương tiện truyền thông, theo khu vực và toàn cầu. Đó là:
Đánh giá và nghiên cứu thương hiệu;
Định vị doanh nghiệp/ thương hiệu;
Kiến trúc thương hiệu;
Sáng tạo thiết kế nhận dạng;
Khởi động và chuẩn hóa nhận diện thương hiệu/ doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông;
Tạo sổ tay doanh nghiệp / thương hiệu (CIM).
Nhận diện thương hiệu toàn diện bao gồm tuyên bố sứ mệnh & tầm nhìn; phát triển tên; tạo khẩu hiệu; phát triển logo; hướng dẫn nhận diện thương hiệu hoặc doanh nghiệp. các kỹ năng của chúng tôi cũng mở rộng để phát triển sáng tạo danh tính của bạn qua các nhu yếu phẩm khác bao gồm văn phòng phẩm (đầu thư, danh thiếp,...); tài liệu tiếp thị (danh mục, tờ rơi quảng cáo, ấn phẩm điện tử, email, trang web… ); sản phẩm và bao bì; biển báo (cho văn phòng của bạn, cửa hàng, xe cộ....); thậm chí thương hiệu không gian trong văn phòng, nhà máy, cửa hàng,…
CIP có tên gọi Clean in place, là quy trình, phương pháp làm sạch bề mặt bên trong các thiết bị được sử dụng trong công nghệ thực phẩm mà không cần tháo gỡ, như các đường ống, tàu, thiết bị xử lý, bộ lọc, bồn chứa, phụ kiện đi kèm, hệ thống thiết bị, thiết bị lọc và các máy móc liên quan...
Hệ thống CIP được vận hành để theo dõi, kiểm soát thời gian lưu, lưu lượng dòng chảy, nhiệt độ của các chất làm sạch (chất có tình kiềm, tính acid, hoặc cả hai sao cho làm sạch tối ưu và hiệu quả nhất. Trên thực tế thì những lưu lượng hóa chất làm sạch được sử dụng đều đã được căn cứ và tính toán dựa trên kích thước của các thiết bị cần vệ sinh để loại bỏ các tạp chất. Sau đó sẽ sử dụng nước để rửa trôi sạch. Ngoài ra các chất làm sạch cũng có thể tái sử dụng, tái xuất khẩu hoặc loại bỏ tùy vào từng đặc tính của chất.
Vào thời điểm trước năm 1950, khi chưa có hệ thống làm sạch CIP thì chúng ta cần tháo rời và làm sạch bằng tay các thiết bị máy móc trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên sau sự ra đời của CIP đã là giúp ngành công nghiệp vưa tiết kiệm được nhiều thời gian vừa có thể thường xuyên làm sạch các hệ thống công nghệ của mình dễ dàng hơn, đặc biệt là các ngành đòi hỏi vệ sinh cao, như: sữa, nước giải khát, sản xuất bia, thực phẩm chế biến, dược phẩm và mỹ phẩm… Mặc dù CIP bắt đầu như một thực hành thủ công liên quan đến một bể cân bằng, bơm ly tâm và kết nối với hệ thống được làm sạch. Nhưng dần CIP đã phát triển bao gồm các hệ thống hoàn toàn tự động với bộ điều khiển logic đã được lập trình, nhiều kỹ thuật cân bằng, cảm biến, van, bộ trao đổi nhiệt, thu thập dữ liệu và hệ thống vòi phun được thiết kế đặc biệt.
Tóm lại, lợi ích cho các ngành công nghiệp sử dụng CIP là việc làm sạch nhanh hơn, ít tốn công sức hơn và lặp lại nhiều lần mà ít gây ra rủi ro phơi nhiễm hóa chất.
Tùy thuộc vào tải trọng đất và đặc tính của quá trình làm sạch mà nguyên tắc thiết kế CIP sẽ có những nội dung khác nhau. Cụ thể là:
- Cung cấp giải pháp tốc độ dòng chảy cao, hỗn loạn cao để làm sạch tốt (áp dụng cho các mạch ống và một số thiết bị đầy).
- Cung cấp giải pháp dưới dạng phun năng lượng thấp để làm ướt hoàn toàn bề mặt (áp dụng cho các tàu bị bẩn nhẹ nơi có thể sử dụng một quả bóng phun tĩnh).
- Cung cấp một bình xịt năng lượng cao (áp dụng cho các tàu có đường kính lớn hoặc có đường kính lớn, nơi có thể sử dụng thiết bị phun động).
Ngoài ra, nhiệt độ cao và chất tẩy rửa hóa học thường được sử dụng để tăng cường hiệu quả làm sạch.
Trên đây là toàn bộ thông tin về CIP là gì? Chúc các bạn đã tìm được cho mình được câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất!
Bài viết tham khảo: Hợp đồng ngoại thương là gì? Thông tin đầy đủ nnhất cho bạn!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục