Quay lại

CLC là gì - Chương trình đào tạo đang được “nở rộ” ngành giáo dục

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

CLC là gì và nó đang được nhắc đến trong lĩnh vực nào bạn đã biết chưa? Để hiểu rõ về vấn đề này mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé.

 
Việc làm Sinh viên mới tốt nghiệp - Thực tập

1. Đi tìm hiểu khái niệm và lợi thế của CLC là gì?

Nhiều người nói với tôi rằng họ đã từng gặp rất nhiều thuật ngữ CLC tuy nhiên họ chưa hiểu được đó là từ được dùng trong lĩnh vực nào và cụ thể nó là gì? Ngay sau đây, điều này sẽ được làm sáng tỏ, bạn hãy tiếp tục theo dõi phần nội dung bên dưới nhé.

1.1. Khái niệm CLC được hiểu là gì?

CLC được hiểu là một chương trình đào tạo chất lượng cao bằng ngôn ngữ nước ngoài được rất nhiều các cơ sở đào tạo áp đụng vào chương trình giảng dạy của mình.

Thường thì những trường có chương trình đào tạo chất lượng cao là các trường Đại học có uy tín hàng đầu trên cả nước về chất lượng giảng dạy.

1.2. Lợi thế của chương trình CLC dành cho người học

Các học viên thi tham gia các khóa đào tạo chương trình học chất lượng cao sẽ được học tập trong một môi trường “Quốc tế”: Vì sao lại như vậy? Bởi vì tất cả những cơ sở đào tạo chuẩn chương trình chất lượng cao đều sẽ giảng dạy toàn bộ bằng ngoại ngữ, ngay cả từ các cuộc trò chuyện bình thường cũng sẽ áp dụng ngoại ngữ vì vậy mà học viên sẽ được trải nghiệm một môi trường giống như đang ở nước ngoài vậy.

Đi tìm hiểu khái niệm và lợi thế của CLC là gì?

Thường thì những chương trình đào tạo chất lượng cao này sẽ có những suất học bổng dành cho học viên xuất sắc cũng coi như là nguồn động lực giúp các bạn học viên phấn đấu đạt được thành tích tốt.

Cơ hội du học được dành cho tất cả các bạn: Thường thì những cơ sở đào tạo chất lượng cao sẽ liên kết với những trường nổi tiếng ở các quốc gia trên Thế giới để dành ra một số suất học bổng cho học viên ưu tú đủ tiêu chuẩn.

Ngành học phong phú: Hầu hết tất cả những cơ sở đào tạo chương trình chất lượng cao đều có danh sách ngành học rất đa dạng và phong phú, các bạn sẽ không phải lo chuyện phải chọn ngành nào mà có thể học ngành mà các bạn yêu thích và muốn dùng nó để phát triển sự nghiệp của mình.

Đến với chương trình học này, vì là chất lượng cao nên cũng đòi hỏi đội ngũ giáo viên có năng lực và trình độ chuyên môn cao để đáp ứng được yêu cầu của người học.

Ngay từ khi bắt đầu các bạn đã được tiếp cận với những máy móc, thiết bị hiện đại để phục vụ cho quá trình học tập để các bạn dễ hình dung và thực hành thực tế luôn.

Đó là những lợi thế vô cùng lớn của việc theo học các chương trình đào tạo chất lượng cao tại các cơ sở đào tạo uy tín hàng đầu của cả nước. Với những thế mạnh này thì tôi tin chắc ít ai có thể từ chối được cơ hội tham gia những khóa học này.

Việc làm

2. Học phí của chương trình CLC là bao nhiêu bạn đã nắm rõ chưa?

Với những trường đào tạo chương trình chất lượng cao thường sẽ khác với những trường đào tạo đại trà trong đó sự khác biệt rõ rệt nhất đó chính là học phí. Bình thường ở những trường đào tạo đại trà học phí theo quy định hàng năm sẽ dao động từ 16-30 triệu đồng, nhưng đối với chương trình đào tạo chất lượng cao thì con số này sẽ khoảng 40-60 triệu đồng một năm.

Học phí của chương trình CLC là bao nhiêu bạn đã nắm rõ chưa?

Đây là một mức học phí vô cùng đáng lo nghĩ với những gia đình không có điều kiện và nếu như cố tình tiếp tục theo học thì rất có thể học viên sẽ phải bỏ dở giữa chừng vì không đủ tiền để đóng học phí.

Học chương trình chất lượng cao cũng tốt tuy nhiên cần phải dựa vào từng điều kiện và hoàn cảnh cụ thể rồi mới ra quyết định xem có nên theo đuổi nó hay không.

3. Thực hư về chất lượng đào tạo của chương trình bạn nắm được chưa?

Trên phương diện lý thuyết thì đây là một chương trình chuẩn để giúp học viên có được đầu ra chất lượng nhất phục vụ cho quá trình làm việc sau này. Tuy nhiên trên thực tế, hiện nay có quá nhiều các cơ sở “trá hình” chương trình đào tạo chất lượng cao để dụ dỗ hoặc lôi kéo học viên tham gia với mục đích nâng chỉ tiêu đào tạo để lấy thành tích. Đây là một chiêu trò của các cơ sở đào tạo thực hiện đã gây ảnh hưởng đến niềm tin của người học cũng như gia đình họ. 

Thực hư về chất lượng đào tạo của chương trình bạn nắm được chưa?

Nói là đào tạo chương trình chất lượng cao nhưng thực chất lại chỉ là giáo dục đại trà, dẫn đến việc sau khi học viên đăng ký nhập học rồi mới phát hiện ra và các bạn sẽ không có sự lựa chọn nào khác đó là tiếp tục học.

Trường hợp này xảy ra phổ biến dẫn đến học viên không biết đường nào mà lần và họ luôn nghi ngờ về chất lượng đào tạo thực sự ngay cả những cơ sở đào tạo có uy tín và điều này gây ảnh hưởng khá lớn đến danh tiếng của họ. 

Với thực trạng như vậy, trước khi đăng ký tham gia chương trình đào tạo chất lượng cao, học viên cần phải nắm rõ được những thông tin về cơ sở đào tạo, nắm rõ được chương trình đào tạo ra sao và tìm hiểu cả những học viên thực tế để có được những thông tin thiết thực phục vụ cho việc ra quyết định lựa chọn sao cho chính xác.

4. “Chất lượng cao hơn đại trà” có nên cân nhắc trước khi học?

Về cơ bản, nội dung đào tạo giữa trường đại trà và trường đào tạo chất lượng cao là như nhau. Tuy nhiên chỉ khác nhau ở chỗ đó là đối với chương trình đào tạo chất lượng cao sẽ giảng dạy toàn bộ bằng tiếng Anh sẽ giúp cho người học rèn luyện được vốn ngoại ngữ trong khi giao tiếp. Vậy đây đã là lợi thế hơn hẳn các trường đào tạo đại trà chưa?

“Chất lượng cao hơn đại trà” có nên cân nhắc trước khi học?

Trên thực tế có rất nhiều người học ngôn ngữ nước ngoài và khó tiếp thu, nhiều người học vài năm mà vẫn không thể sử dụng thành thạo được một trong số các kỹ năng cơ bản của ngoại ngữ. Vì vậy nếu như các bạn nào có thể theo học được chương trình này thì sẽ tạo cho bạn tâm lý chuẩn bị và nhận thức được sự quan trọng của nó để phấn đấu. 

Điều mà tôi muốn nói ở đây chính là việc các bạn phải tự nhận thức được mình đang ở mức nào để lựa chọn cơ sở đào tạo sao cho phù hợp nhất. Nếu bạn có đủ nghị lực và ý chí phấn đấu thì bạn có thể thử theo học chương trình đào tạo chất lượng cao này, tuy nhiên việc thử này sẽ khiến cho gia đình bạn tốn kém rất là nhiều tiền nên hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi ra quyết định.

CV Tiếng Anh

5. Một số trường đào tạo chương trình chất lượng cao cho học viên

Bạn muốn theo học chương trình đào tạo chất lượng cao nhưng chưa biết mình phải học ở đâu để đảm bảo được chất lượng đào tạo đầu ra, hãy tham khảo một số gợi ý sau đây của tôi để đưa ra được sự lựa chọn chính xác.

Một số cơ sở đào tạo chương trình chất lượng cao bao gồm: Trường Đại học Bách Khoa, Học viện Ngân hàng, trường Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Tôn Đức Thắng,...

Một số trường đào tạo chương trình chất lượng cao cho học viên

Đây đều là những trường đã có uy tín đào tạo lâu năm và chiếm được niềm tin của các bậc phụ huynh. Khi theo học các cơ sở này thì người học hoàn toàn yên tâm với chất lượng nó đem lại. Tất nhiên dù là học chương trình nào thì cái chính góp phần thành công là sự nỗ lực của người học, nếu như không cố gắng phấn đấu, chăm chỉ học tập thì dù là chương trình đơn giản cũng không thể vượt qua nổi chứ đừng nói là chương trình chất lượng cao. Vì vậy hãy xác định cho mình một mục đích thật đúng đắn và thực hiện nó bằng mọi cách để không uổng phí công sức và tiền bạc của gia đình.

6. Một số lưu ý khi lựa chọn học chương trình CLC bạn cần phải biết

Giữa một chương trình đào tạo chất lượng cao với một chương trình đào tạo đại trà thì đương nhiên hầu hết phụ huynh đều muốn con em mình được xét tuyển vào những trường “chuẩn” về chất lượng. Nhưng trước khi chọn trường đào tạo cho con em mình thì phụ huynh hãy lưu ý một số điều sau đây:

6.1. Xem xét năng lực của học sinh

Mỗi phụ huynh đều phải nắm rõ được năng lực của con em mình để đưa ra quyết định xem có nên cho con em theo học các cơ sở đào tạo chất lượng cao hay không. Đã gọi là chất lượng cao thì cần phải có đầu óc và tư duy ở mức cao thì các bạn mới có thể theo kịp những học sinh khác. 

 Một số lưu ý khi lựa chọn học chương trình CLC bạn cần phải biết

Nếu như học lực của học sinh yếu thì phụ huynh cũng không nên ép các em phải theo học chương trình này mặc dù các bậc cha mẹ đều muốn tạo điều kiện tốt nhất để phát triển con em mình. Tuy nhiên nếu như ép buộc phải theo học chương trình đào tạo cao hơn so với năng lực, sự tiếp thu thì các bạn ấy sẽ cảm thấy bị áp lực và hiệu quả đạt được sẽ không cao.

Vì vậy đây là vấn đề đáng lưu tâm nhất mà phụ huynh cần phải biết để tránh, hãy để cho các bạn ấy lựa chọn trường học theo khả năng mà chỉ các bạn ấy mới biết được.

6.2. Vấn đề học phí có đáng lo ngại hay không?

Nếu như học sinh có đủ khả năng và trình độ để theo học chương trình nâng cao này thì hẳn là điều vô cùng vui sướng của các bậc phụ huynh đây. Tuy nhiên có một sự thật được đề cập ở đây đó là học phí. Đừng vội vui mừng vì phụ huynh cần phải xác nhận alij vấn đề này đã rồi mới ra quyết định nên học hay không. 

Ai cũng biết những trường được gọi là đào tạo “chất lượng cao” thì thường đi đôi với nó là “học phí cao” và đay là điều đương nhiên. Vì vậy hãy tham khảo các mức học phí từ các cơ sở đào tạo xem điều kiện nhà mình có cho phép để nuôi các em ăn học đầy đủ hay không?

Hãy tính toán thật kỹ bởi vì đây là việc có thể quyết định đến tương lai của một thế hệ. Nếu như gia đình có khả năng chu cấp và đảm bảo được việc đóng học phí đầy đủ cũng như là ăn uống chi tiêu hàng ngày thì còn chờ gì mà không cho các em đi học. Nhưng nếu như không đáp ứng được thì hãy suy nghĩ cách khác để đảm bảo việc các em vẫn được đi học.

6.3. Bằng cấp của CLC có thực sự “chất lượng”?

Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo chất lượng cao học viên sẽ được cấp bằng chính quy. Tuy nhiên nó sẽ khác với những tấm bằng hệ chính quy khác đó là trình độ ngoại ngữ. Nếu như bạn đã hoàn thành chương trình đào tạo chất lượng cao thì đương nhiên trình độ ngoại ngữ của bạn cũng sẽ được xếp vào hạng “siêu đẳng” rồi đấy và đương nhiên đây sẽ là một lợi thế rất lớn khi bạn đi xin việc làm.

Có được chất lượng chuẩn đầu ra rồi bạn có thể tự tin đi xin việc làm ở bất cứ đâu thậm chí còn tự tin đề xuất mức lương với nhà tuyển dụng.

 Một số lưu ý khi lựa chọn học chương trình CLC bạn cần phải biết

Trên đây là một số thông tin làm tôi chia sẻ về CLC, hy vọng với những thông tin này sau khi đọc xong các bạn đã hiểu được khái niệm CLC là gì và biết được tầm quan trọng mà chương trình này đem lại cho xã hội như thế nào. Ngoài những thông tin trên đây bạn có thể tham khảo thêm nhiều những thông tin hữu ích khác tại timviec365.vn. Chúc các bạn có những phút giây thư giãn với những chia sẻ của tôi, cảm ơn vì đã theo dõi bài viết này của tôi, hẹn gặp lại ở những bài viết sau.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-