Tác giả: Hạ Linh
Nếu như bạn đã quen thuộc với Email dạng văn bản thuần túy, bạn có thể rất thắc mắc về Email HTML - một hình thức Email khác biệt. Vậy Email HTML là gì? Có nên sử dụng Email HTML thay cho dạng văn bản? Khám phá ngay ưu và nhược điểm của Email HTML qua bài viết sau!
Trong hoạt động kinh doanh bán hàng, các chiến dịch Email Marketing luôn được doanh nghiệp đầu tư và chú trọng. Khách hàng của bạn đôi khi sẽ nhận được những Email có nội dung văn bản thông thường. Nhưng đôi khi họ cũng có thể nhận được những Email có nội dung thể hiện bằng hình ảnh và màu sắc đa dạng. Đó là kết quả của việc áp dụng hai hình thức: Email dạng văn bản và Email HTML. Những người làm Marketing nên có hình dung nhất định về ưu và nhược điểm của những hình thức Email này, để kết luận được hình thức nào là tối ưu cho chiến dịch của bạn.
Trước hết, hãy tìm hiểu chính xác khái niệm Email HTML là gì? Email HTML là một hình thức gửi Email bằng việc sử dụng một tập hợp con của HTML nhằm cung cấp ngữ nghĩa, định dạng, khả năng đánh dấu trong Email mà không có sẵn trong các văn bản đơn giản. Email HTML đơn giản là cho phép đưa vào nội dung Email những hình ảnh, bảng biểu, sơ đồ,.... rất khó có thể truyền tải nếu không sử dụng kỹ thuật ASCII.
Nhìn chung, hiểu một cách đơn giản nhất, một Email được định dạng bằng việc sử dụng đồ họa, màu sắc, liên kết, bảng biểu,... tương tự như hình thức của một trang web thì được gọi là Email HTML.
Trong khi, Email dạng Plain-text (văn bản thuần túy) đơn giản chỉ là một Email bao gồm những dòng ký tự. Trên thực tế, trong cuộc sống hàng ngày, mọi người thường sử dụng Email định dạng văn bản thường hơn. Chẳng hạn như trao đổi công việc qua Email trong công ty, Email tuyển dụng, thông báo,... Đối với Email HTML, chúng được sử dụng thường xuyên trong các chiến dịch Marketing.
Hiểu được khái niệm Email HTML là gì? Bạn có nghĩ chúng thực sự hữu ích và mang lại hiệu quả cao hơn so với định dạng Email văn bản thường? Trước hết, hãy thử phân tích các khía cạnh sau:
Trên thực tế, Email HTML vẫn đối mặt với những vấn đề khá tiêu cực mà khó có thể giải quyết. Chẳng hạn như:
- Spam: Nếu không được mã hóa một cách chặt chẽ, Email HTML có thể nằm gọn trong những thư mục rác của bạn. Nếu như nó được copy từ một tài liệu word, nhà cung cấp Email sẽ tiến hành tìm mã thông qua bộ lọc thư rác và chính điều đó, khiến điểm số thư rác của người dùng tăng lên trên đó.
- Thời gian mã hóa: Định dạng Email này cần khá nhiều thời gian để tiến hành mã hóa. Email HTML cần phải được mã hóa với mục đích thu hút các bộ lọc spam và cũng là để sử dụng CSS theo một phương pháp nhất định nào đó. Các mẫu Email HTML có thể được người dùng sử dụng khác nhau ở nhiều tình huống khác nhau để gửi đến những địa chỉ khác nhau và chọn lựa ra các mẫu Email ấn tượng nhất.
- Tài khoản hiển thị: Bất kể nó được xây dựng như thế nào, thì các yếu tố nhiều mã HTML sẽ bị loại bỏ bởi một số nhà cung cấp Email, điển hình như Gmail. Chính vì thế, cho dù thời gian bạn bỏ ra để thiết kế Email HTML nhiều như thế nào hay chúng trông đẹp ra sao, thì chúng vẫn có thể được khách hàng mở ra với nội dung nền trắng, chữ đen và những màu xanh của các liên kết.
- Bị chặn hình ảnh: Đa phần, người dùng thường hiếm gặp các hình ảnh trong Email của mình. Bởi trên thực tế, những hình ảnh đã bị ẩn khi chúng được sử dụng trong Email HTML. Điều đó đồng nghĩa với việc trong Email sẽ có những khoảng trống lớn, thay vì màu sắc, thông tin được cung cấp hay những lời chào hàng.
- Điện thoại di động: Theo một vài thống kê, tỷ lệ người dùng sử dụng di động để check Email lên đến 20%. Thế nhưng, không phải mọi Email của bạn đều được hiển thị một cách chính xác và đầy đủ trên các thiết bị di động đó.
- Hình ảnh trực quan: Khi người dùng check một Email, bạn chỉ có một cơ hội nhỏ nhoi để quyết định xóa hay đọc nó tiếp. Do đó, những hình ảnh trực quan hay các việc sử dụng màu sắc trong Email có thể là một yếu tố hấp dẫn người đọc.
- Cung cấp thông tin tối ưu hơn: Nếu sử dụng Email dạng văn bản, có lẽ Email của bạn sẽ chi chít những gạch đầu dòng để cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết. Nhưng với Email HTML, thông tin có thể được thể hiện thông qua hình ảnh, bảng biểu,... chúng trông gọn gàng và dễ quan sát. Bạn cũng có thể làm nổi bật các thông tin quan trọng bằng cách bôi đậm nó. Đó là điều không thể khi sử dụng Email dạng văn bản.
Xem thêm thông tin tuyển dụng vị trí cấp cao trong bộ phận Marketing đó là: Việc làm Marketing Manager người sẽ xử lý, chịu trách nhiệm chính trong mọi chiến dịch marketing của công ty
Email HTML là gì? Email HTML thường được đưa ra bàn cân nhằm so sánh với Email dạng văn bản (Plain-text Email). Rất nhiều quan điểm trái chiều bảo vệ cho cả hai hình thức Email này. Nhưng thực tế, vấn đề nằm ở cách sử dụng của người dùng. Bởi mỗi hình thức Email đều chứa đựng những ưu và nhược điểm cụ thể.
- Ưu điểm:
+ Email dạng văn bản đều được hiển thị giống nhau trên tất cả các ứng dụng Email và các thiết bị. Điều đó đảm bảo cho việc gửi nội dung mang tính nhất quán.
+ Thông báo không tự động, mang tính cá nhân hơn.
+ Một số thiết bị xử lý văn bản thuần túy tốt hơn định dạng HTML, chẳng hạn như Apple Watch.
- Nhược điểm:
+ Khả năng theo dõi các Email đã gửi bị giảm đáng kể.
+ Email dạng văn bản không có định dạng, đồ họa, màu sắc, bảng biểu,... nội dung thiếu tính trực quan.
+ Lời kêu gọi hành động khó có thể làm nổi bật thông qua Email dạng văn bản.
- Ưu điểm:
+ Khả năng theo dõi các Email đã gửi tốt nhất.
+ Email HTML có đồ họa, màu sắc, định dạng,... làm gia tăng tính trực quan và làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ.
+ Có thể làm nổi bật những thông tin quan trọng, lời kêu gọi hành động bằng cách định dạng bắt mắt.
- Nhược điểm:
+ Không phải ứng dụng Email hay thiết bị nào cũng có thể xử lý tốt HTML, do đó dẫn đến định dạng đến với người đọc có thể không như thiết kế ban đầu.
+ Một số ứng dụng Email (mặc định) chặn các đồ họa và hình ảnh được sử dụng trong Email HTML.
+ Quá nhiều phần tử HTML có thể được kết nối với thư mục quảng cáo hoặc thư mục rác.
Bạn đọc có thể quan tâm tham khảo thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu email chào hàng trong các chiến dịch tiếp thị, marketing hiệu quả
Sau khi tìm hiểu ưu và nhược điểm của Email dạng văn bản và Email HTML là gì? Có thể kết luận như sau:
- Thứ nhất, Email dạng văn bản sẽ hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng chúng cho các mục đích: Bạn lo lắng về tỷ lệ Email vào mục hộp thư đến của khách hàng. Bạn đang mong chờ tỷ lệ phản hồi Email sau khi gửi. Bạn đang lo lắng đến việc nội dung thiết kế trong Email không được hiển thị đúng kích cỡ, hoặc hiển thị sai cách. Bạn chưa có đủ tài nguyên để phát triển và làm Email HTML.
- Thứ hai, Email HTML sẽ hiệu quả hơn nếu như bạn sử dụng cho các mục đích: Có được khách hàng một cách nhanh chóng nhất là mục tiêu của bạn. Thông tin mà bạn truyền tải được trình bày theo hệ thống. Bạn sở hữu tài nguyên đầy đủ để phát triển Email HTML. Đặc biệt, bạn có thể so sánh tỷ lệ mở Email bằng cách gửi kèm một Email dạng văn bản.
Hy vọng thông tin bài viết về Email HTML là gì sẽ hữu ích đối với bạn!
Cc và bcc là gì? Phân biệt và Ưu điểm của cc và bcc khi gửi email
CC và BCC là gì trong Email? Ưu và nhược điểm cụ thể của chúng? Click ngay để tìm hiểu kỹ càng hơn bạn nhé!
CC và BCC là gì trong Email? Ưu và nhược điểm cụ thể của chúng? Click ngay để tìm hiểu kỹ càng hơn bạn nhé!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục