Quay lại

Phương pháp xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng công trình

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Để nhà quản lý có thể hoạch định được tổng thể dự án, hạn chế đi những sự cố đáng tiếc, giảm thiểu lãng phí tối ưu nguồn lực chất lượng công trình theo tiêu chuẩn cần phải có bước nền là lên một bản kế hoạch. Trong thực tế vận hành có nhiều điều đáng tiếc, số bản kế hoạch thất bại lên tới 65% vì xuất hiện khá nhiều sự cố rủi ro mà chủ đầu tư không lường trước được. Vậy phương pháp xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng công trình sao cho hiệu quả? Hãy cùng timviec365.vn theo dõi bài viết thú vị sau để nắm rõ nội dung nhé.

1. Kế hoạch quản lý chất lượng công trình là gì?

Kế hoạch ở đây được hiểu là một chuỗi liên tiếp những hoạt động được thực hiện để đạt mục tiêu đề ra từ trước đó. Kế hoạch quản lý chất lượng công trình xây dựng cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với công trình xây dựng. Nó hỗ trợ hoạch định thêm những chuỗi công việc cần tiến hành, với nguồn lực, thời gian cũng như phương pháp làm tương ứng để đạt được yêu cầu tiến hành thi công đã đề ra ngay từ ban đầu kinh tế, xã hội.

Chất lượng công trình xây sẽ giữ nhiều vai trò không chỉ bảo đảm chính xác về yếu tố kỹ thuật mà còn cần phải có đủ điều kiện về độ an toàn khi sử dụng có chứa yếu tố. Chẳng hạn như một công trình xây dựng quá chắc chắn, quá an toàn tuy nhiên lại không có sự phù hợp về kiến trúc, quy hoạch làm ảnh hưởng tiêu cực gây bất lợi đến cho cộng đồng về môi trường, an toàn, an ninh, sẽ không thỏa mãn đủ yêu cầu đối với chất lượng công trình nếu không có kinh tế.

Kế hoạch quản lý chất lượng công trình

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng được như ý muốn và năng lực quản lý là một trong những yếu tố cơ bản nhất của chủ đầu tư, chủ chính quyền bên cạnh đó là năng lực của những nhà thầu tiến hành tham gia vào trong quy trình để tiến hành hình thành sản phẩm trong xây dựng. Chất lượng công trình xây dựng được hiểu là toàn bộ các yêu cầu về độ bền vững, an toàn, kỹ thuật cũng như tính thẩm mỹ của công trình tuy nhiên vẫn phải có sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn trong xây dựng, những quy định thuộc trong hợp đồng kinh tế và trong văn bản quy phạm pháp luật có sự liên quan.

Căn cứ vào bản kế hoạch quản lý chất lượng công trình xây dựng, một số nhân sự có liên ví dụ như nhà thầu, chủ đầu tư, thi công, đơn vị thiết kế, vật tư, cung ứng, tài chính,... sẽ cùng nắm rõ và hiểu về các định hướng cân đối, triển khai về dòng tiền, giảm thiết các sự cố rủi ro tiêu cực dưới sự tác động khách quan của môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó tiến hành thiết lập rõ ra những quản lý và giám sát dự án, tiêu chuẩn đánh giá, kiểm soát về tiến độ, mức độ, chất lượng dự án chỉn chu nhất. Để hỗ trợ cho đơn vị triển khai, chủ thầu cùng những đơn vị tiến hành tham gia phối hợp hết sức hiệu quả để tiến đến triển khai kế hoạch và chắc chắn thi công.

Xem thêm: Chứng thư bảo lãnh là gì? Nội dung và quy trình cấp chứng thư bảo lãnh

2. Đặc điểm và phương pháp xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng công trình

2.1. Tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng công trình

Việc xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng công trình xây dựng hỗ trợ cho bên nhà quản lý giám sát và tiến hành vạch ra một số yếu tố cần tham gia vào trong đó ví dụ về công việc, tiến độ, tài chính, nhân sự,... để có thể đạt tới một mục tiêu chung của dự án chính xá về chi phí, thời hạn dự kiến như đã dự định ban đầu. Thời điểm toàn bộ những bộ phận thuộc dự án xây dựng hiểu rõ được mục đích của bên chủ đầu tư cũng như tầm quan trọng của họ qua bản kế hoạch thì họ sẽ tiến hành kết hợp đồng thời tự triển khai hợp lý, rõ ràng. Tất cả các hoạt động sẽ đi sai hướng và hiệu quả kém đi nếu như không xuất hiện bản kế hoạch quản lý chất lượng công trình.

Nhà thầu quản lý chất lượng

Bạn sẽ giảm thiểu và hạn chế được việc cồng kềnh, chồng chéo nhau khi giải quyết vấn đề công việc. Bên cạnh đó hỗ trợ cho công ty, doanh nghiệp xây dựng tính ổn định gia tăng, dự báo sự cố để có kế hoạch thích ứng, dự phòng sao cho thích hợp. Công ty hay doanh nghiệp xây dựng công trình cần phải tiến hành xử lý một khối công việc khá lớn từ cho việc thiết kế bản vẽ cho tới triển khai bên ngoài thực tế. Mỗi một giai đoạn sẽ có đủ tiêu chí về quản trị riêng để đánh giá tiến độ, chất lượng về mức độ hoàn thiện đang như thế nào.

Tầm quan trọng của kế hoạch quản lý chất lượng công trình

Công ty hay doanh nghiệp sẽ xác định được những công việc nào họ cần làm trước và công việc nào cần làm sau theo một thứ tự nhất định, để nắm được thông tin xem có cần điều chỉnh gì hay không khi thực hiện xây dựng kế hoạch quản lý công trình. Để đánh giá được chính xác nhất về trình độ chất lượng nhân sự, chất lượng triển khai dự án thuận lợi các doanh nghiệp cần phải có thêm phương pháp xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng công trình

2.2. Phương pháp xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng công trình

Các công trình đều tồn tại khá nhiều phương pháp xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng công trình khác nhau tuy nhiên xây dựng kế hoạch quản lý công việc theo một cấu trúc thứ tự từng phần trong công trình xây dựng là tối ưu nhất.

2.2.1. Quản lý tổng thể công trình

- Mức độ khả thi và mục tiêu cần phải đạt được của công trình xây dựng.

- Mức độ ảnh hưởng của công trình đến một số yếu tố về cộng đồng, về xã hội.

- Xin đề xuất phê duyệt sau khi hoạch định dự án.

- Bắt đầu triển khai từng bước thiết kế đối với bản vẽ công trình.

- Tiến hành tổ chức đấu thầu chọn đơn vị thực thi.

Quản lý tổng thể công trình

2.2.2. Quản lý về nguồn lực 5M cũng như tài chính

- Một số dòng tài chính như: Toàn công trình có tổng chi phí dự chi, Hạch toán những dòng chi chi tiết tương đương với thời gian, công năng sử dụng.

- Phương án quản lý thu chi, dòng tiền, lãi, vốn.

- Nguồn lực 5M gồm có: Nhân công, nhà thầu đối tác; thiết bị máy móc; quy trình làm việc; nguồn tiền; sự hỗ trợ của công nghệ.

2.2.3. Quản lý tiến độ và thời gian

- Danh sách cần hoàn thành những công việc nào?

- Thứ tự để hoàn thành công việc theo thứ danh sách ưu tiên.

- Để tiến hành triển khai cần có nguồn lực.

- Để hoàn thiện cần thời gian bao lâu?

- Mức độ cũng như tiến độ hoàn thiện công việc.

- Tiến hành kiểm soát, theo dõi và đưa ra đánh giá.

Quản lý tiến độ công trình

2.2.4. Quản lý hợp đồng xây dựng

- Quản lý được phân loại theo hợp đồng về bước thi công, thiết bị, thiết kế, bán hàng, tiền hành tư vấn rồi triển khai.

- Đàm phán thỏa thuận rồi trình ký tên và tiến hành đóng dấu.

- Đối soát, công nợ và tiến hành thanh toán chi phí.

- Thực hiện nghiệm thu công trình và đóng gói hợp đồng.

- Mục thi công xây dựng bao gồm tiến độ tiến hành, chất lượng, khối lượng công việc thực hiện.

- Kiểm tra rà soát về độ an toàn xây dựng.

- Quản lý có sự tác động đến những địa điểm địa lý môi trường xung quan.

- Bảo dưỡng, bảo trì và tiến hành lắp đặt thiết bị.

Quản lý hợp đồng xây dựng

2.2.5. Kế hoạch dự phòng

- Đưa ra đánh giá thực tế về tình hình và xem xét khó khăn thách thức dự báo sự cố rủi ro.

- Tìm hiểu nguyên nhân vì sao và đưa ra giải pháp khắc phục vấn đề.

- Triển khai phương án xử lý vấn đề thực tế.

Trên đây là những thông tin dành cho ai chưa nắm rõ về phương pháp xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng công trình? Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý đầu tư xây dựng để hỗ trợ công tác quản lý trong ngành xây dựng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Nếu còn băn khoăn điều gì hãy liên hệ với timviec365.vn để được giải đáp chi tiết, hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết kế tiếp cùng với nhiều nội dung bổ ích khác.

Khám phá nội dung mẫu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Bạn đang muốn tìm hiểu và khám phá nội dung mẫu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư? Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ!

Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Bạn đang muốn tìm hiểu và khám phá nội dung mẫu giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư? Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ!

Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-