Tác giả: Nguyễn Tú Anh
Với các doanh nghiệp khi bắt đầu một dự án kinh doanh nào thì lập kế hoạch dự án kinh doanh sao cho hợp lý là điều nhà quản trị doanh nghiệp luôn trăn trở. Muốn có một kế hoạch hoàn chỉnh bạn không những cần làm đúng quy trình mà cần áp dụng phương pháp hợp lý. Theo dõi bài viết để nắm bắt cụ thể các thông tin.
Khi bắt đầu một bản kế hoạch kinh doanh, ý tưởng độc đáo được đánh giá là quyết định đến 50% tỷ lệ thành công. Sau khi dựa trên thực tế và có được những ý tưởng của bản thân, bạn vạch ra điểm bắt đầu và các mốc mục tiêu quan trọng.
Không một người kinh doanh nào thành công nếu không có đích đến cụ thể trên lộ trình kinh doanh. Mục đích hướng tới cuối cùng chính là động lực để bạn cố gắng từng ngày. Mọi ý tưởng của bạn sẽ được hiện thực hóa khi bạn lập ra kế hoạch dự án kinh doanh với những mục tiêu cụ thể.
Cuộc chiến trên thương trường là cuộc chiến giữa rất nhiều đối thủ với sức mạnh khác nhau. Muốn vươn lên mạnh mẽ bạn cần phải hiểu biết về thị trường khách hàng và những đối thủ của mình.
Trước hết bạn cần nghiên cứu xem nhu cầu khách hàng với sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp ra sao, phân khúc khách hàng có độ tuổi và tình hình kinh tế như thế nào? Đồng thời bạn cũng cần tìm hiểu về khả năng sẵn sàng mua các sản phẩm hay dịch vụ của khách hàng.
Sau khi đã xác định rõ các yếu tố liên quan đến khách hàng bạn đừng quên tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh của mình nhé. Hãy xem xét những ưu điểm và nhược điểm trong sản phẩm, dịch vụ mà đối thủ đang cung cấp. Bạn hãy cố gắng cải thiện chất lượng sản phẩm của mình, làm cho chúng trở nên nổi bật để có thể vượt lên đối thủ.
Khi đã có được những thông tin về khách hàng và đối thủ bạn cần tìm hiểu các yếu tố mà chính bạn đang nắm giữ. Yếu tố bên trong sẽ là yếu tố quyết định khá lớn đến sự thành công hay thất bại của dự án kinh doanh.
Thiết lập biểu đồ SWOT là giải pháp được nhiều nhà kinh doanh trẻ lựa chọn để hiểu hơn về tiềm năng của bản thân. Biểu đồ SWOT mang đến cho bạn cái nhìn tổng thể về một sự án. Bất cứ ai cũng có thể phân tích dự án kinh doanh mà không cần mất một khoản chi phí nào. Sau khi thiết lập biểu đồ người kinh doanh sẽ nắm được cơ hội, thách thức, điểm mạnh và điểm yếu trong ý tưởng kinh doanh.
Từ đó bạn sẽ nhận thức được những lợi thế của bản thân để phát huy trong dự án. Đồng thời với những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai, mô hình SWOT đã giúp bạn lường trước và chuẩn bị các phương án phòng ngừa cho từng trường hợp cụ thể.
Một kế hoạch kinh doanh muốn hoàn chỉnh không thể nào chỉ làm một mình. Bạn cần có những chuyên viên hỗ trợ tại các đầu công việc khác nhau. Để có thể tạo ra hiệu quả kinh doanh điều bạn cần làm là xác lập mô hình kinh doanh cho riêng mình. trong mô hình kinh doanh đó hệ thống các công việc cần được phân chia hợp lý. Mỗi cá nhân sẽ chịu trách nhiệm tương ứng với chuyên môn của mình.
Sau khi phân chia các đầu công việc, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch Marketing hoàn hảo. Đây là bước quyết định đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty bạn.
Ngay khi bắt đầu, doanh nghiệp của bạn cần có một chiến lược Marketing lâu dài. Trong mỗi thời kỳ chiến lược cần được vận dụng linh hoạt để tiếp cận thị trường khách hàng và mở rộng tầm ảnh hưởng.
Một bản kế hoạch Marketing hoàn hảo cần có đầy đủ các yêu tố như mục tiêu truyền thông, chiến lược phát triển thương hiệu, thời gian thực hiện chiến lược và ngân sách cần chi cho mỗi chiến lược. Xác định rõ mục tiêu bạn sẽ thấy được những hành động cụ thể cần phải làm để hướng đến mục tiêu đó.
Mỗi mục tiêu cần được xác định bằng các con số như số lượt mua hàng, số lượt tương tác trên các trang quảng cáo, doanh số bán hàng. Những đối tượng khách hàng nào đến mua sản phẩm và họ có quay trở lại lần tiếp theo hay không cũng cần được đánh giá.
Mô tả rõ ràng các mục tiêu nhỏ và chương trình hành động là cách để các thành viên trong doanh nghiệp cùng nhau hành động rút ngắn khoảng cách đến với mục tiêu chung. Doanh từ đó có thể dần dần khẳng định vị trí thương hiệu của mình trên thị trường.
Đi cùng với đó là các kế hoạch tài chính, tất cả những khoản tiền chi ra, tiền thu về đều phải đưa vào một bản kế hoạch cụ thể. Mỗi khoản chi, mức chi cần phần bổ hợp lý cho các đối tượng. Hãy đảm bảo rằng các khoản dự trù của công ty luôn đủ để đảm bảo khi có bất kỳ tình huống rủi ro nào xảy ra.
Giữ ngân sách thu chi luôn ở mức cân đối là điều mà các doanh nghiệp cần quan tâm. Khi ngân sách quá dư thừa chứng tỏ doanh nghiệp chưa tận dụng hết các nguồn lực trong quá trình kinh doanh. Còn nếu ngân sách quá thâm hụt cho thấy doanh nghiệp đang có mức chi tiêu chưa hợp lý.
Cuối cùng bạn cần chuẩn bị một kế hoạch quản lý nhân sự toàn diện. Khi doanh nghiệp ngày càng phát triển đội ngũ nhân sự sẽ ngày càng đông đảo. Yêu cầu đặt ra lúc này sẽ là một hệ thống quản lý nhân sự chuyên nghiệp. Đội ngũ này sẽ đào tạo, tìm kiếm các ứng viên tài năng và phát triển các kỹ năng mới cho đội ngũ nhân viên.
Muốn có một kế hoạch dự án kinh doanh hoàn chỉnh bạn có thể xây dựng dự án trên cơ sở trọng yếu. Dựa trên mối quan hệ giữa các yếu tố như doanh thu, chi phí, KPI các giá trị tương lai được dự báo. Giá trị của các mục tiêu sẽ thay đổi dựa trên sự biến đổi của các số liệu tài khoản trọng yếu.
Các yếu tố trọng yếu ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đo lường lợi nhuận và doanh thu. Để thấy rõ sự tác động của các nhân tố này chúng ta cần đối chiếu với những yếu tố tạo nên doanh thu như giá thành sản phẩm, giá bán
Một doanh nghiệp muốn phát triển cần có những sáng kiến và giải pháp để thay đổi. Lập kế hoạch sáng kiến là quá trình ghi lại những hành động cụ thể tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Khi có một sáng kiến được đề xuất, ban quản lý sẽ đánh giá sáng kiến đó để xác minh tính hiệu quả. Nếu sáng kiến được đánh giá là khả thi thì các bộ phần liên quan sẽ chịu trách nhiệm triển khai sáng kiến.
Kế hoạch để thực hiện cần được lên lịch cụ thể từ ngày bắt đầu, ngày kết thúc và các mốc thời gian quan trọng. Đồng thời những nguồn lực cần có để triển khai sáng kiến phải được đưa ra.
Khi xây dựng kịch bản, người quản lý dự án không thể đưa ra một dự án hoàn toàn chính xác được. Bởi dù là dự án nào cũng sẽ tồn tại những rủi ro. Những rủi ro này có thể xảy ra trong tương lai mà không được báo trước.
Doanh nghiệp có sự chuẩn bị trước với các tình huống rủi ro sẽ yên tâm hơn khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là những công ty vừa và nhỏ có tình hình tài chính chưa ổn định thì bên cạnh những chiến lược phát triển thì các kịch bản ứng phó được thiết lập là điều vô cùng cần thiết.
Bài viết đã mang đến cho bạn cái nhìn mới về lập kế hoạch dự án kinh doanh rồi đúng không nào. Muốn doanh nghiệp phát triển thì mỗi dự án cần được lên kế hoạch chi tiết và tỉ mỉ. Hãy vận dụng linh hoạt các phương pháp lập dự án để mang đến một bản kế hoạch tốt nhất cho doanh nghiệp nhé.
Lập kế hoạch dự án
Việc lập kế hoạch dự án và quản lý các dự án sao cho hiệu quả là điều mà các doanh nghiệp đều quan tâm. Truy cập vào bài viết bên dưới để tìm hiểu cụ thể hơn.
Việc lập kế hoạch dự án và quản lý các dự án sao cho hiệu quả là điều mà các doanh nghiệp đều quan tâm. Truy cập vào bài viết bên dưới để tìm hiểu cụ thể hơn.
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục