Quay lại

Bật mí tiêu chí và kinh nghiệm khi lựa chọn nhà thầu trong xây dựng

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Trong hoạt động xây dựng và thi công công trình, việc lựa chọn nhà thầu là một điều vô cùng quan trọng và cần tuân thủ theo những tiêu chí nhất định. Vậy những tiêu chí cùng kinh nghiệm khi lựa chọn nhà thầu trong xây dựng là gì? Những hình thức cụ thể khi lựa chọn nhà thầu sẽ ra sao? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay đáp án thông qua nội dung bài viết sau đây nhé!

1. Tại sao cần lựa chọn nhà thầu trong xây dựng?

Trước khi tìm hiểu về những tiêu chí liên quan đến lựa chọn nhà thầu trong xây dựng thì đầu tiên chúng ta cần biết về lý do tại sao cần phải thực hiện công việc này. Trên thực tế khi thực hiện các công trình xây dựng thì nhà thầu là một yếu tố không thể bỏ qua. Tất cả chất lượng cũng như hoạt động thi công có được diễn ra theo đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng hay không đều phụ thuộc và yếu tố này.

Lựa chọn nhà thầu trong xây dựng

Nhà thầu xây dựng sẽ là đơn vị trực tiếp quản lý, kiểm soát quá trình thi công xây dựng. Đồng thời họ cũng sẽ tham gia vào quá trình lên kế hoạch và bàn giao kết quả xây dựng lại với chủ thầu và những đơn vị liên quan. Chính vì vậy, mộ nhà thầu với chất lượng và kinh nghiệm dày dặn sẽ giúp cho chủ đầu tư yên tâm hơn phần nào khi bàn giao công việc xây dựng.

Bên cạnh đó, xây dựng một công trình là công việc cần trải qua một thời gian nhất định cũng như tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Việc trao vào tay một nhà thầu với kinh nghiệm ít ỏi và không đủ uy tín chắc chắn là điều mà không một chủ đầu tư nào mong muốn. Đó cũng chính là lý do tại sao chúng ta cần đặt ra những tiêu chí nhất định để đưa ra cho mình được sự cân nhắc đúng đắn trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Vậy cụ thể những tiêu chí cần quan tâm khi lựa chọn nhà thầu trong xây dựng là gì? Những hình thức cụ thể được áp dụng khi thực hiện công việc này sẽ ra sao?

Tham khảo: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu là gì và những quy định cần nắm bắt

Đặt ra những tiêu chí nhất định

2. Tiêu chí và hình thức khi lựa chọn nhà thầu trong xây dựng

2.1. Bật mí tiêu chí cần lưu tâm khi lựa chọn nhà thầu

2.1.1. Tiêu chí về chuyên môn và kinh nghiệm

Tiêu chí đầu tiên khi nhắc đến công việc lựa chọn nhà thầu xây dựng đó chính là về chuyên môn cũng như kinh nghiệm trong quá trình làm việc. Trên thực tế, mỗi nhà thầu sẽ có những thế mạnh riêng biệt về kỹ thuật chuyên môn. Mỗi công trình xây dựng khác nhau sẽ cần đến những tình độ và kinh nghiệm thi công khác nhau. Để có thể đảo bảo hiệu quả cũng như việc công trình thi công được diễn ra theo đúng kế hoạch và thiết kế thì việc chọn lựa nhà thầu phù hợp với tính chất thi công là điều vô cùng quan trọng.

Tiêu chí về chuyên môn và kinh nghiệm

Yếu tố này cần dựa trên năng lực thi công của nhà thầu khi cần có kinh nghiệm trong việc khắc phục những sự cố xây dựng, có phương hướng cụ thể được xây dựng dựa trên bản thiết kế ban đầu. Sự đánh giá cho hai tiêu chí này sẽ được thực hiện bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ về năng lực của các đơn vị thầu mà chủ đầu tư đang tham khảo. Bên cạnh đó là tìm hiểu về những dự án và công trình mà họ đã thực hiện trước đây để cân nhắc về độ uy tín cũng như khảo sát dựa trên cái nhìn khách quan.

Ngoài ra, đối với tiêu chí về kinh nghiệm và chuyên môn của nhà thầu xây dựng thì các chủ đầu tư cũng cần tìm hiểu về các biện pháp kỹ thuật mà họ đang sử dụng. Xem xét và cân nhắc với nhu cầu của chính mình về dự án thi công để đưa ra chọn lựa hợp lý nhất. Những yếu tố về nhân công và sự lành nghề của đội ngũ đến từ nhà thầu cũng là điều mà các chủ đầu tư nên cân nhắc.

2.1.2. Tiêu chí về tiến độ thi công cùng giá cả

Hai tiêu chí tiếp theo cũng vô cùng quan trọng khi nhắc đến công việc lựa chọn nhà thầu trong xây dựng. Đó chính là tiêu chí về tiến độ thi công cùng như giá cả về chi phí. Tất cả những hoạt động trong quá trình xây dựng của từng nhà thầu sẽ quyết định trực tiếp đến tiến độ xây dựng. Tiến độ xây dựng là yếu tố cần được quan tâm bởi mỗi kế hoạch sẽ chỉ có một thời gian để thực hiện nhất định. Yếu tố nhày còn ảnh hưởng đến chi phí cũng như sức người, sức của của toàn bộ quá trình thi công. Việc cân nhắc để tìm kiếm được nhà thầu có thể đáp ứng được tiến độ đã đặt ra là điều vô cùng cần thiết.

Tiêu chí về tiến độ thi công cùng giá cả

Tiêu chí này có thể được thực hiện dựa trên cơ sở về việc cam kết trên giấy tờ của các bên liên quan. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cần cân nhắc đến các điều khoản cam kết khác như đảm bảo độ an toàn, đảm bảo tuân thủ những hình thức thanh toán cũng như trật tự an sinh của khu vực xung quanh công trình thi công.

Giá cả về chi phí bỏ ra cho nhà thầu xây dựng cũng là một yếu tố cần cân nhắc. Sở dĩ chúng tôi để nó xuống cuối bài viết bởi đây là tiêu chí không nên được đặt lên trên các tiêu chí khác khi thực hiện lựa chọn nhà thầu xây dựng. Nếu chọn lựa một nhà thầu với mức giá quá rẻ thì việc đảm bảo chất lượng cho công trình là điều rất khó có thể được thực hiện. Việc này cần được cân bằng giữa hai yếu tố là chất lượng và giá cả. 

Khi lựa chọn, chủ đầu tư cần dựa vào nhiều hơn những giải pháp, số lượng, chất lượng của nguyên vật liệu, nhân công, thiết bị,... mà nhà thầu đưa ra để xem xét. Thực hiện công tác đàm phán để nhận được mức giá tốt mà vẫn đảm bảo các yếu tố quan trọng hơn nhằm đem lại hiệu quả về đầu tư tốt nhất.

Thực hiện công tác đàm phán

2.2. Hình thức khi lựa chọn nhà thầu trong xây dựng

Một số hình thức mà các chủ đầu tư có thể sử dụng khi thực hiện lựa chọn nhà thầu trong xây dựng có thể kể đến như là đấu thầu hạn chế, đấu thầu rộng rãi, mua sắm trực tiếp, tự thực hiện, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh và cuối cùng là tham gia thực hiện của cộng đồng.

Tất cả những hình thức này sẽ mang ưu và nhược điểm riêng biệt và điều mà các chủ đầu tư cần làm đó là tìm hiểu và cân nhắc sao cho phù hợp với tính chất dự án đang thực hiện nhất. Ví dụ như nếu gói thầu công trình của bạn cần đến mức độ yêu cầu cao cũng như có tính đặc thù thì bạn nên lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế,...

Trong quá trình thực hiện tiến hành công việc thi công công trình thì công việc quản lý nhà thầu và các đối tượng liên quan là điều cần thiết đối với chủ đầu tư. Công việc này hiện nay đã tìm ra được giải pháp để giảm bớt áp lực đó chính là sử dụng phần mềm đầu tư xây dựng. Đây là những sản phẩm công nghệ số mà chủ đầu tư có thể tham khảo cho mình khi tiến hành công việc với những công trình tương lai. Nếu chưa tìm cho mình được sự lựa chọn ưng ý thì cái tên Phần mềm Quản lý Đầu tư 365 sẽ là một gợi ý phù hợp. Với những giá trị cốt lõi là mong muốn giải quyết các vấn đề trong quy trình quản lý đầu tư và dự án xây dựng, chắc chắn cái tên này sẽ đem lại cho bạn sự hài lòng khi quyết định lựa chọn và sử dụng cho mình.

Hình thức khi lựa chọn nhà thầu trong xây dựng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nội dung lựa chọn nhà thầu trong xây dựng. Hy vọng qua những thông tin này, bạn đọc đã tự tin hơn khi thực hiện công việc này trong thời gian sắp tới. Chúc bạn có nhiều sức khỏe, niềm vui và luôn thực hiện mọi công việc một cách hiệu quả nhất nhé!

Quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu về quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng? Đọc ngay chia sẻ trong bài viết cùng chủ đề sau đây để có được những thông tin chất lượng nhất nhé!

Quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng

Bạn đang muốn tìm hiểu về quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng? Đọc ngay chia sẻ trong bài viết cùng chủ đề sau đây để có được những thông tin chất lượng nhất nhé!

Quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-