Quay lại

[Hé lộ] Bản mô tả công việc Copywriter chi tiết nhất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Là một công việc khá hot trong thời gian gần đây, Copywriter hiện đang trở thành một phần không thể thiếu của lĩnh vực Marketing. Đã biết về công việc và ngành nghề này nhưng đã bao giờ bạn nghĩ đến một Copywriter sẽ làm những công việc gì hàng ngày không? Hay nói cách khác, công việc Copywriter làm gì? Bài viết dưới đây sẽ mô tả công việc một cách chi tiết nhất về công việc của Copywriter.

 
Việc làm Copywriter

1. Đôi nét về Copywriter gửi tới bạn đọc

 Trước khi tìm hiểu công việc của một Copywriter, chúng ta cần phải biết được Copywriter là gì đã.

1.1. Giải đáp “Copywriter là gì?”

Thực chất, Copywriter chính là một công việc chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung bằng văn bản, sử dụng ngôn từ để thể hiện được quan điểm hay một sự vật, hiện tượng, con người và nhằm mục đích quảng cáo, truyền thông là chính.

Khái niệm Copywriter

Ngoài văn bản, Copywriter còn có thể sử dụng thêm hình ảnh, âm thanh, video sáng tạo thêm và tăng sự thu hút về bài viết của mình. Điều này có khả năng thúc đẩy sự chú ý của mọi người vào bài viết và mục đích truyền thông được thể hiện cũng như tạo được những kết quả tiến triển hơn.

Hiện nay, trở thành Copywriter đang khá phổ biến vì ngành này đang khá hot trong lĩnh vực Marketing hiện đại. Việc thúc đẩy truyền thông qua ngôn ngữ được đề cao hơn bao giờ hết, bởi nó có thể đánh đúng được vào tâm lý của người đọc.

Việc làm Tiếp thị - Quảng cáo

1.2. Vai trò của Copywriter hiện nay

Copywriter hiện nay khá quan trọng đối với Marketing. Bởi nội dung chính là yếu tố cốt lõi và có sức tác động tới góc nhìn cũng như sự phản ứng của con người đối với một vấn đề mà họ biết, nghe, nhìn thấy được.

Chức năng ra sao?

Các nội dung luôn luôn được cần sáng tạo làm mới và đúng thông điệp để có thể thu hút và quảng cáo sản phẩm một cách chuẩn chỉnh nhất. Mục đích quảng cáo luôn luôn được cần diễn ra vào đúng thời điểm, giai đoạn, chỉ như vậy, hiệu quả quảng cáo và hiệu quả tác động mới có thể đạt được mức tối ưu nhất.

Là công việc sử dụng chính ngôn từ để làm “vũ khí”, các copywriter hiện nay còn cái vai trò, nhiệm vụ là tương tác với người đọc và người xem. Điều này nhằm củng cố và gia tăng tình cảm giữa người tạo và người đọc, người xem, từ đó xây dựng lòng trung thành của người người tiêu dùng và khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu của công ty, doanh nghiệp mình.

Nhìn chung, Copywriter là công việc khá năng động và đa dạng. Bạn có thể làm ở nhiều mảng, lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó, cũng có thể làm cho nhiều công ty, doanh nghiệp khác nhau.

Việc làm nhân viên đăng tin quảng cáo

2. Copywriter làm gì? Mô tả chi tiết công việc của Copywriter

Công việc chi tiết của Copywriter

Trong mắt hầu hết tất cả mọi người thì Copywriter có công việc chủ yếu là viết, viết, viết. Tức là họ dành hầu hết tất cả thời gian của mình cho việc viết về các sản phẩm, dịch vụ hay bất kỳ các lĩnh vực nào khác. Nói chung là công việc chính chỉ có viết mà thôi. Nhưng sự thật, liệu có phải như “những lời đồn”?

Thực tế, một Copywriter sẽ dành khá nhiều thời gian cho việc viết, bởi đây là công việc của họ mà. Tuy nhiên, sẽ không hẳn là tất cả như nhiều người vẫn nghĩ. Dưới đây là mô tả chi tiết về công việc của một Copywriter:

2.1. Viết

Đúng vậy, với Copywriter thì dù có bất kỳ điều gì xảy ra thì với họ quan trọng nhất vẫn là Viết. Có thể là viết kịch bản, viết headline, viết nội dung, viết slogan, viết status,.... Copywriter sẽ viết mọi thứ, miễn là nó nằm trong nội dung công việc mà họ bắt buộc phải thực hiện. Nếu một ngày không phải viết, thì chắc hôm đó họ sẽ không phải là một Copywriter.

Viết bài luôn là công việc chính

Tuy nhiên, đây là một công việc mang tính sáng tạo khá cao, vì thế các Copywriter sẽ cần phải có sự suy nghĩ mới mẻ, góc nhìn đa dạng hơn và tránh cho việc trùng lặp quá nhiều ý tưởng cho những bài viết của mình. Bên cạnh đó, mặc dù họ có thể viết theo ý muốn của mình, nhưng đôi khi, việc này lại không được phép. Bởi sẽ có rất nhiều yếu tố tác động lên công việc viết chuyên môn này của họ. Ý kiến của sếp và của khách hàng đôi khi sẽ yêu cầu bạn cần phải thỏa mãn được điều đó. Do vậy, có thể bạn không thực sự hài lòng nhưng vẫn phải thực hiện và hoàn thành công việc này.

Mỗi Copywriter sẽ có những phong cách viết khác nhau tuy nhiên, với mỗi bài hay lĩnh vực khác nhau họ sẽ có sự thay đổi phù hợp trong cách viết của mình. Điều này cho thấy sự đa dạng và linh hoạt trong cách viết của Copywriter, tuy vậy, dù linh hoạt nhưng dấu ấn bản sắc văn hóa của mình họ vẫn sẽ giữ trong mỗi bài viết.

Vì thế, công việc Copywriter có thể được ví như “làm dâu trăm họ” vậy. Không biết phải như thế nào mới là chuẩn và làm hài lòng mọi người. Tuy vậy, nhưng hầu hết chuyên môn của các Copywriter khá cao. Việc viết đối với họ thường sẽ gặp không quá nhiều khó khăn và chất lượng cũng rất tốt. Do đó, việc tin tưởng vào tay nghề của Copywriter là hoàn toàn khả thi.

Việc làm cộng tác viên viết bài

2.2. Nghiên cứu

Nghiên cứu chưa bao giờ thiếu

Nghe có vẻ lạ lẫm khi các Copywriter sẽ có công việc là nghiên cứu. Bạn có thể nghĩ công việc này hoàn toàn không liên quan nhưng thực tế lại có ảnh hưởng khá nhiều tới công việc chính của các Copywriter. 

Việc viết không chỉ đơn thuần là bạn viết tất cả ra một cách lan man không có ý mà cần viết vào đúng trọng tâm, đúng, trúng, đủ và tạo được sự tò mò hấp dẫn người đọc. Vì thế, bạn cần phải có trong mình những tri thức về các vấn đề, lĩnh vực trong xã hội. Do đó, công việc nghiên cứu này có sự ảnh hưởng khá nhiều tới việc viết của các Copywriter. 

Công việc nghiên cứu của các Copywriter chính là việc họ tra cứu và bổ sung các kiến thức về các lĩnh vực khác nhau cho bản thân. Thông qua đó, các Copywriter sẽ hình thành nên được một nền tảng tri thức cho riêng mình và điều này sẽ giúp cho việc viết bài của họ trở nên có chiều sâu hơn và đúng hơn rất nhiều.

Việc làm content marketing

2.3. Biên tập

Đọc và chỉnh sửa bài viết

Công việc biên tập này cũng sẽ là một phần trong những công việc chính của các Copywriter hiện nay. Họ sẽ phải ngồi biên tập, chỉnh sửa và soát lỗi tất cả các bản thảo được gửi đến cho mình và sau đó sẽ gửi lại cho những người đó để họ hoàn thành bài viết của mình. 

Bên cạnh việc viết ra thì những người có chuyên môn cao sẽ thực hiện công việc biên tập này. Bởi đây là công việc khá khó, những người chịu trách nhiệm công việc biên tập cần có sự hiểu biết và khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt cũng như có tầm nhìn trong các vấn đề của cuộc sống. 

Việc làm biên tập nội dung

2.4. Xây dựng kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Marketing

Copywriter là một công việc trong lĩnh vực Marketing, vì thế việc xây dựng kế hoạch và thực hiện nó là công việc bắt buộc của một Copywriter. Tuy nhiên, không phải Copywriter nào cũng phải thực hiện công việc xây dựng kế hoạch, việc này thường sẽ do một Copywriter kì cựu thực hiện nó và phân chia cho những Copywriter khác trong cùng một nhóm, tổ hay công ty, doanh nghiệp. 

Xây dựng các chiên lược MKT

Với nhiệm vụ này, Copywriter sẽ cần phải nắm chắc chiến dịch Marketing sắp tới hướng đến điều gì, nội dung như thế nào và đối tượng ra sao. Để từ đó , tiến hành việc lập kế hoạch một cách chi tiết các công việc hay điều hướng các bài viết dự định sẽ được đăng tải nhằm mục đích quảng bá các sản phẩm, dịch vụ theo như chiến dịch Marketing mà mình đang thực hiện.

Việc này sẽ giúp cho việc thực hiện Marketing có sự đồng nhất hơn và khả năng tạo được kết quả có lợi sẽ cao hơn. Thêm vào đó là sự tác động tới khách hàng và thu hút sự chú ý của họ cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

Đó là một vài công việc chính mà Copywriter phải thực hiện hàng ngày và với tần suất khá nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng sẽ có một vài công việc khác họ phải thực hiện. Có thể kể đến như: phỏng vấn, tìm kiếm hình ảnh và quản lý các dự án. Những công việc này cũng sẽ yêu cầu các Copywriter phải thực hiện nhưng không hẳn là thường xuyên. 

Một vài công việc khác

Việc phỏng vấn và tìm kiếm hình ảnh sẽ giúp cho bài viết của Copywriter có thêm nhiều thông tin và chi tiết hơn, cách trình bày cũng sẽ đa dạng và sáng tạo hơn rất nhiều. Đối với nhiệm vụ quản lý dự án thường sẽ không quá bắt buộc đối với Copywriter, nhưng nếu bạn thực có năng lực thì chắc chắn cấp trên sẽ giao cho bạn nhiệm vụ này.

Nhìn chung, công việc của Copywriter cũng khá đa dạng và linh hoạt. Nhưng tập trung chủ yếu vẫn là phục vụ cho quá trình viết bài để thực hiện các chiến lược Marketing theo yêu cầu. 

3. Quyền lợi và mức lương của Copywriter là gì?

Ở Việt nam, công việc Copywriter chưa thực sự được coi trọng như những vị trí khác so với ở nước ngoài. Nếu như các nước phát triển khác, mức lương của Copywriter có thể đạt được từ 400 USD - 500 USD thì ở Việt Nam con số này sẽ thấp hơn khá nhiều. Một Copywriter ở Việt Nam sẽ có mức lương khởi điểm từ 8 - 10 triệu đồng. Tuy nhiên, theo thời gian con số đó sẽ tăng lên. Mức thu nhập của một Copywriter có kinh nghiệm tại Việt Nam có thể lên đến 20 - 30 triệu một tháng. Đây là những con số thu nhập khá ấn tượng hiện nay.

Quyền lợi của Copywriter

Là một nhân viên Copywriter, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi và phúc lợi xã hội như những nhân viên bình thường khác ở trong công ty. Những quyền lợi cơ bản của bạn vẫn sẽ được đảm bảo, bên cạnh đó, nếu đã có kinh nghiệm thì bạn sẽ có quyền được đưa ra mức lương mà mình mong muốn.

 Tuy nhiên, nếu bạn làm Copywriter một cách tự do thì những quyền lợi như việc đóng bảo hiểm xã hội hay các vấn đề tương tự thường sẽ không được chắc chắn đảm bảo.

Bên cạnh đó, việc trở thành một copywriter sẽ giúp bạn có một nền tảng tri thức khá rộng và sự hiểu biết ở các lĩnh vực khác nhau. Thêm vào đó, bán ẽ có khả năng rèn luyện cũng như hoàn thiện bản thân hơn trong công việc và cuộc sống thông qua việc phải làm việc với áp lực cũng như tần suất khá cao. 

Tìm hiểu: Chi tiết về lương copywriter tại đây!

4. Ứng tuyển vị trí Copywriter hiện nay như thế nào?

Hiện nay, có thể thấy nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên Copywriter đang khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là với các công ty, doanh nghiệp. Họ có nhiều sản phẩm và chạy Marketing tại những kênh khác nhau. Do dó, nhu cầu tuyển dụng Copywriter thường khá lớn và diễn ra khá thường xuyên. Vậy, làm thế nào để có thể ứng tuyển vị trí này dễ dàng?

Một gợi ý dành cho các ứng viên lúc này chính là trang web Timviec365.vn. Đây được coi là một cầu nối vững chắc liên kết được giữa nhà tuyển dụng và các ứng viên hiện nay.

Việc làm nhân viên copywriter

Ứng tuyển Copywriter với Timviec365.vn

Timviec365.vn chuyên cung cấp các thông tin liên quan đến việc làm, ngành nghề cũng như thông tin tuyển dụng tới các ứng viên. Thông qua đó, nhờ vào việc tra cứu dễ dàng trên website thì các ứng viên có thể nắm bắt được các cơ hội của mình với vị trí Copywriter. 

Thêm vào đó, trang web này còn có một kho chứa hàng ngàn mẫu CV hấp dẫn và chuyên nghiệp. Nhờ vậy, mà việc tạo CV cũng như ứng tuyển online được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều. 

CV xin việc

Không chỉ với ứng viên, mà các nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng website Timviec365.vn để tìm ra những ứng viên phù hợp với vị trí Copywriter của công ty mình. Thông qua việc tạo lập CV online của ứng viên thì nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng xem được hồ sơ của các ứng viên tiềm năng và trực tiếp liên hệ với họ để tăng cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Mẫu bản mô tả công việc Copywriter.docx

Nhìn chung, công việc Copywriter hiện nay khá đa dạng và phong phú. Hơn hết, là công việc có tính sáng tạo khá cao nên đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các ứng viên phát triển bản thân. Và mong rằng bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn về Copywriter cũng như các công việc mà một Copywriter cần phải thực hiện hàng ngày.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-