Quay lại

Ngân hàng nào tuyển dụng dễ nhất? Thông tin về ngành ngân hàng

Tác giả: Hồng Nguyễn

Hiện nay, ngân hàng là một trong những ngành thuộc top đầu những ngành nghề hấp dẫn và thu hút nhất đối với những sinh viên khối kinh tế. Tuy nhiên để có được một vị trí trong ngành này lại không phải là điều đơn giản. Vậy làm sao để xin việc ngành ngân hàng? Ngân hàng nào đang tuyển dụng dễ nhất hiện nay? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé!

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

1. Ngân hàng là ngành gì?

Ngân hàng là một ngành có phạm vi khá rộng, bao gồm những công việc có liên quan đến toàn bộ những vấn đề về giao dịch tài chính ngân hàng, lưu thông tiền tệ. Cụ thể ngân hàng kinh doanh về lĩnh vực tiền tệ thông qua các ngân hàng và các công cụ tài chính do các ngân hàng phát hành nhằm mục đích để bảo lãnh, thanh toán, chi trả tiền trong nội địa cũng như ra ngoài quốc tế.

Ngân hàng - ngành kinh doanh về lĩnh vực tiền tệ

Và dù trong bối cảnh kinh tế như thế nào thì ngân hàng vẫn là ngành nghề rất cần thiết bởi nó liên quan đến các dịch vụ luân chuyển tiền tệ trong nền kinh tế, đóng vai trò định hướng chiến lược về tiền tệ.

2. Những vị trí công việc ngành ngân hàng

Sinh viên tốt nghiệp ngành ngân hàng có thể ứng tuyển vào nhiều các vị trí công việc khác nhau ở các mảng khác nhau tại các ngân hàng.

2.1. Chuyên viên kinh doanh

Chuyên viên kinh doanh là người đảm nhiệm các công việc sau:

- Thực hiện theo dõi, quản lý toàn bộ các danh mục tài sản kinh doanh của công ty.

- Tiến hành nghiên cứu thị trường và đưa ra những kế hoạch, phương án liên quan đến kinh doanh phù hợp với các tài sản trong danh mục chịu trách nhiệm quản lý.

- Là người xây dựng các gói sản phẩm liên quan đến tài sản kinh doanh, đưa ra chi phí phù hợp nhất cho sản phẩm.

- Lên các kế hoạch tài chính phù hợp và triển khai thực hiện bán các sản phẩm ra thị trường.

- Liên tục tìm kiếm những nguồn lực, cơ hội mới trong lĩnh vực kinh doanh tài sản cho công ty.

- Phát triển khách hàng và quản lý các đối tượng khách hàng.

- Lập các báo cáo định kỳ hàng ngày, tuần, tháng, quý, năm theo yêu cầu của cấp trên.

2.2. Giao dịch viên tại ngân hàng

Giao dịch viên ngân hàng là những người sẽ làm những công việc chính sau:

- Làm việc tại các quầy giao dịch, trực tiếp trao đổi và đáp ứng những yêu cầu giao dịch của khách hàng.

- Tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của khách hàng và tư vấn các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

- Làm công việc kế toán giao dịch, kho quỹ.

- Là người mở và quản lý các khoản tiền gửi, gửi thanh toán, tài khoản tiết kiệm, khoản tiền nhận của khách hàng, tổ chức, doanh nghiệp.

- Thực hiện hạch toán các chứng từ phát sinh, chịu trách nhiệm về các giao dịch thực hiện.

- Làm công việc chuyển tiền thanh toán trong nước, thanh toán tín dụng, thu đổi ngoại tệ,...

- Tư vấn, xử lý và giải quyết các vấn đề về khiếu nại của khách hàng trong phạm vi cho phép và phải bảo mật những thông tin của khách hàng.

Tuyển giao dịch viên ngân hàng

Vị trí giao dịch viên tại các ngân hàng

2.3. Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp

- Đây là những người sẽ trực tiếp phỏng vấn, đưa ra những câu hỏi điều tra khách hàng để thu thập những thông tin cần thiết, quan trọng.

- Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp còn là người sẽ căn cứ vào quy trình nghiệp vụ, những quy định cũng như kinh nghiệm để tiến hành thẩm định các hồ sơ của khách hàng, phát hiện ra những sai sót để kịp thời xử lý, xác định các mức cho vay, mức thanh toán và bảo lãnh hợp lý.

- Bên cạnh đó, chuyên viên khách hàng doanh nghiệp còn phải phối hợp với chuyên viên phân tích – hỗ trợ kinh doanh để đưa ra các mức định giá sản phẩm đảm bảo nhất.

Tham khảo ngay: Việc làm Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp

Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp

2.4. Kiểm soát viên kế toán

Kiểm soát viên kế toán là một vị trí quan trọng trong ngân hàng, đảm nhiệm các công việc sau:

- Thực hiện kiểm soát trước và sau khi hạch toán các chứng từ kế toán liên quan như tiết kiệm, chuyển khoản, các vấn đề về tài khoản, thu đổi ngoại tệ,...

- Kiểm soát tất cả các chứng từ trên hệ thống máy tính.

- Làm các công việc kế toán cuối ngày, tuần, tháng, quý, năm, đối chiếu với toàn bộ sổ sách của các bộ phận để chuẩn bị cho việc khóa sổ sách kế toán.

- Bên cạnh đó, kiểm soát viên kế toán cũng hỗ trợ hướng dẫn, giải thích và thu thập những thông tin quan trọng từ khách hàng để nâng cao nghiệp vụ, chất lượng của công tác kế toán cũng như công việc của cả bộ phận.

Ngoài ra, tốt nghiệp ngành ngân hàng bạn còn có thể xin làm các vị trí như: Nhân viên tiếp thị POS, nhân viên dịch vụ khách hàng, nhân viên sales, chuyên viên thẻ tín dụng bán lẻ,...

Tham khảo ngay: Danh sách việc làm Kiểm soát viên cập nhật mới nhất tại Timviec365.vn

3. Làm sao để trúng tuyển vào ngành ngân hàng?

Ngân hàng là một ngành “hot” với mức độ cạnh tranh vô cùng lớn, chính vì vậy, để có thể trúng tuyển và trở thành những nhân viên ngân hàng, bạn phải chuẩn bị và đáp ứng đầy đủ những yêu cầu sau:

3.1. Chuẩn bị hồ sơ theo đúng yêu cầu

Đối với bất kỳ công việc nào, khi ứng tuyển thì hồ sơ là yếu tố đầu tiên quyết định bạn có được gọi phỏng vấn hay không. Do đó, khi ứng tuyển ngành ngân hàng, bạn cần phải chuẩn bị thật tốt hồ sơ xin việc ngân hàng theo đúng như yêu cầu của vị trí công việc của ngân hàng.

Trong đó, cần lưu ý về CV xin việc bởi đây được coi như hình ảnh của bạn trong mắt nhà tuyển dụng và có thu hút họ hay không đều phụ thuộc vào CV. Hãy tự viết hay thiết kế một mẫu CV riêng, hoàn chỉnh về tất cả các phần như: giới thiệu bản thân, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm, kỹ năng, sở thích,... và lưu lại. Khi cần ứng tuyển vào ngân hàng nào đó bạn chỉ việc mang ra điền thông tin của ngân hàng theo yêu cầu của họ vào form mẫu. Hoặc ngày nay, việc ra đời nhiều trang web tuyển dụng với những mẫu CV có sẵn rất đẹp mắt, bạn có thể tạo một CV online và chỉnh sửa theo ý muốn bất cứ lúc nào.

Ngoài CV thì những giấy tờ khác như sơ yếu lý lịch, đơn xin việc cũng rất quan trọng và cần thiết, bạn hãy chuẩn bị thật đầy đủ nhé.

3.2. Kinh nghiệm phỏng vấn

Vòng phỏng vấn là vòng mà bạn phải chuẩn bị tâm lý cạnh tranh khốc liệt, bởi số lượng người ứng tuyển là rất nhiều, nhưng số người được tuyển sẽ chỉ là một vài người. Đã vượt qua vòng hồ sơ tức là nhà tuyển dụng cũng đã nhìn thấy được tiềm năng, một phần năng lực của bạn, chính vì vậy, bạn cần phải nắm bắt và thể hiện thật tốt trong vòng phỏng vấn để tạo được ấn tượng với các nhà tuyển dụng, mang lại cơ hội cho mình.

Phong thái thật tự tin khi trả lời phỏng vấn

Đặc biệt, hãy chuẩn bị và luyện tập trước các câu hỏi, câu trả lời có liên quan mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra như: giới thiệu bản thân, mục tiêu nghề nghiệp, tại sao lại lựa chọn ngân hàng này,...

Trong khi phỏng vấn, bạn cần phải bình tĩnh, tự tin và thoải mái trả lời các câu hỏi cũng như đặt ra những câu hỏi với nhà tuyển dụng. Hãy thành thật trả lời những gì bạn biết nhưng phải ứng xử một cách khôn ngoan. Nhà tuyển dụng có thể dựa vào câu trả lời của bạn mà biết được bạn đang nói thật hay không, những gì bạn thể hiện có đúng như trong CV xin việc hay không. Chính vì vậy, hãy hết sức chú ý khi trả lời phỏng vấn nhé.

3.3. Kinh nghiệm làm bài thi viết

Đối với ngành ngân hàng, bạn sẽ không chỉ trải qua vòng hồ sơ và phỏng vấn như bình thường mà còn phải trải qua một bài thi viết nữa mới có thể xác định kết quả cuối cùng. Do vậy, hãy chuẩn bị và củng cố thật tốt những kiến thức liên quan. Các ngân hàng bên cạnh việc đưa ra những câu hỏi về nghiệp vụ chuyên môn, còn có thể có những câu hỏi liên quan đến ngành ngân hàng cũng như các thông tin về kinh tế, xã hội khác để kiểm tra trình độ hiểu biết của ứng viên. Vì thế, hãy cập nhật tin tức hàng ngày, thường xuyên để có thể vượt qua được vòng thi viết quan trọng này.

Ngoài ra, bạn hãy học hỏi kinh nghiệm từ những anh chị đi trước để nắm rõ những yêu cầu và cách thức thi tuyển, phỏng vấn. Bạn cũng có thể trao đổi với những thí sinh thi cùng để củng cố và hệ thống kiến thức một cách tốt nhất, hoàn thành bài thi hiệu quả.

Tuyển dụng nhân viên ngân hàng

4. Ngân hàng nào tuyển dụng dễ nhất hiện nay?

Hiện nay, có hàng trăm ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam, do đó cơ hội mở ra với các sinh viên tốt nghiệp ngành ngân hàng là rất lớn. Vậy ngân hàng nào tuyển dụng dễ nhất hiện nay?

Khoảng thời gian cuối tháng 6, đầu tháng 7 là lúc cao điểm của các vòng tuyển dụng tại các ngân hàng, bởi đó là thời điểm sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, nguồn nhân lực là vô cùng đông đảo. Các ngân hàng bắt đầu chạy đua để tuyển dụng, nổi bật phải kể đến là một số ngân hàng sau:

- Vietinbank – một trong những ngân hàng tuyển dụng nhân viên nhiều và sớm nhất trong năm 2019 với rất nhiều đợt tuyển dụng, bắt đầu tập trung từ tháng 3. Tổng số nhân viên dự kiến tuyển dụng mới cho ngân hàng là khoảng gần 600 người ở các chi nhánh, phòng giao dịch. Số lượng ứng viên ứng tuyển mỗi đợt là rất lớn, lên đến hơn 1700 người hồ sơ. Vì vậy mà quá trình chọn lọc cũng diễn ra hết sức kỹ càng, sự cạnh tranh cũng trở lên khốc liệt hơn. Tuy nhiên, với chỉ tiêu đề ra khá lớn như vậy, khả năng tuyển dụng tại các ngân hàng cũng như cơ hội dành cho các ứng viên là khá lớn.

- Ngân hàng Vietcombank: VCB là ngân hàng gì? Đây là ngân hàng cũng có chính sách tuyển dụng nhân viên từ khá sớm, khoảng tháng 4. Tuy nhiên, cơ hội nộp hồ sơ cho các ứng viên chưa có kinh nghiệm chỉ khoảng nửa tháng, những ứng viên đã có kinh nghiệm thì cơ hội được kéo dài đến hết năm 2019. Chỉ tiêu đề ra với ngân hàng này trong năm 2019 là tuyển dụng khoảng hơn 100 nhân viên mới chưa có kinh nghiệm, hơn 200 nhân viên có kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ và khoảng 80 nhân viên cho các chi nhánh mới. Như vậy, mặc dù cơ hội cho các đối tượng ứng viên là khác nhau, nhưng với mức chỉ tiêu rõ ràng, các nhà tuyển dụng cũng có thể dễ dàng hoàn thành được nhu cầu nhân lực của mình với lực lượng lao động tìm việc đông đảo hiện nay. ĐỌc ngay mẫu cv vietcombank chuẩn bị ứng tuyển vị trí nhân sự ngân hàng.

Vietcombank - một trong những ngân hàng tuyển dụng dễ nhất hiện nay

- BIDV có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong nhóm Big4 - top 4 ngân hàng có mức vốn hóa thị trường cao nhất hiện nay. Riêng đợt đầu tiên ngân hàng này đã đặt ra chỉ tiêu tuyển gần 1000 nhân viên, chiếm tỉ lệ lớn nhất là những nhân viên quản lý khách hàng, chiếm tới hơn 70% nhu cầu tuyển dụng, còn lại là vị trí nhân viên giao dịch và các vị trí khác. Điều đó cho thấy, cơ hội việc làm đối với ngân hàng này là rất lớn, với số lượng sinh viên mới ra trường thời điểm này thì việc đáp ứng được nhu cầu nhân lực của các ngân hàng cũng khá cao.

- Ngân hàng Agribank mặc dù có chỉ tiêu tuyển dụng không cao như Vietinbank, Vietcombank hay BIDV nhưng cũng có nhu cầu tuyển dụng cho các đợt khoảng hơn 200 nhân viên ở nhiều vị trí khác nhau. Bạn đang chuẩn bị ứng tuyển vào Agribank, tham khảo mẫu đơn xin việc ngân hàng agribank tại website timviec365.vn.

Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng của các ngân hàng Techcombank, Sacombank, MBbank,... cũng được xếp vào top những ngân hàng thường xuyên đăng tải những thông tin tuyển dụng lớn trên các trang web tuyển dụng.

5. Tại sao nên xin việc vào ngành ngân hàng?

Ngành ngân hàng đang được đánh giá là một trong những ngành có triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn cũng như là nghề danh giá nhất hiện nay. Làm việc trong ngành này bạn cũng mang lại cho bản thân khá nhiều điều bổ ích, có cơ hội phát triển bản thân nhiều hơn.

Với môi trường làm việc hiện đại, năng động, bạn sẽ được tiếp xúc với những điều mới nhất, sôi động nhất của nền kinh tế, đặc biệt là thị trường tài chính. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được trang bị nhiều trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi. Điều kiện làm việc tốt như vậy sẽ giúp cho bạn có tinh thần thoải mái, hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Không những vậy, làm việc trong ngành ngân hàng cũng giúp bạn có thể phát triển tư duy, khả năng nhạy bén, linh hoạt với những biến đổi nhanh chóng của thị trường, tiền tệ và rèn luyện khả năng dự đoán tương lai, điều này rất có ích đối với thị trường chứng khoán. Có cái nhìn chính xác có thể mang lại cho bạn lợi nhuận vô cùng lớn cho bạn cũng như cho ngân hàng. Từ đó, mở ra cơ hội nâng cao trình độ và khả năng thăng tiến cho bản thân.

Ngành ngân hàng - cơ hội thăng tiến cao

Bên cạnh đó, mức lương ngành ngân hàng là vô cùng hấp dẫn, chế độ đãi ngộ cũng rất tốt. Đây được đánh giá là một trong 10 ngành có mức lương cao nhất hiện nay. Mức lương cho nhân viên ngân hàng dao động từ 10 – 30 triệu/ tháng và có thể hơn nữa tùy thuộc vào vị trí và kinh nghiệm. Hơn nữa, mức thưởng hàng năm của nhân viên ngân hàng cũng khá lớn, tương đương từ 1 – 3 tháng lương của mỗi người.

Với những điều kiện cũng như chế độ cực kỳ hấp dẫn như vậy thì việc lựa chọn và theo đuổi ngành ngân hàng quả thực sẽ là một quyết định đúng đắn. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được những thông tin quan trọng về ngành ngân hàng cũng như những ngân hàng dễ ứng tuyển nhất để mở ra cơ hội việc làm cho mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-