Quay lại

Ngành công nghệ thông tin thi khối nào - Những điều bạn cần biết

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Từ góc nhìn của các bậc chuyên gia về nhân sự thì nhu cầu về nhân lực của ngành Công nghệ thông tin dường như chưa bao giờ có chiều hướng giảm xuống. Do đó, luôn có nhiều câu hỏi về ngành điển hình như Ngành công nghệ thông tin thi khối nào được đưa ra rất nhiều. Việc tìm hiểu nhu cầu việc làm cntt chung của thị trường đối với ngành nghề này chính là một trong những điểm quan trọng để bạn có thể nắm bắt hiệu quả nhất cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin khi bạn là người có hứng thú với lĩnh vực việc làm này.

Bích Phượng sẽ cùng các bạn trẻ, các bạn thí sinh đã và đang chuẩn bị đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp có thể tìm hiểu một cách cụ thể, rõ ràng hơn các thông tin thi tuyển, xét tuyển của ngành này, đặc biệt trong bài viết sẽ làm rõ ngành công nghệ thông tin thi khối nào để giúp các bạn giải đáp thắc mắc và yên tâm chọn lựa chọn theo đuổi con đường sự nghiệp của khối ngành này.

Việc làm IT phần mềm

1. Thực trạng theo đuổi ngành công nghệ thông tin của giới trẻ hiện nay

Kể từ khi công nghệ thông tin phát triển trên hệ thống mạng lưới toàn cầu, mạng internet phát triển, bao phủ rộng khắp toàn bộ các quốc gia và đất nước Việt Nam ta cũng trở thành một  thành viên tích cực của Hội đồng kinh tế thế giới khi hòa nhập mạnh mẽ vào sự phát triển chung toàn cầu thì đó cũng chính là lúc công nghệ thông tin trở nên hấp dẫn với đông đảo mọi người, nhất là giới trẻ Việt Nam.  

Sức ảnh hưởng của công nghệ thông tin không chỉ được tính bởi những tác động mạnh mẽ của các ứng dụng mà ngành nghề này mang lại mà còn có tác động không nhỏ đến cơ hội nghề nghiệp, việc làm của mọi người. Nhu cầu nhân lực của ngành công nghệ thông tin kể từ khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam dường như chưa bao giờ giảm đi sức nóng  nếu không muốn nói rằng nhu cầu ấy ngày một tăng cao vì tính ứng dụng cũng như các cơ sở tim viec lam tai ca mau trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại đây cũng ngày một tăng cao.  

Cứ mỗi độ vào mùa tuyển sinh Đại học Cao đẳng, ngành Công nghệ thông tin lại thể hiện rõ sức nóng của nó khi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Tuy nhiên, giới trẻ khi ở thời điểm chọn nghề mới chỉ biết chắc chắn duy nhất một nguồn thông tin chính thống đó là ngành công nghệ thông tin là ngành hot, theo đuổi ngành học này đồng nghĩa rằng cơ hội nghề nghiệp của các bạn sẽ rất rộng mở mà không hề biết cụ thể những cơ hội đó là gì, thậm chí những thông tin quan trọng hơn, cần thiết hơn, có giá trị giải quyết nhu cầu trước mắt thì các bạn lại hoàn toàn mơ hồ.

Đó là câu chuyện của rất nhiều bạn thí sinh, sĩ tử khi bước vào mùa thi nhưng lại không hề biết được đến cả những thông tin cơ bản nhất như ngành công nghệ thông tin thi khối nào, hay ngành công nghệ thông tin học trường gì,… Lỗ hổng trong việc nắm bắt các giá trị thông tin này chắc chắn trở thành rào cản nghiêm trọng khiến cho các bạn khó lòng có thể tiến sâu hơn vào ngành nghề hot này, thậm chí khi các giá trị thông tin, sự hiểu biết về ngành nghề chưa được rõ ràng thì bạn còn có thể sẽ phải đối diện với nguy cơ bị đánh trượt ra khỏi vòng quay vô cùng sôi động của công nghệ thông tin.

Vậy nên trước khi quá muộn, Bích Phượng chân thành gửi tới bạn lời khuyên hãy cố gắng nắm bắt những thông tin tưởng như cơ bản nhất nhưng lại vô cùng quan trọng trong khi tìm hiểu về một ngành nghề nào đó để thi tuyển, nhất là khi nhu cầu của bạn hướng về ngành  Công nghệ thông tin.

Không thể là người đồng hành cùng các bạn trẻ trên toàn bộ con đường sự nghiệp của các bạn, thế nhưng Bích Phượng cũng rất mong muốn có thể góp một chút nho nhỏ để cùng các bạn có những bước đi khởi đầu tốt nhất. Bởi vậy cho nên, ngay tại bài viết này, Bích Phượng sẽ bật mí, chia sẻ đến bạn đọc, đặc biệt là những bạn có mối quan tâm đặc biệt đến cơ hội nghề nghiệp việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin có được nguồn thông tin bổ ích nhất, chúng sẽ giúp bạn tạo ra sự khởi đầu suôn sẻ nhất để bước đến với nhiều cơ hội hấp dẫn khác trong ngành.

Sau đây chính là những nguồn tin được cập nhật mới nhất về những khối được xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin.

Xem thêm: CCNA là gì? Liệu nhất thiết phải cần có CCNA hay không?

2. Ngành công nghệ thông tin thi khối nào?

Nhu cầu tuyển sinh của ngành Công nghệ thông tin khá lớn và thực hiện xét tuyển từ những thí sinh có lực học trung bình khá trở lên. Vậy khi bạn có mối quan tâm đến ngành học này và muốn tham gia xét tuyển, bạn đã biết mình cần chuẩn bị kiến thức của những bộ môn nào cho lĩnh vực ngành học này chưa?

Dưới đây Bích Phượng căn cứ vào những thông tin mới nhất của Bộ giáo dục – Đào tạo cung cấp đến bạn đọc thông tin về tổ hợp bộ môn được xét tuyển trong ngành Công nghệ thông tin tính chung cho tất cả các ngôi trường tuyển sinh Cao đẳng, Đại học trên toàn cả nước.

Hiện nay, ngành công nghệ thông tin tiến hành xét tuyển ở 5 tổ hợp bộ môn, bao gồm:

- Xét tuyển khối A00 với tổ hợp các bộ môn: Toán – Lý - Hóa

- Xét tuyển khối A01 với tổ hợp các bộ môn: Toán – Lý – Anh

- Xét tuyển khối D01 với tổ hợp bộ môn: Toán – Văn – Anh

- Xét tuyển khối D10 với tổ hợp bộ môn: Toán – Địa – Anh

- Xét tuyển khối D07 với tổ hợp bộ môn: Toán – Hóa – Anh

Việc mở rộng các tổ hợp bộ môn như vậy rất thuận lợi cho các bạn thí sinh có thể thỏa mãn ước mong được tham gia vào ngành Công nghệ thông tin dựa vào những bộ môn là thế mạnh của bạn. Trước đây ngành công nghệ thông tin chỉ xét tuyển giới hạn ở các tổ hợp bộ môn nhất định, do đó, nếu như bạn rất yêu thích nhóm ngành này nhưng vì không có những môn học thế mạnh cho nên đã phải giữ nguyên niềm yêu thích đó bên trong suy nghĩ mà không dám đặt cược chinh phục kỳ thi tuyển sinh. Bởi ai cũng nghĩ, yêu thích là một chuyện, không có thể mạnh về môn học ắt sẽ không có công cụ đắc lực nhất để chinh phục niềm yêu thích đó mới là vấn đề quan trọng.

Nhưng đến nay, dường như câu chuyện khó khăn ấy đã được giải quyết một cách hiệu quả nhất. Bạn hoàn toàn có thể thi vào ngành công nghệ thông tin dựa vào 5 khối xét tuyển, tương đương với các môn học trong diện xét tuyển vô cùng đa dạng, trong đó cũng phải có ít nhất một bộ môn là thế mạnh của bạn.

3. Những ngôi trường lý tưởng cho phép bạn đăng ký xét tuyển ngành Công nghệ thông tin

3.1. Hệ thống các trường xét tuyển ngành Công nghệ thông tin

Nắm bắt được các tổ hợp bộ môn có thể xét tuyển vào lĩnh vực Công nghệ thông tin là điều quan trọng tuy nhiên sẽ chưa trọn vẹn nếu chúng ta chưa biết phải học công nghệ thông tin ở đâu là phù hợp và tốt nhất cho bản thân mình để từ đó bạn có thể vạch ra một con đường định hướng nghề nghiệp rõ ràng nhất. Chính vì vậy, Bích Phượng sẽ tiếp tục chia sẻ đến bạn đọc những địa chỉ uy tín tốt nhất để bạn ươm mầm ước mơ công nghệ thông tin của mình tại nơi đó. Đó chính là hệ thống các trường đào tạo Công nghệ thông tin được xếp vào bậc nhất trong toàn cả nước:

- Trường Đại học FPT

- Trường Đại học Hà Nội

- Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

- Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

- Trường Đại học Kỹ thuật Quân sự

- Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

- Học viện Kỹ thuật mật mã

- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông

- Trường đại học Khoa học – Đại học Huế

- Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng

- Trường Đại học Hoa Sen

- Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

- Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

- Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn

- Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Tại mỗi ngôi trường Đại học, Học viện này đều có cơ cấu tổ chức thi tuyển, xét tuyển khác nhau với các tổ hợp bộ môn được áp dụng xét tuyển cũng khác nhau, không phải tất cả các trường đều sẽ áp dụng xét tuyển cả 5 khối như chúng ta vừa nêu ở trên.

>>> Tìm kiếm cơ hội việc làm ơ Huế với những thông tin tuyển dụng việc làm được cập nhật liên tục trên trang tuyển dụng việc làm Timviec365.vn hứa hẹn mang đến những cơ hội việc làm phù hợp dành cho bạn chọn lựa.

3.2. Chi tiết các trường xét tuyển Công nghệ thông tin theo khối ngành

- Trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh

Trường xét tuyển ngành Công nghệ thông tin ở hai khối A00 (Toán – Lý – Hóa) và A01 (Toán – Lý – Anh). Việc xét tuyển này được tiến hành dựa trên kết quả của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Những đó chỉ là một tiêu chí cần, còn tiêu chí đủ để chứng nhận bạn trúng tuyển hay không còn dựa vào hạnh kiểm mà thí sinh đạt được trong quá trình học tập. Cụ thể hơn, các bạn thí sinh cần phải có hạnh kiểm đạt từ khá trở lên, có các điểm trung bình của năm học lớp 10 và lớp 11 cùng với kỳ 1 của lớp 12 từ 6,5 trở lên.

- Trường Đại học Kinh tế Tài Chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF)

Ngôi trường này tiến hành xét tuyển ngành Công nghệ thông tin thông qua 4 khối là A00  (Toán – Lý – Hóa), A01 (Toán – Lý – Anh), C01 (Toán – Văn – Lý) và khối D01 (Toán – Văn – Anh). Cũng như trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh vậy, ngoài việc xét tuyển dụa vào các kết quả đạt được của các bộ môn từ kỳ thi tuyển Trung học phổ thông Quốc gia thì ngôi trường này còn lấy việc đánh giá học bạ làm một trong những tiêu chí xét tuyển.

Trong năm nay, việc lấy tiêu chí xét tuyển bằng học bạ ở bậc học Trung học Phổ thông sẽ được nhà trường căn cứ vào yếu tố thí sinh dự tuyển cần phải đảm bảo được điều kiện tốt nghiệp bậc trung học phổ thông và có tổng điểm trung bình ở lớp 12 đối với tổ hợp 3 môn theo khối thi bạn chọn cần đạt tổng điểm từ 18 điểm trở lên trong trường hợp thí sinh xét tuyển bậc Đại học.

Để dễ hình dung, bạn có thể theo dõi ví dụ sau đây:

Nếu bạn lựa chọn tổ hợp bộ môn A00 bao gồm ba môn Toán – Lý  - Hóa để xét tuyển đại học thông qua phương thức xét học bạ thì những điều kiện bạn cần phải đảm bảo đó chính là:

+ Đã tốt nghiệp Trung học phổ thông

+ Tổng điểm trung bình trung của 3 bộ môn: Toán + Lý + Hóa ở lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên

- Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH)

Ngôi trường này xét tuyển ngành Công nghệ thông tin theo 4 khối: Khối A00 (Toán – Lý – Hóa), Khối A01 (Toán – Lý – Anh), khối D01 (Toán – Văn – Anh) và khối A07 (Toán – Hóa – Anh). Có hai phương thức xét tuyển bao gồm: xét tuyển dựa vào kỳ thi trung học phổ thông cấp quốc gia và xét tuyển thông qua học bạ.

- Trường Đại học Khoa học tự nhiên

Có 2 khối ngành bạn có thể tham gia thi tuyển vào ngôi trường này bao gồm: khối A00 (Toán – Lý – Hóa) và khối A01 (Toán – Lý – Anh)

- Trường Đại học Công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh

Tương tự với trường Đại học Khoa học tự nhiên, trường Đại học Công nghệ thông tin thành phố Hồ Chí Minh xét tuyển hai khối là khối A00 và A01. Phương thức xét tuyển chỉ có một đó là dựa vào kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, đồng thời chỉ xét tuyển các thí xuyên tại các cụm thi được tổ chức.

Xem thêm: CCNP là gì? Thông tin liên quan đến chứng chỉ CCNP đầy đủ nhất

4. Bạn có biết điểm chuẩn xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin là bao nhiêu điểm?

Ngoài việc tìm hiểu xem ngành công nghệ thông tin thi khối nào thì các bạn cũng nên tìm hiểu mở rộng hơn nữa các luồng thông tin bổ ích khác để giúp gia tăng cơ hội hướng nghiệp thành công. Trong đó, Bích Phượng nhận thấy việc tìm hiểu điểm chuẩn của ngành Công nghệ thông tin là một điểm vô cùng quan trọng. Bạn có thể dựa vào điểm chuẩn của các năm trước đối với ngôi trường mà mình hướng đến sẽ thi để dự đoán trước mức điểm chuẩn có khả năng sẽ rơi vào.

Bạn có biết việc dự đoán này có tác dụng rất lớn đến tâm của các bạn? Mặc dù chưa thể biết chính xác mức điểm chuẩn dành cho các bạn là bao nhiêu với ngành Công nghệ thông tin, thế nhưng dựa vào thước đo từ những chuẩn mực từ năm trước, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn tâm lý của bản thân mình trong việc phát cố gắng phấn đấu đạt đến một mức điểm nhất định nào đó đối với từng bộ môn thuộc tổ hợp môn thi mà bạn đăng ký. Vậy hãy tìm hiểu xem một vài ngôi trường xét tuyển Công nghệ thông tin có điểm chuẩn xét tuyển trong khoảng bao nhiêu nhé.

- Trường Đại học Kinh tế Tài Chính thành phố Hồ Chí Minh thường có mức điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành Công nghệ thông tin dao động từ 15 đến 19 điểm

- Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh thường có mức điểm dao động từ 23 điểm cho đến 26 điểm tính chung ở tất cả các khối thi, các tổ hợp bộ môn.

- Trường Đại học Công nghệ Thông tin thành phố Hồ Chí Minh có mức điểm xét tuyển ngành Công nghệ Thông tin dao động từ mức 21 đến 23 điểm

- Trường Đại học Công nghệ HUTECH thường xét mức điểm trúng tuyển trong khoảng dao động từ 15 đến 18 điểm đối với cấp bậc Đại học

- Trường Đại học Khoa học tự nhiên thành phố Hồ Chí minh có điểm trúng tuyển đối với ngành Công nghệ thông tin dao động từ 22 đến 24 điểm.

Nhìn chung, việc nắm bắt một cách đầy đủ những thông tin của ngành Công nghệ thông tin sẽ giúp cho các bạn có đủ tự tin để vạch ra các chiến lược cần thiết trên con đường chinh phục sự nghiệp của ngành nghề này. Một trong những yếu tố tiên phong đầu tiên giúp cho các bạn có thể nhanh chóng bước vào ngành với một sự thuận lợi nhất định đó chính là việc trả lời được câu hỏi Ngành công nghệ thông tin thi khối nào. Với những chia sẻ thiết thực nhất mà Bích Phượng thể hiện trong bài viết, rất mong sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin bổ ích nhất. Luôn chúc các bạn thành công và may mắn trên con đường sự nghiệp mà bạn đã lựa chọn.

Xem thêm: CDN là gì? Những thông tin thú vị mà bạn nên biết về CDN

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-