Quay lại

Ngành luật kinh tế thi khối nào? Ngành học hấp dẫn trong tương lai

Tác giả: Nguyễn Loan

Ngành luật kinh tế thi khối nào? Đã trở thành một câu hỏi “quốc dân” đối với mỗi bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng. Tạo nên những bước ngoặt cho cuộc đời mình. Để trả lời cho câu hỏi này, cũng như để có sự chuẩn bị tinh thần cho cuộc chiến của chính mình. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu trong bài viết bên dưới đây nhé!

Việc làm Luật - Pháp lý

1. Tìm hiểu chung về ngành luật kinh tế

Ngành luật dường như chưa bao giờ “thoái ngôi”, sức hấp dẫn của nó đối với các bạn trẻ là vô cùng lớn. Thế nhưng trong những năm gần đây, khi nền kinh tế đang có bước đột phá phát triển mạnh thì ngành luật kinh tế cũng có sức hấp dẫn mạnh hơn. Nhu cầu theo học ngành này vô cùng nhiều, thế nhưng để hiểu được và biết được chuyên ngành luật này thi khối nào thì trước tiên bạn cũng cần phải có cái nhìn cụ thể rõ ràng hơn về ngành luật kinh tế nhé.

Tìm hiểu chung về ngành luật kinh tế

Luật kinh tế hay còn được gọi với cái tên tiếng Anh là “Economic Law” là một trong những ngành của hệ thống pháp luật. Tất cả các hệ thống, các quy phạm pháp luật, cơ sở pháp lý các điều lệ đều được do nhà nước ban hành thực hiện và điều chỉnh. Luật kinh tế điều chỉnh trong phạm vi kinh doanh, điều chỉnh giữa các mối quan hệ nhà nước, giữa các chủ thể có hoạt động kinh doanh với nhau. Tất cả các hoạt động đó đều nhằm duy trì một môi trường kinh doanh lành mạnh, ổn định và tạo điều kiện, sự công bằng cho tất cả mọi người. Luật kinh doanh là một phần nhỏ của luật kinh tế.

Ngành luật kinh tế, khi các bạn tham gia vào ngành học này sẽ được cung cấp cho các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho việc thực hành sau này. Đương nhiên, hệ thống kiến thức sẽ được bài bản đi từ đại cương đến chuyên ngành. Tạo cho người học một hệ thống kiến thức chắc chắn.

2. Đi trả lời cho câu hỏi ngành luật kinh tế thi khối nào?

Trọng tâm của bài viết là đi trả lời cho câu hỏi này, có lẽ đối với các bậc phụ huynh, các bạn học sinh sẽ cần phải biết để có sự chuẩn bị tốt hơn. Một tin khá vui dành cho các bạn chính là ngành luật kinh tế là một ngành khá đa dạng về môn thi, bạn sẽ có khá nhiều sự lựa chọn khác nhau cho ngành học này đó.

Đi trả lời cho câu hỏi ngành luật kinh tế thi khối nào?

Các tổ hợp môn thi của ngành này sẽ bao gồm như sau:

- Tổ hợp môn A00: Toán, Lý, Hóa

- Tổ hợp môn A01: Toán, Lý, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn C00: Văn, Sử, Địa

- Tổ hợp môn D01: Văn, Toán, Tiếng Anh

- Tổ hợp môn D14: Văn, Sử, Tiếng Anh

Cụ thể trong đó một số trường đại học xét tuyển các khối thi như:

- Viện đại học mở Hà Nội sẽ thực hiện xét tuyển ngành luật kinh tế dựa trên kỳ thi trung học phổ thông quốc gia theo các tổ hợp môn là:

+ Toán, Lý, Hóa

+ Toán, Văn, Tiếng Anh

- Trường đại học kinh tế - tài chính thành phố HCM, thực hiện xét tuyển ngành luật kinh tế dựa vào kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hàng năm. Đây cũng là trường xét tuyển khá đầy đủ các tổ hợp môn, trong đó có: A00, A01, D01, C00. Tuy nhiên các bạn học sinh cũng có thể lựa chọn hình thức xét học bạ. Thế nhưng theo phương thức xét tuyển này thì bạn cũng cần phải đảm bảo về điều kiện tốt nghiệp trung học phổ thông, tổng điểm của các môn lựa chọn xét tuyển trong lớp 12 phải đạt từ 18 điểm trở lên.

- Trường đại học kinh tế - đại học Đà Nẵng, trường này sẽ xét tuyển ngành luật kinh tế dựa trên các tổ hợp môn như:

+ Toán, Lý, Hóa

+ Toán, Lý, Ngoại ngữ

+ Toán, Văn, Ngoại ngữ

Tuy nhiên ngoại ngữ không chỉ đơn thuần là tiếng Anh mà còn là các tiếng như Nga, Pháp và Trung. Nếu như bạn tự tin với ngoại ngữ nào thì có thể thực hiện đăng ký thi ngoại ngữ đó.

Các trường đại học tuyển sinh ngành luật kinh tế

Đó là một số trường đại học điểm hình, hiện nay trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo và tuyển sinh ngành luật kinh tế. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các trường đại học có tuyển sinh ngành này.

- Các trường tuyển sinh và đào tạo ngành luật kinh tế khu vực phía Bắc:

+ Trường Đại học luật Hà Nội

+ Trường học viện Ngân hàng

+ Trường đại học lao động xã hội

+ Trường đại học thương mại

+ Trường đại học mở Hà Nội

+ Trường đại học Đông Đô

+ Trường đại học Đại Nam

+ Trường đại học Hòa Bình

+ Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

+ Trường đại học tài chính ngân hàng Hà Nội

+ Trường đại học Thành Tây

+ Trường đại học công nghệ và quản lý Hữu Nghị

+ Trường đại học kinh tế và quản trị kinh doanh – đại học Thái Nguyên

+ Trường đại học Kinh Bắc

+ Trường đại học Thành Đông

+ Trường đại học Trưng Vương

- Các trường tuyển sinh và đào tạo ngành luật kinh tế khu vực miền Trung:

+ Trường đại học Vinh

+ Trường đại học kinh tế - đại học Đà Nẵng

+ Trường đại học tài chính – kế toán

+ Trường đại học dân lập Duy Tân

+ Trường đại học Đông Á

+ Trường đại học Phan Thiết

- Các trường tuyển sinh và đào tạo ngành luật kinh tế khu vực phía Nam:

+ Đại học kinh tế - đại học Luật

+ Trường đại học lao động xã hội (cơ sở thành phố Hồ Chí Minh)

+ Trường đại học Mở Tp Hồ Chí Minh

+ Trường đại học ngân hàng Tp Hồ Chí Minh

+ Trường đại học kinh tế - tài chính Tp Hồ Chí Minh

+ Trường đại học ngoại ngữ - tin học TP Hồ Chí Minh

+ Trường đại học Nguyễn Tất Thành

+ Trường đại học quốc tế Hồng Bàng

+ Trường đại học Văn Lang

+ Trường đại học Bình Dương

+ Trường đại học công nghệ miền Đông

+ Trường đại học dân lập Cửu Long

+ Trường đại học dân lập Lạc Hồng

+ Trường đại học kinh tế công nghiệp Long An

+ Trường đại học Nam Cần Thơ

+ Trường đại học Tây Đô

Đây chính là danh sách các trường đại học tại 3 miền có tuyển ngành luật kinh tế. Các trường đại học phân bố khắp nơi, rất thuận lợi cho bạn thi tuyển vào các trường mà mình mong muốn.

Xem thêm: Địa chỉ cư trú là gì? Những điều nên biết về địa chỉ cư trú

3. Cơ hội việc làm ngành luật kinh tế mở rộng hơn trong tương lai

Đối với tất cả các bạn sinh viên khi bắt đầu tham gia vào một ngành học nào đó đều mong muốn thực hiện được ước mơ của mình, hơn hết họ luôn muốn mình có một cơ hội việc làm tốt nhất trong tương lai.

Như phần đầu tiên cũng đã nói, ngành luật kinh tế cũng là một trong những ngành phát triển mạnh mẽ khi kinh tế phát triển vì bản thân nó cũng có một phần nào đó gắn liền với nền kinh tế. Hiện nay, nước ta đang trong quá trình phát triển, có nhiều điều kiện mở rộng kinh tế giao lưu với các nước phát triển. Đây cũng chính là một tín hiệu đáng mừng cho ngành luật kinh tế. Bạn sẽ có tương lai rộng mở hơn nhiều so với trước đây. Cơ hội việc làm cũng đa dạng hơn, có thể tham gia được vào nhiều công việc khác nhau như:

Cơ hội việc làm ngành luật kinh tế mở rộng hơn trong tương lai

- Tư vấn pháp lý:

Đương nhiên rồi, một trong những công việc đặc thù của ngành luật chính là tư vấn pháp lý. Đối với công việc này bạn sẽ phải tư vấn cho các doanh nghiệp về vấn đề pháp luật, xem việc đó đúng hay sai, pháp luật có cho phép hay không và còn phải đưa ra những giải pháp nữa. Ở vị trí này bạn phải đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp không sai quy định của pháp luật.

Có rất nhiều các công ty, doanh nghiệp đều có nhu cầu lớn về tuyển dụng, mời chuyên viên pháp lý về công ty của mình để giúp cho họ không làm trái các quy định pháp luật. Đương nhiên với các vị trí này thì bạn sẽ nhận được mức lương vô cùng hấp dẫn, nó dao động khoảng 9 – 15 triệu đồng/ 1 tháng và thậm chí còn cao hơn nữa nếu như bạn có năng lực. Hoặc nếu các công ty thuê theo thời gian thì có thể tìm đến các công ty luật (law firm).

- Chuyên viên thực hiện các dịch vụ pháp lý

- Giảng viên:

Bạn hoàn toàn có thể quay trở lại làm giảng viên,dạy lại các bạn sinh viên những gì mà bạn đã học, đã tích lũy được trong những năm tháng đi học. Với một niềm đam mê đứng trên bục giảng, đam mê với nghề và có khả năng truyền đạt tốt thì việc làm giảng viên lại vô cùng phù hợp với bạn đó. Đương nhiên ở một vị trí này, bạn cần phải trau dồi cho mình một khối lượng kiến thức để có thể tự tin đứng trên bục giảng nhé.

Giảng viên chuyên ngành luật kinh tế cũng đang được rất nhiều trường đại học thực hiện tuyển dụng đó. Cơ hội của bạn với việc làm là rất lớn, chính vì thế mà hãy cố gắng và nỗ lực hơn nữa nhé!

4. Để theo đuổi được ngành luật kinh tế bạn cần tố chất gì?

Bước ngoặt đại học vô cùng quan trọng, có thể nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai và công việc của bạn. Chính vì thế mà để có thể thực hiện và theo đuổi được niềm đam mê này thì bạn cần những tố chất khác nhau.

4.1. Chăm chỉ, ham học hỏi

Chăm chỉ, ham học hỏi

Để giỏi được với lĩnh vực luật kinh tế này bạn cần phải thật sự chăm chỉ và ham học hỏi. Không phải khi bạn học thuộc lòng bộ luật là bạn đã giỏi đâu nhé. Với một chuyên ngành đặc thù riêng biệt như ngành luật kinh tế, có liên quan đến nhiều đối tượng, thậm chí là yếu tố nước ngoài. Chính vì thế mà buộc bạn phải nghiên cứu nhiều luật của các nước khác nhau để có sự so sánh, đối chiếu. Ví dụ như luật quốc tế khi mà giao thương ngày càng phát triển. Cũng có những trường hợp không có quy định cụ thể trong luật thì bạn cần phải xem án lệ của nước ta và các nước khác trên thế giới như thế nào để làm căn cứ. Thêm một điều nữa khiến bạn không thể lười đó chính là các luật cũng có thể được thay đổi, bổ sung, vì thế mà cần phải thường xuyên cập nhật, học hỏi để củng cố thêm kiến thức.

Xem thêm: Criminal justice là gì? Hiểu rõ hơn về lĩnh vực tư pháp hình sự

4.2. Công bằng và khách quan

Công bằng và khách quan

Những người làm luật, học luật luôn luôn phải giữ tính công bằng và khách quan thì mới có thể làm đúng theo pháp luật được. Công bằng khách quan nghĩa là trong mọi trường hợp bạn cũng cần phải công tâm, không được thiên vị nếu như có quen biết. Có rất nhiều những trường hợp mà người làm luật không công tâm và phân minh, vì thế mà dẫn đến khá nhiều trường hợp không công bằng. Đương nhiên bạn có thể bị khiếu nại hoặc có người làm đơn tố cáo vậy nên cẩn thận và làm theo pháp luật vẫn là tốt nhất.

4.3. Có kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt

Có kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt

Với bất kể một công việc nào cũng đều phải có kỹ năng giao tiếp tốt, thế mới có thể thành công trong công việc. Đối với rất nhiều trường hợp khác nhau, kỹ năng giao tiếp luôn giúp cho bạn thành công hơn so với những người khác. Đặc biệt hơn với những người làm luật, họ đặc biệt cần phải có kỹ năng này. Thử hỏi nếu như đứng trước những tình huống với khách hàng, đứng trước quan tòa bạn nói cũng ấp úng thì liệu bạn có ai tin được hay không? Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục này cũng không hẳn là do bẩm sinh, chủ yếu nó được rèn luyện trong quá trình học, sống và làm việc nhiều hơn.

4.4. Có khả năng ngoại ngữ tốt

Có khả năng ngoại ngữ tốt

Khả năng ngoại ngữ cho đến hiện nay chúng ta càng nhận thấy sự quan trọng của nó hơn nhiều. Khi có khả năng ngoại ngữ tốt thì bạn cũng sẽ có những điều kiện tốt hơn để thực hiện công việc và thăng tiến cao hơn. Với những người trong ngành luật kinh tế sẽ phải tiếp xúc nhiều với doanh nghiệp nước ngoài, bởi vậy mà trình độ ngoại ngữ sẽ rất quan trọng đó.

Như vậy, để bạn có thể thành công và theo đuổi được đam mê của mình thì bạn cũng cần phải chuẩn bị cho mình những yếu tố trên đây. Đối với những người học luật mà nói thì điều đầu tiên chính bạn cần phải tôn trọng và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Với ngành luật kinh tế tương lai của bạn rất rộng mở trong thời đại công nghệ 4.0, chính vì thế mà bạn cần phải cố gắng và nỗ lực hơn. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây thì bạn cũng đã biết ngành luật kinh tế thi khối nào?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-