Quay lại

Polytechnic là gì? Tìm hiểu những vấn đề liên quan tới Polytechnic

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Bạn có phải là người sở hữu trình độ tiếng Anh giỏi? Kể cả bạn dành thời gian học tiếng Anh đã lâu nhưng chưa chắc bạn đã biết hết một số từ tiếng Anh ít thông dụng hiện nay. Và liệu bạn đã biết nghĩa của từ Polytechnic là gì chưa? Polytechnic xuất hiện trong lĩnh vực nào phổ biến? Những vấn đề xung quanh Polytechnic là gì? Dưới đây sẽ là câu trả lời cho những thắc mắc trên đây của bạn mà Timviec365.vn đã thay bạn tìm hiểu.

Việc làm Sinh viên mới tốt nghiệp - Thực tập

1. Ý nghĩa của Polytechnic là gì? 

Polytechnic được dịch sang tiếng Việt là “Bách khoa” 

Bạn đã biết tới thuật ngữ tiếng Anh Polytechnic chưa? Xuất hiện không phổ biến nhưng cũng không quá xa lạ với người học tiếng Anh. Polytechnic được dịch sang tiếng Việt là “Bách khoa” nhưng thực chất nó lại mang ý nghĩa khác mà trong từ điển tiếng Việt không có ngôn ngữ để diễn tả đúng ý nghĩa của nó. Bách khoa được ghép từ hai từ Hán Việt “Bách + khoa” trong đó “Bách” có nghĩa là 100 hay nhiều còn “khoa” là môn học. Từ đó “Bách khoa”  có nghĩa là nhiều môn học thường được dùng trong lĩnh vực giáo dục để chỉ các trường đại học có nhiều ngành nghề kỹ thuật khác nhau. 

Các trường Polytechnic hay còn gọi là trường Cao đẳng Bách khoa Kỹ thuật vậy nên dù mang nghĩa Bách khoa những Polytechnic không được dùng trong tên tiếng Anh của Trường Đại học Bách khoa – một trong những ngôi trường danh giá tại Việt Nam. Những ngôi trường Cao đẳng Polytechnic được xếp vào hệ thống trường dân lập hoặc công lập được đầu tư nhiều về chất, đội ngũ giảng viên bởi trong hệ thống giáo dục đào tạo rất nhiều chuyên ngành, nhiều môn học. 

Các trường Polytechnic đều có mục tiêu hàng đầu là đào tạo đầu ra chất lượng cao để phát triển cơ hội việc làm trong tương lai. Tham gia học tập tại những ngôi trường này bạn sẽ được lựa chọn nhiều ngành nghề kỹ thuật có tiềm năng phát triển cao trong tương lai. Và nếu khả năng của bạn không đủ để học Đại học nhưng bạn có đam mê kỹ thuật, các ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin,… bạn có thể tham gia xét tuyển tại một số trường Polytechnic tại Việt Nam hoặc nếu có điều kiện hơn bạn hãy thử khám phá nền giáo dục tại các quốc gia khác trên thế giới trong một ngôi trường Polytechnic nào đó. Dưới đây Timviec365.vn sẽ giới thiệu một số Trường Polytechnic nổi tiếng trong và ngoài nước cho bạn có thêm tư liệu để tham khảo. 

Việc làm IT

2. Giới thiệu một số trường Polytechnic 

2.1. FPT Polytechnic – Trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic

FPT Polytechnic – Trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic

Chắc chắn bạn không còn xa lạ gì với tập đoàn FPT – một tập đoàn Công nghệ hàng đầu Việt Nam hoạt động với nhiều lĩnh vực trong đó FPT đầu tư cả vào giáo dục. Ngoài sự nổi tiếng của hệ thống giáo dục đại học với ngôi trường Đại học FPT cùng sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn hội nhập, cung cấp năng lực cạnh tranh toàn cầu cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ đất nước, một số trường Cao đẳng FPT cũng đang được rất nhiều sinh việc theo học trong đó kể đến ngôi Trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic. 

FPT Polytechnic là hệ Cao đẳng thực hành trực thuộc Đại học FPT thành lập từ nền tảng doanh nghiệp với mong muốn đem đến cho người học những giá trị đào tạo thực tế với triết lý đào tạo “Thực học – Thực nghiệp” cùng với mục tiêu “Tốt nghiệp – Tốt nghề”. Cũng như bao trường Cao đẳng khác, FPT Polytechnic xây dựng hệ thống giáo dục theo quy chuẩn chung của Bộ giáo dục và Đào tạo, các chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng dự án cho từng học kỳ và ứng dụng bài tập thực tế cho từng môn học. Sinh viên tại trường sẽ được tiếp cận với kiến thức công việc thực tế trong doanh nghiệp trong quá trình học tập, lĩnh hội kiến thức, từ đó giúp sinh viên lồng ghép được lý thuyết trực tiếp vào công việc. 

FPT Polytechnic luôn hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao 

Mục tiêu của Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho thị trường nguồn lao động có trình độ chuyên môn cao phục vụ nhu cầu công việc cho nhiều doanh nghiệp, công ty, tập đoàn, nâng cao uy tín đào tạo của trường. Với mục tiêu đó nhà trường tạo môi trường làm việc như trong doanh nghiệp tại trường, tuân thủ lịch học nghiêm ngặt. Trong môi trường đó, sinh viên như là một nhân viên thực hiện các it việc còn trường học là một doanh nghiệp, việc học của sinh viên trở thành công việc của họ. Học tập theo nhiệm vụ được giao và có trách nhiệm kiểm soát công việc. Lúc này giảng viên không chỉ đóng vai trò là người thầy mà còn là một nhà quản lý, dẫn dắt nhân viên xây dựng tinh thần tự học, luôn luôn cập nhật kiến thức mới để đáp ứng nhu cầu thay đổi công nghệ ngày càng nhanh của xã hội hiện đại. 

Để kiểm soát chất lượng làm việc của từng sinh viên, nhà trường không bỏ qua phương pháp kiểm tra liên tục trình độ để có hướng đào tạo khác nhằm đảm bảo sinh viên hiểu bài, áp dụng được lý thuyết vào thực tế để dễ dàng ghi nhớ kiến thức tự tin vượt qua kỳ thi cuối kỳ mà không để phụ thuộc vào may rủi. Đây là cách để sinh viên sau này không bỡ ngỡ với công việc thực tế. Bên cạnh đó, với lợi thế là trường trực thuộc tập đoàn công nghệ nổi tiếng tại Việt Nam, FPT Polytechnic có hệ thống trang thiết bị máy móc được trang bị đầy đủ phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên, luôn chú trọng Công nghệ thông tin vào đào tạo,… tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên áp dụng thực hành luôn kiến thức vừa lĩnh hội vào thực tế. Từ đó giúp giảng viên và sinh viên có thể trao đổi luôn những vấn đề còn vướng mắc để có hướng giải quyết kịp thời. 

Một ngôi trường với thế mạnh như vậy có thu hút tinh thần học tập của bạn. FPT Polytechnic luôn tạo cơ hội học tập cho bất cứ ai, không phân biệt trình độ, chỉ cần bạn tốt nghiệp THPT và có niềm đam mê công nghệ. Tuy nhiên một lưu ý khác về vấn đề tài chính, trước khi đăng ký học tại trường sinh viên cần lưu ý tới mức học phí với điều kiện kinh tế của gia đình để đảm bảo việc học được liên tục cho đến khi tốt nghiệp nhé! 

>>> Các bạn trẻ yêu thích công nghệ có thể lựa chọn FPT Polytechnic là nơi theo học. Một thông tin khác mà bạn có thể muốn tìm hiểu thêm đó là mẫu đơn xin chuyển trường hiện nay có rất nhiều học sinh, sinh viên, cũng như phụ huynh quan tâm.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.2. Học các trường Polytechnic tại nước ngoài 

Học các trường Polytechnic tại nước ngoài 

Một lựa chọn học tại các trường Polytechnic khác nếu bạn muốn có cơ hội mở rộng hiểu biết với nhiều nền văn hóa trên thế giới là theo học tại các cơ sở đào tạo Polytechnic ở một số quốc gia trên thế giới như Canada, Singapore,… 

- Nếu Canada là đất nước bạn muốn dừng chân theo học, Polytechnic Canada là một trong những đơn vị đào tạo nên được bạn cân nhắc lựa chọn bởi nhiều lợi thế cụ thể như:

+ Được hướng dẫn áp dụng lý thuyết vào thực hành và thực tế. Sinh viên theo học được hưởng lợi từ các cơ hội học tập kinh nghiệm và tích hợp công việc để đảm bảo người học hiểu được nhu cầu thực tế của một môi trường làm việc trong tương lai. 

+ Có cơ hội tham gia vào các dự án nghiên cứu ứng dụng và capstone 

+ Hệ thống đào tạo đa ngành, các chứng chỉ bao gồm chứng chỉ sau đại học, chứng chỉ học nghề

Singapore cũng là một trong những quốc gia có các trường Polytechnic được đầu tư rất lớn từ chính phủ Singapore

- Singapore cũng là một trong những quốc gia có các trường Polytechnic được xếp vào hệ thống trường công lập với sự đầu tư rất lớn từ chính phủ Singapore. Ngoài tập trung vào cơ sở vật chất, chính phủ còn chú trọng xây dựng các chương trình đào tạo với đội ngũ giảng viên chất lượng. Sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có kỹ năng làm việc tốt, có thể hòa nhập được ngay với môi trường làm việc mà không bị bỡ ngỡ trước công việc thực tế. Cơ hội việc làm cho sinh viên du học Singapore ngành Polytechnic luôn được các doanh nghiệp trong và ngoài nước săn đón với mức lương đáng mơ ước. 

Sau khi học xong các chuyên ngành Polytechnic tại trường Cao đẳng trong nước hoặc các chương trình đào tạo Polytechnic tại nước ngoài đa số sinh viên đều theo ngành kỹ thuật và Công nghệ thông tin. Cơ hội việc làm ở cả 02 lĩnh vực này trong tương lai đều là lợi thế cho sinh viên vì thế bạn hoàn toàn yên tâm với ngành học hiện tại trong các trường Polytechnic. 

Trên đây là thông tin tìm hiểu “Polytechnic là gì?” mà trong phạm vi năng lực tác giả Timviec365.vn đã cung cấp tới độc giả. Hy vọng rằng với nội dung thông tin này sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của bạn về Polytechnic.

>>> Bạn đọc có thể quan tâm tìm hiểu thêm về fpts tên viết tắt của công ty cổ phần chứng khoán FPT

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-