Tác giả: Nguyễn Thơm
OKR và KPI đều là các thuật ngữ nhằm đánh giá quá trình phân công công việc và hoạt động sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp. Nhiều người vẫn thường hay nhầm tưởng hai khái niệm này là một. Do đó, bài viết này sẽ bật mí cho các bạn biết được sự khác biệt giữa OKR và KPI. Cùng tìm hiểu ngay!
OKR (đầy đủ là Objectives and Key Results) được dịch ra là mục tiêu và kết quả chính, dùng để chỉ những mục tiêu được đặt ra trong một khoảng thời gian ngắn hạn và các hoạt động phải xuyên suốt, thống nhất dựa trên mục tiêu đó, hướng tới kết quả phải đạt được mục tiêu, hơn thế nữa là vượt mức mục tiêu đã đề ra.
Ví dụ: Sắp tới dịp Tết nguyên đán, doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo mong muốn cải thiện doanh số bán. Do đó, họ đặt ra mục tiêu kinh doanh trong tháng 11 là x triệu đồng.
KPI (đầy đủ là Key Performance Indicators) dùng để chỉ các tiêu chí để đánh giá kết quả làm việc biểu hiện qua mức độ hiệu quả của một cá nhân, phòng ban, doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong một khoảng thời gian nhất định.
Ví dụ: Vẫn và doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo ở trên, họ sẽ thực hiện đặt KPI cho từng bộ phận trong công ty: Bộ phận marketing triển khai hoạt động quảng cáo dịp tết trong khoảng thời gian đầu tháng 11, bộ phận bán hàng cần tăng doanh số bán lên n% so với thời điểm hiện tại trong suốt quá trình thực hiện chương trình xúc tiến bán của công ty.
KPI có số lượng nhiều: Các doanh nghiệp có thể đặt ra rất nhiều loại KPI cho từng bộ phận. Bộ phận content thì KPI theo số lượng bài viết, lượt tương tác trên web, số lượng bài lên top; bộ phận nhân sự thì tính KPI theo số lượng nhân sự tuyển dụng; bộ phận thiết kế thì KPI dựa trên số lượng thiết kế,... Mỗi một KPI đề ra thì lại tương ứng với các mục tiêu khác nhau.
OKR có số lượng ít: Còn đối với các doanh nghiệp khi đặt OKR thì thường chỉ có một hoặc một vài mục tiêu.
KPI mang tính bắt buộc: Khi các cá nhân, phòng ban được giao KPI thì các nhân viên sẽ phải bắt buộc thực hiện theo KPI đã được lãnh đạo hoặc người quản lý đề ra.
OKR mang tính hợp tác: Khi doanh nghiệp đặt ra mục tiêu chung, các phòng ban trong doanh nghiệp cũng phải đặt ra mục tiêu để hướng tới mục tiêu chung của công ty. Tuy nhiên, hình thức OKR không nên áp dụng trong hoàn cảnh doanh nghiệp mới được thành lập vì mục tiêu doanh nghiệp có thể chưa được rõ ràng, các nhân viên cũng chưa nắm bắt được tình hình doanh nghiệp và chưa có sự gắn bó nhất định với công ty.
Thế nên, KPI chính là cách đảm bảo được hiệu suất làm việc, sự cố gắng, nỗ lực cho các thành viên trong công ty. Trong thời gian tiếp theo, doanh nghiệp có thể điều chỉnh, chuyển dịch sang OKR vừa để doanh nghiệp thống nhất được mục tiêu chung, vừa để các cá nhân trong công ty hợp tác hơn, cố gắng, nỗ lực hơn với tinh thần thoải mái trong công việc.
KPI: Khi doanh nghiệp đặt ra mục tiêu cho các cá nhân thì họ cần phải nỗ lực thực hiện đúng theo mục tiêu đã đề ra. Nếu không hoàn thành được mục tiêu đó, đương nhiên họ sẽ bị khiển trách và trừ lương. Thế nên, khi sử dụng KPI thì các cá nhân này sẽ làm việc ở trạng thái áp lực, bị bắt phải thực hiện công việc. KPI còn có thể gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh trong nội bộ.
Một số doanh nghiệp cho phép các nhân viên tự đặt ra KPI cho bản thân. Tuy nhiên, các nhân viên sẽ không dám đặt KPI cao cho bản thân, chỉ dừng ở mức bình thường để mình không bị phạt do không hoàn thành chỉ tiêu. Điều này sẽ khiến cho toàn bộ nhân lực trong doanh nghiệp bị ì trệ.
OKR: Với OKR, thay vì tạo áp lực thì doanh nghiệp sẽ tạo cho nhân viên động lực để làm việc, cùng nhau phấn đấu để hoàn thành mục tiêu. Từ đó, OKR giúp tạo nên sức mạnh của cả một tập thể thay vì việc chỉ chăm chú để hoàn thành KPI cá nhân của mình.
KPI: Có khả năng đánh giá được khả năng làm việc của các nhân viên, tăng tính cạnh tranh trong doanh nghiệp, dễ dàng tính toán các chế độ lương, thưởng và phạt.
OKR: Được sử dụng để thống nhất mục tiêu cho cả doanh nghiệp, là kim chỉ nam để tất cả các cá nhân, phòng ban đều biết được mục tiêu và những việc cần phải làm để đạt được đích đến đó.
- KPI: Trọng tâm hướng tới kết quả
- OKR: Trọng tâm hướng tới mục tiêu
Ví dụ: Khi đi khám bệnh, bác sĩ đưa ra lời khuyên về việc cải thiện mức cân nặng của mình. Lúc này, trọng tâm hướng tới trong OKR chính là mục tiêu tăng cân, trọng tâm hướng tới trong KPI là ăn bao nhiêu calo mỗi ngày, tập thể dục thời gian bao lâu, bổ sung các chất dinh dưỡng như thế nào,...
KPI: KPI thường được thực hiện theo ngày
OKR: OKR được thực hiện trong khoảng thời gian dài hơn, có thể trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Chung quy lại, KPI chính là cơ sở và nền tảng để hoàn thành OKR.
Hiện nay, nghĩ đến việc đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên thì các cá nhân, doanh nghiệp hầu như chỉ nghĩ đến việc đánh giá thông qua KPI. Nhiều người còn không hề biết tới sự xuất hiện của chỉ tiêu đánh giá OKR. Nếu cứ chăm chăm xây dựng và thực hiện theo KPI mà bỏ quên OKR, hoạt động của toàn doanh nghiệp sẽ bị rời rạc, không có sự thống nhất.
Do đó, nếu doanh nghiệp có định hướng dài hạn thì nên áp dụng KPI cho nhân viên để có thể theo dõi hiệu suất làm việc theo từng thời điểm (ngày, tuần, tháng). Còn với các doanh nghiệp trong thời gian ra mắt sản phẩm mới, thực hiện một chương trình marketing, hay sự thay đổi trong phạm vi kinh doanh thì nên thực hiện theo chỉ tiêu OKR.
OKR và KPI hoàn toàn có thể kết hợp trong quá trình quản trị hoạt động trong doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ lấy một ví dụ cụ thể để bạn đọc có thể hiểu hơn về sự kết hợp này:
Với một đội ngũ telesales bán thực phẩm chức năng, họ mất thời gian trung bình là 30 phút để bán thành công một sản phẩm. Doanh nghiệp nhận thấy thời gian này là quá dài, khách hàng có thời gian suy nghĩ quá lâu làm giảm khả năng mua hàng. Do đó, mục tiêu đặt ra là nâng cao kỹ năng bán hàng cho đội ngũ nhân viên telesale. KPI là giảm thời gian từ 30 phút xuống còn 20 phút.
Trong trường hợp này, KPI và OKR kết hợp nhuần nhuyễn với nhau vừa giúp cho doanh nghiệp giải quyết được vấn đề, vừa có cơ sở để đánh giá, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên.
Các doanh nghiệp có thể trải nghiệm thử phần mềm giao việc online. Nó sẽ giúp cho việc phân công công việc cho từng cá nhân, phòng ban trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, không tốn quá nhiều thời gian cho người quản lý. Các thông tin công việc cũng được thống nhất, rõ ràng, là cơ sở để đánh giá các nhân viên trong quá trình thực hiện công việc.
Trên đây là toàn bộ thông tin về sự khác biệt giữa OKR và KPI. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã có thêm kiến thức về cách thức áp dụng hai hình thức này trong quản trị doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công.
AIDA là gì? Vai trò của AIDA trong ngành quảng cáo
Bài viết dưới đây sẽ giải thích thuật ngữ AIDA và các thông tin liên quan đến thuật ngữ này trong ngành quảng cáo. Cùng theo dõi thông tin trong link sau:
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục