Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thuyết phục

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Phỏng vấn xin việc làm dường như là một hoạt động bất thành văn phải có trong cuộc đời mỗi người. Nếu may mắn thì chúng ta chỉ cần tham gia phỏng vấn xin việc một đôi lần nhưng kém may hơn nữa thì phải tham gia rất nhiều vòng phỏng vấn. Số lần có thể tích lũy cho bạn dày dặn kinh nghiệm xin việc nhưng nó không phải là nhân tố quyết định tới sự thành công. 

 

Chẳng có bất cứ một ai mong muốn cứ phải đi phỏng vấn nhiều lần. Trong lúc đó, mọi người đều đã yên vị ở một công ty nào đó và kiếm được thu nhập hàng tháng rồi đấy. Chính vì thế thay vì nhiều lần tham gia phỏng vấn, chi bằng bạn cố gắng tham khảo, học hỏi thêm từ những kinh nghiệm tuyệt vời từ những người đi trước để có thể chiến thắng sớm nhất có thể. Hy vọng chúng ta chỉ phải tham gia phỏng vấn ít lần trong đời. Vì điều này chứng tỏ được rằng các bạn đã ổn định.

Một vài câu hỏi phỏng vấn và cách trả lời câu hỏi phỏng vấn dưới đây có thể sẽ giúp cho bạn. t lần trong đời Vì điều này chứng tỏ được rằng các bạn đã ổn định. Một vài câu hỏi phỏng vấn và cách trả lời câu hỏi phỏng vấn dưới đây có thể sẽ giúp cho bạn. Nói tới những buổi phỏng vấn, có muôn màu muôn vẻ để cho chúng ta bàn luận tới. Có những buổi phỏng vấn hết sức ngắn gọn, nhanh chóng. Đồng thời, cũng có rất nhiều cuộc phỏng vấn diễn ra căng thẳng , khó khăn.

Nhất là khi các bạn ứng tuyển vào những vị trí việc làm mà đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm nhiều. Khi ấy, tỉ lệ bạn bị đưa vào thế chất vấn bằng những dạng câu hỏi thách thức, đầy hóc búa là rất cao. Bởi vậy, bài viết này sẽ giúp bạn liệt kê ra top câu hỏi thường sẽ gặp trong khi phỏng vấn xin việc làm, bao gồm cả cách trả lời, đối đáp lại khóe kéo, thông minh nhất. Bất cứ ai đang trong giai đoạn xin việc làm thì cũng nên tham khảo qua bài viết này để tích lũy những thông tin bổ ích nhất.

1. Bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân chứ?

Những cách trả lời câu hỏi phỏng vấn

Câu hỏi yêu cầu giới thiệu bản thân chính là dạng câu hỏi luôn luôn xuất hiện ở trong tất cả các cuộc phỏng vấn. Đây vốn là một trong những câu hỏi thường gặp nhất và xuất hiện ở giai đoạn đầu tiên của buổi phỏng vấn xin việc làm.

Bạn đừng quá lo lắng với câu hỏi này bởi vì câu hỏi không quá khó để có thể trả lời. Nhà tuyển dụng sẽ dành cho bạn thời gian tối đa không quá hai phút để giải quyết câu hỏi này. Với hai phút đồng hồ bạn có thể giới thiệu về bản thân với những nội dung mang tính chất bao quát được những ý chính như Tên họ, tuổi tác, quá trình học tập ( nếu bạn mới tốt nghiệp ), việc làm đã từng tham gia, vị trí việc làm đảm nhận, kinh nghiệm việc làm, khả năng tích lũy được từ trong thực tế việc làm và cuộc sống, cuối cùng là trình bày mục tiêu cũng như những mong muốn của bản thân bạn ở thời điểm hiện tại đối với sự nghiệp. Có một điều bạn chắc chắn rằng, dạng câu hỏi về giới thiệu bản thân chắc chắn sẽ xuất hiện trong phỏng vấn cho nên bạn có thể chuẩn bị luyện tập thật tốt từ ở nhà trước để đảm bảo trả lời mạch lạc, lưu loát nhất có thể.

>>> Xem thêm: Nhanh tay truy cập việc làm trợ lý tại Đà Nẵng để tìm hiểu tin tức tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển nếu đây là việc làm bạn hứng thú nhé !

2. Hãy nói qua về những điểm mạnh – điểm yếu của bạn?

Lưu ý khi trình bày điểm mạnh. Bạn nên liệt kê từ 3 cho tới 5 điểm mạnh, nhưng chúng phải phù hợp và tạo được ích lợi đối với những công việc làm thêm mà bạn ứng tuyển. Nếu như những điểm mạnh đó có sự liên quan lớn đến các yêu cầu trong công việc mà công ty yêu cầu thì càng giúp bạn ghi điểm tốt hơn.

Lưu ý khi trình bày, thể hiện  điểm yếu. Bạn không nên né tránh những khiếm khuyết của bản thân mình. Thay vào sự che giấu, né tránh, bạn cũng nên thừa nhận, trình bày chúng kèm theo cả những mong muốn được khắc phục trong tương lai. Tuy vậy thì , chúng ta cũng nên nhớ trình bày những điểm yếu của mình không phải là điểm có tác động quá lớn có thể gây ra ảnh hưởng xấu tới công việc.

Nói chung nói điểm mạnh điểm yếu nên ở mức vừa phải. Điểm mạnh không nên quá phô trương, phóng đại tránh bị đánh giá là người tự cao. Nói về điểm yếu cũng đừng che giấu hay là nói những điều quá tồi tệ đều bị đưa vào danh sách “đen” của nhà tuyển dụng.

Việc làm hành chính - văn phòng

3. Nguyên do gì đã khiên bạn nghỉ việc tại công ty cũ?

Như như các bạn bước đi khỏi công ty cũ trong bầu không khí hòa bình thì sẽ chẳng có bất cứ điều gì đáng nói ở đây. Vì với trường hợp này bạn chỉ cần nêu vấn đề một cách khéo léo nhất để tránh gây ra hiểu lầm. Những lý do đơn giản sẽ giúp bạn qua ải dễ dàng. Nhưng nếu thực tế khác bạn xích mích với công ty, với sếp và đồng nghiệp hoặc là bạn tạo nên một hình tượng xấu trong mắt mọi người và bị sa thải thì sao? Một lời khuyên bổ ích nhất dành cho bạn chính là cố gắng chuyển hướng câu trả lời sáng chiều tích cực hoặc không thể thì hãy đảm bảo nó được trung tính nhất. Mặc dù trong lòng bức xúc rất nhiều đi chăng nữa thì cũng hãy hết sức khéo léo cân nhắc mở lời, đưa ra câu trả lời khôn khéo, thông minh.

Các cách trả lời câu hỏi phỏng vấn

Lúc này, những câu trả lời thẳng thắn, chẳng hạn như là : Tôi nghỉ việc ở chỗ cũ vì tôi là một kẻ ngốc, Môi trường làm việc ở đó quá tồi tệ, sếp cũ của tôi là một người sếp bóc lột, ...  Có nghĩa là sự thẳng thắn quá và không phù hợp không phải lúc nào cũng luôn tốt. Thay cho những lời nói quá thẳng thắn như vậy thì bạn hãy thông minh lật ngược vấn đề bằng những câu trả lời đối lập những câu trả lời ở trên. Những ấn tượng xấu dù sao cũng đã xảy ra trong quá khứ, chúng ta không thể thay đổi được chúng nhưng có thể giảm thiểu được chúng một cách hiệu quả bằng cách nói giảm nói tránh , thậm chí còn có thể nói dối lòng mình một chút khi cần thiết. Chẳng hạn những câu trả lời được khuyến khích mà các bạn nên sử dụng như là: Tôi mong muốn có thể fìm kiếm được một công việc mà có thể giúp cho tôi phát huy hiệu quả khả năng, cống hiến trọn vẹn năng lực của mình, Tôi muốn tìm cho mình nhiều cơ hội lớn hơn, Tôi mong tìm được một môi trường tốt nhất,... Những cách nói này đều tạo ra hiệu ứng tốt, vừa dễ nghe lọt tai lại vừa dễ dàng chấp nhận.

>>>>>> Tìm hiểu thêm: Những câu trả lời phỏng vấn tạo ấn tượng tốt nhất cho nhà tuyển dụng

4. Những câu hỏi về mức lương khi làm việc

Nhìn chung, tiền bạc lúc nào cũng là một vấn đề hết sức nhạy cảm ở trong bất cứ trường hợp nào. Vốn là một câu hỏi vô cùng nhảy cảm mà dường như người ứng viên nào khi tham gia vào cuộc trò chuyện phỏng vấn cũng đều phải đối mặt. Xét từ tâm lý của người đi xin việc làm thì ai ai cũng mong muốn tìm kiếm được những mức lương cao hơn hay là ít nhất cũng phải bằng được như mức lương ở công ty cũ.

Chỉ trừ khi bạn nhảy sang làm việc ở một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và chấp nhận để được trả lương thấp hơn một chút để có thể học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm và kỹ năng. Vì vậy cho nên các bạn hãy cố gắng tìm hiểu trước về mặt quy mô, về tầm vóc của doanh nghiệp đang ứng tuyển và đồng thời đừng quên tìm hiểu luôn cả những người đi trước để xem họ từng làm nhiệm vụ đó như thế nào, có mức lương ra sao. Bên cạnh việc đề xuất một mức lương thì bạn cũng cần tự đánh giá đúng năng lực của bản thân trong hiện tại.

Khả năng làm việc đó thì tương xứng với một mức lương nhưn thế nào? bao nhiêu? Sau tất cả, bạn nên thẳng thắn đề cập đến con số bạn nghĩ đó là con số phù hợp với năng lực của bản thân. Câu trả lời được chúng tôi gợi ý vốn được xem là một câu trả lời khéo léo điển hình đó là: Khi làm việc tại công ty cũ, mức lương tôi nhận được là ... Tôi hy vọng có thể có bước tiến nếu làm việc tại công ty này. Tôi cho rằng, con số chính xác sẽ được bàn luận thêm sau khi chúng ta trao đổi kỹ về trách nhiệm, nghĩa vụ của việc làm mà tôi đảm nhận. Một cách khác đơn giản , ngắn gọn hơn: Tôi rât mong có thể được nhận mức lương mà công ty cảm thấy xứng đáng đối với khả năng, năng lực của tôi đối với vị trí này.

Với những câu hỏi và cách trả lời câu hỏi phỏng vấn mà chúng tôi nêu ở trên đây, hy vọn các bạn sẽ có thể thực hiện một buổi phỏng vấn thành công và đạt được những điều mà mình mong muốn.

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý