Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

5 nguyên nhân khiến cho mức lương của bạn không tăng

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 26/12/2020

Tuổi đời của bạn ở công ty đã được nhiều năm, có thể nói, bạn được liệt vào hàng cổ thụ ở trong công ty. Trong suốt nhưng năm đó, dường như bạn tích lũy được rất nhiều thứ. Nhớ dược nhiều tên nhân viên, điểm danh chấm công nhiều lần, ghi nhớ được nhiều ngày kỷ niệm thường được tổ chức ở công ty,… Duy chỉ có một thứ bạn không có nhiều, đó chính là mức lương. Đã nhiều năm làm việc và cống hiến cho công ty song mức lương vẫn dậm chân tại chỗ không hề nhúc nhích. Đây là một điều đáng buồn khiến cho bạn nhiều lúc như muốn bỏ cuộc vậy. Thế nhưng nếu không nắm được nguyên nhân vì sao mãi không tăng lương thì chắc chắn dù làm ở đâu các bạn vẫn có nguy cơ cao phải đối mặt với vấn đề này.

Nếu bạn muốn tìm Công việc mới hãy click ngay: tuyen dung

Trước khi chúng ta than thân trách phận và đổ lỗi hết cho người này đến người khác thì bạn nên xem xét xem mình đã chủ động làm những điều dưới đây chưa nhé. Những nguyên nhân khiến cho bạn mãi không được tăng lương có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Nó là những nguyên nhân khách quan rất đáng được thông cảm như tài chinh của công ty hạn hẹp, công ty của bạn không xây dựng được một chính sách thưởng phạt hay tăng lương đúng quy cách, Thế nhưng trong trường hợp nguyên nhân chính đến từ bạn thì sao. Ban đã làm gì để chưa từng được tăng lương? Nhìn nhận thẳng vào thực tế của vấn đề và các bạn sẽ thấy rõ rằng, thì ra, bạn đã bỏ lỡ rất nhiều thứ khiến cho bản thân mình không được tăng lương. Hãy xem những yếu tố chủ quan đó là gì và nên có hướng để khắc phục chúng như thế nào các bạn nhé.

  • Bạn muốn tăng lương nhưng chưa biết làm thế nào, hãy tham khảo ngay các mẫu đề xuất tăng lương hay và chuẩn nhất, sếp bạn sẽ không thể không ký.

Bạn chưa từng yêu cầu tăng lương

Bạn là một nhân viên ưu tú, bạn luôn luôn chăm chỉ làm việc và lúc nào cũng hoàn thành nhiệm vụ công việc rất tốt, nhiều lần còn vượt chỉ tiêu được giao. Sau tất cả những điều đó bạn đều chỉ nhận được những lời khen của sếp mà chưa thấy bất cứ động thái nào về ý định sẽ tăng lương cho bạn. Nguyên nhân chính yếu chiếm đến 70% đó là do bạn quá im lặng tại công sở. Có nghĩa là bạn chưa chủ động đề cập tới vấn đề quyền lợi của mình xứng đáng được nhận.

  • Tra cứu lương, công cụ miễn phí tại TimViec365.vn, giúp bạn biến mức lương ngân hàng hay các ngành nghề khác nhanh chóng, chính xác, với số liệu từ hàng ngành nhà tuyển dụng khác nhau.

Lúc này tốt nhất bạn nên dành thời gian để xem lại những thỏa thuận được ghi rõ ở trong hợp đồng lao động của bạn với công ty. Thông thường hợp đồng có những điều khoản rõ ràng về thời gian nhân viên được công ty đánh giá năng lực và đưa tới quyết đinh tăng lương.  Hãy nói với sếp về điều đó một cách thẳng thắn bởi vì với thời gian và ý thức cống hiến của bạn trong suốt thời gian làm việc ở công ty đều hoàn toàn xứng đáng để có thể được tăng lương. Ngay cả khi sếp của bạn từ chối lời đề nghị thẳng thắn đó thì đây cũng sẽ là một cơ hội hết sức lý tưởng để bạn chia sẻ với sếp về những tâm huyết mà bạn dành cho công việc. Lúc đó sếp sẽ dành cho bạn những lời khuyên bổ ích nhất về việc làm sao để được tăng lương trong thời gian tới.

Vốn dĩ, lương lậu là thứ mà người lao động quan tâm hàng đầu ngay cả khi mục đích chính yếu là bởi niềm đam mê. Vì thế, khi họ đã cố gắng hết sức mình trong công việc  rồi mà vẫn không nhận được quyết định tăng lương thì chắc chắn sẽ không khỏi thắc mắc. Có rất nhiều nguyên nhân và như chúng ta vừa khẳng định ở trên, vì bạn chưa hề đặt vấn đề với sếp về chuyện tăng lương. Dù đang lo ngại điều gì đi chăng nữa thì bạn cũng nên đề cập tới chuyện tăng lương nếu như cảm thấy mình xứng đáng. Nếu có thể thẳng thắn như vậy thì có lẽ bạn sẽ nắm bắt được cơ hội có một khoản thu nhập cao hơn đấy nhé.

nguyên nhân lương không tăng

Bạn có biết một lời đề nghị tăng lương có giá trị lớn như thế nào. Trong khi bạn đã tham gia vào rất nhiều cuộc họp và chứng kiến biết bao đồng nghiệp đã được nhận quyết định tăng lương, ngay cả khi người đó có thời gian làm việc ở công ty ngắn hơn bạn. Lúc này đừng tự ti, hay tự cho rằng bản thân mình kém cỏi không đủ năng lực. Như chúng tôi đã nói đó, thời gian bạn cống hiến cho công ty khá dài nhưng ngặt nỗi bạn tự biến mình trở thành một người mờ nhạt ở công ty cho nên trong những lần xét duyệt tăng lương sếp quên mất đưa tên bạn vào trong đó. Bởi vì trong cuộc sống của chúng ta vẫn luôn tồn tại những sự quen thuộc rất dễ lãng quên nếu như bạn không chịu tỏa sáng và nổi bật. Hãy tự tin vào khả năng của chính mình và đề nghị với sếp nếu như bạn không thấy có tên ở trong danh sách nhân sự được tăng lương. Đã từng có người nhắc nhở sếp và được nhận quyết định ngay lập tức và thật sự rất đáng tiếc rằng câu trả lời của sếp dành cho họ là “quên”. Nếu như không quên, có lẽ bạn đã được tăng lương từ rất lâu rồi đấy. Và hơn thế, nếu như bạn mạnh dạn đề nghị với sếp về chuyện tăng lương thì có lẽ bạn đã có được một nguồn thu nhập khá hơn cũng từ rất lâu rồi.

Việc làm nhân sự tiền lương

Bạn chưa chứng minh được bạn xứng đang được tăng lương

Một trong những nguyên nhân không tăng lương đối với bạn cũng có thể là do bạn không làm gì để chứng mình với sếp bạn xứng đáng có được điểu đó. Chính vì thế, ngay cả khi sếp cân nhắc tăng lương cho nhân sự và có nghĩ tới bạn , nhưng họ vẫn không tìm ra được những lý do thuyết phục nào để có thể trao cho bạn quyết định tăng lương.

Có thể trong công ty, bạn chính là người nhân viên nổi tiếng với sự cần cù chăm chỉ . Nhưng trong tác phong làm việc, lúc nào bạn cũng chỉ muốn thầm lặng làm việc và cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc của mình. Mặc dù đây có thể coi là một đức tính tốt đẹp xong thực chất đó là cách làm và cách ứng xử với công việc chưa được khéo léo. Và nếu chỉ thầm lặng như vậy, mặc dù bạn không cần thiết phô trương với mọi người, nhưng nó cũng sẽ gây ra những thiệt thòi không đáng cho chính bản thân bạn.

nguyên nhân bạn không được tăng lương

Việc quan trọng hơn cả , dù mục đích là tăng lương hay thăng chức hoặc bất kể lý do nào khác thì việc các bạn cần phải tạo ra được sự chú ý cho chính mình ở trong công việc cũng là điều cần phải làm. Hãy chứng tỏ những năng lực mà bạn có cho sếp thấy từ cách báo cáo rõ ràng cụ thể số lượng công việc, chủ động, tích cực nhận thêm đầu việc hoặc đứng ra nhận một dự án nào đó và chiến đấu để có được thành tích nổi bật. 

Đừng biến bản thân mình trở thành một chú ong thợ ngày ngày âm thầm đi kiếm mật ngọt mà không có ai biết đến. Vậy có khác nào những công sức bạn bỏ ra cũng chỉ là vô nghĩa với chính lợi ích của bản thân bạn hay sao. Ai đi làm cũng đều vì rất nhiều mục đích. Và đương nhiên ai cũng có mục đích gây ấn tượng tốt với cấp trên, tạo hiệu quả cao trong công việc để được ghi nhận và mục tiêu tăng lương. Vì thế không có bất cứ lý do nào để bạn không làm điều đó trong suốt thời gian làm việc và cống hiến cả. Không ai nói việc bạn thể hiện được khả năng của mình là sự phô trương nên nếu như bạn có là người khiêm tốn thì cũng đừng bao giờ lo lắng điều đó. Tài năng của bạn được thể hiện cũng là những căn cứ để sếp xem xét, thậm chí còn chủ động tăng lương cho bạn nữa.

Vậy có nghĩa là, muốn sếp tăng lương bạn cần phải nổi bật, không nhất thiết phải âm thầm mà cống hiến. Việc tạo nên sự nổi bật ở đây không phải là chuyện chúng ta phải ăn mặc thật lộng lẫy mỗi ngày đi làm, phải phấn son kiểu cách để tạo một vẻ ngoài cuốn hút. Trong mắt của người bình thường, có thể bạn nổi tiếng là người sành điệu nhưng trong mắt sếp, điều đó không thực sự nổi bật. Đối với sếp, họ quan tâm rất nhiều đến vấn đề năng lực, cách làm và thái độ với công việc.  Thay vì hàng ngày cứ để ý xem nhân viên của mình mặc diện gì đến công ty thì họ sẽ đặc biệt quan tâm tới công việc bạn làm tốt hay không? Tốt ở chỗ nào? Chưa tốt ở đâu?

Vì thế, đó cũng chính là cơ sở để bạn đề nghị sếp tăng lương, còn là cơ hội để chứng mình cho sếp bạn thấy được năng lực cũng như sự cố gắng của mình. Khi nhìn vào công việc bạn làm với những thành tích tốt, với tinh thần không ngừng học hỏi để phát triển trong công ty, sếp của bạn sẽ dễ dàng chấp thuận hơn ngay sau lời đề nghị tăng lương của bạn. Nếu bạn đưa ra lời đề nghị tăng lương cho mình mà chẳng hề có sự nổi bật nào để xếp xem xét, sẽ rất khó lời đề nghị được chấp thuận.

>>> Tham khảo thêm: Tất tần tật những bản tin tuyển dụng mới nhất  của việc làm lương cao tại Đà Nẵng sẽ được cập nhật tại đây, click ngay!

Việc làm kế toán tiền lương

Bạn không bao giờ nâng cao kỹ năng làm việc của mình

Nhà lãnh đạo nào cũng mong muốn có thể trang bị cho nhân viên của họ những kỹ năng thiết yếu để phục vụ tốt nhất cho công việc, Ngoài việc cung cấp cho nhân viên mọi điều kiện thuận lợi để tích lũy, trau dồi khả năng, kinh nghiệm thì sếp còn muốn các bạn chủ động trong việc học hỏi để tự nâng cao khả năng. Việc làm mới kỹ năng của chính mình là vô cùng cần thiết ngay cả khi công ty không tạo nhiều điều kiện cho bạn làm điều đó. Sếp luôn tôn trọng và trọng dụng những nhân viên có thể chủ động trong công việc. Vì chính sự chủ động này mới là động lực thúc đẩy công ty phát triển nhiều hơn.

Nếu như chúng ta chủ động nâng cao kỹ năng của mình thì đồng nghĩa bạn sẽ có được sức bật mạnh mẽ và khả năng cạnh tranh lớn ở trong một môi trường năng động. Nhưng khi sếp không thấy bạn có được bất cứ sức bật nào, năng lực của bạn vẫn nằm nguyên vẹn một chỗ không nâng cao, không nhúc nhích thì đừng thắc mắc tại sao lương của bạn vẫn cứ mãi nằm nguyên một chỗ mà không tăng. Nếu như nhận thấy bản thân mình như vậy thì các bạn hãy cố gắng tìm ra biện pháp để khắc phục. Chẳng hạn như đăng ký học các lớp kỹ năng liên quan đến công việc hiện tại; gần và đơn giản hơn nữa là học hỏi từ đồng nghiệp xung quanh, tích cực trao đổi về hướng phát triển công việc với họ để có thể dễ dàng tiếp thu được những hướng đi mới, những cách làm hay mà bạn chưa từng nghĩ đến. Đây cũng là cách để bạn gia tăng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, cũng là hình thức bạn chứng minh được sự nhiệt tình với công việc. Sếp sẽ nhìn thấy điều đó và không có lý do gì không tăng lương cho bạn vào dịp thích hợp gần nhất.

>>> Tham khảo ngay thông tin chính xác nhất về lương gross là gì từ đó hiểu rõ được hình thức mà doanh nghiệp/công ty bạn đang áp dụng trả lương hiện nay. Từ đó có thể đưa ra những lời đề nghị trả lương có lợi nhất cho bản thân. Tìm hiểu ngay!

Không chịu khó khắc phục các vấn đề rắc rối

Thường xuyên phạm phải sai lầm

Bạn là một nhân viên thường xuyên mắc sai lầm, dù có nhiều năm làm việc ở công ty nhưng kéo theo đó là nhiều năm bạn mắc sai lầm ở đó. Có thể mới vào làm việc những sai lầm ấy còn có thể châm chước thế nhưng khi đứng trong vai trò của một cây đại thụ ở công ty mà “thói quen” mắc sai lầm của bạn vẫn cứ tự nhiên tiếp diễn thì chẳng bao giờ sếp có thể đưa bạn vào danh sách để tăng lương đâu nhé.

tăng lương

Trong khi những nhân viên có thâm niên ít hơn bạn luôn nổi bật với những thành tích như nhân viên tích cực, nhân viên chăm chỉ, nhân viên luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu công việc còn bạn, bạn cũng nổi lên trong công ty nhưng là nổi lên với những thành tích đi làm muộn,  thường xuyên mắc lỗi, thường xuyên xin nghỉ phép,... Đây không phải là lý do để sếp tăng lương cho bạn. Mặc dù những điều này chỉ là thiếu sót nhỏ nhưng nó lại cứ bám theo bạn hoài theo năm tháng, trở thành hành vi quen thuộc trong cuộc sống của bạn và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc. Sếp sẽ chỉ thấy bạn là một người khá hời hợt và kết luận rằng: những cống hiến của bạn chưa đủ để có thể tăng lương.

Người tìm việc

Biến bản thân thành nhân tố không tích cực

Tất cả những điều này há chẳng phải nói cho sếp biết bạn không phải là một nhân tố tích cực cho công việc hay sao? Trong công việc, bạn không mang được tới những điều tích cực thì điều đó chứng tỏ suy nghĩ của bạn không tích cực. Suy nghĩ và nhận thức không tích cực sẽ khiến cho sếp đánh giá không tích cực về bạn. Bất cứ công ty nào cũng mong  muốn nhân viên của mình luôn hoạt động tích cực, tận tình và tâm huyết. Họ không muốn nghe nhân viên than vãn, lan truyền thông tin tiêu cực trong công ty, gây ảnh hưởng, mất uy tín của công ty trong mắt người khác và trên thương trường. Nếu như bạn là một nhân tài, nhưng bạn lại luôn có những yếu tố tiêu cực từ trong suy nghĩ, cách làm, cách đánh giá sếp thì chắc chắn điều đó sẽ khiến cho bạn trở nên mất điểm. Vì vậy, chẳng có bất cứ lý do gì để lời đề nghị tăng lương của bạn được chấp thuận. Thậm chí bạn cứ đứng yên một chỗ với đồng lương không bao giờ tăng lên.

Đề nghị tăng lương sai thời điểm

Khi làm bất cứ điều gì, chúng ta đều nên xem xét tới yếu tố thời điểm. Người ta nói khi thiên thời địa lợi nhân hòa thì phàm việc mới thành. Với dự định đề nghị sếp tăng lương cũng vậy, bạn cần phải xác định đúng thời điểm thích hợp. Chẳng hạn như bạn đề nghị tăng lương vào thời điểm công ty đang gặp khó khăn về tài chính, đề nghị khi chưa tới kỳ xét duyệt lương theo quy định của công ty,... tránh nói chuyện này những lúc sếp bạn đang bận hoặc đang tức giận. Vì như thế không những bạn không được chấp thuận mà còn bị sếp mắng cho một trận té tát không chừng.

Muốn được tăng lương, nhất định đừng bao giờ nằm trong 5 biểu hiện trên. Luôn là một nhân viên nhiệt tình, tích cực và không ngại ngần cống hiến cho công ty, giúp đỡ đồng nghiệp thì chẳng những được tăng lương mà bạn còn có thể nhận về rất nhiều lợi ích khác từ sếp của mình.

Việc làm online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý