Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

7 kỹ năng không thể thiếu đối với người làm kinh doanh

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hợp đồng kinh doanh là thứ mà bất cứ doanh nghiệp nói chung và người làm kinh doanh nói riêng nào cũng đều mong muốn. Thực tế xã hội mang đến rất nhiều những sự cạnh tranh gay gắt khiến cho doanh nghiệp rơi vào những khó khăn. Lúc này, mỗi cá nhân làm kinh doanh chính là yếu tố chủ chốt để đưa hoạt động của mình, của doanh nghiệp mình đủ sức mạnh đương đầu với thực tế cạnh tranh gay gắt. Do vậy, họ phải tích lũy cho bản thân minh thật nhiều thứ mà một trong số đó chính là kỹ năng kinh doanh. Hiểu được giá trị to lớn của kỹ năng trong kinh doanh, chúng tôi dựa vào những kinh nghiệm, sự chia sẻ của những người đi trước để đúc kết trong nội dung bài viết này. Thông qua đó, hy vọng các bạn có thể nắm bắt trọn vẹn những “tinh hoa” của nghệ thuật kinh doanh.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong kinh doanh có rất nhiều vấn đề thường xuyên xảy ra, nan giải có, phát sinh có. Vì thế bắt buộc người làm kinh doanh phải giải quyết được tất cả những vấn đề đó. Khả năng từ nhận biết cho tới phân tích đến giải quyết vấn đề chính là một trong số những kỹ năng kinh doanh hàng đầu của người làm kinh doanh. Nhiệm vụ của bạn là thường xuyên phải gặp gỡ với khách hàng và trong đó có hàng trăm, hàng ngàn vị khách khác nhau về tính cách, nhu cầu. Vì vậy nên không tránh khỏi những việc đôi khi bạn phải giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng để công việc kinh doanh không gặp rắc rối.

Những chuyên gia tuyển dụng nhân viên kinh doanh cho hay kỹ năng giải quyết vấn đề có thể được coi là một kỹ năng kinh doanh hàng đầu cần phải có khi bước vào nghề kinh doanh. Giải quyết vấn đề bao gồm quá trình nhận biết, phân tích, giải quyết mọi vấn đề. Kinh doanh cần làm việc với khách hàng, trong công việc người làm kinh doanh sẽ phải gặp gỡ vô số những kiểu khách hàng khác nhau, với những nét tính cách khác nhau, tình huống làm việc khác nhau.

Với tất cả các trường hợp, dù ưng ý hay không hài lòng thì việc chúng ta cần phải đưa ra các phương án giải quyết khéo léo, thông minh là điều cần thiết. Để giải quyết vấn đề, chúng ta cần tới sự linh hoạt, nhạy bén bởi sẽ có những tình huống xấu bất ngờ xảy đến. Khi đó, các bạn cũng có thể nhanh chóng, kịp thời xử lý để vẹn cả đôi đường, không gây ảnh hưởng đến hiệu suất của công việc, đặc biệt là vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Việc làm chuyên viên kinh doanh

Kỹ năng kinh doanh

Những kỹ năng về kỹ thuật, nghề nghiệp

Yếu tố này nói cho bạn biết rằng, ngoài việc quan tâm tới việc trau dồi chuyên môn thì bạn còn phải chú ý tích lũy cho mình những kiến thức về lĩnh vực khác. Bởi công việc của bạn như đã nói ở trên có thể tiếp xúc với rất nhiều khách hàng. Đôi khi những câu chuyện ngoài linh vực có thể giúp bạn tạo ra nguồn hứng khởi, niềm vui cho khách hàng để dễ dàng quay trở lại vấn đề kinh doanh và họ cũng sẽ thoải mái lựa chọn sản phẩm của bạn.

Kỹ năng chuyên môn là yếu tố nền tảng để chúng ta vững vàng bước chân vào nghề kinh doanh. Nó còn được gọi vui là “vốn liếng” vô cùng đắt giá trong kỹ năng kinh doanh của mỗi người. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ có thể thực hiện tốt công việc nhờ vòa nguồn vốn của mình có. Nhưng hãy làm cho vốn sinh lời thật nhiều bằng việc chủ động trau dồi, học hỏi thêm thật nhiều kỹ năng khác từ bên ngoài xã hội, từ trong thực tiễn lao động bạn nhé. Bởi kinh doanh là ngành nghề đòi hỏi con người phải xông pha, không ngừng học hỏi và cập nhật những cơ chế mới của thị trường.

Việc làm giám đốc kinh doanh

Kỹ năng giao tiếp

Việc hiểu biết về nhiều lĩnh vực chính là một phần giúp cho kỹ năng giao tiếp của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Với rất nhiều các mối quan hệ cần phải thực hiện việc giao tiếp. Giao tiếp khéo léo, chân thành và thể hiện được vốn kiến thức phong phú của mình sẽ khiến cho mọi người xung quanh yêu mến bạn hơn. Từ đồng nghiệp, khách hàng cho đến mọi mối quan hệ khác khi được xây dựng trên cơ sở của nghệ thuật giao tiếp thì đều có thể mang tới cho bạn những thuận lợi và niềm vui trong cuộc sống cũng như công việc.

Có thể nói, kỹ năng giao tiếp chính là sợi dây vô hình tốt nhất giúp bạn kết nối và mở rộng các mối quan hệ của mình. Hơn hết, kinh doanh rất cần tới các mối quan hệ. Hàng ngày chúng ta cần phải làm việc, trao đổi với rất nhiều người. Họ là đối tác, là khách hàng tiềm năng có thể mang tới cho các bạn những kết quả như mong đợi.

Việc làm trưởng phòng kinh doanh

Vì thế, kỹ năng giao tiếp ở đây không chỉ là sự mở rộng mà còn là sự kết nối từ bên trong. Bạn cần phải kết nối được với họ bằng những điều tốt đẹp để họ có thể trở thành nguồn khách hàng thân thiết, dài lâu. Đây mới thực sự là đỉnh cao của kỹ năng giao tiếp thực thụ.Và cũng chính là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn trau dồi được. Khi giao tiếp tốt và khéo léo. Tự ắt bạn có thể mở rộng mạng lưới một cách hiệu quả và kéo được một khối lượng khách hàng thân thiết, tiềm năng.

Tìm hiểu thêm:  9 bước giúp lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Kỹ năng kinh doanh

Hiểu biết về một số kỹ năng sư phạm

Đây là một điều mới phát hiện trong kỹ năng của người làm kinh doanh và được cho là kỹ năng bổ trợ cho công việc được thuận lợi. Ai cũng biết những quy chuẩn, sự mẫu mực có trong nghiệp vụ sư phạm. Thế nên bổ sung thêm kỹ năng sư phạm sẽ giúp bạn trong việc truyền đạt thông tin tới người khác, đặc biệt là khách hàng một cách rõ ràng, dễ nghe và dễ thuyết phục.

Đối với những người ở vị trí lãnh đạo, quản lý thì còn cần tới kỹ năng sư phạm để có thể truyền đạt, hướng dẫn người  cấp dưới. Nếu không có kỹ năng sư phạm thì bạn sẽ không thể nào giúp họ hiểu hết được những yêu cầu cơ bản mà bạn cần. Huống hồ để doanh nghiệp, hay công việc đi lên thì ngoài việc tiếp thu kiến thức cơ bản, người quản lý còn phải bồi dưỡng, đào tạo nhân viên của mình phát triển tay nghề.  Nói chung thì kỹ năng sư phạm rất cần thiết trong quá trình làm việc, hoạt động trong ngành kinh doanh, bất kể nhân viên hay quản lý đều phải có được.

Người tìm việc

Biết cách quản lý tiền bạc

Sự nghiệp kinh doanh trực tiếp tạo ra tiền bạc, lợi nhuận. Vì thế, nếu như bạn không biết cách quản lý đồng tiền vốn và số tiền được sinh ra từ vốn thì công việc kinh doanh vẫn coi như là chưa thành công. Quy luật kinh doanh là “tiền đẻ ra tiền”, và đồng tiền sau phải tiếp tục có giá trị. Dù hoạt động kinh doanh của bạn có thành công , có sinh ra được nhiều lãi thì bạn vẫn phải chi tiêu tiết kiệm, học cách quản lý tiền bạc để có được sự hợp lý nhất.

Kỹ năng quản lý

Đương nhiên một nhà kinh doanh phải có chắc trong mình kỹ năng quản lý. Kinh doanh là sự quản lý, có thể khẳng định như vậy. Và có rất rất nhiều thứ cần phải quản lý và phải được quản lý một cách hiệu quả mới mang tới được những khởi sắc lớn trong công việc.

Đầu tiên đó là việc quản lý thời gian. Vâng, thời gian là vàng là ngọc. Các cụ ta dạy như vậy quả chẳng sai chút nào. Quản lý tốt thời gian, bạn sẽ có được một kế hoạch làm việc thực sự khoa học. Sự sắp xếp thời gian làm việc tại văn phòng, tại nhà, thời gian đi gặp gỡ khách hàng cũng như thời gian nghỉ ngơi cần phải được tìm thấy sự hợp lý và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Mọi thứ sẽ trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều khi chúng ta biết cách quản lý thời gian hiệu quả.

Việc làm quản lý kinh doanh

Thứ hai nữa, người làm kinh doanh cần phải biết cách quản lý thông tin. Thông tin chưa bao giờ cạn kiệt. Trong cuộc sống, nguồn thông tin luôn luôn là vô giá, nhất là thông tin về kinh tế - cột trụ xương sống của xã hội. Đối với những người đang hoạt động kinh doanh, khả năng nắm bắt và quản lý thông tin phải cực kỳ nhạy bén để có thể mềm dẻo thuận theo mọi xu hướng của xã hội. Nhất là khi có rất nhiều các chuyên gia phân tích luôn luôn đưa tới những cơ sở dữ liệu bổ ích, kịp thời nắm bắt các thông số, tin tức đó sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của bạn có được rất nhiều thuận lợi.Thông tin hiện nay có độ bao phủ toàn cầu. Và nó chính là một nhân tố vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi lĩnh vực trong đời sống và các hoạt động việc làm của con người. Nhất là đối với linh vực kinh tế, thông tin sẽ mang tới những nhận định kịp thời, sự phân tích cần thiết dể bước sâu hơn nữa vào nền kinh tế thị trường. Đã là dân kinh doanh thì buộc chúng ta phải quản lý thật tốt mảng thông tin để kịp thời nắm bắt thời cơ, nhìn thấy trước những thách thức trong tương lai để kịp thời đưa ra những giải pháp, kế hoạch quan trọng, cần thiết.

 

Kỹ năng kinh doanh

Các nhà kinh doanh tài giỏi chính là những người quản lý tiền bạc tốt. Các bạn có thể làm ra được rất nhiều tiền nhờ biết cách kinh doanh. Thế nhưng nếu không biết cách chi tiêu hợp lý thì rất có thể bạn bất cứ khi nào cũng sẽ rơi vào tình trạng “nghèo nàn”. Khi nghèo nàn, con người ta thường rất dễ mất phương hướng và có thể bị stress với chính công việc hiện tại. Nếu như không muốn gây ra những ảnh hưởng không đáng như vậy thì hãy rèn luyện ngay kỹ năng kinh doanh này nhé.

Khả năng quyết định

Mọi sự quyết định đôi khi đều phải đánh đổi và liều lĩnh. Thế nên, bạn cần phải rèn luyện khả năng quyết định thì mới có thể nắm bắt được những cơ hội tốt nhất. Có thể người làm kinh doanh thường xuyên phải đối diện trước những vẫn đề rất cấp thiết, mang tính mạo hiểm cao. Việc chọn ra được phương án đúng đắn, nhận hay không nhận, dừng lại hay đi tiếp là ở bạn. Không quan trọng là lựa chọn nào, chỉ quan trọng là bạn sẽ có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất.

Làm kinh doanh, con người ta không nên quá cầu toàn và rất cần tới một cái đầu lạnh. Đôi khi chúng ta cần tới sự liều lĩnh. Có thể một lần quyết đoán và liều lĩnh sẽ mang tới hậu quả thất bại, song hơn tát cả, việc chấp nhận thất bại và kiên cường đi lên chính là điều mà dân kinh doanh cần có thì mới có thể trụ vững với cơ chế thị trường khốc liệt, đầy rẫy sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Kỹ năng lập trình, sử dụng vi tính

Đây là một tấm vé để bạn yên tâm bước chân lên chuyến tàu định nghề nghiệp. Khi sử dụng máy tính thành thạo với các thao tác nhanh nhậy thì bạn cũng đồng nghĩa sẽ có khả năng “lập trình” hiệu quả cho công việc của mình. Một khi công việc được “lập trình” logic thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang tiến gần hơn đến với những thành công trong ngành kinh doanh.

Kỹ năng về ngoại ngữ

Đất nước ta bước vào thời kỳ hội nhập đã nhiều năm, vì thế nhưng đòi hỏi cao về các kỹ năng trình để để đảm bảo cho việc hội nhập được tốt đẹp, suôn sẻ và thành công là hết sức cần thiết. Nhất là khả năng về ngoại ngữ là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bạn nhanh chóng hội nhập và nắm bắt mọi cơ hội. Dân kinh doanh biết ngoại ngữ thì lại càng có được những cơ hội tốt hơn. Làm kinh doanh giỏi khi vươn mạnh mẽ ra thị trường quốc tế thì đó quả là một cơ hội kiếm tiên vô cùng lớn.

Như vậy, với  những kỹ năng kinh doanh này các bạn đã, đang và sắp tới có dự định kinh doanh nên trau dồi ngay . Nếu không, đó sẽ là một sự thiếu hụt lớn khiến cho công việc kinh doanh của bạn gặp nhiều trắc trở. Chúc các bạn thành công và may mắn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý