Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Môi trường làm việc của Gen Z, biết để lãnh đạo hiệu quả

Tác giả: Dư Văn Nhật

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 08 năm 2025

Theo dõi timviec365 tại google new

Với những năng lực và điểm mạnh không thể thay thế, gen Z đã và đang là nguồn nhân lực có sự đóng góp giá trị chân thực và ích lợi cho doanh nghiệp. Vì thế, các nhà lãnh đạo rất quan tâm đến việc xây dựng môi trường làm việc của gen Z sao cho chất lượng và phù hợp với đặc trưng làm việc của thế hệ này.

Dưới đây, các chuyên gia Timviec365 giúp bạn phân tích chuyên sâu các vấn đề xoay quanh môi trường làm việc của gen Z.

1. Môi trường làm việc của gen Z – Những điều đã và đang thay đổi

Gen Z tham gia vào thị trường lao động tính đến nay đã chiếm khoảng 27% tổng lực lượng toàn thị trường. Và sự có mặt của họ đem theo tinh thần mới của một thế hệ nối tiếp đã góp phần làm thay đổi rất nhiều trong diện mạo của môi trường làm việc.

Môi trường làm việc của gen Z thay đổi như thế nào
Môi trường làm việc của gen Z thay đổi như thế nào

Bởi có quá nhiều khác biệt so với thế hệ lao động trước 8X, 9X nên vấn đề môi trường làm việc của gen Z trở thành một chủ đề nóng được bàn tán, quan tâm rất nhiều, từ các nhà lãnh đạo đến đại bộ phận nhân sự thế hệ đi trước. Thậm chí ngay đến chính bản thân nguồn lực lao động gen Z cũng dành nhiều sự chú ý đến môi trường làm việc của mình vì có nhiều tiêu chuẩn được đặt ra, thậm chí là khắt khe.

Liệu đây có phải là sự đảo ngược của thời thế hay một cách “chiều” thế hệ để đạt được mục tiêu chất lượng nhân sự? Tìm hiểu về vấn đề này, có rất nhiều điều đáng nói, nếu là một chủ doanh nghiệp nhất định phải nắm rõ nguồn nhân lực đã bước chân vào thị trường để chủ động cho các chiến lược tuyển dụng, đào tạo và tận dụng thế mạnh của nguồn lực.

Gen Z và môi trường làm việc kỳ vọng
Gen Z và môi trường làm việc kỳ vọng

Từ khi gia nhập thị trường lao động cho đến nay, gen Z đang dần trở thành lực lượng lao động chủ chốt và họ còn đem đến những yêu cầu và chuẩn mực mới cho không gian, môi trường làm việc.

Được sinh ra trong thời đại công nghệ có những bước tiến vượt trội, gen Z vừa thể hiện được khả năng nhạy bén về công nghệ lại vừa mang theo hệ giá trị rất riêng và đặc biệt. Do đó doanh nghiệp muốn chiêu mộ và thúc đẩy sự cống hiến của thế hệ này buộc phải thay đổi môi trường làm việc.

Vậy môi trường làm việc của Gen Z có đặc điểm gì?

2. Gen Z tìm kiếm môi trường làm việc như thế nào?

Môi trường làm việc của gen Z khác biệt và đặc biệt bởi những đặc điểm dưới đây. Khi bạn có thể xây dựng được môi trường như thế, bạn sẽ dễ dàng thu hút và giữ chân nhân tài gen Z.

2.1. Môi trường mang tính chất linh hoạt, nơi nhân viên được thể hiện quyền tự chủ

Gen Z mong muốn được làm việc trong môi trường mở, cho phép họ được quyền tự quản lý thời gian, không gian làm việc của mình. Gen Z cũng thích và đặt ra tiêu chuẩn kỳ vọng về một hình thức làm việc đa di năng, có thể kết hợp giữa văn phòng và làm việc từ xa hoặc làm việc từ xa toàn thời gian.

Môi trường làm việc tự chủ không gian, linh hoạt thời gian
Môi trường làm việc tự chủ không gian, linh hoạt thời gian

Tiêu chuẩn công việc đó của họ không đồng nghĩa với việc họ dễ dãi hoặc có phong cách làm việc không chỉn chu, không chuyên nghiệp. Chỉ là họ cần một không gian làm việc theo cách đó để có thể phát huy hết năng lực của bản thân và luôn sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm cho kết quả tạo ra. Họ nhìn vào chất lượng công việc thông qua kết quả đạt được chứ không phải là số giờ đóng khung tại văn phòng làm việc, trên bàn làm việc.

2.2. Gen Z và những tiêu chuẩn về văn hóa doanh nghiệp

Gen Z rất quan tâm tới định hướng của doanh nghiệp và giá trị doanh nghiệp tạo ra cho người lao động và xã hội. Họ cũng đặt mục tiêu về một môi trường công bằng, minh bạch và có tác động tích cực đến môi trường, đến xã hội. Mặc dù vẫn là người làm thuê nhưng họ rất mạnh dạn đòi hỏi sự uy tín trong việc nói và làm của doanh nghiệp.

2.3. Môi trường luôn tạo cơ hội tốt để học hỏi, phát triển liên tục

Điểm khác biệt rõ rệt giữa thế hệ gen Z với thế hệ trước đó là mục tiêu theo đuổi môi trường làm việc tạo ra diều kiện nâng cao kỹ năng mà không phải là vùng an toàn, sự ổn định lâu dài ở một vị trí. Nhân sự gen Z luôn muốn thử thách bản thân với các dự án mới, được tham gia làm việc trong môi trường có lộ trình phát triển rõ ràng và nhận được sự hỗ trợ từ mentor.

Yêu cầu về môi trường làm việc của gen Z
Yêu cầu về môi trường làm việc của gen Z

2.4. Mong muốn một môi trường làm việc mang tính công nghệ

Sinh ra trong thời đại công nghệ, gen Z luôn mong muốn được sống và làm việc tiệm cận nhất với các giá trị và ứng dụng từ công nghệ. Khao khát này không hề bắt nguồn từ sự lười nhác lao động mà chính là mong cầu cơ hội tăng nâng suất lao động một cách tối ưu và hiệu quả. Gen Z luôn muốn tận dụng sức mạnh của công nghệ, sự thông minh của trí tuệ nhân tạo để đạt được những thành tựu to lớn hơn mức công sức thủ công của con người.

Công nghệ đại diện cho sự linh hoạt, đa dạng và không bó buộc. Đó chính là nguyên nhân lý giải cho mong muốn của gen Z về môi trường làm việc mở, không bị đóng khung trong bốn bức tường văn phòng. Để giúp năng lực và trí tuệ vượt xa ra khỏi mọi ranh giới hay mọi sự cản trở tất yếu, gen Z sẽ tận dụng tối đa các nền tảng số để kết nối và quản lý mọi thứ.

2.5. Yêu cầu tất yếu về môi trường làm việc của gen Z – Văn hóa đa dạng, hòa nhập

Văn hóa trong môi trường làm việc mà gen Z hướng đến
Văn hóa trong môi trường làm việc mà gen Z hướng đến

Thế hệ này rất coi trọng và đề cao môi trường văn hóa đa dạng và hòa nhập bởi trong chính thời đại họ sinh ra, lớn lên và học tập, họ đã hòa nhập và quen thuộc với những giá trị này. Hơn hết đó cũng chính là nếp sống của họ. Biểu hiện cụ thể cho mong muốn về nền văn hóa làm việc đa dạng, có tính chất hòa nhập cao của gen Z thể hiện qua các khía cạnh:

  • Đa dạng về độ tuổi, nền tảng học vấn và thậm chí về giới
  • Muốn được lắng nghe và tôn trọng ngay cả với ý kiến, quan điểm khác biệt
  • Không gian làm việc thân thiện để tạo cảm giác bản thân thuộc về tổ chức

3. Một số thức thách khi xây dựng môi trường làm việc cho gen Z

Mục tiêu tạo môi trường làm việc cho gen Z phải đối mặt với những khó khăn nhất định. Là nhà lãnh đạo thì nhất định bạn phải cập nhật được vấn đề này một cách rõ ràng, chính xác để khéo léo đưa ra các phương án tối ưu nhất.

3.1. Xung đột giữa các thế hệ

Gen Z cũng đang hòa mình cùng làm việc với các thé hệ khác gồm gen X, Millennials, baby Boomers. Sự khác biệt về thế hệ kéo theo các khác biệt về quan điểm, phong cách làm việc từ đó dễ xảy ra xung đột khi có sự làm việc chung ngay cả khi không cùng ngồi với nhau trong một phòng làm việc, chỉ cần chung team, có sự hợp tác với nhau.

Thách thức lớn trong việc xây dựng môi trường làm việc của gen Z
Thách thức lớn trong việc xây dựng môi trường làm việc của gen Z

Chẳng hạn, gen Z luôn đòi hỏi sự rõ ràng và cân nhắc rất cụ thể trước mọi vấn đề và thấy không hợp lý họ sẽ ý kiến, không đồng thuận. Trong khi các thế hệ trước sẽ đặt nặng vấn đề quy trình, quy tắc, bất kể hợp lý hay không cũng cần tuân thủ.

3.2. Sẵn sàng nhảy việc khi không phù hợp

Gen Z có tư tưởng ưu tiên phát triển bản thân và có những quan điểm làm việc rất rõ ràng vì thế khi môi trường làm việc không đáp ứng được kỳ vọng của họ thì họ cũng sẵn sàng để rời đi. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp luôn rơi vào tình trạng bất ổn định về đội ngũ nhân sự hoặc bắt buộc phải thay đổi và liên tục cải thiện để có thể giữ chân nhân tài gen Z.

Hãy cẩn thận vì gen Z sẽ sẵn sàng nhảy việc khi môi trường không phù hợp
Hãy cẩn thận vì gen Z sẽ sẵn sàng nhảy việc khi môi trường không phù hợp

Sự linh hoạt và nhanh nhẹn của gen Z, khả năng thích ứng cao, luôn cập nhật nhanh mọi xu hướng của thị trường, xã hội là thế mạnh của gen Z nhưng lại là áp lực cho doanh nghiệp, nhà lãnh đạo. Điều này sẽ đặt lên vai nhà lãnh đạo bài toán cực khó, đòi hỏi sự khéo léo, thông minh, khả năng kết nối trong quá trình xây dựng môi trường doanh nghiệp để trở nên phù hợp với thế hệ.

Môi trường làm việc của Gen Z không chỉ là câu chuyện về trang thiết bị hay phúc lợi mà là sự kết hợp giữa công nghệ, văn hóa, giá trị và cơ hội phát triển. Hiểu rõ đặc điểm và nhu cầu của Gen Z sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân lực lượng lao động đầy tiềm năng này. Hãy cập nhật thêm xu hướng tìm việc của gen Z để chuẩn bị cho một chiến lược tuyển dụng chất lượng trong tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý