Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ambient marketing là gì? Ambient marketing có gì thú vị?

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những quảng cáo thông thường khiến cho các khán giả cảm thấy khó chịu, nhàm chán vì bị làm phiền. Nhưng với sự xuất hiện của Ambient marketing giúp cho những thương hiệu có thể thu hút được đông đảo các đối tượng mục tiêu. Cùng tìm hiểu ambient marketing là gì? Và những thông tin liên quan đến thuật ngữ này các bạn nhé.

1. Thông tin tổng quan về Ambient marketing

1.1. Giải đáp thuật ngữ Ambient marketing là gì?

Ambient marketing được dịch ra tiếng Việt là tiếp thị xung quanh, đây là thuật ngữ để chỉ các quảng cáo được đặt trong một không gian khác thường, xuất hiện lần đầu tiên và có thể là sự xuất hiện duy nhất từ trước tới nay; được xây dựng bằng các hình thức độc đáo, gây trí tò mò, sự hứng thú bất ngờ cho người xem. 

Trong cuộc sống hàng ngày, khách hàng đã phải tiếp xúc với quá nhiều các quảng cáo từ các chương trình trên tivi, các app điện thoại, máy tính và cả những biển hiệu ngoài trời. Các nguồn thông tin trong một ngày cung cấp đã quá bão hòa, khách hàng không thể tiếp nhận hết và dần dần tạo nên phản xạ “đề kháng thông tin quảng cáo”. 

Giải đáp thuật ngữ ambient marketing là gì
Giải đáp thuật ngữ ambient marketing là gì

Đây là một bài toán nan giải cho những người làm quảng cáo (marketing). Làm thế nào để khách hàng quan tâm tới quảng cáo? Và đặc biệt là có cách nào để họ chủ động tìm hiểu về quảng cáo đó. 

Sự ra đời của Ambient marketing đã dấy lên một hiện tượng mới, một lối đi mới giúp cho những người làm marketing có thể khai thác tiềm năng và phát triển hoạt động quảng cáo, cải thiện hoạt động quảng cáo hiệu quả hơn. 

Người thực hiện các chương trình ambient marketing cần phải sáng tạo ra những thứ khác biệt, có trí tưởng tượng phong phú để biến những thứ bình thường, ít được người quan tâm nhất trở thành những thứ độc đáo, thú vị khiến cho khán giả phải trầm trồ, bất ngờ. 

1.2. Lợi ích của việc sử dụng Ambient marketing

1.2.1. Quảng cáo như không quảng cáo

Theo một nghiên cứu, trung bình một người dân sống ở Anh một ngày phải tiếp xúc với khoảng 900 quảng cáo; con số này còn rất ít so với nước Mỹ, khi họ phải tiếp xúc tới 3000 quảng cáo. Làm thế nào để khách hàng có thể nhận ra thương hiệu của bạn trong vô vàn những thương hiệu ngoài kia. 

Khách hàng đã quá chán với việc quảng cáo, những người làm marketing khi thực hiện Ambient marketing chính là một cách để làm lên các chương trình quảng cáo ẩn làm mất khả năng “đề kháng quảng cáo” của các khán giả. Từ đó, các khán giả cũng tiếp xúc với các quảng cáo này một cách tự nhiên hơn, dễ dàng hơn.

1.2.2. Gây thu hút mạnh

Tùy theo mức độ sáng tạo của những người làm marketing mà các quảng cáo sẽ có mức độ thu hút khác nhau. Dưới đây sẽ là một hình ảnh ví dụ cho quảng cáo ambient marketing. 

Đồng hồ Thụy Sĩ sáng tạo quảng cáo trên tay nắm xe bus
Đồng hồ Thụy Sĩ sáng tạo quảng cáo trên tay nắm xe bus

Thoạt tiên, khi chúng ta lướt qua thì chỉ giống như một chiếc tay nắm trên xe bus bình thường. Nhưng thương hiệu đồng hồ tại Thụy Sĩ đã thay thế các tay cầm bằng dây (cao su, nhựa) trở thành các sản phẩm đồng hồ mô phỏng. Khi đó, khách hàng vừa cầm để giữ thăng bằng, vừa có thể trải nghiệm thử xem sản phẩm đồng hồ đó có hợp với mình hay không. Thật thú vị đúng không nào?

1.2.3. Tiết kiệm chi phí

Các quảng cáo trên truyền hình, mạng xã hội, báo chí có thể tiêu tốn của các nhãn hàng hàng trăm, hàng tỷ đồng mỗi lượt quảng cáo. Bỏ ra nhiều chi phí như thế nhưng không mang lại hiệu quả cao, chỉ sử dụng được trong một thời gian gắn. Còn với ambient marketing, việc tạo ra các chương trình marketing chỉ mất một chi phí thấp, có khả năng sử dụng lâu dài và hấp dẫn được nhiều người quan tâm.

1.2.4. Có thể áp dụng ambient marketing ở nhiều không gian

Ambient marketing có thể áp dụng ở nhiều không gian khác nhau, không nhất thiết là ngoài trời. Có thể là các biển quảng cáo, ngõ ngách hay đến cả những vật dụng hàng ngày như ghế ngồi, bàn ghế, cây cối,... Dưới đây là một ví dụ độc đáo về Ambient marketing: 

Pantene sáng tạo quảng cáo trên lọ gia vị
Pantene sáng tạo quảng cáo trên lọ gia vị

Đây là một lọ đựng gia vị. Khi người dùng sử dụng gia vị thì những hạt muối sẽ bị vướng lại trên nắp giống như gàu trên tóc cô gái. Và thông điệp mà Pantene muốn truyền tải tới mọi người đó chính là sử dụng dầu gội Shampoo để loại bỏ gàu trên tóc. 

2. Sự khác biệt của Ambient marketing

Ambient marketing sẽ không “lộ liễu” khi truyền tải thông điệp tới khách hàng mà để một cách mập mờ để khách hàng tư duy về thông điệp. Đây cũng là điều kiện để cho khách hàng có thể ghi nhớ về thương hiệu lâu hơn. 

Quảng cáo Ambient marketing vừa thú vị, vừa bất ngờ, ít tốn chi phí hơn việc sử dụng các quảng cáo truyền hình, mạng xã hội, google hay billboard. 

Quảng cáo ambient marketing vừa thú vị vừa bất ngờ
Quảng cáo ambient marketing vừa thú vị vừa bất ngờ

Thay vì tiếp cận thông qua hình ảnh, âm thanh thì ambient marketing lại sử dụng phương thức tiếp cận theo bối cảnh ở bất kỳ vị trí nào thích hợp cho việc thực hiện. 

3. Điều quan trọng khi sáng tạo Ambient marketing

Người thực hiện các quảng cáo dạng Ambient marketing phải là người có trí tưởng tượng phong phú, dám nghĩ, dám làm, mang lại cho người xem những cốt truyện thú vị, dẫn dắt họ liên tưởng và khám phá ra thông điệp. 

Khi đã có ý tưởng thì người làm quảng cáo cần phải tìm được không gian, địa điểm phù hợp để đặt quảng cáo đó. Cần đảm bảo các yếu tố: khu vực có nhiều người qua lại, tỷ lệ công chúng mục tiêu lớn,... Đồng thời, có thể áp dụng việc phóng to hay thu nhỏ sự vật để thu hút người xem như các gói bỏng ngô, khoai tây chiên, gà khổng lồ. 

Thương hiệu Kitkat sáng tạo hình ảnh trên ghế ngồi công viên
Thương hiệu Kitkat sáng tạo hình ảnh trên ghế ngồi công viên

Đặc điểm của ambient marketing là không trực tiếp truyền tải thông điệp tới khách hàng. Trong trường hợp khách hàng không hiểu hoặc mất quá nhiều thời gian để hiểu thông điệp thì sẽ gây phản ứng ngược, không mang lại hiệu quả truyền thông, quảng cáo. 

Chính vì thế mà khi xây dựng và khai thác ambient marketing; người lên ý tưởng cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố về không gian, thời gian, trình độ học vấn hay văn hóa của khách hàng để thực hiện phù hợp nhất. Có thể khảo sát, kiểm nghiệm mức độ thành công trên một số khách hàng trước khi chính thức thực hiện chương trình ambient marketing. 

4. Một số thương hiệu đã sử dụng Ambient marketing

Thương hiệu nước lau kính Windex tại một trạm xe bus: Ở khu vực các tia nước lau kính đã được xịt qua thì sử dụng kính trong suốt, còn ở khu vực chưa được xịt thì sử dụng kính nhám để so sánh mức độ làm sạch của loại nước lau kính này. 

Thương hiệu bánh Kitkat tại một khu vực công cộng: Đặt ghế bằng gỗ để mô phỏng các thanh kitkat của nhãn hàng. 

Thương hiệu nước lau kính Windex quảng cáo tại trạm bus
Thương hiệu nước lau kính Windex quảng cáo tại trạm bus

Có rất nhiều ví dụ về các thương hiệu ở các nước khác đã sử dụng ambient marketing. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hình thức này được áp dụng chưa được phổ biến, và chưa được hiệu quả cao. 

Các doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm CRM online trong việc quản lý khách hàng, hỗ trợ cho việc thực hiện các chương trình marketing, chăm sóc khách hàng hiệu quả với các tính năng như: quản lý thông tin khách hàng, lên kế hoạch marketing, chăm sóc khách hàng tự động, cá nhân hóa các chương trình marketing và lập báo cáo theo dõi mức độ hiệu quả trong chăm sóc khách hàng.

Trên đây là toàn bộ nội dung về ambient marketing là gì. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã có được những thông tin hữu ích về ambient marketing cho việc học tập và làm việc. Chúc các bạn thành công.

Criteo remarketing là gì? Criteo có những hình thức quảng cáo nào?

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các bạn Criteo remarketing là gì và những thông tin liên quan tới Criteo remarketing. Click ngay để xem tin. 

Criteo remarketing là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý