Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 08 năm 2024
Những quảng cáo thông thường khiến cho các khán giả cảm thấy khó chịu, nhàm chán vì bị làm phiền. Nhưng với sự xuất hiện của Ambient marketing giúp cho những thương hiệu có thể thu hút được đông đảo các đối tượng mục tiêu. Cùng tìm hiểu ambient marketing là gì? Và những thông tin liên quan đến thuật ngữ này các bạn nhé.
Ambient marketing được dịch ra tiếng Việt là tiếp thị xung quanh, đây là thuật ngữ để chỉ các quảng cáo được đặt trong một không gian khác thường, xuất hiện lần đầu tiên và có thể là sự xuất hiện duy nhất từ trước tới nay; được xây dựng bằng các hình thức độc đáo, gây trí tò mò, sự hứng thú bất ngờ cho người xem.
Trong cuộc sống hàng ngày, khách hàng đã phải tiếp xúc với quá nhiều các quảng cáo từ các chương trình trên tivi, các app điện thoại, máy tính và cả những biển hiệu ngoài trời. Các nguồn thông tin trong một ngày cung cấp đã quá bão hòa, khách hàng không thể tiếp nhận hết và dần dần tạo nên phản xạ “đề kháng thông tin quảng cáo”.
Đây là một bài toán nan giải cho những người làm quảng cáo (marketing). Làm thế nào để khách hàng quan tâm tới quảng cáo? Và đặc biệt là có cách nào để họ chủ động tìm hiểu về quảng cáo đó.
Ra đời của Ambient marketing đã tạo ra một hiện tượng mới, một phương pháp mới giúp cho những người làm marketing có thể tận dụng tiềm năng và mở rộng hoạt động quảng cáo, nâng cao hiệu quả quảng cáo.
Người thực hiện các chương trình ambient marketing cần phải sáng tạo ra những thứ khác biệt, có trí tưởng tượng phong phú để biến những thứ bình thường, ít được người quan tâm nhất trở thành những thứ độc đáo, thú vị khiến cho khán giả phải trầm trồ, bất ngờ.
Theo một nghiên cứu, trung bình một người dân sống ở Anh một ngày phải tiếp xúc với khoảng 900 quảng cáo; con số này còn rất ít so với nước Mỹ, khi họ phải tiếp xúc tới 3000 quảng cáo. Làm thế nào để khách hàng có thể nhận ra thương hiệu của bạn trong vô vàn những thương hiệu ngoài kia.
Khách hàng đã quá chán với việc quảng cáo, những người làm marketing khi thực hiện Ambient marketing chính là một cách để làm lên các chương trình quảng cáo ẩn làm mất khả năng “đề kháng quảng cáo” của các khán giả. Từ đó, các khán giả cũng tiếp xúc với các quảng cáo này một cách tự nhiên hơn, dễ dàng hơn.
Tùy theo mức độ sáng tạo của những người làm marketing mà các quảng cáo sẽ có mức độ thu hút khác nhau. Dưới đây sẽ là một hình ảnh ví dụ cho quảng cáo ambient marketing.
Thoạt tiên, khi chúng ta lướt qua thì chỉ giống như một chiếc tay nắm trên xe bus bình thường. Nhưng thương hiệu đồng hồ tại Thụy Sĩ đã thay thế các tay cầm bằng dây (cao su, nhựa) trở thành các sản phẩm đồng hồ mô phỏng. Khi đó, khách hàng vừa cầm để giữ thăng bằng, vừa có thể trải nghiệm thử xem sản phẩm đồng hồ đó có hợp với mình hay không. Thật thú vị đúng không nào?
Các quảng cáo trên truyền hình, mạng xã hội, báo chí có thể tiêu tốn của các nhãn hàng hàng trăm, hàng tỷ đồng mỗi lượt quảng cáo. Bỏ ra nhiều chi phí như thế nhưng không mang lại hiệu quả cao, chỉ sử dụng được trong một thời gian gắn. Còn với ambient marketing, việc tạo ra các chương trình marketing chỉ mất một chi phí thấp, có khả năng sử dụng lâu dài và hấp dẫn được nhiều người quan tâm.
Ambient marketing có thể áp dụng ở nhiều không gian khác nhau, không nhất thiết là ngoài trời. Có thể là các biển quảng cáo, ngõ ngách hay đến cả những vật dụng hàng ngày như ghế ngồi, bàn ghế, cây cối,... Dưới đây là một ví dụ độc đáo về Ambient marketing:
Đây là một lọ đựng gia vị. Khi người dùng sử dụng gia vị thì những hạt muối sẽ bị vướng lại trên nắp giống như gàu trên tóc cô gái. Và thông điệp mà Pantene muốn truyền tải tới mọi người đó chính là sử dụng dầu gội Shampoo để loại bỏ gàu trên tóc.
Ambient marketing sẽ không “lộ liễu” khi truyền tải thông điệp tới khách hàng mà để một cách mập mờ để khách hàng tư duy về thông điệp. Đây cũng là điều kiện để cho khách hàng có thể ghi nhớ về thương hiệu lâu hơn.
Quảng cáo Ambient marketing vừa thú vị, vừa bất ngờ, ít tốn chi phí hơn việc sử dụng các quảng cáo truyền hình, mạng xã hội, google hay billboard.
Thay vì tiếp cận thông qua hình ảnh, âm thanh thì ambient marketing lại sử dụng phương thức tiếp cận theo bối cảnh ở bất kỳ vị trí nào thích hợp cho việc thực hiện.
Người thực hiện các quảng cáo dạng Ambient marketing phải là người có trí tưởng tượng phong phú, dám nghĩ, dám làm, mang lại cho người xem những cốt truyện thú vị, dẫn dắt họ liên tưởng và khám phá ra thông điệp.
Khi đã có ý tưởng thì người làm quảng cáo cần phải tìm được không gian, địa điểm phù hợp để đặt quảng cáo đó. Cần đảm bảo các yếu tố: khu vực có nhiều người qua lại, tỷ lệ công chúng mục tiêu lớn,... Đồng thời, có thể áp dụng việc phóng to hay thu nhỏ sự vật để thu hút người xem như các gói bỏng ngô, khoai tây chiên, gà khổng lồ.
Đặc điểm của ambient marketing là không trực tiếp truyền tải thông điệp tới khách hàng. Trong trường hợp khách hàng không hiểu hoặc mất quá nhiều thời gian để hiểu thông điệp thì sẽ gây phản ứng ngược, không mang lại hiệu quả truyền thông, quảng cáo.
Chính vì thế mà khi xây dựng và khai thác ambient marketing; người lên ý tưởng cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố về không gian, thời gian, trình độ học vấn hay văn hóa của khách hàng để thực hiện phù hợp nhất. Có thể khảo sát, kiểm nghiệm mức độ thành công trên một số khách hàng trước khi chính thức thực hiện chương trình ambient marketing.
Thương hiệu nước lau kính Windex tại một trạm xe bus: Ở khu vực các tia nước lau kính đã được xịt qua thì sử dụng kính trong suốt, còn ở khu vực chưa được xịt thì sử dụng kính nhám để so sánh mức độ làm sạch của loại nước lau kính này.
Thương hiệu bánh Kitkat tại một khu vực công cộng: Đặt ghế bằng gỗ để mô phỏng các thanh kitkat của nhãn hàng.
Có rất nhiều ví dụ về các thương hiệu ở các nước khác đã sử dụng ambient marketing. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hình thức này được áp dụng chưa được phổ biến, và chưa được hiệu quả cao.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm CRM online trong việc quản lý khách hàng, hỗ trợ cho việc thực hiện các chương trình marketing, chăm sóc khách hàng hiệu quả với các tính năng như: quản lý thông tin khách hàng, lên kế hoạch marketing, chăm sóc khách hàng tự động, cá nhân hóa các chương trình marketing và lập báo cáo theo dõi mức độ hiệu quả trong chăm sóc khách hàng.
Trên đây là toàn bộ nội dung về ambient marketing là gì. Hi vọng rằng thông qua bài viết này, quý vị đã nhận được những thông tin hữu ích về ambient marketing cho việc học tập và làm việc. Chúc các bạn thành công.
Criteo remarketing là gì? Criteo có những hình thức quảng cáo nào?
Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các bạn Criteo remarketing là gì và những thông tin liên quan tới Criteo remarketing. Click ngay để xem tin.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc