Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí kíp học tiếng Anh - Sở hữu công cụ kiếm tiền lợi hại nhất

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếng Anh đối với những người yêu thích, có đam mê, có năng khiếu học tiếng Anh thì không phải là một điều gì đó quá khó khăn. Thế nhưng đây lại có thể là một trái đắng mà nhiều người nuốt không trôi khi phải đối mặt với các kỳ thi đầu vào, đầu ra tại các trường từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông, và đặc biệt là các trường Đại học, Cao đẳng. Vậy làm thế nào để giỏi tiếng Anh hơn? Bí kíp học tiếng Anh hiệu quả nhất của bạn là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để đi tìm câu trả lời phù hợp nhất đối với bạn nhé!

Trong ngữ pháp và kỹ năng viết hơn là kỹ năng nghe nói: Đây là tình trạng chung của hầu hết các trường từ tiểu học đến trung học phổ thông. Đặc biệt đối với các trường tại các vùng nông thôn. Các thiết bị hỗ trợ cho việc học tiếng Anh đối với cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết còn hạn chế, chất lượng không thực sự tốt. Chính vì vậy điều này có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận thông tin và nguồn kiến thức tiếng Anh với các kỹ năng khác nhau. 

Thực trạng và sự mất cân bằng học tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay
Thực trạng và sự mất cân bằng học tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay

Sự đổi mới về các phương pháp dạy học và phương pháp học đối với học sinh chưa có sự đồng bộ với nhau. Các phương pháp dạy học thì đổi mới, hiện đại hơn, tây hóa hơn nhưng phương pháp học của các học sinh dường như vẫn đi theo một lối mòn. Chính sự mất cân bằng về phương pháp dạy học và phương pháp học này làm cho việc học tiếng Anh không hiệu quả. 

Tiếng Anh bồi - người học tiếng Anh để làm việc nhưng không học theo một trường lớp đào tạo nào cả mà học theo bằng cách giao tiếp nhiều hơn. Tùy thuộc vào trình độ của từng người mà từ kỹ năng nghe nói, họ có thể đọc và Viết được. Tuy nhiên một số người lại chỉ nghe và nói được nhưng lại không thể viết được. Đây cũng là một cách học tiếng Anh rất phổ biến nhưng không chưa thực sự mang lại tính hiệu quả cao nếu không có một phương pháp và một lộ trình học cụ thể. 

Thực trạng và sự mất cân bằng học tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay
Thực trạng và sự mất cân bằng học tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay

Sự khác biệt về môi trường vùng miền và khu vực cũng chính là yếu tố tác động đến việc học tiếng Anh. Tại các khu du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Hà Nội, Đà Nẵng Ninh Bình, Cát Bà Hạ Long, thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hội An,...là những nơi tập trung nhiều khách du lịch nước ngoài và họ có sử dụng tiếng Anh để giao tiếp. Đây chính là môi trường để người học tiếng Anh có thể thực hành giao tiếp, nói chuyện trực tiếp để tăng khả năng phản xạ và các kỹ năng trong tiếng Anh. 

Thế nhưng có một sự thật là có một sự thiệt thòi đối với những người học tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa mà du lịch lại không phát triển tại các khu vực đó. Chính vì thế mà cơ hội tiếp xúc và thực hành tiếng Anh với người nước ngoài sẽ hạn chế hơn. 

Mỗi giáo viên đều có một phương pháp dạy học và cách truyền đạt thông tin và kiến thức khác nhau đến học sinh. Tuy nhiên, đôi khi các phương pháp và cách dạy của giáo viên có sự sai lệch về cách phát âm dẫn đến tình trạng là các thế hệ học sinh tiếp nhận thông tin sai. 

Vậy bạn có rơi vào một trong số các trường hợp như trên? Thực trạng chung về phương pháp dạy và cách học tiếng Anh có ảnh hưởng đến việc học tiếng Anh của bạn hay không? Để trả lời cho những câu hỏi trên bạn có thể kiểm chứng bằng chính kết quả học tập của mình sau một năm học để có thể so sánh và rút ra kinh nghiệm cho chính bản thân bạn. 

Thực trạng và sự mất cân bằng học tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay
Thực trạng và sự mất cân bằng học tiếng Anh tại Việt Nam hiện nay

Tuy nhiên, đó chỉ là những yếu tố khách quan tác động đến việc học tiếng Anh của bạn. Nếu đây thực sự là môn học mà bạn thật sự quan tâm? Lĩnh vực mà bạn chọn có liên quan đến tiếng Anh thì dù bạn ở đâu? Trong một môi trường như thế nào? thì các yếu tố trên cũng khó lòng có thể cản trở bạn học tốt tiếng Anh được. Ngoài khả năng về ngoại ngữ ra thì một phương pháp học tiếng Anh phù hợp, một bí kíp học tiếng Anh từ chính những kinh nghiệm mà bạn đã đúc kết là điều vô cùng cần thiết. 

Nếu bạn muốn học tốt tiếng Anh hơn mỗi ngày thì hãy cùng tham khảo nội dung phần tiếp theo. 

Tham khảo: Kinh nghiệm học tiếng anh của những người thành công

Học tiếng Anh không quá khó nếu bạn thực sự yêu thích và quan tâm đến môn học này! Chỉ khi bạn học để lấy kết quả, học để chống đối thì đó chính là lúc bạn tự tạo ra những rào cản cho chính bạn. 

Bí kíp học tiếng Anh thần kỳ đạt hiệu quả cao nhất
Bí kíp học tiếng Anh thần kỳ đạt hiệu quả cao nhất

2.1. Hãy xem tiếng Anh như một món ăn tinh thần 

Để học tốt tiếng Anh thì điều đầu tiên mà bạn cần làm đó chính là thay đổi nhận thức về môn học này, xem nó như một bữa ăn tinh thần không thể thiếu mà bạn cần ăn nó hằng ngày và yêu thích món ăn đó thì việc học tiếng Anh sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Hãy xem tiếng Anh như một món ăn tinh thần
Hãy xem tiếng Anh như một món ăn tinh thần 

Nếu ví tiếng Anh như một món ăn tinh thần thì nơi tiêu hóa chúng chính là bộ não đầy bí ẩn và chứa đựng những khả năng tiềm ẩn bên trong bạn. Bạn đã từng bao giờ khám phá khả năng ngoại ngữ của chính bản thân mình hay chưa? Đừng vội chán ghét tiếng Anh, hãy thay đổi nhận thức và yêu thích môn học này hơn bạn nhé!

Tham khảo tiếp: Giỏi tiếng Anh nên làm nghề gì

2.2. Hãy học tiếng Anh như một đứa trẻ

2.2.1. Học kỹ năng nghe - nói trước 

Việc học một ngoại ngữ mới cũng giống như việc một đứa trẻ đang tập nói vậy. Đứa trẻ lại không học nói từ trường học mà từ bố mẹ và những người thân trong gia đình đầu tiên với kỹ năng nghe nói. Chính vì vậy, khi bắt đầu học bất kỳ một ngôn ngữ mới nào điều mà bạn cần làm đó chính là hãy học kỹ năng nghe nói đầu tiên. Học tiếng Anh từ những bước đầu như một đứa trẻ tập nói vậy. 

Thực tế, có phải những bài học đầu tiên trong sách giáo khoa là học cách để chào hỏi hay không? Vậy bạn cần học các kỹ năng nghe nói này ở đâu? Ai sẽ là người dạy bạn? Bạn có thể tự học kỹ năng nghe nói này bằng cách nào?

2.2.2. Phương tiện để học kỹ năng nghe nói tiếng Anh hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách để bạn có thể tăng khả năng nghe của mình và cách thực tế nhất đó chính là nói chuyện với bạn của bạn bằng tiếng Anh; Tìm những nơi có người nước ngoài để giao tiếp và tăng thêm khả năng phản xạ tiếng Anh; T

Phương tiện để học kỹ năng nghe nói tiếng Anh hiệu quả nhất
Phương tiện để học kỹ năng nghe nói tiếng Anh hiệu quả nhất

ham gia các nhóm, câu lạc bộ tiếng Anh tại trường học, tại trung tâm học tiếng Anh hoặc tại các trang mạng xã hội -tương tác trực tuyến,...Và cuối cùng đó chính là cách nghe các bài nói từ các kênh học tiếng Anh chính thống như VOA Special English, CNN, BBC,...đặc biệt trên các kênh Youtube còn cóc các bài luyện nghe từ trình độ sơ cấp đến trình độ cao cấp. Các bạn có thể luyện nghe các bài nghe từ các giáo trình tiếng Anh như Ket, Pet, FCE, IELTS tương ứng với từng trình độ cà cấp độ nghe khác nhau. 

Xem thêm: Cách tự học Tiếng Anh giao tiếp tại nhà hiệu quả và nhanh chóng

2.2.3. Nghe kết hợp với nói tiếng Anh đúng ngữ điệu và phát âm chuẩn

Khi bạn nghe được những từ mà họ nói, ngoài việc ghi lại những từ vựng mới bạn cần bắt chước theo đúng ngữ điệu, cách phát âm, khẩu hình và trọng âm như họ nói. Bằng cách này bạn không chỉ nghe - hiểu - phát âm chuẩn mà còn giúp cho kỹ năng nói tiếng Anh của bạn ngày một tốt hơn. 

Mỗi khi nghe xong bạn có thể dừng lại và bắt chước nói lại y trang lại câu nói mà họ nói khi học tiếng Anh thông qua các phương tiện, thiết bị hay các ứng dụng phần mềm trên mạng. Còn khi giao tiếp trực tuyến ngoài việc nghe cách mà người nước ngoài(có thể không phải là người bản ngữ, họ chỉ sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai) thì việc bạn cần làm đó chính là nghe - hiểu và tương tác - phản ứng lại họ bằng những câu tiếng Anh mà bạn đã học được. 

2.2.4. Học kỹ năng đọc - viết tiếng Anh sau

Bên cạnh việc tiếp xúc trực tiếp và luyện tập tiếng Anh với mọi người trong môi trường thực tế ra thì bạn còn có thể kết hợp học tiếng Anh trực tuyến thông qua các ứng dụng như sau: Elsa, Duolingo, Leerit, Memrise, Busuu, FluentU,...Đặc biệt học tiếng Anh không thể không thiếu được từ điển Oxford - vừa có thể học thêm nhiều từ vựng hay vừa nghe được cách phát âm của cả tiếng Anh - Mỹ và Anh Anh. 

Học kỹ năng đọc - viết tiếng Anh sau
Học kỹ năng đọc - viết tiếng Anh sau

Chính những ứng dụng học tiếng Anh trực tuyến này sẽ giúp bạn học tiếng Anh một cách chuẩn chỉ hơn. Thêm một phương tiện nữa đó chính là học tiếng Anh qua sách. Bạn có thể tự chọn trình độ cho mình từ sơ cấp, trung cấp, trung cao cấp và cao cấp để có thể học từ từ lên các cấp cao hơn. 

Bên cạnh việc rèn luyện và trau dồi các kỹ năng nghe nói bằng tiếng Anh thì song song với đó kỹ năng đọc viết cũng không thể nào thiếu được khi học môn ngôn ngữ mới. Vậy để có thể biết thêm các thông tin về kỹ năng đọc và viết tiếng Anh thì mời bạn cùng tham khảo thêm thông tin trong phần tiếp theo. 

Tìm hiểu thêm: Việc làm du lịch

2.2.5. Học kỹ năng đọc - viết tiếng Anh như thế nào? 

Khi bạn bắt đầu nhận thức được các từ, nghĩa của từ, cách đặt câu sao cho phù hợp, cách phát âm sao cho chuẩn từ việc rèn luyện Kỹ năng nghe -nói tiếng Anh rồi, việc học kỹ năng đọc viết cũng sẽ không là cản trở lớn đối với bạn. 

Học ngữ pháp - kiến thức nền tảng bổ trợ cho kỹ năng đọc và viết của bạn. Học ngữ pháp bằng cách mua các sách ngữ pháp về đọc và làm các dạng bài tập tương ứng với kiến thức lý thuyết của bài học đó sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn. Và tựa sách gợi ý dành cho bạn để học ngữ pháp tiếng Anh dễ hiểu và nhớ nhanh nhất đó chính là quyển “Giải thích ngữ pháp tiếng Anh với bài tập và đáp án” của tác giả Mai Lan Hương và Bùi Thanh Uyên. 

Học kỹ năng đọc - viết tiếng Anh như thế nào?
Học kỹ năng đọc - viết tiếng Anh như thế nào? 

Ngoài ra bạn cần chuẩn bị thêm các cuốn từ điển sau để học tiếng ngữ nghĩa của từ, cách chia động từ trong tiếng Anh tốt hơn đó chính là: Từ điển Oxford, từ điển Anh - Việt, Việt Anh và một quyển 360 động từ bất quy tắc. Đây là những quyển sách gối đầu đối với dân ngoại ngữ mà bạn cần chuẩn bị. 

Kết luận, bạn có thể phân chia cách học tiếng Anh theo trình độ từ sơ cấp đến cao cấp, chia theo kỹ năng 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết,...mục đích học để thi lấy bằng, chứng chỉ ra trường, để có kết quả cao trong học tập, hay mục đích phục vụ cho công việc mang tính chuyên môn,....Bạn hãy tự mình chọn ra một phương pháp học phù hợp từ những gợi ý trên nhé. 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được bí kíp học tiếng Anh hiệu quả nhất. Hãy cố gắng nhất có thể để đạt được kết quả cao nhất bạn nhé! Chúc bạn thành công với bí kíp học tiếng Anh này.

Đi du học tiếng Anh là gì? Cuộc sống và văn hóa tại Vương quốc Anh

Tiêng Anh có thể mang đến cho bạn những cơ hội việc làm không ngờ đến như cơ hội học tập và làm việc tại nước Anh. Bạn đã từng bao giờ có ý đinh đi du học tại Anh Quốc bao giờ chưa? Cùng khám phá cơ hội du học và những thông tin xoay quanh việc du học tại nước Anh trong bài viết ngay sau đây nhé.

Đi du học tiếng Anh là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý