Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Lật mở] Kinh nghiệm học tiếng anh của những người thành công

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu nói về tiếng Anh thì đây có thể được biết đến là một ngôn ngữ rất quen thuộc và phổ biến trên toàn thế giới. Thế nhưng mức độ phổ biến của ngôn ngữ này lại không đồng nghĩa với việc mức độ người sử dụng ngôn ngữ này một cách thành thạo. Xét trên thực tế ở Việt Nam thì số lượng người “chuẩn không cần chỉnh” về tiếng Anh không thực sự nhiều. Mặc dù ngôn ngữ này hiện đang được phổ cập giáo dục ngay từ bậc mẫu giáo. Vì thế, câu hỏi đặt ra chính là làm thế nào để học tiếng Anh tốt? Một trong những cách giúp bạn xác định được cách học tiếng Anh cho chính mình đó là học hỏi kinh nghiệm học tiếng anh của những người thành công.

Tìm kiếm việc làm

1. Tại sao nên học hỏi kinh nghiệm học tiếng anh của những người thành công?

Tiếng Anh thực tế thì ai cũng đã được học, nếu như trước đây, đến lớp 3 chúng ta mới có thể tiếp xúc với môn tiếng Anh thì hiện nay, ngay từ cấp bậc mẫu giáo đã bắt đầu có chương trình giảng dạy môn tiếng Anh rồi. Tất nhiên, ở cấp bậc này sẽ chỉ đơn giản là sự tiếp xúc ban đầu một cách cơ bản nhất và không quá đặt nặng vấn đề hay áp lực học tập. Thế nhưng, với ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh thì việc tiếp xúc từ sớm sẽ là điều hữu ích lớn dành cho người học. 

Kinh nghiệm học tiếng anh của những người thành công
Kinh nghiệm học tiếng anh của những người thành công

Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra đó chính là tại sao chúng ta lại không thể có cùng một trình độ tiếng Anh như nhau trong khi đó lại có điều kiện học tập như nhau và quá trình tiếp thu tri thức khoa học như nhau. Nói đến điểm khác biệt này thì có lẽ chính là sự xuất phát từ khả năng tiếp thu và phương pháp học tập. Tại sao những người khác lại có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh mà mình lại không? Kinh nghiệm của họ là gì? Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi như vậy với chính mình hay chưa?

Thực tế, việc học tiếng Anh theo kinh nghiệm của những người thành công sẽ là một điều khá có lợi dành cho các bạn. Lý do chính là:

- Thứ nhất, đóng vai trò là một người học, họ cũng đã từng trải qua xuất phát điểm như bạn. Tức là những người học tiếng anh thành công biết được những khó khăn mà bạn sẽ gặp phải trong quá trình học một ngôn ngữ mới.

Chia sẻ về kinh nghiệm
Chia sẻ về kinh nghiệm

- Thứ hai, họ biết được khó khăn, đồng thời họ cũng sẽ biết mình cần phải giải quyết khó khăn đó như thế nào? Đây sẽ là thông tin quý báu mà bạn có thể nhận được từ kinh nghiệm học tiếng Anh của những người thành công. 

- Thứ ba, họ là những người thành công, chứng tỏ họ đã gặp rất nhiều những trường hợp với những người đang trong quá trình học tiếng Anh như mình. Vì thế, các tips hay các mẹo trong quá trình học tiếng Anh sẽ là những điều thú vị bạn có thể áp dụng cho mình trong quá trình học.

- Thứ tư, việc lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh của những người thành công thì sẽ giúp bạn có thêm động lực và sức mạnh để tiếp tục hành trình chinh phục ngôn ngữ quốc tế này. 

Lợi ích
Lợi ích

Nhìn chung, kinh nghiệm luôn là những thông tin quý báu và không phải ai cũng có thể dễ dàng để lắng nghe được những chia sẻ đó. Vì thế, việc nắm bắt cũng như học tiếng anh qua những kinh nghiệm của những người thành công sẽ là một cách để bạn có thể có cơ hội trở thành một người học tiếng Anh thành công trong tương lai.

Tham khảo: Chi tiết về việc làm biên phiên dịch, đừng bỏ lỡ!

2. Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh của những người thành công

Việc học hỏi từ kinh nghiệm của những người thành công được xem như một con đường tắt cũng như một sự định hướng nghề nghiệp bản thân đúng đắn mà bạn có thể nhận được để áp dụng vào trường hợp của chính mình. 

Vậy, những chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh của những người thành công là gì? Dưới đây sẽ là tổng hợp các bí kíp ghi nhận được từ những kinh nghiệm của những người đã thành công với việc học tiếng Anh của mình.

2.1. Luôn có thái độ học chủ động

Tại sao học chủ động lại là bài học kinh nghiệm đầu tiên mà những người thành công đưa ra? Thực tế thì nền giáo dục nước ta đều đang ở trạng thái học một cách khá thụ động. Tức là thầy giảng cứ giảng và học sinh học cứ học. Không có một sự kiện mang tính đột phá quá đặc biệt được tạo ra. Điều này khiến cho việc học trở nên mệt mỏi và nhàm chán, nhất khi với việc học tiếng Anh. Bởi bản chất là một ngôn ngữ nước ngoài, vì vậy, nếu học một cách thụ động thì người học sẽ cảm thấy khó khăn và không có sự hứng thú.

Những bài học
Những bài học

Vì vậy, nếu như bạn muốn học tốt ngôn ngữ này thì hãy rèn cho mình sự chủ động trong học tập. Tức là bạn phải đặt mục tiêu chinh phục nó, mình sẽ làm chủ ngôn ngữ này chứ không phải là bị hạ gục trước tiếng Anh. Với sự chủ động trong việc học tiếng Anh, bạn hãy biến nó thành một phần trong cuộc sống của mình. Sử dụng và tìm hiểu về nó ngay khi mình có thời gian. Như vậy, bạn sẽ dần dần khám phá được những thông tin hữu ích mà ngôn ngữ này đem lại.

>> Xem thêm: 6 thói quen giúp làm việc hiệu quả

2.2. Học cách lắng nghe

Nghe có vẻ không liên quan nhưng thực tế lại rất thiết thực. Nghe là một kỹ năng rất quan trọng trong quá trình học tiếng Anh. Nếu như bạn rèn được cho mình kỹ năng lắng nghe, bạn sẽ dễ dàng nhận biết được các từ mới, cách phát âm của những từ tiếng Anh sao cho chuẩn nhất. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng sửa chữa được cho chính bản thân mình. 

Không chỉ vậy, việc lắng nghe sẽ giúp bạn nắm bắt được tâm tư, tình cảm của những người sử dụng ngôn ngữ này trong kỹ năng giao tiếpvăn hoá giao tiếp của họ. Các từ ngữ được sử dụng, âm điệu trong từng câu nói sẽ thể hiện được tâm trạng, thái độ của người đó. Việc nắm bắt này sẽ giúp bản thân bạn có thể điều chỉnh để sao cho phù hợp với hoàn cảnh nhất có thể.

2.3. Đừng ngại đưa ra câu hỏi

Thực tế là khi được hỏi “Có ai còn thắc mắc gì không?/ Có bạn nào muốn hỏi gì không?,...” thì câu trả lời thường nhận được nhất chính là “không ạ”. Về bản chất, có thể là các bạn đã hiểu hết, nhưng xét thực tế thì con số ấy sẽ không thể là 100% được. Một phần là vì các bạn không biết hỏi gì, phần còn lại thường sẽ là ngại phải đưa ra câu hỏi. 

Đừng ngại đặt câu hỏi
Đừng ngại đặt câu hỏi

Ngại ngần thực sự là điều không nên có trong việc học tiếng Anh. Nếu việc bạn đưa ra câu hỏi và bị người khác cười cợt thì chứng tỏ tri thức của họ cũng chưa chắc đã hơn bạn, thậm chỉ có thể là kém hơn bạn. Việc đặt ra câu hỏi cho mọi vấn đề xoay quanh đến việc học tiếng Anh sẽ giúp bạn chủ động trong quá trình tiếp thu tri thức của mình.

Đối với người Anh hay người Mỹ thì sẽ không có câu hỏi nào là câu hỏi ngớ ngẩn cả. Cho dù bạn có hỏi “What does this mean?” thì cũng sẽ không ai chế giễu bạn cả. 

>> Xem thêm: ACET tuyển dụng

2.4. Hãy nói thật to và rõ ràng

Trong quá trình học tiếng Anh, chắc chắn bạn sẽ không thể một phát lên level luôn được. Tất cả sẽ là cả một quá trình. Vì vậy, bạn đừng ngần ngại khi phải đứng dậy trước lớp để phát biểu ý kiến hay đưa ra quan điểm của mình bằng tiếng Anh. Hãy thể hiện kỹ năng nói thật to và rõ ràng.

Tại sao lại như vậy? Việc này sẽ giúp bạn rèn luyện sự tự tin cho bản thân trong việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác ngoài tiếng Việt mà đây còn là phương pháp hiệu quả cho vấn đề làm thế nào để tự tin trước đám đông. Thêm vào đó, việc nói to và rõ sẽ giúp giáo viên của bạn hay thậm chí là những người bạn của bạn có thể biết được bạn nói cái gì cũng như nhận biết được xem cách bạn sử dụng từ ngữ, cấu trúc như vậy đã phù hợp hay chưa để có thể chỉnh sửa kịp thời. Nên nhớ rằng, điều này chỉ thực sự có lợi cho bạn mà thôi. 

Tìm việc làm phiên dịch viên

2.5. Luôn kiên trì trong quá trình học tập

Việc học tiếng anh có thực sự hiệu quả hay không phụ thuộc khá nhiều vào việc sự kiên trì của bạn đến đâu. Nếu không kiên trì với việc học của mình thì mọi cố gắng của bạn từ trước cho tới thời điểm này đều sẽ đổ sông đổ biển. 

Kiên trì
Kiên trì

Bạn có thể dành ít thời gian cho việc học tiếng anh cũng được, nhưng hãy kiên trì. Mỗi ngày 10 phút vào buổi sáng được coi là thời gian lý tưởng cho việc học thêm các từ mới tiếng Anh. Thực tế thì việc ghi nhớ của não trong một khoảng thời gian ngắn với nhiều lần sẽ luôn tốt hơn so với trong một khoảng thời gian dài mà lại ít.

>> Xem thêm: Môi trường làm việc tiếng Anh là gì

2.6. Cần có sự linh hoạt trong phương pháp và hình thức học

Phương pháp học và hình thức học ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả học tập tiếng anh của bạn. Theo nghiên cứu thì nó sẽ tác động đến trạng thái, cảm xúc và ham muốn học tập của bản thân. Vì vậy, nếu như bắt đầu có dấu hiệu cảm thấy chán học cũng như sự nản dần trong việc học tiếng anh của mình thì bạn hãy thay đổi phương pháp học và hình thức học tiếng Anh. 

Mặc dù vẫn là học tiếng anh, nhưng sự thay đổi về phương pháp và hình thức được xem như một làn gió mới giúp bạn có thể thay đổi tâm trạng. Với một trạng thái mới hơn thì việc tiếp thu tri thức cũng sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

2.7. Gắn liền với ngữ cảnh

Ngôn ngữ tiếng anh được xem là khá đa dạng khi là một từ nhưng nếu đặt trong hoàn cảnh này thì ý nghĩa sẽ khác hoàn toàn. Vì vậy, trong quá trình học tiếng anh, tốt nhất bạn không nên thoát ly khỏi ngữ cảnh của câu nói. Việc liên hệ với ngữ cảnh còn giúp cho khả năng ghi nhớ có tính lý giải trở nên sâu sắc hơn và lâu hơn. 

>> Xem thêm: Nhân viên kho tiếng anh là gì

Gắn với ngữ cảnh
Gắn với ngữ cảnh

2.8. Chỉ ghi nhớ những điều đã được xác nhận

Thực tế thì việc ghi nhớ các kiến thức tiếng anh là rất tốt. Tuy nhiên, để tránh cho việc quá tải thì bạn chỉ nên ghi nhớ những kiến thức đã được xác nhận là đúng mà thôi. Điều này sẽ nâng cao trình độ của bạn cũng như tránh cho việc bạn áp dụng sai kiến thức hay quá tải bộ nhớ vì phải ghi nhớ quá nhiều kiến thức.

2.9. Luôn vận dụng kiến thức mọi lúc mọi nơi

Việc học tập tiếng anh không giới hạn về không gian và thời gian. Bạn có thể vận dụng kiến thức cũng như rèn luyện tiếng anh của mình bất cứ khi nào. Ngay cả khi đi trên đường, bắt gặp các biển quảng cáo tiếng Anh hay các câu chữ mà bạn nhìn thấy thì bạn hoàn toàn có thể dịch thầm ở trong dầu hoặc trao đổi với bạn bè. Đây sẽ là một cách học rất hiệu quả và hữu ích với việc học tiếng Anh.

Cách này sẽ giúp bạn có thể rèn luyện được các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh một cách hoàn thiện nhất. 

Xem thêm: Việc làm biên dịch tiếng anh tại đây!

2.10. Sẵn sàng đầu tư cho tài liệu

Tài liệu, sách tham khảo sẽ là những điều mà bạn cần thiết để có thể học tập tiếng Anh một cách tốt nhất. Đừng tiếc cho tài liệu hay sách dùng để học tiếng anh, bởi đây sẽ là nguồn cung cấp tri thức hữu ích dành cho bạn. 

Đầu tư cho tài liệu
Đầu tư cho tài liệu

Thực tế thì tài liệu tiếng Anh hiện nay khá đa dạng, miễn phí có mà mất phí cũng có, từ sách vở cho đến audio hay các website,... Các bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình. Tuy nhiên, hãy nghiên cứu thật kỹ để có thể sử dụng được tài liệu tốt nhất cho việc học tiếng anh.

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm học tiếng anh của những người thành công. Mong rằng, với những thông tin được đưa ra trong bài viết đã giúp các bạn đúc rút được kinh nghiệm cho bản thân mình để có thể học tập tiếng anh một cách hiệu quả nhất.

Nguyên tắc sống của người thành công – Bí mật chưa được bật mí

Nguyên tắc sống của người thành công là gì? Người thành công suy nghĩ khác người thường ở chỗ nào? Thói quen sống của người thành công… cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên tắc sống của người thành công

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý