Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí quyết lãnh đạo – Hài hước để có thể giữ chân nhân tài

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm sao để có thể giữ chân nhân là là câu hỏi mà không biết bao nhiều người lãnh đạo đã đặt ra. Mỗi người có một tác phong lãnh đạo khác nhau, một phương pháp áp dụng và một vài kỹ năng, bí quyết lãnh đạo không giống nhau. Trong việc giữ chân nhân tài, chẳng phải người ta cứ i án  sử dụng một phương cách là có thể thành công. Tùy vào từng người nhân viên và từng thời điểm điều kiện xung quanh mà người ta áp dụng những bí quyết cho phù hợp. Nhưng trong tất cả những điều thú vị đến từ bí lãnh đạo – giữ chân nhân tài thì việc bạn sử dụng nét tính cách hài hước, vui tính sẽ mang tới cho những người lãnh đạo sự thành công hơn cả khi  muốn níu giữ nhân tài.

Hãy tự hỏi mình, bạn có phải là một người sếp vui tính và hài hước hay không? Bạn luôn luôn muốn người nhân viên của mình có thể làm việc với thái độ nhiệt tình và luôn sẵn sàng để cống hiến hết khả năng có thể. Đó là điều không chỉ riêng bạn mà bất cứ người lãnh đạo nào cũng mong muốn điều đó có thể xảy ra. Không cần phải thực hiện những gì quá to tát trong cách thức quản lý, đôi khi các nhà lãnh đạo chỉ cần mang vào cuộc nói chuyện một chút hài hước thì cũng đã khiến giảm đi rõ rệt bầu không khí làm việc căng thẳng, khiến cho mọi người cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Chúng ta hãy học hỏi bí quyết lãnh đạo trong cách giữ chân nhân tài qua những câu chuyện điển hình cũng đồng thời là minh chứng rõ nét nhất nhé.

1. Bí quyết lãnh đạo trong câu chuyện đầu tiên

Đội phi hành đoàn đến từ hãng hàng không WestJet đã rất sáng tạo khi có thể biến tấu những thông báo có vẻ đã quá cũ kỹ và nhàm chán của mình trở thành những mẩu tin tức chứa đựng những yếu tố hóm hỉnh, giúp hành khách trên chuyến bay của họ luôn luôn cảm thấy thoải mái cũng như tự tin. Chẳng hạn như nếu muốn đưa thông báo về sự hạ cánh khẩn cấp của chuyến bay thì phu hành đoàn sẽ thay vì nói thẳng thông tin là “hạ cánh khẩn cấp” khiến cho hành khách cảm thấy hoang mang thì họ sẽ chuyển thành những cách nói vui vẻ, hài hước hơn, như : đèn sàn nhà sẽ được bật sáng lên nếu như chúng ta sẽ hạ cánh khẩn, chúng ta sẽ được thưởng thức cả những âm thanh hết sức sôi động của một bản disco hết sức nhộn nhịp và hoành tráng.

bí quyết cần có của một nhà lãnh đạo

Chức năng hữu ích cho nhà tuyển dụng, truy cập ngay tại đây để xem ung vien tim viec hoàn toàn miễn phí

Vị giám đốc điều hành của hãng hàng không WestJet luôn đặt niềm tin rẳng cả nhân viên lẫn khách hàng của ông đều rất thích cách thông báo mới mẻ này. Và bản thân ông lúc nào cũng thể hiện ra bên ngoài nét hài hước của mình để có thể khuyến khích người nhân viên có thể phát huy được niềm vui trong công việc và họ sẽ luôn yêu thích công việc hàng ngày bởi mỗi ngày họ đều sẽ được nhận những niềm vui lớn từ người lãnh đạo. Với một môi trường tuyệt vời như thế thì liệu có người nhân viên nào muốn rời đi hay không? Thật sự là điều ngu ngốc nếu như họ làm điều đó.

Vậy khi mang theo sự hài hước trong việc điều hành và quản lý, WestJet đã đạt được những thành tựu đáng kể nào? Ông đã hoàn toàn chinh phục được trái tim của mọi nhân viên làm việc tại đây. Hầu hết toàn bộ nhân viên làm việc tại WestJet đều thích môi trường làm việc này bởi vì họ được tận hưởng một không khí làm việc luôn vui vẻ, thoải mái và tràn đầy niềm vui hứng khởi. Thậm chí chẳng những nhân viên đâu nhé, cả khách hàng cũng thích được sử dụng dịch vụ của hãng bau này bởi hãng luôn  chú trọng nầng cao về mặt dịch vụ khách hàng. Họ luôn nhận được sự hài hước và niềm vui trong mỗi chuyến bay do đó cứ mãi ủng hộ cho hãng bay này lâu dài.

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

2. Bí quyết lãnh đạo từ câu chuyện minh họa thứ hai

Có một nhóm nhân viên hoạt động mảng công tác xã hội hiện đang làm việc và công tác tại một vùng quê nghèo khó. Bên cạnh những điều kiện khó khăn, vất vả về vật chất thì mỗi ngày những người nhân viên này còn phải mang trên mình khoảng 50 Ki – lô – gam hành lý, tổ chức lại việc cắt giảm những khoản chi phí đối với công việc của họ. Những chính sách này chẳng hề có sự nhất quán mà còn liên tục thay đổi. Thế nhưng những người nhân viên này vẫn có thể giữ được tinh thần vui vẻ, lạc quan. Mỗi sáng họ đều suy trì thói quen uống cà phê sáng, sau buổi cà phê này, người trưởng nhóm cũng với hai người thành viên nữa đã hỏi mọi người rằng: các bạn muốn nghe bài hát nào? Rock hay Jazz?

bí quyết lãnh đạo

Có ai thích nghe thể loại nhạc đồng quê hay không? Sau khi lựa chọn được thể loại yêu thích thì cả nhóm cùng nhau chế tạo ra những dụng cụ như micaro để có thể hòa mình vào  trong tiếng nhạc hết sức sôi động. Khi được hỏi vì sao trong điều kiện sống có nhiều khó khăn và khắc nghiệt như thế mà họ vẫn có thể vui vẻ, lạc quan thì rất đáng khen cho một câu trả lời: đó chính là cách mà những người nhân viên cân bằng lại công việc cũng như cuộc sống của họ. Bởi vì họ đã cảm thấy quá mệt mỏi , căng thẳng. Thế nên chỉ có tạo cho mình những hoạt động như vậy thì mới có thể duy trì được tinh thần lạc quan trong công việc.

>>> Đừng bỏ qua!!! Việc làm Vĩnh Long hot nhất hiện nay. Nhà tuyển dụng cập nhật thông tin việc làm hàng ngày tại timviec365.vn_website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam hiện nay

Việc làm biên tập viên âm nhạc

3. Bí quyết lãnh đạo đến từ câu chuyện thứ ba

Tìm đến một công ty nọ, người giám đốc đã thực hiện những chính sách cắt giảm nhân viên biên chế cho tới khi nào những người ở lại khác chịu không nổi với sức ép đó và phải tự giác rời đi. Nhưng thực sự trớ trêu thay, người lãnh đạo công ty này lại chẳng hề quan tâm tới tình thần làm việc của những người nhân viên của mình khi phải thụ động tham gia cuộc đấu tranh sinh tồn gay gắt này. Ban giám đốc chẳng bao giờ muốn lắng nghe ý kiến của những người nhân viên trong công ty. Chỉ cần có nhân viên nào đó lên tiếng thì ngay lập tức họ sẽ bị quy ngay vào tội là người phản đồ. Nói chung , không khí làm việc của công ty hết sức căng thẳng và tràn ngập cái vị kỉ cá nhân, chẳng có ai hợp tác với đồng đội, mỗi người đều chăm lo cho lợi ích riêng của cá nhân mình và có thể sẵn sàng chơi xấu người đồng nghiệp.

lãnh đạo nhân viên như thế nào?

Trước tình trạng này, một người nhân viên đã làm việc lâu năm tại công ty ca thán rằng, họ cảm thấy môi trường làm việc ở đây thực chẳng khác gì một địa ngục. Thế cho nên họ chẳng dám giới thiệu bất cứ ai vào làm việc tại đây và bày tỏ chỉ mong có thể sống sót chờ tới ngày về hưu non mà thôi. Nếu đem so sánh công ty này với nhóm nhân viên công tác xã hội đã kể ở trong câu chuyện thứ hai thì công ty đang rơi vào giai đoạn khủng hoảng hết sức nặng nề. Từ các vị lãnh đạo cho tới những người nhân viên đều chẳng thể nào kiểm soát được tình hình cũng như hành vi của họ. Thế nhưng, thay vì chọn cho giai đoạn này một không khí hài hước , vui vẻ và dí dỏm giống như nhóm nhân viên hoạt động công tác xã hội thì những người làm lãnh đạo công ty này lại quan niệm rằng: sự hài hước chỉ khiến cho họ bị lãng phí thời gian một cách vô ích mà thôi, trong khi đó những người nhân viên trong công ty lại ngập tràn trong điệp khúc: họ quá bận đến nỗi chẳng có thời gian mà hé môi cười, hơn thế cười thì đâu có giúp họ thay đổi được gì. Với hai cách nghĩ của những nguồn lực chủ chốt của công ty như vậy thì càng khiến cho cái không khí khủng hoảng trở nên nặng nề hơn và rơi vào bế tắc.

>>> Ừng viên tìm việc làm tại Đắk Lắk đừng bỏ lỡ cơ hội kiếm tìm cho mình một việc làm hữu ích, môi trường làm việc năng động tại website Timviec365.vn

Việc làm nhân viên công tác xã hội

4. Giá trị của sự hài hước – bí quyết lãnh đạo không thể thiếu

Vì sao sự hài hước lại đóng vai trò quan trọng? Với nhóm nhân viên hoạt động việc làm công tác xã hội , họ đã luôn lấy nụ cười để tạo động lực và tinh thần mà vượt qua những giai đoạn khó khắn nhất trong công việc. Dù rằng vui cười thì chẳng thể thay đổi được những điều kiện làm việc khắc nghiệt mà họ phải đối mặt thế nhưng họ vẫn cố gắng lạc quan. Bởi lẽ họ hiểu rõ chính niềm vui, sự hài hước dí dỏm là nhân tố giúp cho họ có thể đương đầu một cách mạnh mẽ với thử thách. Khi là một người quản lý, trong tay nắm quyền hành điều khiển, chi phối người khác thì một trong những nhiệm vụ bạn cần phải đảm nhận đó là làm sao cho nhân viên của mình luôn luôn cảm thấy vui vẻ, sảng khoái, có đủ sự minh mẫn và tinh thần tràn đầy năng lượng để có thể làm việc hiệu quả hơn dù cho công việc của họ có lúc sẽ phải căng như những sợi dây đàn vậy.

học cách lãnh đạo nhân viên

Trên thực tế đã có rất nhiều sự kiện chứng minh được tác dụng tuyệt vời mà sự hài hước  đã mang tới cho công việc hiệu quả. Theo như  Steve Lipman  - một người đã từng thực hiện những nghiên cứu về sự dí dỏm trong cả thời kỳ mà Hit – le đã tàn sát người Do Thái. Một nhóm tù nhân đã bị bắt vào trại tập trung của Auschwits , để tránh được không khí quá đỗi ngột ngạt tại đây mà họ đã thường xuyên tổ chức biểu diễn nhưng vở hài kích nhằm mang tới những niềm vui và tiếng cười cho tất cả những người trại viên khác.

Đương nhiên chảng có một công ty hay doanh nghiệp nào trở nên kinh hoàng giống như trại tập trung trên đúng không? Thế nhưng chúng ta vẫn hoàn toàn có thể học được những điều bổ ích về niềm vui, sự hài hước của nhóm tù nhân này. Là con người, chúng ta nên dành một chút quỹ thời gian của mình để có thể làm một việc ý nghĩa, đó là chia sẻ những sự hài hước cho nhau. Và chẳng có luật lệ nào cấm người lãnh đạo không được tạo niềm vui cho nhân viên của mình trong khi đó chính là những bí quyết lãnh đạo tuyệt vời nhất. Hãy là một nhà lãnh đạo thành công từ chính nét tính cách của mình những nhà quản lý nhé. Đó là con đường thành công dành cho bạn.

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý