Monday , 26/08/19
NEWS

Bí quyết thành công trong sự nghiệp tích lũy từ người Nhật

Nhân viên Nhật Bản có một đặc điểm rất đáng để chúng ta học tập. Họ có những bí quyết gì để thành công trong sự nghiệp? Để biết rõ câu trả lời hãy theo dõi nội dung bài viết này để có được bí quyết chinh phục những công việc mà mình mong muốn trên thị trường tuyển dụng việc làm vốn rất sôi động hiện nay.

1. Văn hóa tập thể, đội nhóm

văn hóa tập thể

Trong văn hóa tập thể, sự nền nếp là một yếu tố quan trọng giúp ta gắn kết mọi mối quan hệ lại với nhau. Nếu tập thể tạo được nền nếp tốt thì tập thể ấy rất nhanh phát triển. Khi chúng ta là đồng nghiệp, thì đã là những người cùng chung chí hướng. Công việc của mỗi người không phải là độc lập và chúng có mối tương quan, liên hệ với nhau nhiều. Do vậy, mọi người cùng nhau làm việc, gắn kết nhau lại từ công việc cho đến tình cảm để hỗ trợ nhau thì chẳng có ai phải gồng gánh một mình nữa, đúng không nào?

Mặc dù vậy, người Nhật có tính tự lập rất cao. Họ rất ít khi nhờ vả người khác điều gì. Nhất là với công việc. Việc của họ thì họ sẽ cố gắng thực hiện một cách tốt nhất, không làm trì trệ để ảnh hưởng hay phải nhờ vả người khác. Tinh thần này tạo nên sự chủ động trong công việc. Nhờ từng hành động đó, sẽ không có ai làm công việc bị ngưng trệ, mọi thứ đều trôi chạy theo nhịp chuyển động của xã hội.

Thêm một điểm đặc biệt nữa trong văn hóa tập thể, đội nhóm của người Nhật đó là việc nhân viên không ra về trước lãnh đạo của mình. Những nhân viên hoàn thành xong công việc của mình sẽ không ra về trước sếp thì họ có thể đề nghị giúp đỡ đồng nghiệp hoặc sếp của mình hoàn thành công việc đúng tiến độ.

XEM THÊM: Bật mí kinh nghiệm chứng tỏ năng lực cá nhân trong công ty

2. Tôn trọng thứ bậc

tôn trọng thứ bậc

Tôn trọng thứ bậc trong công ty là việc cư xử lịch sự, tôn trọng đối với các thành viên trong công ty, cho dù đó là cấp trên, đồng nghiệp ngang cấp hay cấp dưới của mình. Trong văn hóa – xã hội Nhật Bản, mọi người đều có ý thức về đẳng cấp, thứ bậc trên dưới dù là trong gia đình hay trong các mối quan hệ khác, điển hình là mối quan hệ đồng nghiệp – cấp trên/cấp dưới trong công sở. Người Nhật Bản quan niệm rằng, việc chấp hành kỉ luật và tôn trọng cấp trên là nền tảng cho các mối quan hệ.

Đối với quan hệ tiền bối – hậu bối trong công ty, hậu bối (đàn em đi sau) sẽ dành sự kính trọng cho tiền bối (người đi trước, lớn tuổi hơn hoặc bằng, có kinh nghiệm nhiều hơn) và học hỏi từ họ. Còn tiền bối sẽ là người dìu dắt, hướng dẫn, bảo vệ cho hậu bối. Mối quan hệ tiền bối – hậu bối ở Nhật được xem là tương tự mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Việc tôn trọng thứ bậc của các nhân viên công sở Nhật cũng được thể hiện qua việc không ra về trước sếp. Trong quan hệ với sếp, thì tinh thần tập thể lại càng phải đề cao. Người Nhật có sự tự tôn cùng và dành sự tôn trọng cho người khác rất cao, họ sẽ sống tập thể và nề nếp nên sẽ không bao giờ để sếp của mình phải gồng gánh công việc và về sau nhân viên. Liệu họ ở lại vì có luật không được về trước sếp? Hay vì sợ sếp và vô vàn lý do tiêu cực khác? Không, tất cả xuất phát từ ý thức và tình cảm của mọi người. Chẳng phải ai cấm nhưng mỗi nhân viên ở đây đều vậy, họ sẽ cùng nhau ở lại để giúp đỡ người khác khi người đó chưa hoàn thành công việc. Đối với sếp, họ không muốn đi về trong khi sếp của mình còn đang cặm cụi làm việc. Cho tới khi sếp xong việc, mọi người sẽ cùng nhau bước chân ra khỏi công ty về nhà. Những trường hợp thực sự có việc bận phải về sau khi hết giờ làm việc thì chắc chắn họ sẽ lịch sự và chân thành xin phép, chào hỏi để giữ phép.

XEM THÊM: Bài học kinh doanh từ những bậc thầy doanh nhân vĩ đại thế giới

3. Tôn trọng thời gian

Tôn trọng thời gian

Việc tôn trọng thời gian của người Nhật được thể hiện ở hai khía cạnh như sau:

- Thứ nhất là đúng giờ, người Nhật luôn tuân thủ giờ giấc một cách nghiêm ngặt, họ đến sớm trong các cuộc họp, cuộc gặp mặt,…họ coi việc đến đúng giờ là sự tôn trọng dành cho người khác.

- Thứ hai là đúng hạn, người Nhật cho rằng hạn đã định ra không được phép thay đổi, tuân thủ thời hạn hoàn thành công việc tức là hoàn thành công việc đúng tiến độ. Mọi kế hoạch được tiến hành sau thời hạn đó đều đã được định sẵn nên các công việc trước đấy phải được hoàn tất. Nếu đối phương không tuân thủ thời hạn thì đồng nghĩa với việc hai bên không thể hợp tác với nhau thêm lần nào nữa.

XEM THÊM: Cách tự cân bằng thái độ trong công việc

4. Cẩn thận và nghiêm túc

Cẩn thận và nghiêm túc

Việc làm mọi thứ cẩn thận và nghiêm túc giúp người Nhật không để xảy ra sai sót trong quá trình làm việc, tạo ra những sản phẩm hoàn hảo mang đến khách hàng. Chính vì vậy mà chất lượng hàng hóa của Nhật luôn đứng top đầu thế giới.

Sự cẩn thận của người Nhật còn thể hiện trong việc tiếp đón đối tác, khách hàng, họ sẽ khiến đối tác của mình có cảm giác thoải mái khi hai bên gặp nhau lần đầu. Trong quá trình tiếp xúc, trao đổi về công việc, bạn có thể thấy được những chi tiết nhỏ nhặt như số lượng ghế ngồi, quà lưu niệm cũng sẽ được chuẩn bị kĩ lưỡng và chu đáo, đảm bảo không thừa không thiếu. Khi hai bên kết thúc công việc, họ cũng sẽ tiễn đối tác của mình một cách lịch sự và nồng hậu nhất.

XEM THÊM: Điều gì quyết định sự thành công trong sự nghiệp của bạn

5. Chủ động

Chủ động

Người Nhật luôn chủ động trong công việc của mình, điều này được thể hiện ở những cử chỉ, hành động như sau:

- Báo cáo công việc cho cấp trên theo định kì

- Thường xuyên trao đổi, thảo luận công việc với các đồng nghiệp và cấp dưới

- Hỏi ý kiến cấp trên trước khi quyết định việc gì đó

- Hỏi ngay khi chưa được giao việc

- Chưa hiểu rõ về công việc cần hỏi ngay

- Nhờ đồng nghiệp trợ giúp đỡ khi gặp khó khăn, vướng mắc

Việc chủ động trong công việc luôn được người Nhật ghi nhớ và đề cao.

XEM THÊM: Thăng tiến sự nghiệp lãnh đạo qua người tiền nhiệm

6. Gọn gàng, ngăn nắp, khoa học

Người Nhật quan niệm việc gọn gàng, ngăn nắp, khoa học là để tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, điều này được thể hiện ở những việc làm như: giữ lại thứ cần thiết và bỏ những thứ dư thừa; sắp xếp mọi thứ để lấy ngay khi cần mà không phải tìm; lau chùi sạch sẽ và kiểm tra các thiết bị, máy móc, vật dụng phục vụ công việc thường xuyên để tăng năng suất công việc.

Gọn gàng, ngăn nắp, khoa học

XEM THÊM: Phát triển kỹ năng mềm để thành công

7. Luôn cải tiến

Người Nhật luôn tìm các phương án cải tiến, sáng tạo trong công việc để nâng cao năng suất và giảm chi phí trong quá trình kinh doanh, sản xuất. Các nhân viên trong công ty luôn được khuyến khích cải tiến tìm tòi, nghiên cứu các cải tiến mới. Các nhân viên đưa phương án cải tiến hiệu quả sẽ được xem xét trao các phần thưởng lớn, xứng đáng với công sức của họ. Việc liên tục đưa ra các phương án cải tiến là một cách giúp người Nhật không bị trì trệ, bảo thủ trong công việc và thoát được tư duy theo lối mòn làm kìm hãm sự phát triển của công ty.

Luôn cải tiến

Vậy đấy, văn hóa Nhật Bản rất đẹp để cho chúng ta học tập và làm việc, đặc biệt là trong câu chuyện nghề nghiệp.  Những bí quyết thành công trong sự nghiệp học hỏi từ người Nhật sẽ là nền tảng cho một tương lai tươi sáng nếu như bạn thích học hỏi và có tinh thần cầu tiến, không ngừng nỗ lực vươn lên.

>>> Tham khảo:

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan