Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Biện pháp thi công xây dựng là gì và quy trình ra sao?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Sẽ có khá nhiều đòi hỏi cũng như yêu cầu nhiều về những kiến thức và kinh nghiệm trong việc lập biện pháp thi công xây dựng. Vậy bạn đã biến biện pháp thi công xây dựng là gì chưa? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu xem biện pháp thi công xây dựng là gì và cách lập ra sao trong bài viết ngay sau đây!

1. Bạn biết gì về biện pháp thi công xây dựng?

Biện pháp thi công xây dựng trong tiếng anh đó là construction method statement hoặc Manner of Execution. Đây chính là một trình tự và hình thức thi công 1 công trình cụ thể ngay từ thời điểm bắt đầu thi công cho đến khi hoàn thành và bàn giao công trình. Trong đó thì biện pháp thi công viết tắt BPTC phải đủ tiêu chí về hiệu quả về mặt thời gian, hiệu quả về mặt phòng chống như phòng cháy, tai nạn,….điều chỉnh sao cho hoàn thiện sớm nhất, an toàn hiệu quả.

Vậy ta có hiểu biện pháp thi công xây dựng chính là cách thực hiện, thi công của một công trình, một công việc, hạng mục cụ thể trong công trình xây dựng đó. Tùy thuộc vào mức độ yêu cầu mà mỗi dự án, công trình sẽ có những biện pháp thi công phù hợp.

Biện pháp thi công xây dựng là gì
Biện pháp thi công xây dựng là gì

2. Đặc điểm và quy trình lập biện pháp thi công

2.1. Đặc điểm của biện pháp thi công xây dựng

Biện pháp thi công sẽ được dùng làm căn cứ để đưa ra sự đánh giá hiệu quả về quá trình tiến hành thi công và hiệu quả trong đơn vị thi công mang tính khoa học kỹ thuật của một đề án có phương pháp. Do đó người dùng cần phải hiểu và nêu ra được đầy đủ những luận mang tính thuyết phục thì mới có thể chấp thuận.Đảm bảo về tính kỹ thuật, hiệu quả cao với nền kinh tế sẽ bao gồm các biện pháp tiên tiến như: Thiết bị công nghệ mà dự kiến sẽ đưa vào thi công, quy trình thi công, phương pháp giám sát kiểm tra, biện pháp đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường, dự kiến về cách xử lý, sự cố, tiến độ thi công.

Nếu bạn lập biện pháp thi công mang lại hiệu quả cao về kỹ thuật và kinh tế, có sự cải tiến thì tất nhiên bạn sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp đó và CĐT nào cũng sẽ chấp nhận. Không giống vậy thì biện pháp thi công được lập theo một phương án đã được chủ đầu tư ra các dự kiến cũng như thi công. Nếu như sử dụng biện pháp thi công khác thì bạn cần thực hiện bảo vệ và được CĐt và TVGS thông qua.

Các loại biện pháp thi công thường gặp đó là: Biện pháp thi công đối với công trình kiến trúc dân dụng, nhà xưởng khung thép, biện pháp thi công nội thất, biện pháp thi công thang máy, sàn nền, biện pháp thi công công trình thủy lợi, biện pháp thi công giao thông.

Đặc điểm biện pháp thi công xây dựng
Đặc điểm biện pháp thi công xây dựng

2.2. Quy trình tiến hành các biện pháp thi công

2.2.1. Tổ chức về nguồn nhân lực thi công

Cần phải tiến hành phân bổ trách nhiệm cho mỗi cá nhân, vị trí để bảo đảm nguồn nhân lực làm việc một cách hiệu quả. Mọi người cần tiến hành nắm rõ về vị trí công việc cũng như có sự chịu trách nhiệm đối với công việc đã được phân chia. Bên cạnh đó đối với những vị trí tương ứng thì cần chuyển giao đầy đủ những quy trình kỹ thuật cần thiết.

2.2.2. Tổ chức về quy trình thi công xây dựng

Cần nắm rõ và thống nhất về quy trình từ trên xuống dưới, vật liệu đầy đủ được đảm bảo trước khi tiến hành. Cần đáp ứng toàn bộ yêu cầu mà phía đầu tư đưa ra khi trước thi công, trong quá trình và hoàn thiện thi công xây dựng.

Tổ chức quy trình thi công xây dựng
Tổ chức quy trình thi công xây dựng

2.2.3. Tổ chức thực hiện thi công xây dựng đảm bảo an toàn

Tại địa điểm công trường có sự hoạt động của rất nhiều máy móc cần biện pháp an toàn. Phải đảm bảo về sự an toàn lao động, an toàn cháy nổ và bảo hộ cần thiết có.

2.2.4. Dự án linh hoạt

Muốn mang lại hiệu quả cao thì bạn cần có sự linh hoạt đối với từng dự án. Sẽ có những biện pháp tổ chức thi công hiệu quả tối ưu đối với với mỗi dự án, không nên quá cứng nhắc áp dụng các yếu tố không phù hợp, nghiên cứu thêm về công nghệ hiện đại mới mẻ, tích cực tiếp thu ý kiến. Trong quá trình thi công sẽ không tránh khỏi về những sự cố không mong muốn xảy ra, cần có những phương án giải quyết, đối phó với các trường hợp như vậy.

Dự án linh hoạt
Dự án linh hoạt

2.3. Một số chú ý

- Cần nắm rõ được các quy định có sự liên quan hiện hành mới mẻ nhất, biện pháp tổ chức thi công là gì đối với người tiến hành lên kế hoạch.

- Tránh trường hợp rủi ro xay ra trong quá trình thực hiện thi công một cách tối đa và bảo đảm an toàn cao nhất có thể trong quá trình thi công.

- Phân bổ công việc một cách hợp lý, khoa học để chắc chắn rằng có thể hoàn thành công trình theo đúng với thiết đưa ra, đúng tiến độ kế hoạch.

- Cần phân bổ công việc và trách nhiệm đối với mỗi vị trí có liên quan: ví dụ về vị trí giám đốc trên công trường có vai trò và trách nhiệm như thế nào. Công nhân, bảo vệ hay các nhân viên giám sát cần hoàn thiện các yêu cầu như thế nào trong quá trình tiến hành làm việc.

- Bảo đảm chính xác về những yêu cầu giữ gìn vệ sinh môi trường đúng theo quy định, tiêu chuẩn của pháp luật đề ra.

- Nếu như có thể bảo đảm về độ thuận lợi, dễ dàng, tính chính xác và tiết kiệm tối ưu thời gian chi phí thì biện pháp tổ chức thi công được đánh giá khá cao.

Một số chú ý
Một số chú ý

Tùy thuộc vào các đặc trưng, cấu trúc, thể loại công trình chi tiết mà nội dung của những biện pháp thi công sẽ có sự thay đổi, Tuy vậy trọng tâm những bước có thể làm chính là giống nhau và không có sự khác biệt mấy.

- Bước 1: Tiến hành chuẩn bị mặt bằng thực hiện công trình kiến trúc xây dựng.

- Bước 2: Bước vào thực hiện việc thi công từng phần công trình.

- Bước 3: Tiến hành lắp và dựng mỗi phần công trình xây dựng theo kế hoạch dự kiến.

- Bước 4: Tiến hành điều chỉnh việc điều tra, đấu nối những chi tiết cụ thể có trong hệ thống.

- Bước 5: Chuyển đổi kỹ thuật, chuyển giao những sử dụng, hoàn thiện công trình cho nhà đầu tư. Điều mà không thể không thực hiện đó là hoàn tất thủ tục, hồ sơ nguyên tắc luật pháp có sự liên quan đến công trình từ thời điểm bắt đầu khởi công cho đến khi tình lên cơ quan có thẩm quyền đối với khu vực thi công xây dựng của công trình, dự án.

Xem thêm: Những giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng

3. Những giải pháp kỹ thuật đối với biện pháp thi công

- Đối tượng tiến hành tham gia xây dựng thi công công trình đó chính là kỹ thuật viên, kỹ sư nhân sự, đều sẽ trang bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn về ngành xây dựng, khả năng trong công việc. Công nhân tiến hành tham gia vào công trình này phải có sự chu đáo, trình độ cao.

- Nhà thầu cần phải tìm hiểu về toàn bộ ngôi nhà, tổ chức sắp xếp cho đội thợ phụ trách kiện toàn công trình kiến trúc, tìm hiểu về địa hình, sự an toàn lao động chính xác.

- Cần trao đổi thường xuyên về tiến độ dự án, thông tin kỹ thuật, những vấn đề phát sinh không lường trước được trong quá trình thi công để phát hiện và xử lý kịp thời đối với chủ đầu tư và nhà thầu.

- Sau khi hoàn tất công trình cần tiến hành thẩm định cũng như nghiệm thu công trình chính xác theo quy định.

Ngoài ra mọi người có thể sử dụng công cụ tiện ích phần mềm quản lý công trình miễn phí để làm một giải pháp đối với biện pháp thi công. Nó sẽ hỗ trợ cho phía chủ đầu tư quan sát vào theo dõi được tiến độ thi công, kịp thời phát hiện ra sai sót để có biện pháp xử lý.

Phần mềm quản lý công trình
Phần mềm quản lý công trình

Vừa rồi bạn đọc đã được tham khảo qua về nội dung biện pháp thi công xây dựng là gì cùng với các thông tin có liên quan. Kính chúc độc giả thật nhiều sức khỏe và thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để không bỏ lỡ nhiều bài viết hấp dẫn khác nhé.

Mô tả công việc kỹ sư xây dựng – Khám phá cơ hội việc làm hấp dẫn

Bạn đang muốn tìm hiểu về bản mô tả công việc kỹ sư xây dựng là gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay trong nội dung bài viết dưới đây!

Mô tả công việc kỹ sư xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý