Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu những giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng

Tác giả: Trần Thùy Linh

Ngày cập nhật: 01/04/2022

Người dân ngày càng nhận thức rõ hơn và quan tâm nhiều hơn về môi trường trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, trong đó bao gồm cả các hoạt động xây dựng. Bên cạnh đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công thì các nhà quản lý cũng phải dành sự quan tâm rất lớn cho vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về khía cạnh này trong bài viết sau đây nhé!

1. Vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng

1.1. Sự cần thiết bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng

Các nhà quản lý xây dựng có nhiều trách nhiệm quan trọng, trong đó bao gồm đảm bảo rằng các dự án được hoàn thành đúng thời hạn, cũng như đảm bảo rằng các nhân viên của họ có một nơi làm việc an toàn.

Mối quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng
Mối quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng

Có một mối quan tâm đã trở nên phổ biến hơn nhiều trong những năm gần đây đó là hạn chế tác động đến môi trường trong khi thi công các công trình xây dựng. Khi nhận thức về tác động của ngành xây dựng trong việc gây tổn hại đến hệ sinh thái ngày càng phổ biến, các nhà thầu bắt đầu hiểu và quan tâm nhiều hơn đến trách nhiệm của mình trong việc tạo ra ảnh hưởng đến môi trường ít nhất có thể.

Do sử dụng các máy móc, thiết bị có tác động mạnh mẽ đến môi trường và tính chất công việc, đôi khi các đội xây dựng có khả năng gây ảnh hưởng rất nhiều đến hệ sinh thái xung quanh công trường. Đời sống thực vật mong manh có thể bị giẫm đạp và héo úa. Bên cạnh đó, môi trường sống của động vật hoang dã có thể bị phá hủy.

Nguồn nước có thể bị ô nhiễm do các mảnh vụn bám trên lốp xe và mặt đường. Hoạt động cải tạo môi trường trong các công trình xây dựng có thể gây ra những thiệt hại tiềm tàng không thể khắc phục được đối với môi trường thiên nhiên. Đây là lý do tại sao cần phải có một kế hoạch bảo vệ môi trường trong tất cả các giai đoạn của hoạt động xây dựng.

1.2. Làm thế nào để bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng?

Các chiến lược kinh doanh thân thiện với môi trường đang là một chủ đề nóng và là tâm điểm chú ý của các doanh nghiệp trong hầu hết các ngành, bao gồm cả ngành xây dựng. Những giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng thường không chỉ tốt hơn cho môi trường mà còn tốt hơn cho lợi nhuận của doanh nghiệp. Bởi vậy việc thực hiện những giải pháp này luôn nằm trong danh sách những vấn đề cần quan tâm hàng đầu trong mỗi dự án xây dựng.

Doanh nghiệp xây dựng cần quan tâm đến giải pháp bảo vệ môi trường
Doanh nghiệp xây dựng cần quan tâm đến giải pháp bảo vệ môi trường

Vậy làm thế nào để bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng?

1.2.1. Giảm thiểu chất thải ra môi trường và tái chế công nghiệp

Quá trình xây dựng tạo ra một lượng lớn vật liệu phế thải. Đây là điều bắt buộc và không có cách nào để giải quyết vấn đề này, tuy nhiên bạn có thể  tìm cách giảm thiểu lượng chất thải mà các công trình xây dựng tạo ra.

Tăng cường hiệu quả hoạt động xây dựng, tối ưu hóa việc sử dụng vật tư và vật liệu cũng như lựa chọn các sản phẩm và phương pháp giảm thiểu chất thải là những giải pháp tuyệt vời giúp giảm lượng  vật liệu phế thải trong tất cả các dự án xây dựng.

Bên cạnh đó, việc áp dụng các phương pháp và sáng kiến tái chế dành riêng cho ngành xây dựng cũng rất đáng được cân nhắc. Bạn có thể cân nhắc đến việc tái chế tại chỗ các mảnh vụn xây dựng và vật liệu trong quá trình phá dỡ. Điều này không những giúp bảo vệ môi trường mà còn giảm thiểu chi phí xây dựng.

1.2.2. Sử dụng năng lượng hiệu quả

Nguyên tắc của giải pháp này đó là sử dụng các công cụ, sản phẩm và vật liệu thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Người quản lý dự án xây dựng cần tìm cách sử dụng năng lượng trong các hoạt động một cách hiệu quả hơn nữa.

Sử dụng năng lượng hiệu quả
Sử dụng năng lượng hiệu quả

Bên cạnh đó, tìm kiếm và sử dụng các sản phẩm và vật liệu được thiết kế đặc biệt, thân thiện hơn với môi trường cũng là một giải pháp hiệu quả. Hãy xem xét và đưa vào sử dụng các sản phẩm có ít tác động đến môi trường trong các công đoạn cụ thể xuyên suốt hoạt động xây dựng.

1.2.3. Bảo vệ tài nguyên sinh thái

Điều quan trọng trong bộ giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng đó là phải bảo vệ nước, đời sống thực vật và các loài động vật trong khu vực có công trình xây dựng được thi công. Mục tiêu cuối cùng của bạn là hoàn thành dự án xây dựng với chất lượng cao nhất, tiến độ hiệu quả nhất và ít tác động đến môi trường nhất.

Xem thêm: Quản lý công trình xây dựng bằng Excel

2. Giải pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng

2.1. Lập kế hoạch ngay từ đầu

Trước khi dự án xây dựng bắt đầu thi công, việc lập kế hoạch và dự trù các trước các vấn đề là rất cần thiết.

Kế hoạch bảo vệ môi trường cần được hoàn thành ngay từ đầu
Kế hoạch bảo vệ môi trường cần được hoàn thành ngay từ đầu

Chẳng hạn như việc sử dụng các tấm nhôm chắn tạm thời đảm bảo rằng vật liệu nặng và phế thải xây dựng không gây quá nhiều ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Hệ thống thoát nước thải và tái sử dụng nước cần được thiết kế trong giai đoạn đầu xây dựng để ngăn ngừa lãng phí và bảo vệ nguồn nước xung quanh khỏi bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, người quản lý dự án xây dựng cũng cần lập các kế hoạch giải quyết xói mòn, kiểm soát phù sa và ngăn nước mưa chảy tràn ra các sông và hồ lân cận.

2.2. Chú ý tác động đến môi trường trong quá trình thi công

Khi công việc xây dựng đang được tiến hành, đội ngũ thi công cần phải lưu ý đến ảnh hưởng của các hoạt động đến các khu vực xung quanh. Ngoài ra, hãy nhớ tắt máy móc trong thời gian nghỉ giải lao giúp tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải độc hại xả vào không khí. Điều quan trọng nữa là phải thiết lập các quy trình thích hợp để chứa, loại bỏ và xử lý chất thải trên công trường. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các vật liệu xây dựng nguy hiểm.

Cần chú ý đến tác động đến môi trường trong quá trình thi công
Cần chú ý đến tác động đến môi trường trong quá trình thi công

Các nhà quản lý cũng có thể cân nhắc đến phương án mua nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp địa phương. Điều này giúp giảm tiêu hao nhiên liệu hơn trong quá trình vận chuyển, đồng thời cũng làm giảm ô nhiễm không khí.

2.3. Quy trình dọn dẹp sau thi công

Khi tất cả công việc được hoàn thành, cần tập trung dọn dẹp và trả lại nguyên trạng cho môi trường xung quanh dự án xây dựng. Ngoài việc dọn dẹp các mảnh vỡ và nguyên vật liệu dư thừa, bạn cũng cần quan tâm đến các phế liệu và chất thải sinh hoạt. Một kế hoạch xử lý chất thải ngay từ đầu dự án sẽ giúp đảm bảo rằng không có chất thải nào gây ảnh hưởng đến môi trường còn sót lại.

Việc có sẵn một kế hoạch có thể giúp bạn định hướng mọi việc đi theo đúng hướng ngay từ đầu và công tác dọn dẹp sau thi công sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Cần áp dụng quy trình dọn dẹp sau thi công
Cần áp dụng quy trình dọn dẹp sau thi công

Như vậy là qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đã có một góc nhìn cụ thể và toàn cảnh hơn về vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng. Mối quan tâm đến ảnh hưởng của các hoạt động xây dựng đến môi trường đang ngày càng lớn và các nhà quản lý dự án xây dựng càng phải chú tâm đến điều này hơn bất cứ ai.

Tham khảo thêm: Phần mềm quản lý công trình xây dựng mới nhất: https://phanmemquanlycongtrinh.timviec365.vn/

Bảo hành công trình xây dựng

Khái niệm bảo hành công trình xây dựng là gì? Yêu cầu và thời hạn bảo hành công trình xây dựng thế nào? Tìm hiểu những điều bạn cần biết về bảo hành công trình xây dựng mới nhất qua bài viết sau đây.

Bảo hành công trình xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý