Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2024
Ý nghĩa phổ biến nhất của BRD là gì bạn biết không? Nếu chưa biết thì hãy đọc ngay bài viết này. Thông tin chia sẻ tại đây không chỉ giúp bạn giải thích được ý nghĩa của BRD mà còn giúp bạn hiểu được nhiều vấn đề liên quan đến BRD trong kinh doanh hiện nay.
Bạn có biết BRD là gì khi được dịch sang tiếng Việt hay không? BRD có thể hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau nếu bạn dịch nó thành những cụm từ tiếng Anh khác nhau. Tuy nhiên, trong bài viết này, timviec365.vn sẽ chia sẻ đến bạn ý nghĩa được sử dụng nhiều nhất của cụm từ viết tắt từ tiếng Anh này.
BRD được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh là Business Requirement Document thuật ngữ sử dụng để chỉ đến một loại tài liệu mô tả yêu cầu kinh doanh. Đây là một loại tài liệu rất phổ biến và thông dụng đặc biệt với những bạn học kinh doanh và làm việc trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay thường được nhắc đến.
BRD là loại tài liệu được phát triển dựa vào nền tảng phần mềm Business Requirement – yêu cầu về các nghiệp vụ trong kinh doanh. Tuy nhiên thì BRD được phát triển để sử dụng cho việc phân tích kinh doanh của công ty, tài liệu này được dùng để trao đổi với các đối tác kinh doanh hoặc bên có liên quan trong dự án nào đó của doanh nghiệp.
Việc lập BRD là 1 nghiệp vụ trong kinh doanh mà các nhà quản lý đã phân tích được trong quá trình gặp và trao đổi với khách hàng của công ty. So với tài liệu FRD thì tài liệu BRD được lập nên chưa đi quá sâu về yêu cầu kỹ thuật bởi nó là một dạng tài liệu cơ bản và dễ đọc cho các bên có liên quan như người quản lý dự án, khách hàng, các nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng đọc hiểu.
BRD là một dạng tài liệu được sử dụng rộng rãi và đánh giá là một loại tài liệu khá tổng quan và đầy đủ thông tin giúp các bên tham gia vào dự án hoặc các bên liên quan đều có thể hiểu được dễ dàng, đầy đủ và chi tiết.
BRD là một dạng tài liệu mô tả các yêu cầu kinh doanh trong các dự án kinh doanh của công ty, đã là tài liệu thì chắc chắn không thể thiếu được nội dung bên trong. Vậy nội dung có trong BRD sẽ bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu ngày sau đây.
Đó là tất cả nội dung chứa đựng trong 1 bản tài liệu BRD được lập ra trong kinh doanh. Vậy bạn có thắc mắc rằng tại sao công ty cần phải lập những tài liệu này hay không? Để có câu trả lời chính xác và thuyết phục nhất, bạn nên đọc phần tiếp theo của bài viết này.
Chẳng ai muốn mất thời gian lập tài liệu trong vô nghĩa cả, mỗi một tài liệu được lập ra đều có “sứ mệnh” riêng của nó, BRD cũng vậy, Trong hoạt động kinh doanh tại các công ty hiện này thì việc lập một tài liệu mô tả yêu cầu kinh doanh là rất cần thiết bởi các lý do như sau:
Thứ nhất, BRD được lập ra để lên chi tiết cho một dự án kinh doanh nào đó, khi đã có kế hoạch cụ thể sẽ giảm bớt những thất bại của dự án khi đi vào thực hiện. Thông qua những mô tả đầy đủ các khía cạnh trong việc kinh doanh 1 dự án nào đó với các quy trình nghiệp vụ và các yêu cầu kinh doanh khác nhau sẽ mang đến những cái nhìn tổng quát nhất về độ khả thi của dự án.
Thứ hai, thông qua tài liệu BRD giúp các nhà phân tích kinh doanh có thể giao tiếp dễ dàng hơn với các bên tham gia vào dự án để họ hiểu rõ, hiểu đúng và chính xác dự án bạn muốn thực hiện. Qua đó cũng giúp cho việc phát triển dự án tránh được những sai sót không đáng có xảy ra.
Thứ ba, BRD là tài liệu kết nối các mục tiêu kinh doanh lại với nhau, cách truyền tải để người độc có thể xác định được mục tiêu dự án và hướng đến mục tiêu kinh doanh như thế nào, từ đó giúp có được những chiến lược kinh doanh tốt nhất, việc thực hiện và phát triển các chiến lược kinh doanh cũng trở nên dễ dàng hơn.
Thứ tư, một dự án muốn được chấp thuận thì không thể nói không mà bạn cần có tài liệu đầy đủ và chi tiết nhằm tăng tiếng thuyết phục cho dự án. Từ đó sẽ giúp bạn nhận được sự đồng thuận của các bạn tham gia và liên quan đến dự án này dễ hơn trong quá trình phát triển dự án kinh doanh.
Thứ năm, bạn lập tài liệu BRD mô tả yêu cầu kinh doanh trong đó có đề cập đến các rủi ro có thể gặp phải từ đó giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí của dự án và biết nên đi hướng nào để tránh gặp rủi ro nhiều nhất.
Thứ sáu, lập BRD giúp bạn quản lý dự án của mình được tốt nhất, chuyên nghiệp, đặc biệt là dễ dàng lưu giữ và tìm kiếm thông tin để phát triển các dự án tiếp theo được thuận lợi nhất.
Qua chia sẻ về tầm quan trọng của tài liệu BRD trong kinh doanh, cũng chính là những lợi ích mà nhà phân tích kinh doanh nhân được khi sử dụng tài liệu này. Từ đó bạn cũng đã có được cho mình câu trả lời tại sao cần phải lập tài liệu BRD rồi chứ.
BRD được tạo ra từ các chuyên viên phân tích kinh doanh, để đưa ra hoặc hoạch định các chiến lược kinh doanh cho công ty. Nếu bạn mới vào nghề chuyên viên phân tích kinh doanh và chưa biết nhiều về cách lập 1 tài liệu BRD thì bạn có thể tham khảo các tài liệu trước đó từ phía công ty, tìm sự giúp đã từ cấp trên, hoặc tải về các mẫu trên mạng để biết cách lập 1 tài liệu mô tả yêu cầu kinh doanh BRD như thế nào là chuẩn xác.
Nếu bạn mới vào nghề đừng “dấu dốt” hãy bỏ ngay những người biết và rèn luyện kỹ năng cho bản thân mình để phát triển với nghề được tốt nhất. Chỉ cần biết cách lập 1 tài liệu BRD bạn đã bước đầu thành công trên con đường của một chuyên viên phân tích kinh doanh rồi đó.
Những người lập ra tài liệu BRD là BA – nhà phân tích kinh doanh hay chuyên viên phân tích kinh doanh, đây là 1 vị trí quan trọng trong doanh nghiệp với nghiệp vụ chuyên môn cao và phải có tầm nhìn chiến lược trong kinh doanh.
Một chuyên viên phân tích kinh doanh cần thực hiện các công việc như thế nào? Sau đây sẽ là công việc mà nhân viên phân tích kinh doanh cần thực hiện:
Thứ nhất, tiếp xúc và làm việc với khách hàng để khai thác các thông tin cần thiết, khơi gợi cho họ để tìm hiểu các yêu cầu trong kinh doanh, từ đó làm tiền đề để phân tích và đưa ra đề xuất với những giải pháp phù hợp hoặc là các tài liệu quá yêu cầu của khách hàng từ các thông tin họ cung cấp.
Thứ hai, thực hiện việc truyền đạt lại các thông tin thu thập được cho nội bộ nhóm, hoặc bộ phận phát triển dự án của công ty,..
Thứ ba, thực hiện việc quản lý sự thay đổi với các yêu cầu do việc kinh doanh vận động thay đổi không ngừng, nên theo thời gian các yêu cầu có thể thay đổi và bạn cần cập nhật lại cho phù hợp với thực tế. Từ đó bạn cần thực hiện việc phân tích các ảnh hưởng đến dự án trong từng phiên bản của tài liệu BRD bạn lập ra.
Đó là những công việc của một chuyên viên phân tích kinh doanh cần thực hiện. Để có thể ứng tuyển thành công vào vị trí công việc của một chuyên viên kinh doanh thì bạn cần có những kỹ năng như hiểu biết về công nghệ, kỹ năng trong giao tiếp, kỹ năng phân tích và xử lý vấn đề, kỹ năng đàm phán và thuyết phục, kỹ năng quản lý dự án và đưa ra quyết định.
Qua chia sẻ về BRD là gì đã giúp bạn hiểu được ý nghĩ của nó trong kinh doanh là gì và nó quan trọng như thế nào. Đồng thời cũng khơi gợi cho bạn một hướng đi về nghề nghiệp – chuyên viên phân tích kinh doanh trong công ty.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0973.067.853
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0973.067.853
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc