Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

BRD là gì? Sự bí ẩn trong những chữ cái được viết tắt này là gì?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ý nghĩa phổ biến nhất của BRD là gì bạn biết không? Nếu chưa biết thì hãy đọc ngay bài viết này. Thông tin chia sẻ tại đây không chỉ giúp bạn giải thích được ý nghĩa của BRD mà còn giúp bạn hiểu được nhiều vấn đề liên quan đến BRD trong kinh doanh hiện nay.

1. Đi tìm hiểu ý nghĩ viết tắt của BRD là gì?

Bạn có biết BRD là gì khi được dịch sang tiếng Việt hay không? BRD có thể hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau nếu bạn dịch nó thành những cụm từ tiếng Anh khác nhau. Tuy nhiên, trong bài viết này, timviec365.vn sẽ chia sẻ đến bạn ý nghĩa được sử dụng nhiều nhất của cụm từ viết tắt từ tiếng Anh này.

BRD được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh là Business Requirement Document thuật ngữ sử dụng để chỉ đến một loại tài liệu mô tả yêu cầu kinh doanh. Đây là một loại tài liệu rất phổ biến và thông dụng đặc biệt với những bạn học kinh doanh và làm việc trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay thường được nhắc đến.

Đi tìm hiểu ý nghĩ viết tắt của BRD là gì?
Đi tìm hiểu ý nghĩ viết tắt của BRD là gì?

BRD là loại tài liệu được phát triển dựa vào nền tảng phần mềm Business Requirement – yêu cầu về các nghiệp vụ trong kinh doanh. Tuy nhiên thì BRD được phát triển để sử dụng cho việc phân tích kinh doanh của công ty, tài liệu này được dùng để trao đổi với các đối tác kinh doanh hoặc bên có liên quan trong dự án nào đó của doanh nghiệp.

Việc lập BRD là 1 nghiệp vụ trong kinh doanh mà các nhà quản lý đã phân tích được trong quá trình gặp và trao đổi với khách hàng của công ty. So với tài liệu FRD thì tài liệu BRD được lập nên chưa đi quá sâu về yêu cầu kỹ thuật bởi nó là một dạng tài liệu cơ bản và dễ đọc cho các bên có liên quan như người quản lý dự án, khách hàng, các nhà đầu tư cũng có thể dễ dàng đọc hiểu.

BRD là một dạng tài liệu được sử dụng rộng rãi và đánh giá là một loại tài liệu khá tổng quan và đầy đủ thông tin giúp các bên tham gia vào dự án hoặc các bên liên quan đều có thể hiểu được dễ dàng, đầy đủ và chi tiết.

Việc làm giám sát kinh doanh

2. Một BRD trong kinh doanh thường chứa đựng những nội dung gì?

BRD là một dạng tài liệu mô tả các yêu cầu kinh doanh trong các dự án kinh doanh của công ty, đã là tài liệu thì chắc chắn không thể thiếu được nội dung bên trong. Vậy nội dung có trong BRD sẽ bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu ngày sau đây.

  • Đầu tiên trong tài liệu BRD này sẽ đề cập đến bối cách kinh doanh, trình bày về phạm vi của dự án, đưa ra lý do tổ chức cần sự thay đổi cho dự án này như thế nào.
  • Tiếp đó thông tin về các bên liên quan chính đến dự án hay nói đơn giản chính là những người tham gia và liên quan (stakeholders) vào dự án kinh doanh của công ty.
  • Mục tiêu kinh doanh được đưa ra để thấy được điều cần đạt được khi thực hiện dự án cụ thể như thế nào.
BRD là gì - Một BRD trong kinh doanh thường chứa đựng những nội dung gì?
Một BRD trong kinh doanh thường chứa đựng những nội dung gì?
  • Trình bày cụ thể và chi tiết về quy tắc kinh doanh của dự án.
  • Đưa ra mục tiêu cần đạt được của dự án.
  • Phạm vi thực hiện và ảnh hưởng của dự án cụ thể được đưa ra như thế nào.
  • Cung cấp các thông tin về chức năng trong phạm vi dự án
  • Bạn cũng cần đề cập đến các chức năng nằm ngoài phạm vị của dự án, đưa ra các dự báo chức năng có thể xảy ra trong tương lai, ảnh hưởng nguồn nhân lực hoặc các vấn đề có liên quan đến sự án cần được dự báo,.. từ đó tạo cơ sở để phát triển dự án theo hướng như thế nào.
  • Xác định những khó khăn gặp phải và có thể gặp phải khi thực hiện dự án kinh doanh.
  • Đề cập đến các rủi ro có thể gặp phải khi triển khai hoặc khi đưa dự án vào thực hiện.
  • Đưa ra quy trình nghiệp vụ cần thực hiện cho dự án một cách tổng quan nhất và cần lựa chọn dạng mô tả phù hợp.
  • Đưa ra mô tả màn hình để dễ hình dung hơn về dự án.
  • Sau khi kết thúc phần nội dung chính trong bản tài liệu mô tả yêu cầu kinh doanh BRD thì bạn cần đưa ra danh sách về các thuật ngữ chuyên ngành sử dụng trong bài, ý nghĩa và định nghĩa của thuật ngữ đó để bất kỳ ai đọc đều có thể hiểu được tài liệu, danh sách các từ vựng; phần phụ lục cho các phần để dễ dàng tìm kiếm; không quên phần tài liệu tham khảo và ngày lập tài liệu này cụ thể là bao nhiêu.

Đó là tất cả nội dung chứa đựng trong 1 bản tài liệu BRD được lập ra trong kinh doanh. Vậy bạn có thắc mắc rằng tại sao công ty cần phải lập những tài liệu này hay không? Để có câu trả lời chính xác và thuyết phục nhất, bạn nên đọc phần tiếp theo của bài viết này.

Việc làm quản lý kinh doanh

3. Tầm quan trọng của tài liệu BRD trong kinh doanh

Chẳng ai muốn mất thời gian lập tài liệu trong vô nghĩa cả, mỗi một tài liệu được lập ra đều có “sứ mệnh” riêng của nó, BRD cũng vậy, Trong hoạt động kinh doanh tại các công ty hiện này thì việc lập một tài liệu mô tả yêu cầu kinh doanh là rất cần thiết bởi các lý do như sau:

BRD là gì - Tầm quan trọng của tài liệu BRD trong kinh doanh
Tầm quan trọng của tài liệu BRD trong kinh doanh

Thứ nhất, BRD được lập ra để lên chi tiết cho một dự án kinh doanh nào đó, khi đã có kế hoạch cụ thể sẽ giảm bớt những thất bại của dự án khi đi vào thực hiện. Thông qua những mô tả đầy đủ các khía cạnh trong việc kinh doanh 1 dự án nào đó với các quy trình nghiệp vụ và các yêu cầu kinh doanh khác nhau sẽ mang đến những cái nhìn tổng quát nhất về độ khả thi của dự án.

Thứ hai, thông qua tài liệu BRD giúp các nhà phân tích kinh doanh có thể giao tiếp dễ dàng hơn với các bên tham gia vào dự án để họ hiểu rõ, hiểu đúng và chính xác dự án bạn muốn thực hiện. Qua đó cũng giúp cho việc phát triển dự án tránh được những sai sót không đáng có xảy ra.

Thứ ba, BRD là tài liệu kết nối các mục tiêu kinh doanh lại với nhau, cách truyền tải để người độc có thể xác định được mục tiêu dự án và hướng đến mục tiêu kinh doanh như thế nào, từ đó giúp có được những chiến lược kinh doanh tốt nhất, việc thực hiện và phát triển các chiến lược kinh doanh cũng trở nên dễ dàng hơn.

Thứ tư, một dự án muốn được chấp thuận thì không thể nói không mà bạn cần có tài liệu đầy đủ và chi tiết nhằm tăng tiếng thuyết phục cho dự án. Từ đó sẽ giúp bạn nhận được sự đồng thuận của các bạn tham gia và liên quan đến dự án này dễ hơn trong quá trình phát triển dự án kinh doanh.

Thứ năm, bạn lập tài liệu BRD mô tả yêu cầu kinh doanh trong đó có đề cập đến các rủi ro có thể gặp phải từ đó giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí của dự án và biết nên đi hướng nào để tránh gặp rủi ro nhiều nhất.

BRD là gì - Tầm quan trọng của tài liệu BRD trong kinh doanh
Tầm quan trọng của tài liệu BRD trong kinh doanh

Thứ sáu, lập BRD giúp bạn quản lý dự án của mình được tốt nhất, chuyên nghiệp, đặc biệt là dễ dàng lưu giữ và tìm kiếm thông tin để phát triển các dự án tiếp theo được thuận lợi nhất.

Qua chia sẻ về tầm quan trọng của tài liệu BRD trong kinh doanh, cũng chính là những lợi ích mà nhà phân tích kinh doanh nhân được khi sử dụng tài liệu này. Từ đó bạn cũng đã có được cho mình câu trả lời tại sao cần phải lập tài liệu BRD rồi chứ.

Tìm việc làm nhanh

4. [Mẹo] Sở hữu BRD chuyên nghiệp dù chưa có kinh nghiệm

BRD được tạo ra từ các chuyên viên phân tích kinh doanh, để đưa ra hoặc hoạch định các chiến lược kinh doanh cho công ty. Nếu bạn mới vào nghề chuyên viên phân tích kinh doanh và chưa biết nhiều về cách lập 1 tài liệu BRD thì bạn có thể tham khảo các tài liệu trước đó từ phía công ty, tìm sự giúp đã từ cấp trên, hoặc tải về các mẫu trên mạng để biết cách lập 1 tài liệu mô tả yêu cầu kinh doanh BRD như thế nào là chuẩn xác.

BRD là gì - [Mẹo] Sở hữu BRD chuyên nghiệp dù chưa có kinh nghiệm
[Mẹo] Sở hữu BRD chuyên nghiệp dù chưa có kinh nghiệm

Nếu bạn mới vào nghề đừng “dấu dốt” hãy bỏ ngay những người biết và rèn luyện kỹ năng cho bản thân mình để phát triển với nghề được tốt nhất. Chỉ cần biết cách lập 1 tài liệu BRD bạn đã bước đầu thành công trên con đường của một chuyên viên phân tích kinh doanh rồi đó.

Người tìm việc

5. Tìm hiểu về công việc của những người lập lên tài liệu BRD

Những người lập ra tài liệu BRD là BA – nhà phân tích kinh doanh hay chuyên viên phân tích kinh doanh, đây là 1 vị trí quan trọng trong doanh nghiệp với nghiệp vụ chuyên môn cao và phải có tầm nhìn chiến lược trong kinh doanh.

Một chuyên viên phân tích kinh doanh cần thực hiện các công việc như thế nào? Sau đây sẽ là công việc mà nhân viên phân tích kinh doanh cần thực hiện:

Thứ nhất, tiếp xúc và làm việc với khách hàng để khai thác các thông tin cần thiết, khơi gợi cho họ để tìm hiểu các yêu cầu trong kinh doanh, từ đó làm tiền đề để phân tích và đưa ra đề xuất với những giải pháp phù hợp hoặc là các tài liệu quá yêu cầu của khách hàng từ các thông tin họ cung cấp.

Thứ hai, thực hiện việc truyền đạt lại các thông tin thu thập được cho nội bộ nhóm, hoặc bộ phận phát triển dự án của công ty,..

BRD là gì - Tìm hiểu về công việc của những người lập lên tài liệu BRD
Tìm hiểu về công việc của những người lập lên tài liệu BRD

Thứ ba, thực hiện việc quản lý sự thay đổi với các yêu cầu do việc kinh doanh vận động thay đổi không ngừng, nên theo thời gian các yêu cầu có thể thay đổi và bạn cần cập nhật lại cho phù hợp với thực tế. Từ đó bạn cần thực hiện việc phân tích các ảnh hưởng đến dự án trong từng phiên bản của tài liệu BRD bạn lập ra.

Đó là những công việc của một chuyên viên phân tích kinh doanh cần thực hiện. Để có thể ứng tuyển thành công vào vị trí công việc của một chuyên viên kinh doanh thì bạn cần có những kỹ năng như hiểu biết về công nghệ, kỹ năng trong giao tiếp, kỹ năng phân tích và xử lý vấn đề, kỹ năng đàm phán và thuyết phục, kỹ năng quản lý dự án và đưa ra quyết định.

Qua chia sẻ về BRD là gì đã giúp bạn hiểu được ý nghĩ của nó trong kinh doanh là gì và nó quan trọng như thế nào. Đồng thời cũng khơi gợi cho bạn một hướng đi về nghề nghiệp – chuyên viên phân tích kinh doanh trong công ty.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý