Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các định khoản kế toán cơ bản - Cách định khoản cho người mới học

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Các định khoản kế toán cơ bản là gì? Gồm những mục nào? Doanh nghiệp được hình thành và phát triển với quy mô ngày càng lớn, trong đó không thể thiếu bộ phận kế toán giúp họ định khoản và tính ra chi phí và doanh thu mà doanh nghiệp đạt được. Là một người mới học bạn có muốn biết công việc tương lai của bạn sẽ phải thực hiện nhiệm vụ gì và cách họ thực hiện như thế nào hay không? Hãy đọc bài viết này của tôi nếu bạn đang thực sự quan tâm tới vấn đề này.

1. Tìm hiểu về các định khoản kế toán cơ bản là gì?

Định khoản kế toán thực ra là nghiệp vụ được định nghĩa rất là đơn giản, nó là việc ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong đó các đối tượng kế toán sẽ được ghi chép vào đúng tài khoản được quy định sẵn và được ghi vào bên Nợ hoặc là bên Có của một tài khoản tương xứng.

Định nghĩa thì đơn giản vậy thôi nhưng quá trình thực hiện tương đối là phức tạp, đòi hỏi các bạn phải thực sự am hiểu và thuộc lòng các tên tài khoản, các loại tài khoản ứng với những chi phí nào để hạch toán cho chính xác nhất. Vậy thì quy trình định khoản sẽ được các nhân viên kế toán thực hiện theo quy trình nào thì mời các bạn theo dõi ở phần tiếp theo nhé.

Các định khoản kế toán cơ bản
Tìm hiểu về các định khoản kế toán cơ bản là gì?

Mỗi một nghiệp vụ kế toán được phát sinh bạn sẽ cần phải hạch toán hay nói cách khác là định khoản chúng sao cho chính xác và phù hợp nhất với nguyên lý kế toán. Có nhiều loại định khoản như là định khoản mua hàng, định khoản bán hàng, định khoản tiền lương, định khoản cho các tài sản cố định và lưu động,...

Tuỳ vào từng nghiệp vụ phát sinh với những đối tượng kế toán cụ thể mà bạn sẽ định khoản   chúng theo đúng tài khoản đã được quy định sẵn.

Xem thêm: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ gián tiếp và những thông tin bạn cần biết

2. Định khoản kế toán được thực hiện theo quy trình như thế nào?

Để có thể làm việc một cách thống nhất cho tất cả các nghiệp vụ thì người ta sẽ quy định một quá trình cụ thể giúp bạn làm việc dễ dàng hơn, khi định khoản bạn sẽ thực hiện theo quy trình sau đây:

2.1. Đầu tiên là xác định các đối tượng kế toán liên quan trong mỗi nghiệp vụ phát sinh.

Ở bước này, bạn cần phải xác định một cách cẩn thận tránh nhầm lẫn các đối tượng vào các tài khoản không phù hợp dễ gây ra sự sai sót có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Bằng cách xem các chứng từ phát sinh được lưu giữ, dựa vào đó bạn sẽ xác định các đối tượng liên quan cần phải hạch toán vào tài khoản chi phí hay doanh thu nào sau đó tiến hành định khoản chúng.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

2.2. Xác định tài khoản kế toán phù hợp với từng đối tượng là bước tiếp theo

Định khoản kế toán được thực hiện theo quy trình như thế nào?
Định khoản kế toán được thực hiện theo quy trình như thế nào?

Mỗi một đối tượng kế toán sẽ tương ứng với một tài khoản kế toán khác nhau, sau khi bạn đã xác định được các đối tượng cần phải kê khai và định khoản thì bạn sẽ tiếp tục phải xác định các tài khoản có liên quan. Việc xác định đúng đối tượng với tài khoản sẽ giúp các bạn hạch toán một cách chính xác hơn.Để biết được các đối tượng đó thuộc những tài khoản nào thì bạn cần phải học thuộc bảng hệ thống tài khoản kế toán, trong đó tất cả các tài khoản và đối tượng đều được quy định và dựa vào đó bạn sẽ dễ dàng xác định được các đối tượng này.

2.3. Xác định xu hướng biến động của từng đối tượng

Bước tiếp theo sẽ xác định xu hướng biến động của từng đối tượng kế toán xem nó có thể tăng hay là giảm để tiếp tục định khoản chính xác. Trong bộ môn nguyên lý kế toán, các bạn sẽ được học kỹ về phần này, đặc biệt ở đây sẽ có phần mà bạn phải học thuộc lòng đó là tính chất của tài khoản thì mới thực hiện được các nghiệp vụ phát sinh hàng ngày.

2.4. Xác định tài khoản ghi Nợ và ghi Có trong sở đồ chữ T

Định khoản kế toán được thực hiện theo quy trình như thế nào?
Định khoản kế toán được thực hiện theo quy trình như thế nào?

Tiếp tục xác định các tài khoản nào cần ghi Nợ và tài khoản nào cần phải ghi Có. Có một lưu ý mà các bạn luôn phải nhớ đó là nếu như tài khoản này ghi có thì sẽ không được phép cùng lúc ghi Nợ.

2.5. Xác định số tiền cụ thể cho mỗi tài khoản được hạch toán

Cuối cùng là việc ghi số tiền vào các tài khoản cần hạch toán, và tổng số tiền của bên có sẽ phải bằng với tổng số tiền bên Nợ. Nhiều bạn không để ý thường hay nhầm ở bước này, vì vậy để đảm bảo chính xác, sau khi ghi số tiền bán ẽ nhẩm xem tổng của bên bợ có bằng với tổng bên Có phát sinh hay không, nếu không bằng nhau có nghĩa là bạn đang định khoản chưa chính xác.

Xem thêm: Hướng dẫn hạch toán chi phí bảo hành chuẩn nhất theo thông tư

3. Nguyên tắc khi định khoản kế toán mà bạn cần phải biết

Khi thực hiện định khoản kế toán bạn bắt buộc phải tuân thủ theo các quy tắc kế toán sau đây:

- Đối với mỗi một định khoản được ghi chép, bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ việc ghi bên Nợ trước và bên có sau. Đây là điều bắt buộc để có được sự thống nhất trong cách định khoản của kế toán tránh trường hợp không thống nhất và hiểu sai về các tài khoản.

- Các nghiệp vụ biến động tăng được ghi vào một bên và các nghiệp vụ biến động giảm sẽ được ghi vào bên còn lại.

- Khi bạn ghi Nợ và Có tuyệt đối không được ghi bằng hàng với nhau mà theo nguyên tắc chữ Nợ sẽ được ghi so le với chữ Có.

- Tổng phần giá trị của bên Nợ sẽ phải bằng giá trị của bên Có: Đây là điều dễ hiểu bởi vì giống như một khoản tiền bạn bỏ ra để tiêu vào nhiều việc khác nhau, khi tính toán lại.

Việc làm nhân viên kế toán

Nguyên tắc khi định khoản kế toán mà bạn cần phải biết
Nguyên tắc khi định khoản kế toán mà bạn cần phải biết

bạn sẽ phải cộng tổng tất cả các khoản bạn đã tiêu vào mỗi việc với nhau rồi so sánh với tổng số tiền bạn đã bỏ ra xem có bằng nhau hay không. Nếu như không bằng nhau có nghĩa là bạn đã bỏ qua một khoản chi tiêu nào đó mà chưa nhớ ra. Và trong doanh nghiệp nếu như bạn bỏ qua như vậy thì công ty sẽ bị bỏ qua một phần chi phí không được ghi chép và nó ảnh hưởng tới kết quả doanh thu của doanh nghiệp đó.

- Tài khoản có phát sinh biến động tăng bên nào thì sẽ có số dư sẽ được ghi bên đó.

- Đối với nhưn xg tài khoản lưỡng tính như là TK 131, TK 1388, TK 331, TK 333,...

- Các tài khoản ở các mục 5, 6, 7, 8, 9 sẽ không có số dư.

Công thức kế toán 

Xem thêm: Thu nhập chịu thuế là gì? Vai trò của thu nhập chịu thuế

4. Một số lưu ý dành cho người mới đi làm

Đối với các bạn đi làm, có lẽ công việc với các bạn lúc này có phần lạ lẫm bởi vì các bạn chưa từng được thực hiện một định khoản nào trong thực tế và tất cả những kiến thức bạn biết chỉ là được học qua sách vở. Vì vậy để trở thành một nhân viên kế toán chuyên nghiệp trước khi bạn làm việc chính thức tại công ty hãy tham khảo một số tài liệu quan trọng có thể giúp ích được cho bạn sau đây:

4.1. Xem tất cả nhưng tài liệu liên quan về kế toán của công ty ở năm làm việc trước

Cách để bạn học nhanh nhất đó là tham khảo các tài liệu mà công ty lưu trữ của năm trước để cách định khoản của đàn anh đàn chị với tất cả các nghiệp vụ phát sinh tại doanh nghiệp.

Một số lưu ý dành cho người mới đi làm
Một số lưu ý dành cho người mới đi làm

Nhật ký chung, sổ kế toán là nơi lưu trữ tổng hợp tất cả các nghiệp vụ từ nghiệp vụ phát sinh nhỏ nhất và có cả cách hạch toán như thế nào cùng với các tài khoản, nhìn vào đây chắc chắn bạn sẽ hiểu được những công việc mà bạn cần phải làm là gì để thực hiện chúng một cách tốt nhất.

4.2. Hiểu được cách sử dụng của tất cả các tài khoản kế toán

Trong quá trình làm việc, tất cả các tài khoản đều đã được quy định cách sử dụng như thế nào và được ứng với các đối tượng kế toán riêng, tuy nhiên trong đó còn có một số tài khoản lưỡng tính vừa có số dư bên Nợ lại vừa có số dư bên Có. Đây cũng là cứu tinh cho bạn khi gặp những nghiệp vụ định khoản khó mà không biết xử lý chúng như thế nào. Hãy ghi những trường hợp đó vào tài khoản 138 và 338, sau đó kế toán tổng hợp sẽ là người kiểm tra lại các nghiệp vụ phát sinh này và nếu họ có thay đổi thì đó là phàn công việc của họ.

Việc làm kế toán tổng hợp

4.3. Hướng dẫn chế độ kế toán cũng thực sự cần thiết dành cho bạn lúc này

Một số lưu ý dành cho người mới đi làm
Một số lưu ý dành cho người mới đi làm

Trong khi làm việc, dù bạn có phát minh ra vô vàn cách làm để tiết kiệm được thời gian nhưng vẫn cần phải tuân thủ theo hướng dẫn chế độ kế toán để việc hạch toán được diễn ra chính xác nhất. Nếu như bạn chưa thực sự hiểu về chúng thì có thể tham khảo thêm tài liệu về hướng dẫn chế độ kế toán để kiến thức được mở rộng và  có thể hỗ trợ trực tiếp cho quá trình làm việc sau này.

5. Bạn có thể học định khoản kế toán ở đâu uy tín?

Định khoản kế toán là một nghiệp vụ của nhân viên kế toán phải thực hiện mỗi ngày tại doanh nghiệp. Vì vậy, để có được nghiệp vụ tốt bạn có thể học thêm các khóa đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này nếu như bạn gặp khó khăn, với các bạn sinh viên có ước mơ trở thành một nhân viên kế toán các bạn sẽ có rất nhiều cơ sở để lựa chọn theo học.

Bạn có thể học định khoản kế toán ở đâu uy tín?
Bạn có thể học định khoản kế toán ở đâu uy tín?

Một số cơ sở đào tạo uy tín chuyên ngành kế toán ở nước ta hiện nay đó là Trường Đại học Tài chính- Marketing, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại,... Đây đều là các trường đại học có chất lượng đào tạo đang đứng top đầu của Việt Nam, các bạn hoàn toàn có thể tự tin tìm được một việc làm tốt sau khi tốt nghiệp các trường Đại học này. 

6. Bạn thường tìm việc làm bằng cách nào?

Bạn đã bao giờ sử dụng đến công cụ hỗ trợ tìm kiếm việc làm trực tuyến chưa? Nếu như chưa từng thử thì thật là đáng tiếc bởi vì rất có thể bạn đã bỏ lỡ rất nhiều việc làm tốt dành cho mình rồi đấy.

Trang web timviec365.vn đang trở thành xu hướng của tất cả mọi người mỗi khi tìm kiếm một công việc mới, hầu hết mọi người đều sử dụng đến công cụ hỗ trợ miễn phí này và đạt được hiệu quả như mong đợi. 

Bạn thường tìm việc làm bằng cách nào?
Bạn thường tìm việc làm bằng cách nào?

Ngoài ra khi bạn muốn tham khảo các thông tin về ngành nghề hay là một lĩnh vực nào đó bạn cũng có thể truy cập vào website này để được tham khảo những thông tin hữu ích nhất.

Trên đây là toàn bộ những nội dung về các định khoản kế toán cơ bản mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn biết, hãy truy cập timviec365.vn thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất về kiến thức và việc làm. Hy vọng với những thông tin này các bạn kế toán sẽ có được thêm những thông tin hữu ích phục vụ cho quá trình làm việc của mình. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian quý báu để theo dõi bài viết này của tôi và hẹn gặp lại ở các bài viết sau.

Xem thêm: Học kiểm toán ra làm gì? Biết để thành tài với Timviec365.vn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;