Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục hiệu quả

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giáo dục đào tạo là một trong những cái nôi vững chãi nhất của nền kinh tế xã hội hiện tại, thiếu đi kiến thức, bất kể công dân nào thiếu đi trình độ hay học vấn đều khiến đất nước tổn thất nặng nề.

Trong quá trình đào tạo, hiện vẫn còn nhiều vấn đề bất cập cần thiết phải thay đổi. Vậy giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục liệu có tồn tại? Hãy cùng timviec365.vn khám phá ngay những thông tin này để làm rõ nhé.

Tìm việc làm nhanh

1. Nâng cao chất lượng giáo dục cần nâng cao chất lượng quản lý

Có rất nhiều cách để nâng cao chất lượng giáo dục, phổ biến nhất phải kể đến việc nâng cao chất lượng quản lý.

Đúng vậy, quản lý thực sự là một khâu quan trọng, nếu không có người đứng đầu tốt thì sẽ không có tổ chức vẹn toàn. Đó là lý do mà cần thiết nâng cao chất lượng của đội ngũ quản lý, đổi mới tư duy cùng với những phương thức quản lý theo hướng tích cực để đạt hiệu quả.

Cải cách hành chính, thể chế hóa chức năng, vai trò và nhiệm vụ của công tác quản lý trong giáo dục để có thể quản lý nghiêm nhưng vẫn đảm bảo không xảy ra áp lực.

Nâng cao chất lượng giáo dục cần nâng cao chất lượng quản lý
Nâng cao chất lượng giáo dục cần nâng cao chất lượng quản lý

Để có một hệ thống quản lý toàn diện, cần thiết xây dựng một hệ thống kiểm định chất lượng hiệu quả. Việc quản lý chất lượng tại các cơ sở giáo dục phải do chính các đơn vị này chịu trách nhiệm.

Trong đó nhà quản lý vai trò chủ chốt không nên can thiệp quá sâu vào công tác quản lý chi tiết ở cấp vi mô, họ chỉ nên đóng vai trò là một nhạc trưởng, điều hành, điều khiển từ xa để dàn nhạc của mình vẫn vận hành trơn chu.

Nói chung, chất lượng quản lý vẫn luôn là thứ ưu tiên số 1, bất kể tổ chức nào có người lãnh đạo giỏi thì tổ chức ấy đạt hiệu quả tốt hơn.

Xem thêm: Thông tin được cập nhật mới nhất về kiểm định chất lượng giáo dục

2. Đa dạng hóa nguồn tài chính là một cách hay

Khi một cơ sở giáo dục có đa dạng nguồn tài chính thì lúc đó điều kiện về cơ sở vật chất được đảm bảo. Vật chất khang trang đồng nghĩa với chất lượng giáo dục cũng được cải thiện.

Thông thường, các cơ sở giáo dục có thể đa dạng nguồn tài chính bằng cách xây dựng chính sách học phí hợp lý chẳng hạn theo mục tiêu, môn học, ngành nghề, đối tượng hay các phương thức hỗ trợ giáo dục,...

Đa dạng hóa nguồn tài chính là một cách hay
Đa dạng hóa nguồn tài chính là một cách hay

Ở Việt Nam, xét về đặc điểm kinh tế, xét về đặc điểm từng vùng miền thì chính sách học phí “không cào bằng” là hoàn toàn phù hợp. Trong đó, phân biệt từng vùng miền khác nhau, phân biệt từng nhóm đối tượng học khác nhau đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ phổ cập giáo dục.

Đa dạng hóa nguồn tài chính vừa có thể đáp ứng được nhu cầu học tập của toàn dân đồng thời cũng đem đến cho người học nhiều sự lựa chọn khác nhau. Một số cơ sở giáo dục như viện nghiên cứu, hay cơ sở giáo dục khác có thể khai thác nhân tài thông qua các dự án nghiên cứu khoa học hoặc hợp đồng chuyển giao công nghệ,...

Việc đa dạng hóa nguồn tài chính sẽ trở nên kém hiệu quả hơn nếu như các biện pháp chống lãng phí trong giáo dục không được áp dụng.

3. Phân luồng hiệu quả trong giáo dục

Việc phân luồng trong giáo dục vẫn đang được tiến hành từ cấp Trung ương cho đến địa phương. Ở Những quốc gia khác, nhiều người dân đến với giáo dục với một mong muốn để nâng cao tri thức trong khi một số quốc gia đang phát triển hoặc nghèo nàn thì lại đặt lợi ích là trên hết. Họ mong muốn chất lượng giáo dục được cải thiện để kiếm thật nhiều tiền.

Muốn giảm thiểu được chi phí của xã hội, các đơn vị, cơ sở giáo dục cần thực hiện phân luồng hiệu quả. Việc phân luồng ở đây không có nghĩa là lấy đi cơ hội của người học mà là xem xét nhu cầu của người học với nhu cầu hiện tại của xã hội như thế nào.

Khi phân luồng trong giáo dục, chủ thể sử dụng dịch vụ giáo dục đào tạo sẽ là người thực hiện nhiệm vụ này, khi đó họ cần phải là người nắm rõ xem giáo dục đem lại lợi ích gì cho đơn vị của họ, họ có thực sự đủ năng lực để gánh vác nhiệm vụ này hay không,...

Phân luồng hiệu quả trong giáo dục
Phân luồng hiệu quả trong giáo dục

Nói đi thì cũng phải nói lại, để hoàn thành tốt nhiệm vụ phân luồng thì các chủ thể sử dụng dịch vụ giáo dục cần được cung cấp đầy đủ thông tin, ngoài ra thì họ cũng phải nhận được những bản cam kết thực tiễn về chất lượng.

Muốn lợi ích xã hội được đảm bảo, người tham gia chỉ đạo giáo dục cần phải đảm bảo thực hiện nghiêm việc kiểm định chất lượng, trong đó tạo điều kiện kiểm soát và vận hành đến mức tối đa tại các hệ thống giáo dục. 

Khâu quản lý vừa phải đảm bảo được sự chuẩn mực đồng thời cũng phải tạo ra sự minh bạch và chế độ cạnh tranh công bằng, có như vậy các cơ sở giáo dục mới thực hiện tốt nhất những nhiệm vụ được giao, ngày càng hoàn thiện mình để hoàn thiện hệ thống giáo dục đào tạo một cách tối ưu.

CV xin việc mẫu

4. Cải thiện dần chất lượng giáo dục miền núi

Nếu chỉ chú trọng vào khu vực thành thị thì nền giáo dục nước nhà sẽ khó mà phát triển toàn diện. Chúng ta không thể tự hào vỗ ngực và nói rằng chất lượng giáo dục quốc gia đang đà phát triển trong khi giáo dục ở miền núi còn yếu kém.

Không thể phủ định việc xoá bỏ khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các khu vực cực kỳ khó khăn nhưng chính vì thế mà cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ quản lý, đồng thời chú trọng hơn nữa vào việc khích lệ tinh thần, cần thiết mỗi người giáo viên phải thực sự yêu nghề, cố gắng và nỗ lực hết mình để có được những kết quả như mong đợi.

Cải thiện dần chất lượng giáo dục miền núi
Cải thiện dần chất lượng giáo dục miền núi

Để có thể thay đổi và cải tiến chất lượng bằng cách san phẳng mặt bằng khoảng cách giữa các vùng miền, đội ngũ giáo viên cần phải thay đổi tư duy một cách tiến bộ hơn. Vốn dĩ nhiều em học sinh ở vùng dân tộc thiểu số ít người hoàn toàn có thể vươn lên và trở thành học sinh giỏi, xuất sắc nhưng chỉ vì điều kiện học tập còn khó khăn nên ước mơ đó cũng thành dở dang.

Vậy nên, để cải thiện được chất lượng miền núi thì nền giáo dục cần phải tạo ra tính đột phá cho nền giáo dục miền núi chẳng hạn điều đội ngũ cán bộ trình độ cao về giảng dạy, chính họ sẽ là đòn bẩy tốt nhất để nền kinh tế nước nhà phát triển hơn.

Xem thêm: Trả lời cho câu hỏi giáo dục nghề nghiệp là gì chi tiết nhất

5. Cần thiết xây dựng trường đại học đạt chuẩn

Hiện nay, có khá nhiều trường đại học đạt chuẩn theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thế nhưng công tác này cần phải đẩy mạnh hơn nữa, một khi tất cả các trường đại học đều đạt chuẩn thì cơ hội khẳng định vị thế quốc gia trên trường quốc tế mới có hy vọng.

Xu hướng mới của thời đại chính là sự đột phá, bao gồm cả lĩnh vực Giáo dục. Nếu nền giáo dục nước nhà thiếu đi tính đột phá, sự sáng tạo thì hiệu quả e rằng đáng lo ngại.

Cần thiết xây dựng trường đại học đạt chuẩn
Cần thiết xây dựng trường đại học đạt chuẩn

Nói vậy không có nghĩa là bất cứ ý tưởng nào cũng phải được triển khai, mỗi một sáng kiến đề ra phải đảm bảo được yếu tố chắc chắn kèm theo một lộ trình phù hợp. Để làm được điều đó, người lãnh đạo cần phải đưa ra một cơ chế hay những chính sách giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, phải đảm bảo nguồn lực tài chính đủ chi tiêu cho những phát sinh liên quan.

Có thể nói, hiện nay Việt Nam không thiếu những đội ngũ đào tạo chất lượng là các nhà quản lý, khoa học, giảng viên,... phục vụ cho sự nghiệp phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Muốn có trường đại học đạt chuẩn, trước hết cần phải đảm bảo tác rời giữa mục tiêu lợi ích kinh tế với mục tiêu chất lượng bằng cách chỉ tuyển dụng những ứng viên có đầy đủ năng lực, thực sự ưu tú và tâm huyết với nghề.

Xét về lâu dài, đây mới là giải pháp đem lại hiệu quả thực sự, sự đầu tư này có vẻ khá khả quan và nếu như được thực hiện nghiêm ngặt thì hiệu quả sẽ là kết quả đáng mong đợi.

Các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục hiệu quả
Các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục hiệu quả

Chính sự nghiêm ngặt ngay từ công tác tuyển chọn sẽ là điều kiện thuận lợi mà hệ thống giáo dục đang cần. Không những vậy, những sinh viên này khi ra trường cũng sẽ có một cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề mình theo đuổi.

Nếu bất kỳ cơ sở giáo dục đào tạo nào chưa có đủ khả năng và kinh nghiệm thì có thể liên kết hợp tác với những trường danh giá trên thế giới sau đó học tập và cải thiện chất lượng sau.

Xem thêm: Việc làm giáo dục - đào tạo

Kiểm định chất lượng giáo dục

Một yếu tố không thể thiếu khi tiến hành cách giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đó chính là kiểm định chất lượng. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về khái niệm này? Cùng timviec365.vn khám phá ngay với bài viết dưới đây nhé!

Kiểm định chất lượng giáo dục

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý